NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

RÔ-MAGIÁO VÀ TIN-MALÀNH TAN HOANG KHỞI TỪ NƯỚC H̉A LAN [NETHERLAND - HOLLAND]


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

   

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian.  Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950  

*  NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ  

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

*  TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

 

Tony Blair picture 1811810 

 

Lê Hồng Phong

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ  

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa 

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin Tức Và Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

 

* VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III) Sự đ̣i hỏi của họ đă được hỗ trợ bởi các yêu cầu tương tự từ Vatican muốn giúp Pháp ngăn chặn Việt Nam trở thành Cộng sản. Tuy vậy sau khi Pháp thất bại, và Cộng sản cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam, Vatican và quân đội và các nhóm Ca-tô tại Capitol Hill, hồi phục lại các hoạt động của họ với mức độ quyết liệt hơn, và qua đó mà một chính sách cấp tiến mới rốt ráo đă được công thức hóa và thông qua. Chính sách mới thật trơ trẽn. Vatican và Hoa Kỳ đă đồng quyết định ngăn ngừa Nam Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử như đă hứa theo Công bố Geneva.... Hoa Kỳ đă thay Pháp nhận nhiệm vụ quân sự tại Nam Việt Nam. Pháp đă đồng ư rút toàn bộ khỏi nước này, tuy vậy về mặt lư thuyết th́ Pháp c̣n ở lại Nam Việt Nam hai năm nữa.....  (CHƯƠNG IV) - (CHƯƠNG V - VI - VII) - (CHƯƠNG VIII - IX) - (CHƯƠNG X - XI - XII) -  (CHƯƠNG XIII - XIV)

 

* Nữ Anh Hùng Susanna Maiolo Của Thế Kỷ 21 Đánh Gục Giáo Hoàng Benedict XVI Một người phụ nữ “đơn thương độc mă” kéo ngă một giáo hoàng và làm Hồng y Roger Etchegaray, người vừa tham dự dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, cùng ngă và bị gẫy xương đùi dù cho Giáo hoàng được các hồng y và linh mục phụ tế cùng nhiều vệ sĩ bảo vệ hộ tống. Điều này nói lên được “Chúa quan pḥng” chỉ là một cách nói để tạo ra một thứ mầu nhiệm không thật, để xây dựng một h́nh ảnh mang màu sắc huyền bí mà thôi....

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU  ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ  phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 –  tr 7 LTBĐMT)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng  Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. ...đọc tiếp 

 

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?  Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi  biến Iraq từ   nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ” …Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ 

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?   

 

    5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

 * Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

 

THƯ MỤC

NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG

 

 

*THƯ MỤC: NHÂN DÂN VIỆT NAM 2009

*THƯ MỤC NHÂN DÂN VIỆT NAM.2006-2007

 

 

 

 

 

 

 

RÔ-MAGIÁO VÀ TIN LÀNH TAN HOANG

KHỞI TỪ NƯỚC H̉A LAN [NETHERLAND - HOLLAND]

 

From: PiusX_Dalat@yahoogroups.com

Sent: Friday, January 01, 2010 12:40 AM

 

 

    TAN HOANG!

 

    Có lẽ đó là từ gần đúng nhất (dù vẫn chưa đủ mạnh) để nói về hiện t́nh Giáo Hội Hà Lan! Đất nước nầy ngoài những chuyện như cho phép sử dụng cần sa (ma túy ‘nhẹ’), những ổ mại dâm có đăng kư, c̣n đi tiên phong trong việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính, an tử. 41% dân chúng một đất nước mà mới cách nay mấy thập niên c̣n rất Kitô giáo, nay không c̣n tin vào đạo nào. 58% dân Hà Lan không c̣n biết chính xác Noel là ǵ. Có năm như năm 1968 không có lấy một linh mục được truyền chức. Trong khi đó, với làn sóng nhập cư, với 900.000 người theo đạo Hồi, nhà thờ Hồi giáo mọc lên mau lẹ, rất nhiều và ở khắp nơi. Kèm theo đó là nguy cơ giới trẻ sẽ sa vào thuyết tương đối vốn đang chi phối Tây Phương.

 

    Không thể bi đát và bi quan hơn!

 

    Tất cả những điều nầy không thể không có nguyên do và không thể không có người chịu trách nhiệm. Giáo Hội Công giáo Hà Lan phải đấm ngực ăn năn và nhận hết thiếu sót vô cùng to lớn về ḿnh. Hai thế hệ dân Hà Lan, cũng là hai thế hệ Kitô hữu bị bỏ quên, đánh mất. Hẳn không ai quên được con số 100 linh mục Hà Lan đă cởi áo ḍng ngay sau Công Đồng Vatican II, đ̣i hủy luật độc thân linh mục, gây náo loạn trong toàn Giáo Hội. Trách nhiệm ở các giám mục Hà Lan. Trách nhiệm không kém nặng nề là ở các tu sĩ hai Ḍng Đa Minh và Ḍng Tên, những ‘ngọn đuốc đức tin” nay trở nên bóng tối che phủ đức tin của giáo dân Hà Lan c̣n trung thành với Giáo Hội.

 

    Họ chế ra những thánh lễ không cần có linh mục cử hành hay chủ sự, mà chính cộng đoàn hiện diện, kể cả những người ngoài Kitô giáo, cùng nhau ‘thánh hiến”. Bí tích không c̣n nữa. Mới đây, một trong những người đă gây ra không ít sai lầm, nhà thần học Ḍng Minh Edward Schillebeeckx, qua đời ở tuổi 95, nghĩa là vị nầy có đủ thời gian để chứng kiến và nghiền ngẫm những hậu quả do những người [của Giáo Hội - ecclésiatique] như vị ấy gây ra.Lươn ḅ để nhớt lại! Hối bất cập! Đây là một bài học cho các Giáo Hội địa phương: những ǵ đă xảy đến cho Giáo Hội Hà Lan, hoàn toàn có thể xảy đến cho từng Giáo Hội ở mọi quốc gia.

 

    Ít ra những chức sắc Hà Lan c̣n biết nói : PHẢI PHÁT XUẤT LẠI TỪ ĐẦU!

 

    Cũng chỉ mới là suy nghĩ !

 

 

Ở HÀ LAN, KHÔNG C̉N CHỖ CHO CHÚA HÀI NHI GIÊSU.

HOẶC, NGƯỢC LẠI, LÀ CÓ.

 

   Những thánh đường không c̣n là những thánh đường nữa, mà chỉ là những bất động sản, những cửa hàng hoặc những nhà thờ Hồi giáo. Một  đạo  Công giáo có nguy cơ biến mất. Tường thuật  ở Amsterdam  và  phỏng vần Hồng Y Simonis : “Chúng ta phải bắt đầu lại từ số không”.

 

    Sandro Magister

 

    Mới cách đây một nửa thế kỷ, Đạo Công giáo Hà Lan và xứ Flamand tỏ ra mạnh mẽ, giàu truyền thống, tích cực trong các hoạt động truyền giáo. Một trong các biểu tượng là Cha Josef Damiaan de Veuster (1840 – 1889), vị tông đồ các bệnh nhân phong cùi trong một ḥn đảo Thái B́nh Dương, được Giáo Hoàng Biển-Đức XVI tôn vinh hiển thánh ngày 11.10.2009

 

    Cách đấy mấy hôm, trước lễ Giáng Sinh, một biểu tượng lớn khác của đạo Công giáo nầy qua đời ở Nimégue, thọ 95 tuổi : nhà thần học Ḍng Đa Minh Edward Schillebeeckx, người Hà Lan gốc Flamand.

 

    Nhưng một biểu tượng không phải của sự triển nở, mà là của sự điêu tàn gây ấn tượng mà Giáo Hội Hà Lan và xứ Flamand biết đến trong hạ bán thế kỷ vừa qua.

 

    Sự biến hoá nầy, Schillebeeckx đă phản ảnh nó trong cuộc đời là thần học gia của ḿnh. Trong những năm Công Đồng Vatican II và những năm đầu hậu Công đồng, ngài đă là một ngôi sao tiếng tăm khắp thế giới, một nhà vô địch của thần học mới hoà hợp với nền văn hoá chi phối nầy. Nhưng rồi tiếp sau đó ngài gần như bị lăng quên, ngay cả với những người Công giáo trước đó từng vỗ tay ca ngợi ngài.

 

    Sự lăng quên mà ngài rơi vào, đi đôi với sự lăng quên, trong khoảng thời gian đó, đánh dấu Đạo Công giáo Hà Lan, ngày càng lăng quên chính ḿnh, ngày càng bị tục hoá, ngày càng có nguy cơ biến mất.

 

    Cuộc điều tra dưới đây cho thấy diện mạo hiện tại của Giáo Hội Công giáo ở Hà Lan. Một đất nước mà ngày nay 41% dân số nói là họ không tin đạo nào và 58% không cón biết Noel là ǵ. Một Giáo Hội trong đó các tu sĩ Ḍng Đa Minh và Ḍng Tên h́nh dung trong đầu và đem ra thực hành những thánh lễ không có linh mục cũng không có bí tích Kitô giáo, do chính các tín hữu hiện diện ‘thánh hiến” tập thề, chung quanh “một cái bàn cũng được mở ra cho những người thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau”.

 

    Tất cả những điều đó, trong khi cùng lúc, một thành phố như Rotterdam bị Hồi giáo hoá rộng răi, như trang web chiesa đă cho thấy trong một bài viết gây sốc cách nay ít tháng.

 

    Cuộc điều tra sau đây là của Marina Corradi, được đăng ngày 23.12 trong ‘Avvenire”, tờ nhật báo thuộc về HĐGM Ư. Cuộc điều tra tập trung trên Amsterdam.

 

    Tiếp theo đó là bài phỏng vấn HY Adrianus Simonis, TGM danh dự Utrecht.

 

    AMSTERDAM, C̉N LẠI NHỮNG G̀ CỦA LỄ NOEL?

 

    Amsterdam đang vào lễ hội trong thời kỳ Noel nầy. Những ánh đèn tráng lệ chiếu sáng con đường Damrak và quảng trường Dam, những đường trượt patin nhung nhung đám thánh niên cười nói, những Ông Già Noel, nhạc “Jingle Bells” phát ra từ các nhà hàng lớn đấy ắp thực khách. Nhưng cón lại ǵ của Giáng Sinh trong đất nước nầy, một trong những đất nước bị tục hoá nhất Châu Âu và ở đó, theo một thăm ḍ, 58% dân chúng không biết chính xác điều ǵ diễn ra trong ngày đó? Trong đất nước có 900.000 người Ả rập nhập cư trên 16 triệu dân và chỉ tính riêng Amsterdam đă có 20 nhà thờ Hồi giáo?

 

    Oude Kerk, thánh đường cỗ nhất thành phố, được xây dựng năm 1309, vươn lên ở trung tâm thành phố.. Chung quanh, có Red Light District, một khu phố nóng. Trong những quầy kính nơi họ phơi ḿnh, những cô gái mại dâm đến từ Nam Mỹ và Đông Âu gơ vào kính để lôi kéo sự chú ư của người qua lại. Một số trong đó đội mũ Ông Già Noel. Hăy nh́n họ và hăy thử tưởng tượng câu chuyện đă dẫn họ tới đây. Họ mỉm cười, gợi cảm. Nhưng hàng ngàn ánh đèn sáng rực của thành phố tạo ra một cơn say phủ lên sự vui vẻ giả dối của những đường phố nầy. Hăy đi xa hơn nữa. Neuwe Kerk, thánh đường nơi các vua chúa Hà Lan được trao vương miện, nay là một bảo tàng. ‘nhà thờ’ duy nhất của thành phố đầy người là nhà thờ Khoa Luận giáo (Scientology), sáu tẩng ở ngay tâm thành phố. Người ta có thể đọc được bảng niêm yết phía bên trong : “Viện công nghệ tôn giáo”.Những cuộc kiểm tra stress miễn phí được mời chào. Rất đông người.

 

    Thật lạ lùng, dăy thánh đường không c̣n là những thánh đường nữa, mà là những bất động sản nhà ở, những hộp đêm, những nhà thờ Hồi giáo. Hăy nh́n những người hốt rác, những công nhân ǵn giữ đường phố, những người phục vụ tiệm bánh pizza : hầu hết họ là người Maroc hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Gần 1 triệu người. Và ngay cả nếu những người nhập cư đến từ các quốc gia Kitô giáo cũng đông gần như vậy, th́ người Hà Lan sợ tất cả những người theo đạo Hồi nầy. Đảng cánh hữu dân túy (populiste) của Gert Wilders đứng thứ nh́ về con số những ư kiến thuận và những cuộc bầu bán sẽ diễn ra trong ít tháng tới. Hai trên ba người Hà lan cho là có aú nhiều dân nhập cư. Ở vùng ngoại ô, những khu phố như Slotervaart là những khu nhà ổ chuột hoàn toàn là dân theo đạo Hồi, những nơi hầu như không thể bắt gặp một người Hà Lan nào: họ đă bỏ đi tất cả. Và Rotterdam, nơi tỷ lệ người theo đạo Hồi c̣n cao hơn nữa và thị trưởng là tín đồ đạo Hồi, được một nhật báo Hoa Kỳ gọi là “Cơn ác mộng Âu - Ả rập” [Eurabie le cauchemar]. Thực ra, có ít phụ nữ đội khăn ở trung tâm các thành phố Hà Lan hơn là trogn một số khu phố ở Milan. Mặc dù những vụ ám sát van Gogh và Fortuyn đă làm dân chúng Hà Lan chấn động và mặc dù có những lănh tụ Hồi giáo cực đoan, đa số người theo đạo Hồi dường như muốn được làm việc và sống trong hoà b́nh. [Eurabia : thế giới Ả Rập thống trị Châu Âu. ND]

 

    Quả thực nỗi lo sợ Âu - Ả Rập dường như chỉ là một kết quả của một huện tượng c̣n triệt để hơn nữa: sự tục hoá gần như hoàn toàn của một quốc gia vốn cho tới thế chiến thứ II, vẫn là Công giáo hoặc Tin Lành, nhưng dù sao vẫn là Kitô giáo. Một sự sụp đổ: ngày nay chỉ c̣n 7% người Công giáo đi lễ ngày Chúa Nhật và 16% trẻ em được rửa tội. Hà lan là một quốc gia đi tiên phong trong các hôn nhân đồng tính và an tử. Gaío sư Wim Peeters, dạy ở chủng viện giáo phận Haarlem- Amsterdam nói: “sau Công Đồng Vatican II, Giáo Hội Hà-Lan đă gặp một cơn khủng hoảng sâu xa. Thế hệ thập niên 1950 đă ra đi và đă quên giáo dục con cái”. Việc dạy đạo đă bị băi bỏ trong các trường học vào năm 1964. Hai thế hệ người Hà Lan đă quên những điều căn bản nhất về Kitô giáo. Trên sổ bộ chủng viện Haarlem, con số linh mục được truyền chức rơi mạnh cuối thập niên 1960. Vào năm 1968, không có lấy được một tân linh mục! Ông Peeters nói :” Tôi cho rằng chúng ta chẳng có ǵ phải sợ hăi đạo Hồi, nếu như chúng ta là Kitô hữu. Người ta thường có cảm tưởng rằng ngày nay người Hà Lan sợ đủ thứ: sợ trẻ em, sợ người nhập cư. Nhưng sự sợ hăi chính là cái đi ngược với đức tin”.

 

    Nếu người ta c̣n t́m kiếm Noel, th́ có ở  40, Oudezijds Voorburgwal, trong Khu Red Light, một cái cổng nhỏ. Ở đó, trên tầng cuối Viện Bảo Tàng Amstelking, người ta t́m thấy một ngôi nhà thờ, một ngôi nhà thờ lén lút, có niên đại từ thời bách hại do [phái Tin Lành] Calvin khi ấy cấm việc phượng tự của Công giáo. Dưới mái nhà, một bàn thờ, một cây phong cầm, 10 ghế dài nơi các tín hữu Công giáo lén lút đến. Nhà thờ có tên là “Ons’Loeve Heer op Solder”, Đức Chúa yêu dấu của cái vựa. Chúa Kitô ở vựa - người ta tự hỏi – có phải nay  Noel ở Amsterdam là như thế?

 

    Nhưng là vậy đó…Ngày nay có 45 chủng sinh ở chủng viện Haarlem – Amstredam, điều nầy cũng phản ảnh một sự hiện diện mạnh mẽ của tân ṭng. Giám mục giáo phận, ĐGM Josef Punt, giải thích rằng ngày nay một cái ǵ đó đă thay đổi so với cuộc khủng hoảng gay gắt nhất cách nay 20 hoặc 30 năm. Năm 1968, không có một linh mục nào đi ra từ chủng viện nầy, nhưng “hiện nay 15 tân linh mục được truyền chức mỗi năm trong toàn đất nước Hà Lan, điều nầy giúp duy tŕ quân số ở một mức ổn định. Trong giáo phận nầy, hằng năm có vài trăm người xin chịu phép rửa tội. Người ta nhận thức một đ̣i hỏi mới, phát sinh từ một sự cảm thấy trống rỗng. Đă hẳn, đó là những con số yếu kém, Chúng ta là một Giáo Hội thừa sai. Tất cả đều phải bắt đầu lại từ số không. Trong những tu viện ở ngoài thành phố, chúng ta lập ra những trung tâm truyền giáo cho những người đă xa rời đức tin, nay muốn tái khám phá lại đức tin. Trong trường học Công giáo Haarlem của chúng ta, chúng ta không thỏa măn tất cả mọi lời xin đăng kư. Tôi có cảm giác các bậc làm cha làm mẹ nầy, nếu không c̣n tin nữa, cũng bị choáng ngợp v́ vẻ đẹp của Kitô giáo và ước ao có được nó cho con cái họ”.

 

    Phải có đức tin để tin vào điều đó, trong thành phố nầy nơi mà, trong những tháp chuông nhà thờ nay không c̣n là những nhà thờ nữa, những cái chuông vang lên những điệu nhạc Noel êm ái. Hàng ngàn Ông Già Noel và không có lấy một hang đá máng cỏ. Ngoại trừ một cái, nhỏ xíu, trong những trụ sở của Đội Quân Cứu Thế (Armée du Salut), gần Ga Trung Tâm, nơi người ta phụ vụ các bửa ăn cho người nghèo. Hai chục kẻ vô gia cư chết cóng v́ lạnh, những b́nh thủy khổng lồ chứa cà phê nóng và máng cỏ bé xíu nầy. Cũng có một căn nhà nghèo ở 147 Eglentinstraat, gần như là ở ngoại ô. Người ta rung chuông, một nữ tu Ḍng Mẹ Têrêxa ra mở cửa. Có bốn nữ tu ở đây. Nơi nầy, mỗi sáng đều có thánh lễ và buổi tối có kinh chiều. Một nhà nguyện không trang trí ǵ, hai nữ tu đang thờ lạy. Dưới bàn thờ là một máng cỏ của hang đá.

 

    Nhưng nếu ư nghĩa của Noel là một đ̣i hỏi, một sự chờ đợi, th́ người ta c̣n gặp được nó trong các đường phố thành phố nầy. Đó là chiếc ủng trống rỗng mà trẻ em đặt trong ḷ sưởi đêm Thánh Nicolas, 05.12, với hy vọng có quà. Đó là những người vô gia cư và nếu ta nh́n vào mắt họ, th́ có cả những cô gái mại dâm trong những quầy kính Khu Red Light. Đó là những cụ già ngập ngừng bước đi trong tuyết, sợ bị ngă và bị đưa vào nhà thương trong t́nh trạng tàn phế và bị coi như những gánh nặng. Đó là những cô thiếu nữ ngồi ở bàn một tiệm bánh pizza Ư phía sau cái Đập (Dam), nắm tay nhau hát :”I wish you a merry Christmas and a happy new year” Đúng vậy, một năm hạnh phúc. Giáo sư Wim Peeters nói với chúng ta : “Dù ǵ đi nữa, lời cầu xin có được hạnh phúc và do vậy có được Thiên Chúa luôn ở trong tim con người”.

 

__________

 

 

“HAI THẾ HỆ ĐĂ MẤT ĐI”

Phỏng vần Đức Hồng Y Adrianus Simonis

 

 

    Đức TGM danh dự giáo phận Utrecht, Hồng y Adrianus Simonis, 78 tuổi, là “Ông Cố” cũa Giáo hội Hà Lan. Ngài được biết đến và yêu mến trong đất nước nầy, kể cả những người theo đạo Hồi. Ngài vừa cười vừa giải thích: “Có lẽ do tôi đă nói là những người theo đạo Hồi trung thành với Chúa sẽ lên trời ở những tầng cao nhất Thiên Đàng”.

 

    Nhưng vị hồng y nầy, hiện sống trong một ngôi làng ở Brabant, Nieuwkuijk, tỏ ra kém lạc quan hơn về nước Hà Lan của Ngài. Ngài nói :

 

    “Đúng thế, có thể có những dấu chỉ một xu hướng mới, nhưng đó là những con số rất yếu. C̣n đó 58% người dân Hà Lan không c̣n biết chính xác Noel là ǵ. Có những người bị bối rối bởi con số những nhà thờ đạo Hồi ở Hà Lan. Tôi có thể hiểu điều đó, nhưng ở đây vấn nạn thực sự có trước việc nhập cư: đó là chúng ta ta đă để bị lạc mất.. Chúng ta đă đánh mất căn tính Kitô hữu của ḿnh. Nếu căn tính nầy mà mạng mẽ, th́ việc ǵ chúng ta phải sợ hăi người theo đạo Hồi. Đúng vậy, có một vấn đề chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở Hà Lan, nhưng đa phần dân nhập cư không gắn bó hoặc  tham gia vào đó. C̣n hơn cả chủ trương nguyên vẹn (sát nhập Giáo Hội và nhà nước), điểu làm tôi bận tâm lo lắng nơi các thế hệ trẻ theo đạo Hồi, ấy là sự tục hoá đang tiến phát triển. Tôi e rằng cuối cùng họ sẽ theo tôn giáo đang thật sự chi phối Tây Phương: Thuyết tương đối”.

 

    (Quả thật, khi nh́n thấy những thanh niên Maroc trong các cửa hàng McDonald’s ở Amsterdam và chị em họ trong những chiếc quần bó sát người, người ta tự hỏi liệu các thế hệ người Hồi giáo mới nầy chẳng phải đang sao chép chúng ta về mọi quan điểm hay sao).

 

    H. Thưa ĐHY, phải chăng kỳ thị chủng tộc, bài ngoại không phải là những vấn nạn ở đây?

 

    Đ. Tôi không cho là vậy. Người Hà Lan là một dân tộc bao dung. Tôi không nh́n thấy xuất hiện làn sóng kỳ thị chủng tộc

 

    H. Ở Haarlem, ĐGM nói rằng người ta bắt đầu nhận thức nơi giới trẻ một cảm nhận sự trống rỗng, thiếu cái đă bị lăng quên.

 

    Đ. Đúng như thế. Rất đông trong họ cảm thấy một sự trống rỗng.Nhưng họ không biết đi xa hơn. Họ không biết yêu cầu ǵ và yêu cầu ai. Họ đă không được đào tạo để nhận biết và nhận thức được khát vọng của con tim. Với ư nghĩa nầy, tôi tin chắc, như Đức Cha Punt, rằng Giáo Hội Hà Lan thực sự được kêu gọi trở thành truyền giáo. Hai thế hệ đă bị [hư] mất. Phải phát xuất lại từ số không, trong ḷng một nền văn hoá dững dưng với Kitô giáo, với những phương tiện truyền thông không thân thiện.

 

    H. ĐHY đă 78 tuổi. Khi xảy ra chiến tranh, Ngài c̣n là một cận bé. Vào thời kỳ đó, chẳng phải Hà Lan là một quốc gia rất Kitô giáo đó sao? Việc ǵ đă xảy ra sau đó?

 

    Đ. Đó có thể là một Kitô giáo quá mang nặng dấu ấn một chủ nghĩa duy luân lư quá khô cứng. Từ đó đă là nguyên do một cuộc nỗi loạn triệt để, cũng triệt để như tính cách vốn có của người Hà Lan. Họ không có khả năng chỉ tin ‘một chút” vào một điều ǵ. Hoặc là tất cả hoặc chẳng tin ǵ. Họ trở nên cái đối lập với những ǵ họ đă là”.

 

    H. Nhưng ngày nay có 45 chủng sinh ở chủng viện Haarlem và mỗi năm có mấy trăm người lớn xin chịu rửa tội. Ở Amsterdam, con đă thấy các nữ tu Ḍng Mẹ Têrêxa thờ lạy trước Ảnh Chuộc Tội. Ở đây người Công giáo tuy ít, nhưng mạnh.

 

    Đ. Quả đúng vậy. Điều rơ ràng là trong một t́nh h́nh như t́nh h́nh chúng ta đang sống, th́ muối – tôi phải nói thế nào nhỉ? - phải trở nên mặn hơn…

 

    H. Ngày Lễ Noel, ĐHY định nói ǵ với giáo dân?

 

    Đ. [Tôi sẽ nói với họ] rằng có lẽ họ đă quên mất sự việc là Kitô hữu, điều cốt lơi của sự việc ấy : Thiên Chúa đă làm người. Người đă đến ở thế gian trong nghèo khó, khiêm hạ và mỏng manh yếu đuồi như một trẻ sơ sinh, v́ yêu thương chúng ta.

 

    H. Thưa ĐHY, Ngài có biết rằng cách nay một thời gian ngắn, trong một ngôi làng gần đây, Drunen, con đă thấy khoảng một trăm em bé đi ra khỏi nhà thờ Công giáo nơi cửa diễn ra một nghi lễ Noel, chăng?

 

    Đ. Đó có lẽ là một linh mục trẻ vừa mới đến mới chịu cực đánh vật như thế…

 

    Một lần nữa, lịch sử đang bắt đầu lại.

    Đề nó bắt đầu lại, chỉ cần khuôn mặt của một Kitô hữu.

 

    www. Chiesa, 30.12. 2009, BTGH chuyển ngữ và giới thiệu

 

 

Trích sachhiem, tháng 1/2010

NDVN, ngày 18/1/2010



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend