NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (XV - XVI)


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

   

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian.  Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950  

*  NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ  

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

*  TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

 

Tony Blair picture 1811810 

 

Lê Hồng Phong

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ  

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa 

 

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin Tức Và Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

 

 

* 11 tuổi tự nhận là hiện thân của đại sư Phật giáo (Dân trí) - Một cậu bé 11 tuổi người Mỹ đă quyết định nghỉ học sau khi tự nhận ḿnh là người tái thế của một đại sư Phật giáo đă mất từ năm 1250.  

 

* Bộ mặt thật của một “nhà thơ đấu tranh dân chủ”

* Sự thật về “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” tại Mỹ

* Ông “linh mục” và những hoạt động vi phạm pháp luật

* Nguyễn Văn Lư và sự hoang tưởng về chính trị

* "Giải thưởng nhân quyền" cho 2 công dân vi phạm pháp luật: Một tṛ hề lố bịch

* Từ “100 khuôn mặt văn nghệ sĩ” đến tờ báo phản động “Viễn tượng Việt Nam”  

* “Tôi đă hỏi cung Nguyễn Sĩ B́nh như thế nào?”

* Mỹ triển khai tên lửa sát biên giới Nga

* Động thái mới của Mỹ đối với Israel

* Mỹ bất đồng về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân

* Nga - Mỹ lại khẩu chiến về lá chắn tên lửa

* Chương tŕnh hạt nhân của Iran: Giờ G sắp điểm

* Mỹ dùng mạng Internet để bôi xấu chính quyền Tehran

* Mâu thuẫn căng thẳng giữa Venezuela với Mỹ và Colombia

 

* VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III) Sự đ̣i hỏi của họ đă được hỗ trợ bởi các yêu cầu tương tự từ Vatican muốn giúp Pháp ngăn chặn Việt Nam trở thành Cộng sản. Tuy vậy sau khi Pháp thất bại, và Cộng sản cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam, Vatican và quân đội và các nhóm Ca-tô tại Capitol Hill, hồi phục lại các hoạt động của họ với mức độ quyết liệt hơn, và qua đó mà một chính sách cấp tiến mới rốt ráo đă được công thức hóa và thông qua. Chính sách mới thật trơ trẽn. Vatican và Hoa Kỳ đă đồng quyết định ngăn ngừa Nam Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử như đă hứa theo Công bố Geneva.... Hoa Kỳ đă thay Pháp nhận nhiệm vụ quân sự tại Nam Việt Nam. Pháp đă đồng ư rút toàn bộ khỏi nước này, tuy vậy về mặt lư thuyết th́ Pháp c̣n ở lại Nam Việt Nam hai năm nữa.....  (CHƯƠNG IV) - (CHƯƠNG V - VI - VII) - (CHƯƠNG VIII - IX) - (CHƯƠNG X - XI - XII) -  (CHƯƠNG XIII - XIV)

 

* Nữ Anh Hùng Susanna Maiolo Của Thế Kỷ 21 Đánh Gục Giáo Hoàng Benedict XVI Một người phụ nữ “đơn thương độc mă” kéo ngă một giáo hoàng và làm Hồng y Roger Etchegaray, người vừa tham dự dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, cùng ngă và bị gẫy xương đùi dù cho Giáo hoàng được các hồng y và linh mục phụ tế cùng nhiều vệ sĩ bảo vệ hộ tống. Điều này nói lên được “Chúa quan pḥng” chỉ là một cách nói để tạo ra một thứ mầu nhiệm không thật, để xây dựng một h́nh ảnh mang màu sắc huyền bí mà thôi....

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU  ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ  phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 –  tr 7 LTBĐMT)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng  Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. ...đọc tiếp 

 

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?  Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi  biến Iraq từ   nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ” …Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ 

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?   

 

    5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

 * Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

 

THƯ MỤC

NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG

 

 

*THƯ MỤC: NHÂN DÂN VIỆT NAM 2009

*THƯ MỤC NHÂN DÂN VIỆT NAM.2006-2007

 

 

 

 

 

 

 

 

VIETNAM WHY DID WE GO?

Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi?

(CHƯƠNG XV - XVI)

 Người dịch: Trần Thanh Lưu

 

 

 

 

CHƯƠNG XV

 

Ngày Tàn Của Nền Độc Tài Công Giáo

Sự Sát Hại Của Tổng Thống Công Giáo

 


 
* Tại sao ṭa đại sứ Mỹ đă chống lại cuộc đề cử Diệm * Một sự lựa chọn tai hại * Thế lưỡng nan của Kennedy * Các ưu tiên chính trị tôn giáo của Diệm * So sánh các nền độc tài Ca-tô của xứ Croatia và Việt Nam *  Những  mục tiêu chính của Diệm và Pavelich * Các hoạt động tôn giáo của Diệm làm nguy hại những nỗ lực chiến tranh của Hoa Kỳ ở Việt Nam * Binh sĩ Phật giáo đào ngũ khỏi Quân đội Việt Nam * Các biện pháp giúp tránh sự tan ră của đội quân * Viện trợ của Mỹ cho Việt Nam bị ngưng * Trưởng CIA bị gọi về * Một “cú lật đổ” Diệm được thả lơng *  Diệm và người em bị bắn chết * Tổng thống Kennedy bị giết * Thêm mười năm nữa cho chiến tranh Việt Nam * Cái giá cuối cùng, mạng sống của 58 ngàn thanh niên Mỹ.

Đối với Vatican, Việt Nam là một cuộc thao dượt khác để cấy chủ nghĩa Công giáo toàn trị vào một đất nước lạ bất chấp ước vọng của đại đa số quần chúng. Vatican là một bậc thầy trong việc lợi dụng các cơ hội chính trị và quân sự để thăng tiến những chính sách tôn giáo của riêng ḿnh, cuối cùng có nghĩa là sự mở rộng của Giáo hội Công giáo mà nó đại diện. Như một quy tắc, để thúc đẩy các chính sách như vậy, nó sẽ sử dụng những cá nhân cuồng đạo để thực hiện các hoạt động tôn giáo và chính trị của nó.

Trường hợp của Diệm là một ví dụ điển h́nh. Vatican hỗ trợ Diệm, bởi v́ ông ta là một giáo dân Ca-tô cuồng đạo, Mỹ ủng hộ ông v́ ông là một kẻ chống Cộng hăng say. Vào thời điểm này, v́ chính sách của Giáo hội Công giáo là toàn diện chống Cộng, nên hậu quả là kẻ cuồng đạo phải phục tùng Nhà Thờ và thành kẻ hăng say chống Cộng tựa như nó.

Do đó, đối với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và với Vatican, tính cuồng đạo và lối sống khắc khổ của Diệm là sự bảo đảm chắc chắn nhất rằng Diệm sẽ thực thi chính sách phối hợp của họ với mức trung thành tối đa, và những sự kiện tiếp diễn về sau đă chứng minh rằng họ đă đúng ở điểm này. Tuy nhiên những kẻ biết chuyện, đă không hề đồng quan điểm về tính thích nghi của Diệm. Ṭa Đại sứ Mỹ chẳng hạn, đă khuyến cáo chống lại ông từ đầu. Cảnh báo của ṭa Đại sứ đă hoàn toàn bị Washington bỏ qua, và mặc dù ngay cả Bộ Ngoại Giao chống lại sự lựa chọn này, Sở Chiến Dịch Đăc Vụ của Ngũ Giác Đài lại dứt khoác chọn Diệm. Nó đă thành công. Lời giải thích? Một bọn nào đó ở Ngũ Giác Đài đă được xúi giục bởi một đám người trong CIA vốn có các liên kết mật thiết với nhóm vận động hành lang Công giáo ở Washington và mấy tay hồng y ở Mỹ và qua đó đă hoàn toàn ăn ư với Vatican, đă quyết định phải có một giáo dân Công giáo trung thành tại Nam Việt Nam.

Nên ghi nhớ rằng đây là giai đoạn tồi tệ  nhất của Cuộc Chiến tranh Lạnh. Những kẻ cổ vũ quái quỷ của nó chính là anh em nhà Dulles – một tại Bộ Ngoại giao và một tại CIA - và Giáo hoàng. Pius XII tại Vatican, đang tiến hành một đại chiến lược phối hợp về ngoại giao, chính trị và hệ tư tưởng bao gồm cả phương Tây và Viễn Đông mà Việt Nam là một phần trong đó.

Sự lựa chọn đă tỏ cho thấy là một thảm họa cho miền Nam Việt Nam và cho các chính sách Á châu của Hoa Kỳ. Như chúng ta đă thấy, vấn  đề tôn giáo rốt ráo đă làm mất hiệu lực cả toàn bộ chiến lược lớn của Mỹ ở đó.

Hai Tổng thống Công giáo, Diệm và Kennedy, đă trở thành những kẻ đứng đầu của hai quốc gia có liên quan mật thiết trong một cuộc chiến tranh gây tranh căi nhiều nhất. Nếu nh́n từ quan điểm của Vatican và sự tiến hành của các kế hoạch của nó tại châu Á, th́ điều này có những khả năng vô giới hạn. Trong những hoàn cảnh khác, sự chia sẻ những tín ngưỡng tôn giáo chung đă có thể giúp nhau trong việc tiến hành một chính sách chung, v́ lợi ích chính trị của hai nước đều song hành.

Tuy nhiên, với giáo dân, Diệm đang theo đuổi những cuộc đàn áp tôn giáo lỗi thời, giáo dân Kennedy càng cảm thấy chẳng thoải mái chút nào, v́ ông ta vốn là đă một nhà chính trị quá tinh khôn để chịu làm hỏng sự nghiệp chính trị của ḿnh hoặc hy sinh lợi ích của Hoa Kỳ chỉ v́ một đồng đạo Công giáo, kẻ rốt cục đă làm sĩ nhục đại đa số dân Mỹ, mà phần lớn vẫn nghi ngờ đạo Công giáo của Kennedy. V́ thế mà chính quyền Kennedy cuối cùng đă cho phép lật đổ chế độ Diệm. Thông thường, với trường hợp người Công giáo cầm quyền, bất cứ khi nào hoàn cảnh cho phép và không bị hạn chế bởi các điều khoản của hiến pháp hoặc các sự chế tài khác, th́ họ có xu hướng thi hành chính sách ngày càng đồng bộ với tinh thần tôn giáo của họ. Kết quả, do kết hợp các lợi ích của đất nước với những quyền lợi của Giáo hội của họ, thường là họ tạo nên các lĩnh vực xă hội và chính trị không cần thiết.

Khi việc nước đi dần đến chỗ khủng hoảng do sự kháng cự của phe đối lập phi-Công giáo th́ liền đó, đám giáo dân Ca-tô nắm quyền lực chính trị hay quân sự sẽ không ngần ngại sử dụng sức mạnh ấy chống lại những người phản đối họ. Ở giai đoạn này, như là một quy luật, quyền lợi của Giáo Hội của họ vượt lên trên quyền lợi của đất nước họ.

Công thức này đă được chứng minh là đúng trong trường hợp của miền Nam Việt Nam. Tổng thống Diệm, đă lỡ kích động một cuộc khủng hoảng như thế lại coi thường lợi ích của đất nước, và của cả những kẻ đở đầu cho ḿnh là Hoa Kỳ, để theo đuổi những ǵ mà ông ta cho là lợi ích của Giáo hội của ông. 

Trong khi các yếu tố chính trị và quân sự vốn không quan trọng đă đóng một vai tṛ hàng đầu trong thảm kịch cuối cùng, chính yếu tố tôn giáo đă che khuất tầm nh́n về chính trị và quân sự của Tổng thống Diệm, và đă dẫn ông đến điều bất hạnh. Chỉ có hai mươi năm trước, tại châu Âu, một giáo dân Ca-tô khác, Ante Pavelich, đă tạo ra nước Croatia Công giáo, trong đó Giáo hội Công giáo cai trị tối cao để loại trừ bất kỳ tôn giáo khác. Giống như Diệm, Pavelich đă biện minh cho chế độ Toàn trị Công giáo trên cơ sở là một nền độc tài Công giáo là cách pḥng thủ tốt nhất chống lại chủ nghĩa Cộng sản.

 

01

Ante Pavelić, kẻ xúi giục, người tạo lập và lănh đạo nhà  nước độc lập Công giáo của Croatia. Y sử dụng chính sách khủng bố, cực đoan chính trị và cuồng tín tôn giáo với độ tàn nhẫn vượt hẳn chính cả hai kẻ bảo hộ phát xít của y là Benito Mussolini và Adolf Hitler. Y là bộ năo đứng đằng sau vụ ám sát vua Alexander và những vụ tàn sát chính trị khác, dẫn đến sự tan vỡ của Nam Tư và từ đó dựng lên nước Ustashi Croatia độc lập siêu Đức quốc xă, siêu Công giáo của y. Y tận hưỡng sự bảo vệ của Giáo hoàng. Pius XII, kẻ đă giúp y các phương tiện ngoại giao và tiền bạc để đạt được mục tiêu cuối cùng của y. Khi Ustashi Croatia bị sụp đổ, Pavelich núp trong Vatican, sau đó cải trang như là một tu sĩ trốn sang Argentina.

Your browser may not support display of this image.Theo quan niệm như vậy mà y cho ḿnh có quyền không chỉ để phát động các cuộc đàn áp bất cứ ai hoặc bất cứ điều ǵ phi-Công giáo, trong trường hợp của y là Giáo hội Chính Thống, nhưng c̣n tiêu diệt hơn 600 ngàn đàn ông, phụ nữ và trẻ em - một trong những hành động khiếp đăm nhất của Thế chiến II.


Ở châu Á, t́nh h́nh th́ đa dạng và các bối cảnh chính trị và quân sự đang bị giám sát bởi một quyền lực hùng mạnh là Hoa Kỳ, các vụ lạm quyền như vậy đều không được phép. Thế nhưng những việc chuẩn bị cho các cuộc đàn áp tôn giáo và các trại tập trung đă là chỉ dẫn cho những ǵ có thể đă xảy ra nếu dư luận thế giới và ảnh hưởng hạn chế của Hoa Kỳ không kịp thời can thiệp vào. Tuy nhiên, các tham vọng chính trị và tôn giáo của hai kẻ độc tài Công giáo và mối quan hệ của họ với Giáo hội Công giáo đều đồng bộ. V́ vậy, khi bộ máy chính trị và quân sự bị kiểm soát bởi những kẻ độc tài Nam Việt Nam và Croatia được dùng vào việc phục vụ Giáo hội Công giáo, Giáo hội này liền đặt bộ máy tinh thần và nhà thờ của ḿnh vào tay của hai kẻ độc tài để họ làm tất cả mọi người và mọi thứ phải qui phục chính sách độc tài tôn giáo và chính trị của nó. 

Cả Diệm và Pavelich đă theo đuổi ba mục tiêu cùng một lúc: (1) sự hủy diệt của một kẻ thù chính trị, tức là chủ nghĩa Cộng sản; (2) sự biện minh cho sự hủy diệt của một giao hội thù địch, tức là Giáo hội Chính Thống trong trường hợp Pavelich và Phật giáo trong trường hợp của Diệm; (3) sự thiết lập nền độc tài tôn giáo và chính trị Công giáo tại mỗi quốc gia. 
 
Không cần bàn đến những hoàn cảnh và bối cảnh địa lư cùng nền văn hóa khác nhau, các mô h́nh của hai chế độ đều y khuôn: Bất cứ điều ǵ và bất cứ ai không chịu uốn ḿnh và phục tùng đạo Công giáo đều bị tiêu diệt một cách tàn nhẫn bằng bắt giữ, ngược đăi, các trại tập trung và xử tử. Với kết quả do việc xem thường lợi ích của đất nước của họ mà chỉ thúc đẩy các lợi ích của tôn giáo của họ, cả hai kẻ độc tài cuối cùng đă đưa đất nước của họ vào đáy vực. 
 
Trong trường hợp của Tổng thống Diệm, khi ông đưa Công giáo lên hàng đầu, ông đă xa lạ không chỉ với đại đa số quần chúng Nam Việt Nam, nhưng nguy hiểm hơn là số lượng lớn nhất của quân đội Nam Việt Nam, những người đă từng ủng hộ ông toàn bộ về chính trị. Ở điểm này, tiềm năng và thực tế đầy nguy hiểm của mặt trận chống Cộng mà chính sách của Diệm dựa vào, cuối cùng đă lôi việc can thiệp quân sự của Mỹ vào và đă dẫn đến các hậu quả tai hại. 
 
Tuy Diệm vẫn là kẻ được đở đầu chính trị của Hoa Kỳ, nhưng bằng cách theo đuổi một chính sách lấy cảm hứng từ nhiệt t́nh tôn giáo của riêng cá nhân ḿnh, và bằng cách bỏ qua lợi ích ngoại giao chính trị nhất định đă được kết nối với chiến lược quân sự chung của Hoa Kỳ, ông ta đă gây nguy hiễm cho cả một chính sách toàn bộ ở Đông Nam Á. Điều này trở nên rơ ràng hơn, không chỉ v́ những sự bất ổn đặc biệt do ông gây trong cả nước, nhưng trên tất cả, v́ các cuộc đàn áp tôn giáo của ông đă gây nguy khốn nghiêm trọng đến hiệu quả của quân đội. 
 
Nên ghi nhớ rằng đại đa số quân đội Nam Việt Nam là Phật giáo đồ. Nhiều người trong số này, khi thấy tôn giáo của họ bị đàn áp, tăng sĩ của họ bị bắt, người thân của họ bị giữ trong các trại giam, đă trở nên chán năn, và dĩ nhiên muốn gây binh biến. Những trường hợp vắng mặt ngày càng tăng, đào ngũ, và thậm chí cả nổi loạn. Kết quả toàn bộ của điều này không phải v́ cuộc chiến tranh tôn giáo đă tự nó bất lực hóa chế độ Diệm, nhưng c̣n tệ hơn, là những tính toán quân sự của Mỹ đă bị hiễm nguy nghiêm trọng. Vấn đề tại thời điểm này càng trở thành bi thảm hơn, v́ trong cùng thời gian đó, Hoa Kỳ đă bầu lên vị tổng thống Công giáo đầu tiên của họ, và c̣n bi đát hơn nữa về phương diện cá nhân, chính Kennedy trước khi vào Nhà Trắng, lại là một người kiên tŕ ủng hộ giáo dân Công giáo Diệm. Thật vậy, ông đă là một trong những thành viên có ảnh hưởng lớn nhất của nhóm vận động hành lang Công giáo đă lái Hoa Kỳ hướng về chiến tranh Việt Nam.

Khi t́nh h́nh nội trị và quân sự bên trong miền Nam Việt Nam đă đi từ xấu đến tồi tệ hơn, các nhà thảo kế hoạch của khu vực  Đông Nam Á đă báo cáo rơ cho ông ta (Kennedy) phải làm một điều ǵ đó mạnh mẽ với sự hỗ trợ hoàn toàn cho giới quân sự tại chỗ để ngăn chặn sự ră ngũ rộng răi của quân đội Nam Việt Nam. Những căng thẳng leo thang với Liên Xô Nga và Trung Quốc Đỏ đă buộc Washington đi nước cờ cấp bách, v́ sự suy thoái nội bộ và quân sự có thể làm mặt trận chống Cộng sản bị sụp đổ hoàn toàn từ bên trong. Áp lực đă trở thành không thể cưỡng lại được và những bước gở đầu tiên được đưa ra. Trợ cấp cho Lực lượng Đặc biệt Việt Nam bị ngưng. Các chỉ thị bí mật đă được ban ra cho các ngành có kết nối chặt chẽ với các đường dây nội bộ giữa Hoa Kỳ và chế độ Diệm. Cuối cùng, vào ngày 4 Tháng 10, 1963, John Richardson, người đứng đầu của CIA tại Việt Nam, bất ngờ bị giải nhiệm và gọi về Washington. Một số cá nhân hiểu rằng họ đă được giao lệnh tự do hành động cho một một cuộc đảo chính chống Diệm. 
 
Một cuộc đảo chính đă được thiết kế thành công, Tổng thống Diệm và em trai, kẻ đứng đầu đáng ghét của ngành mật vụ phải chạy trốn. Họ đă bị phiến quân phát hiện đang ẩn náu trong một nhà thờ nhỏ. Bị bắt giữ, họ đă bị đẩy vào trong một chiếc xe cơ giới như những tội phạm quốc gia. Vừa đến nơi phải tới - cả Diệm và em trai ông đă bị bắn chết. Xác chết của họ đă được đặt tại Bệnh viện St Joseph, chỉ cách vài trăm mét từ chùa Xá Lợi, trung tâm của cuộc kháng chiến chống sự đàn áp Phật giáo của Diệm [1].

Hai mươi ngày sau vụ ám sát Diệm, tổng thống Công giáo đầu tiên của Nam Việt Nam, tổng thống Công giáo đầu tiên của Mỹ, John F. Kennedy, lại bị ám sát tại Dallas, Texas. Tại sao, và bởi ai vẫn là một bí mật từ bấy giờ.

Sau sự sụp đổ của chế độ độc tài của Tổng thống Diệm, sự tham gia của Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam lại kéo dài thêm mười năm nữa từ 1963-1973 [2]..

 

02

Các xác chết tả tơi của Tổng thống Diệm và em trai của ông ta (Ngô Đ́nh Nhu) sau khi bị  ám sát bởi các sĩ quan Phật tử ngày 2 tháng 11 năm 1963.

3

Vụ ám sát Tổng thống Kennedy ở Dallas, Texas, 22 tháng 11 năm 1963.

 

Vào tháng Tư năm 1975, Sài G̣n, thủ đô của miền Nam Việt Nam đă rơi vào tay Cộng sản. Năm sau, ngày 24 tháng 6 năm 1976, phiên họp đầu tiên của Quốc hội Việt Nam khai trương tại Hà Nội ở miền Bắc. Ngày 2 Tháng 7 năm 1976, Bắc và Nam tuyên bố thống nhất, như thế kết thúc 20 năm chia cắt. Lá cờ mới của họ, một ngôi sao năm cánh vàng trên nền đỏ, đă trở thành biểu tượng cho quốc gia mới, nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam. Người dân Việt Nam đă tổn thất hàng trăm ngàn người bị thương và chết, sự tàn phá đất nước của họ và sự đau khổ vô bờ của con người. Hoa Kỳ đă hao tốn hàng tỷ và hàng tỷ đô la, sự cay đắng nội bộ và bên ngoài nước, sự tham gia của hơn 5 triệu rưỡi thanh niên Mỹ với sự mất mát của hơn 58 ngàn mạng sống của người trẻ Mỹ.[3]

  
Ghi chú cuối chương:


[1]. Người bị cáo buộc đă giết ông ta (Diệm) là một Đại úy Nguyễn Văn Nhung, người đă tự tử vào ngày 31 tháng 1, 1965.

[2]. Hoa Kỳ  đă buông bỏ trực tiếp tham gia vào Việt Nam vào tháng Giêng, 1973. Sau đó, Quốc hội, mặc dù các cam kết hỗ trợ, đă quyết liệt cắt giảm viện trợ  cho quân đội Nam Việt Nam – trong khi Liên Xô lại tăng gấp đôi hỗ trợ của nó. Nam Việt Nam tan ră vào tháng tư, năm 1975.  
[3]. U.S. News and World Report, ngày 10 tháng 10, 1983.

 

 

CHƯƠNG XVI

 

Chủ Nghĩa Bành Tướng Đạo Công Giáo Ở Đông Nam Á Vào Thế Kỷ 19

Bối Cảnh Lịch Sử Của Chiến Tranh Mỹ Ở Việt Nam

 

Tầng lớp thượng lưu Công Giáo với một bối cảnh Phật giáo * Anh em Diệm, đặc ân kế thừa của Công giáo thời trước * Bàn đạp trong cuộc chinh phục Đông Dương của Công giáo * Hoàng Đế Thiệu Trị và cuộc nổi dậy năm 1843 * Pháo hạm của Pháp và sứ thần Công Giáo* (Hiệp định) "Ái Hữu" 1862 áp đặt lên Việt Nam * Thày ḍng, nữ tu, và những kẻ bảo vệ dân sự và quân sự của họ * Cải đạo Công Giáo hàng loạt vào “giáo hội chân thật” * Việc Công giáo hóa của Việt Nam thuộc Pháp trong thế kỷ qua.

 

Các hành động chính trị hùng hổ kiên tŕ của Giáo hội Công giáo dưới thời Diệm và sự thất bại quân sự lớn lao của Mỹ có thể được hiểu rơ tốt nhất bằng cách nghiên cứu những hành động của Giáo hội Công giáo trước khi có cuộc xung đột. Cả hai đều quyết tâm đánh bại một loại chủ nghĩa Cộng sản châu Á hung hăn, nhưng họ lại có những lư do đối nghịch cho việc can thiệp.

 

Đối với Mỹ, Việt Nam đă trở thành một cuộc xung đột quân sự, một phần của một chính sách nhắm vào hai trung tâm ở châu Á và Âu của chủ nghĩa Cộng sản toàn cầu: Bắc Kinh với một ngàn triệu người Hoa chỉ gần đây đă bị ép vào chủ nghĩa Mác bởi Mao Trạch Đông, và Moscow là đất thánh Mecca của chủ nghĩa Bôn Xê Vích phương tây.

 

Tuy nhiên, đối với Giáo hội Công giáo, Việt Nam chỉ là bàn đạp trong cuộc chiến của Mỹ chống lại chủ nghĩa Cộng sản thế giới. Từ lâu Việt Nam đă là “thực sự của Giáo hội”. Bởi v́ điều này, Việt Nam phải “được cứu” từ hỗn loạn ư thức hệ đang xảy ra và hỗn loạn quân sự tiếp theo cuộc rút lui của Pháp sau Đệ nhị thế chiến.

 

Nhưng như một một thực thể tôn giáo, điều quan trọng hơn đối với Giáo hội chính là giành Việt Nam từ tay Phật giáo mà Giáo hội Công giáo đă chiến đấu cả hàng trăm năm. Động lực này, mặc dù không bao giờ được đề cập đến trong bất kỳ phe phái nào trong cuộc xung đột Việt Nam, vậy mà đă trở thành một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến tiến tŕnh tổng quát của Giáo hội Công giáo trong mối quan hệ của ḿnh với Việt Nam, trước, trong và sau khi chế độ của Tổng thống Diệm. Việc thất bại trong việc công nhận yếu tố này đă trở thành một trong những nguyên nhân chính của sự tan ră chính trị và quân sự rốt ráo của Việt Nam và do đó sự sụp đổ cuối cùng về nỗ lực quân sự của chính Hoa Kỳ.


Ta có thể hỏi làm thế nào mà Giáo hội Công giáo lại có thể tranh thủ được sự trợ giúp của Tin Lành Mỹ và can thiệp với áp lực chính trị tích cực trong một nước Việt Nam thấm nhuần đạo Phật, nơi mà bối cảnh dân tộc, văn hóa và tôn giáo đă biến cả hai Giáo hội ấy và Hoa Kỳ trở thành lực lượng ngoại lai. Luận điệu của Nhà thờ đă dựa trên đề xuất rằng nó đă có một mối quan hệ rất “đặc biệt” với Việt Nam. Nói gọn lại, đó là điều có thật.

 

Diệm, như đă thấy, xuất thân từ nền văn hóa tiêu biểu Công giáo Việt Nam, một sản phẩm của mối quan hệ đặc biệt này. Sinh ra trong giới quí tộc, theo truyền thống Công giáo, ông ta đă thuộc về một tầng lớp thượng lưu đặc biệt có rất nhiều ảnh hưởng đến số phận của Việt Nam trong nhiều thế kỷ. Sự khó hiểu về lối xử thế của ông có thể được giải thích rằng tất cả những hoạt động của ông về cơ bản đều đă được thúc đẩy bởi niềm tin tôn giáo.

 

Ông ta là một kẻ cả tin giáo điều, ngoan cố tự cho rằng ḿnh mang một sứ mệnh. Phẩm chất này đă mang lại sự tiêu ma cuối cùng của ông, và cả Hoa Kỳ, vào trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Ông đă tự thuyết phục ḿnh rằng chính sách đàn áp như thế mà ông ta đă ngoan cố theo đuổi là nhiệm vụ của ḿnh tựa như một truyền thống Công giáo Việt Nam. Thượng đế đă đặt ông ta vào đúng vị trí để thúc đẩy lợi ích của Giáo hội Công giáo, như là tổ tiên của ông trước kia đă từng làm trong quá khứ.


Những yếu tố nào đă giúp tạo ra các cá nhân C ông giáo hăng say phục vụ như thế tại Việt Nam? Theo lịch sử, Giáo hội Công giáo là giáo hội “Ki-tô” đầu tiên hành hoạt ở bán đảo Đông Dương dễ đă từng đến ba trăm năm trước đây. Việt Nam là mũi nhọn của sự thâm nhập của nó ngay từ đầu thế kỷ XVI, khi những cơ sở được điều động chủ yếu bởi các nhà truyền giáo Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.


Những khu thương mại mở liền theo sau các giáo xứ. Theo thời, các quốc gia khác ở châu Âu như Anh, Hà Lan và Pháp bắt đầu tranh giành sự chú ư của dân bản địa.

 

Những kẻ rao giảng mạnh mẽ nhất về sự giác ngộ của Tây phương, mà trong thời ấy có nghĩa là Kitô giáo, là ḍng Tên Jesuits, đang vào lúc cao điểm của sự nhiệt t́nh thám hiểm của họ. Các ḍng Franciscans, Dominicans, và những ḍng khác, tuy nổi bật, nhưng không bao giờ vượt hơn ảnh hưởng của ḍng Tên Jesuits vốn quyết tâm cấy quyền lực tinh thần và văn hoá của Giáo hội tại Đông Nam Á. Đến đấy, khoảng năm 1627, họ đă bung toả các hoạt động của họ trong mọi lĩnh vực. Họ đă cố gắng với mức độ thành công khác nhau để ảnh hưởng đến các giai cấp thương lưu văn hóa và chính trị của xă hội, không giống như các nhà truyền giáo khác là những kẻ giới hạn trong việc cải đạo người khác. Những nỗ lực của họ đă được hổ trợ bởi việc in ấn cuốn Kinh Thánh đầu tiên năm 1651, và ảnh hưởng gia tăng của một số cá nhân, những người có học thức, đă được nghênh đón vào  trong các giới cầm quyền nhất định.

 

Kết quả là theo thời gian, do các mưu đồ chính trị và tranh chấp thương mại lẫn nhau, ảnh hưởng của châu Âu đă suy thoái. Tuy vậy Giáo hội Công giáo lại gia tăng tỷ lệ ngược, và trong thế kỷ sau lại chi phối tầng lớp cầm quyền, chủ yếu nhờ vào ḷng dễ dăi của những kẻ thống trị bản địa, bắt đầu với Hoàng đế Gia Long. Đúng như thế, chủ yếu là nhờ vào sự bảo vệ của ông mà Giáo hội Công giáo đă sớm được cấp mọi đặc quyền và nó liền mạnh mẽ sử dụng để mở rộng tầm ảnh hưởng của nó.

 

Tuy nhiên, giống như trong rất nhiều trường hợp khác, quyền ưu đăi rất nhanh chóng dẫn đến việc lạm dụng. Lập tức, các xứ đạo Công giáo thi hành một sự chi phối tôn giáo và văn hóa không cân xứng nên dĩ nhiên đă gây ra phản ứng khắp mọi miền đất nước. Phản ứng biến thành sự đày ăi, và cuối cùng dẫn đến thật sự đàn áp bất cứ điều ǵ liên hệ đến châu Âu, mà thường là chẳng có dính líu ǵ đến Công giáo.


Các giáo xứ Công giáo đă lần lượt phản ứng. Từ đối kháng thụ động họ đă trở nên hung hăn chủ động. Cuối cùng các cuộc nổi dậy hầu như đă được tổ chức trên toàn Nam kỳ. Các cuộc rối loạn đă được xúi giục và rất thường dưới sự chỉ đạo bởi các nhà truyền đạo Công giáo, được hỗ trợ bởi các lợi ích quốc gia và thương mại của Pháp. Sự xâm nhập liên tục của đạo Công giáo La-Mă, mũi nhọn của nền văn hóa châu Âu, và xâm lược thực dân vào đất nước, về lâu về dài đă gây ḷng ác cảm của Hoàng đế Thiệu Trị, trị v́ từ 1841 đến 1847. Vào thời kỳ này, các mưu đồ của Pháp với các nhà truyền giáo Công giáo đan xen lẫn nhau và cuối cùng đă trở thành giống hệt nhau. Những cuộc truyền giáo Công giáo bị tẩy chay, pháp luật hạn chế đă được thi hành, và các hoạt động Công giáo đă bị cấm ở khắp mọi nơi.

 

Phản ứng tại châu Âu đă ngay lập tức than văn về việc đàn áp tôn giáo. Đây là điển h́nh của Chủ nghĩa Đế quốc châu Âu vào thời kỳ này. Năm 1843, 1845, và 1847, tàu chiến Pháp xông vào các cảng biển Việt Nam, lấy cớ yêu cầu phóng thích các nhà truyền giáo. Đáp lại, nhà cầm quyền Việt Nam tăng cường phản đối sự can thiệp việc truyền đạo và thương mại của Châu Âu tại đất nước của họ. Sự chống trả mạnh mẻ này của người Việt đă cho Pháp và Tây Ban Nha thêm cớ để can thiệp.

 

Năm 1858, một lực lượng Pháp-Tây Ban Nha xâm lược Đà Nẵng. Sài G̣n bị chiếm đóng trong tháng hai năm 1859, tiếp theo là ba tỉnh lân cận. Tháng 6 năm 1862, một hiệp ước đă được áp đặt lên Việt Nam. Hiệp ước công nhận cuộc chinh phục của người Pháp và chịu trao các tỉnh cho Pháp. Một trong những điều khoản của nó là cho Giáo hội Công giáo toàn quyền tự do tôn giáo.

 

Trong ṿng một vài năm, Pháp đă thâu tóm hầu hết đất nước. Hà Nội, ở phía Bắc, đă bị chiếm vào năm 1873. Tháng Tám 1873, “hiệp ước" sau cùng được kư kết. Sự độc lập của Việt Nam đă chấm dứt. Toàn bộ Đông Dương: Việt Nam, Lào, và Campuchia, đă trở thành những thuộc địa của Pháp. Các cuộc chinh phục đă được dẫn đầu và có thể thực hiện được chủ yếu là do các hoạt động của các nhà truyền giáo của Giáo hội Công giáo La Mă, và Giáo Hội này đă gửi họ lần đầu đến đó.

 

Điều này được chứng tơ ngay sau đó khi các nhà truyền giáo Công giáo được quyền ưu đăi đặc biệt trên khắp vùng đất nước Việt mới. Các nhà truyền giáo không những chỉ có quyền lực tối cao trong các vấn đề tôn giáo và văn hóa, mà c̣n trong các lĩnh vực xă hội, kinh tế và chính trị. Và v́ sức mạnh quân sự và dân sự của chính quyền Pháp đă luôn luôn đứng sau họ, họ không bao giờ do dự để sử dụng lưỡi lê Pháp áp đặt cái thập giá lên người bản xứ miễn cưỡng.

 

Các thày ḍng, ḍng Tên, các tu sĩ, nữ tu, giám mục và các thống đốc quân sự và dân sự Pháp ra tay làm việc để cấy ghép đạo Ca-tô lên khắp Việt Nam. Dân Công giáo gốc đă được tập hợp lại thành những làng đặc biệt (xứ đạo). Sự cải đạo sang Công giáo hàng loạt được khẩn trương thực hiện ở khắp mọi nơi. Nhiều làng toàn bộ được thuyết phục "t́m thấy ánh sáng" hoặc do việc cải đạo đă mang thực phẩm và giúp đỡ của các nhà truyền giáo, hoặc do tiền, địa vị hoặc quyền ưu đăi trong ngạch trật giáo dục hoặc cai trị thuộc địa, đă vượt ra ngoài tầm với của bất cứ ai từ chối.

 

Thông thường những sự dụ dỗ như vậy làm cho những kẻ đầy tham vọng, hiếu động hay xem thường các truyền thống của cha ông ḿnh khó có thể cưỡng lại được. Những cám dỗ rất là lớn v́ chỉ những kẻ cải đạo mới được phép đi học, hoặc có một cơ hội để theo đuổi học hành cao hơn. Chức vụ trong các cấp chính quyền địa phương và tỉnh đă được dành riêng cho người Công giáo, trong khi quyền sở hữu đất đai chỉ được phép duy nhất cho ai chấp nhận đức tin Công giáo. Trong nạn đói thường xuyên, hàng ngàn nông dân đói đă được dẫn dụ rửa tội, hoặc trong các nhóm gia đ́nh hoặc thậm chí toàn bộ làng mạc, trước khi được trao lương thực từ các phái bộ truyền giáo Ca-tô.

 

Việc La-tinh hóa Việt Nam một cách có phương pháp không chỉ tiến hành bởi bộ máy của Giáo hội, nó đă được thi hành bởi một luật pháp thực dân ngày càng áp bức của Pháp đă được xúi giục đằng sau mà chủ yếu là do chính các nhà truyền giáo. Kết quả của một áp lực tăng cường gấp đôi vừa thuộc địa vừa tôn giáo, không mấy chốc chính quyền thuộc địa Pháp đă biến thành một công cụ cải đạo tàn nhẫn của Giáo hội Công giáo, cho dù có các cuộc phản đối gia tăng của những thành phần tôn giáo và chính trị tiến bộ của chính quốc Pháp. Sau hơn nửa thế kỷ thuộc địa truyền giáo và văn hoá hàng loạt như vậy, những người Công giáo Pháp và bản địa đă thực sự nắm độc quyền toàn bộ chính quyền dân sự và quân sự. Từ đó nẩy ra một tầng lớp thượng lưu Công giáo ngoan cố cam kết Công giáo hóa cả nước. Tầng lớp này trao truyền ngọn đuốc của Giáo hội từ thế hệ này sang thế hệ khác xuống đến Tổng thống Diệm và anh em của ḿnh. Hành động của họ là thật ḷng với truyền thống xưa của họ.

 

Tổn thất là điều nầy đă làm cho họ mất mạng, sự tách rời Giáo hội Công giáo ra khỏi toàn thể chính quyền Việt Nam, và cuối cùng là sự can thiệp quân sự của Mỹ, với tất cả các sự kinh hải trước và sau khi sự nhục nhă và thất bại cuối cùng của Giáo hội Công giáo. 

 

Trích giaodiemonline

NDVN, ngày 28/4/2010

 

 

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend