NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

“LINH MỤC SƯ” NHẤT HẠNH CHÂN KHÔNG XIN GIỮ CHO ĐẠO PHẬT ĐƯỢC TRONG SÁNG


  Được đăng ảnh 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CACờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ. Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC], viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được. Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ I) & (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris: Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

 

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian. Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950

* NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

* TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

Tony Blair picture 1811810

Lê Hồng Phong

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu  

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

 Giuse Phạm Hữu Tạo  

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

* "BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH

Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III) Sự đ̣i hỏi của họ đă được hỗ trợ bởi các yêu cầu tương tự từ Vatican muốn giúp Pháp ngăn chặn Việt Nam trở thành Cộng sản. Tuy vậy sau khi Pháp thất bại, và Cộng sản cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam, Vatican và quân đội và các nhóm Ca-tô tại Capitol Hill, hồi phục lại các hoạt động của họ với mức độ quyết liệt hơn, và qua đó mà một chính sách cấp tiến mới rốt ráo đă được công thức hóa và thông qua. Chính sách mới thật trơ trẽn. Vatican và Hoa Kỳ đă đồng quyết định ngăn ngừa Nam Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử như đă hứa theo Công bố Geneva.... Hoa Kỳ đă thay Pháp nhận nhiệm vụ quân sự tại Nam Việt Nam. Pháp đă đồng ư rút toàn bộ khỏi nước này, tuy vậy về mặt lư thuyết th́ Pháp c̣n ở lại Nam Việt Nam hai năm nữa..... (CHƯƠNG IV) - (CHƯƠNG V - VI - VII) - (CHƯƠNG VIII - IX) - (CHƯƠNG X - XI - XII) - (CHƯƠNG XIII - XIV)

 

* Nữ Anh Hùng Susanna Maiolo Của Thế Kỷ 21 Đánh Gục Giáo Hoàng Benedict XVI Một người phụ nữ “đơn thương độc mă” kéo ngă một giáo hoàng và làm Hồng y Roger Etchegaray, người vừa tham dự dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, cùng ngă và bị gẫy xương đùi dù cho Giáo hoàng được các hồng y và linh mục phụ tế cùng nhiều vệ sĩ bảo vệ hộ tống. Điều này nói lên được “Chúa quan pḥng” chỉ là một cách nói để tạo ra một thứ mầu nhiệm không thật, để xây dựng một h́nh ảnh mang màu sắc huyền bí mà thôi....

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 – tr 7 Liên Thành Biến Động Miền Trung)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. ...đọc tiếp

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ? Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi biến Iraq từ nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ”Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?

5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ.... 

 

 

 

 

 

“LINH MỤC SƯ” NHẤT HẠNH CHÂN KHÔNG

XIN GIỮ CHO ĐẠO PHẬT ĐƯỢC TRONG SÁNG

*
Thich Nhat Hanh

Mục sư ông đạo khùng Nhất Hạnh

Một Cái Nh́n Khác Về Vụ Tu Viện Bát Nhă  .ông đạo Nhất Hạnh Chân Không, là Việt gian phản quốc, đă vọng ngữ đ̣i thay Quốc hiệu, Quốc kỳ, Quốc ca. Đa Nuyên Đa Đảng (chỉ có một và chỉ một Việt Minh Cộng Sản Đảng lănh đạo đất nước Việt Nam, có chủ quyền, độc lập, thống nhất, dân giàu, hùng cường, phát triển...như độc đảng Tư Bản Mỹ). Ông ta không có tư cách con Dân Việt Hào Hùng đối với đất nước ta, nh́n trực tâm ông ta (con dân Mẫu quốc Pháp), th́ ông ta cũng như những ông đạo khùng cứu thế David Koresh, Jim Jone, Sun Myung Moon, John Paul II, Benedict XVI...mà thôi  

* BIẾN LOẠN TU VIỆN BÁT NHĂ CỦA GIÁO PHÁI LÀNG MAI "PHÁP MÔN THIỀN ÔM"

 Sư ông Thích Nhất Hạnh.

       NDVN: Trong một vài lần điện đàm với anh Tâm Đạt Trần Thông, về vụ Biến loạn Bát Nhă, của hơn 400 tăng sinh Giáo Phái Làng Mai, tu theo “PHÁP MÔN THIỀN ÔM”. Theo anh Tâm Đạt, trong kinh Phật, có 84 ngàn Pháp môn như là: Pháp Môn Niệm Phật – Pháp Môn Thiền Định – Pháp Môn Khổ Hạnh – Pháp Môn Tam Bộ Nhất Bái...và nay có thêm pháp môn “PHÁP MÔN THIỀN ÔM” của giáo phái Làng Mai do đấng cứu thế sư ông Nhất Hạnh Chân Không sáng lập (Làng Mai là một giáo phái Tin Lành, do một ông sư Việt Nam, chứ không có Pháp Môn Làng Mai, tu pháp môn "PHÁP MÔN THIỀN ÔM" ...

 

BIẾN LOẠN TU VIỆN BÁT NHĂ CỦA GIÁO PHÁI LÀNG MAI "PHÁP MÔN THIỀN ÔM" [II]  people: thich nhat hanh, face

Cho nên đă đến lúc, Nhân Dân Việt, Ban Biên tập nhandanvietnam.orgTâm Hằng Nguyễn Đắc Xuân (... v́ nghỉ rằng vị tu sĩ thốt ra điều này đă được ta kính trọng từ trước...) và Tâm Đạt Trần Thông, hăy Lột Mặt Nạ Con Tḥ Ḷ Giáo Sĩ Kytô Nhất Hạnh Chân Không Giáo Phái Làng Mai, mặc áo Cà Sa, đă Lừa Bịp truyền đạo Kytô, ngụy danh tu pháp môn “PHÁP MÔN THIỀN ÔM"  ...Chúng ta, hăy lột mặt nạ sự tráo trở, lừa bịp Phật tử Việt Nam của mục sư sư ông Nhất Hạnh Chân Không, là chúng ta cùng đọc bài viết: VÀI Ư KIẾN XUNG QUANH VỤ TU VIỆN BÁT NHĂ II, của Giáo sư Trần Trung Ngọc dưới đây...

 

* GIÁO PHÁI LÀNG MAI “PHÁP MÔN THIỀN ÔM”: Sinh Hoạt Tâm Linh Tại Tu Viện Lộc Uyển ...Ngày 24 tháng 12 năm 2000 từ 8 am đến 11 pm: Lễ mừng Giáng Sinh..... Buổi trưa nghỉ ngơi để chuẩn bị chương tŕnh văn nghệ và buổi cơm tối. Đăc biệt bữa cơm tối đêm lễ Giáng Sinh, các món ăn được xem là rất thịnh soạn và được dọn sẵn từng bàn....Chương tŕnh văn nghệ gồm nhiều bài hát, một vỡ kịch mừng Giáng Sinh do quư Thầy và quư Sư cô Thường Nghiêm, Hà Nghiêm, Quang Nghiêm, Trung Nghiêm, Thắng Nghiêm và thiền sinh Mỹ-Việt đồng tŕnh diễn xuất sắc. Hai cháu Hoàng Ánh và Chân TămFee Le) song ca bài The Twelve Days of Christmas thật dễ thương. Các Sư cô c̣n hướng dẫn đại chúng cùng vui trong nhịp vũ tập thể.... Trong ánh sáng lung linh của những cây nến, đại chúng thiền hành chung quanh đồi và tập trung ở giữa cùng đồng ca bản nhạc Silent Night (Đêm Thánh Vô Cùng), lời Pháp, lời Anh, và lời Việt....Vũ trụ và ḷng người trong giờ phút mầu nhiệm đó như được ḥa nhập làm một để nuôi dưỡng chánh niệm trong từng bước chân, trong từng hơi thở, trong mỗi con người và mọi người.

 

 SỰ THẬT VỀ TU VIỆN BÁT NHĂ (Bảo Lộc) ...Khi được lănh đạo Nhà nước Việt Nam tiếp kiến, Sư ông Thích Nhất Hạnh liền đưa ra đề nghị 10 điểm, trong đó có những điểm như: "Đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam, giải thể Ban Tôn giáo chính phủ...". (đúng là Việt gian Nhất Hạnh ngă mạn 'Y không phải là đảng viên CSVN', không khác ǵ tên Khùng Jesus, David Kresh, Jim Jone, Thanh Hải Vô Thương Sư... NDVN) Nh́n nét mặt tự măn của ông...Nhà nước Việt Nam chỉ công nhận khóa tu theo Pháp môn Làng Mai, chứ chưa công nhận Giáo hội Làng Mai - Pháp quốc tại Việt Nam, và... “... Thượng tọa Thích Đức Nghi, trụ tŕ Tu viện Bát Nhă đă đồng ư cho Sư ông Thích Nhất Hạnh dùng Tu viện Bát Nhă làm nơi tu tập Pháp môn Làng Mai, đồng thời kư đơn bảo lănh cho gần 400 tu sinh đăng kư tạm trú với chính quyền.... Riêng GHPGVN, Ḥa thượng Thích Hiển Pháp - là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kư, Trưởng ban Phật giáo quốc tế Trung ương Giáo hội, chỉ kư cho phép tổ chức khóa tu theo giới hạn của từng khóa tu là 3 tháng, hết hạn phải xin phép tổ chức lại...”

    

   Một nhân vật khi được công chúng biết đến nhiều hay nói cách khác là đă “nổi tiếng” th́ thường là thần tượng của một số đông người, cũng như là đối tượng bị nhiều xét nét, bè phái chống đối, chụp mũ, bất kể đúng sai. Nói chung, những nhân vật này đă trở thành con người của công chúng v́ vậy, những hành vi, suy nghĩ của họ đều trở thành “mẫu mực” cho những người sùng bái thần tượng cá nhân noi theo, cả khi dám sống và chết cho thần tượng của ḿnh. Mẫu người thứ hai là những người có khuynh hướng nh́n nhận sự việc theo hướng khách quan, dựa trên cơ sở khoa học, xem trọng lư tính, tránh để cảm tính chi phối ở mức độ có thể có được. Ở đây, ta không đề cập đến những người không có chính kiến hoặc giữ yên lặng, không màn chuyện thế sự. Bài viết này chỉ liên quan đến một phạm vi nhỏ của đạo Phật, một hiện tượng biến tướng của Phật giáo, và sự ngạc nhiên đối với sự im lặng của GHPGVN trước hiện tượng này.

Người viết đọc sách Phật không nhiều, tuy nhiên, kể từ khi kinh sách được phổ biến rộng răi, cộng vào thêm nhiều trang mạng điện tử Phật giáo xuất hiện, người viết bỗng dưng thấy Phật giáo trở nên hiện đại như “thế giới phẳng”, Phật giáo ít nhiều không mang h́nh ảnh đặc thù nữa, nhất là xem một số sách báo xuất phát từ Làng mai. Không riêng ǵ người viết, các bạn bè, đạo hữu đôi khi hàn huyên cũng cảm thấy lạ, khi thấy làng Mai như muốn “lồng ghép” Ki-tô giáo vào Phật giáo để h́nh thành nên một pháp môn mới của Phật giáo thời hiện đại. Họ ngại đề cập, họ giữ im lặng v́ cho rằng vị thầy đă thành danh kia như cái bóng núi quá lớn, và cho rằng có thể đó là một trí tuệ siêu việt mà họ không đủ tầm để hiểu, cũng như khi nói về “thần tượng” của một bộ phận công chúng thường gặp ư kiến nhiều chiều, nên ngại. Nhưng vẫn có những phật tử lên tiếng, họ trân trọng những ai đóng góp cho Phật giáo, nhưng vẫn không thỏa hiệp với sự biến tướng, lệch lạc.

 

    Sư ông Làng mai là một thiền sư, ḥa thượng có thể nh́n thấy “rác là hoa và hoa là rác”, nhưng đại đa số  Phật tử là người “sơ cơ”, đang trên đường tu học, chưa đạt được cái nh́n “tương tức” như thiền sư được, vẫn nh́n thế giới với cái tâm phân biệt trắng đen, thiện-ác một cách rơ ràng.

 

    Bồ tát Thích Quảng Đức vẫn phải xả bỏ thân ḿnh để cảnh tỉnh chính quyền của gia đ́nh ông Ngô Đ́nh Diệm nhằm bảo vệ đạo pháp cũng v́ cái ác này. Nhân dân Việt Nam nói chung, và Phật giáo nói riêng, đă học nhiều bài học lịch sử trong việc chống lại sự nô dịch của ngoại bang, của văn hóa Thánh kinh, nên vẫn phải cảnh giác với những sách lược của Vatican và Tin lành trong việc “chiên hóa” người dân của họ, điều này có nghĩa là khi đánh mất bản sắc dân tộc th́ khả năng giữ nước cũng không c̣n. Mất nước không phải ở dạng thời kỳ thuộc địa của thế kỷ 19, 20 mà ở dưới nhiều h́nh thức khác nhau. V́ vậy, khi đặt Ky-tô giáo ngồi cùng ṭa với Phật giáo, người phật tử không thể không nghĩ đến chuyện “sói và cừu” nói chuyện sống chung ḥa b́nh, và nghĩ về tương lai của Phật giáo.

                                        

    Những chiêu bài quen thuộc như đạo nào cũng tốt, cũng dạy con người ăn ngay ở lành”, vậy sao khi cho người gặp khó khăn một ít gạo, một vài gói ḿ, giúp đỡ người hoạn nạn một ít tiền mà họ lại chiêu dụ những người này cải đạo trong lúc miệng vẫn thuyết giảng rằng đạo nào cũng tốt, hoặc dưới một vài h́nh thức tinh tế hơn như thông qua hôn nhân, cho vay vốn, bảo lănh định cư v.v.. V́ vậy, để hỗ trợ cho chính sách truyền đạo theo Tông huấn Giáo hội tại Châu Á năm 2000 của cố Giáo hoàng  John  Paul II, Vatican thừa nguồn tài lực để thực hiện chương tŕnh này. Sự tiếp tay dù vô t́nh hay hữu ư khi vận dụng, vin vào cái nh́n tương tức, tâm không phân biệt, hay theo cái thấy mà ḥa thượng thường giảng dạy như bản môn, tích môn mà thuyết giảng Phúc âm cho Phật tử đều không thích hợp, một nửa ṭa sen không phải dành cho Giê-su.

 

  Sau đây một trích đoạn phát biểu của TS. NH trong dịp đến thăm nhà thờ Phát Diệm ở Ninh B́nh vào sáng ngày 30/04/2007 như sau:

 

     “Ở Mai Thôn Đạo Tràng tại Pháp, mỗi năm đến ngày giáng sinh, chúng tôi luôn luôn tổ chức lễ Giáng Sinh rất long trọng, tại v́ đa số các thiền sinh đều có nguồn gốc Ki Tô giáo. Ngày giáng sinh rất nhiều thiền sinh Tây phương về Đạo Tràng Mai Thôn như con cháu về nhà tổ phụ. V́ vậy vào đêm Giáng Sinh tôi luôn luôn  giảng một bài về Phật và về Chúa.”

 

 (trích nguồn: 30-Avril-NinhBinh_Du..> )

 

    Những phát biểu trên tạo cho người đọc cảm thấy đây có vẻ như là một tôn giáo thờ chung “Phật & Chúa” mới được h́nh thành, hay c̣n gọi là pháp môn Làng Mai, mà Sư ông vừa đóng vai tṛ là tu sĩ Phật giáo để giảng về đạo Phật, vừa đóng vai tṛ của một linh mục để giảng về đạo Chúa,  xem tu viện Phật giáo như là nhà tổ phụ của các đạo Chúa -Tổ phụ Abraham, hay nhà của tổ phụ là Làng mai, tùy theo cách hiểu của mỗi người . Và cũng có thể hiểu ngược lại là xem nhà thờ cũng như là chùa!

 

    Có phải v́ thế mà khi sự việc xảy ra ở Bát Nhă, th́ có một nhà thờ Công giáo ở Bảo Lộc đề nghị cho các nạn nhân là tu ni sinh vào cư trú đúng như tinh thần “ Về Nhà thôi: Giê-su và Phật là hai anh em”-"Going Home: Jesus and Buddha as Brothers"- như tựa một cuốn sách do Thiền sư viết hoặc “Living Buddha, Living Christ”, tiếng Việt là: “Bụt Ngàn Đời, Chúa Ngàn Đời”.  Người viết không có cơ duyên để đọc các cuốn sách này, nhưng đề tựa của chúng tạo nên cảm giác “đạo nào cũng tốt”. Trong nước cũng có một tác phẩm của Thiền sư được xuất bản với đề tựa “Hiệu lực Cầu nguyện”, trong đó cũng có cả một chương “Cầu nguyện trong đạo Ki tô” đề cập đến bản kinh “Lạy Cha”. Thiền sư là một học giả uyên bác, nên viết một câu, một đoạn, một chương đều có chủ định nhất định, để nhắm tới đối tượng đọc.

 

   Thuận theo lẽ vô thường, khi sư ông giải nghiệp th́ mai sau, khi các giáo thọ có nguồn gốc Ki tô giáo hoặc thấm nhuần giáo lư Ki tô, những hạt giống của Làng mai, sẽ đưa giáo pháp của Phật giáo đi xa đến tận đâu khi  thầy Chân Pháp Đệ, một tu sĩ Phật giáo của Làng Mai, nhân ngày lễ “Đức Mẹ Vô Nhiễm” đă viết trong Lá thư Làng mai số 32 với tựa bài là “Tin Mừng”, ngay khi sư ông vẫn “ngồi yên như núi” ở đó, và xin trích một đoạn:

 

    Ngày xưa, ai ai cũng dừng lại khi nghe chuông nhà thờ đổ và niệm ba lần kinh Lạy Mẹ Maria. Ngày nay, chỉ có các Thiền tăng dừng lại. Tôi yêu tiếng chuông và tôi niệm một lần kinh Lạy Mẹ. Nghe hồi chuông cầu Kinh Đức Bà cũng giống như nghe tiếng gọi của đức Ki-tô, gọi tôi quay về với chân tâm và mời tôi làm như Mẹ Mary: mang năng lượng Chúa Thánh Thần, sản sinh ra đức Ki-tô trong cuộc đời ḿnh, trong thân và tâm ḿnh.”

 

(Tríchnguồn:http://langmai.org/images/stories/lathulangmai/pdf/ltlm32A4Sizepart01.pdf)

 

     Vâng, ngày xưa khi nghe tiếng chuông nhà thờ th́ mọi người ở cái nôi Ki tô giáo châu Âu, châu Mỹ, có thể có cả các con chiên Việt Nam dừng lại để đọc ba lần kinh “Lạy Mẹ Maria”, và ngày nay không ai đọc nữa, tại sao họ không đọc nữa? và chỉ có các thiền tăng dừng lại, dừng lại để làm ǵ ? Để đọc ba lần kinh Lạy Mẹ Maria ? Đó là chưa kể Làng mai tổ chức lễ Giáng sinh, hát thánh ca trong thiền viện mỗi mùa giáng sinh rất long trọng như chính lời Sư ông nói. Một nỗ lực để làm mới một Ki tô giáo mà ngày nay người ta không c̣n dừng lại để đọc kinh khi nghe tiếng chuông nhà thờ đổ, lại thông qua các “thiền tăng”!

 

    Người viết không dám vọng ngữ, chỉ đọc bài Kinh Phật dạy người Kalama [*] mà y pháp, viết những điều theo nhận thức hạn hẹp của ḿnh. Người viết cũng tự hỏi phải chăng pháp môn Làng mai từng bước muốn “làm mới” Phật giáo bằng cách “Ki-tô hóa Phật giáo”, nhưng liệu có đúng thời và đúng pháp trong một đất nước mà vấn nạn Ki tô giáo vẫn chưa phai mờ trong kư ức, khi mà nhiều cao tăng nước nhà vẫn im lặng nh́n danh vọng là phù vân, vô ngă là niết bàn, và người viết vô phép bắt chước Thiền sư Tuệ Trung Thượng Sĩ mà lộng ngôn, nhại lại rằng: ‘Phật là Phật, Chúa là Chúa. Phật không cần là anh em với Chúa. Chúa không cần là anh em với Phật”. Đạo Phật vốn lấy trí tuệ làm sự nghiệp –Duy tuệ thị nghiệp- vốn đă trong sáng, tṛn đầy, nên không cần dùng một thứ tôn giáo ngoại lai nào khác để làm sáng tỏ thêm cái không thể sáng tỏ thêm. Nếu bài viết có điều ǵ không đúng, bất kính là do căn trí c̣n tŕ độn, xin đọc giả lượng thứ cho.

 

 

SG, 1-12 .2009

Nguyễn Trí Cảm

Sachhiem, ngày 4/12/09

NDVN, ngày 6/12/09

 

___________________________

  

* - "Này quư vị Kalama, đừng tin v́ nghe truyền khẩu, đừng tin v́ đó là truyền thống, đừng tin v́ nghe đồn đại, đừng tin v́ được ghi trong kinh điển, đừng tin v́ lư luận, đừng tin v́ suy diễn, đừng tin v́ đă tư duy trên mọi lư lẽ, đừng tin v́ dựa theo ư kiến đă được cân nhắc, đừng tin v́ vị ấy có vẻ có uy quyền, đừng tin v́ nghĩ rằng vị ấy là thầy của ḿnh."

 

 "Khi nào quư vị tự ḿnh biết rơ: ‘Các pháp này là bất thiện; các pháp này là đáng chê; các pháp này bị người trí chỉ trích; các pháp này nếu được thực hiện và chấp nhận, sẽ đưa đến bất hạnh khổ đau’, quư vị hăy từ bỏ chúng. ... Khi nào quư vị tự ḿnh biết rơ: ‘Các pháp này là thiện; các pháp này là đáng khen; các pháp này được người trí ca ngợi; các pháp này nếu được thực hiện và chấp nhận, sẽ đưa đến lợi lạc hạnh phúc’, quư vị hăy đạt đến và an trú".

 

** Lúc Hoàng hậu Thiên Cảm khi thấy anh ḿnh là Tuệ Trung Thượng sĩ  ngă mặn trong bữa tiệc nên hỏi: - Anh tu Thiền mà ăn thịt cá th́ làm sao thành Phật được?


Ông cười đáp: - Phật là Phật, anh là anh. Anh không cần thành Phật, Phật không cần thành anh. Em chẳng nghe cổ đức nói: "Văn thù là Văn thù, giải thoát là giải thoát đó sao"?



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend