NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

Một Cái Nh́n Khác Về Vụ Tu Viện Bát Nhă


  Được đăng ảnh 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CACờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ. Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC], viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được. Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ I) & (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris: Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

 

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian. Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950

* NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

* TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED  

 

Tony Blair picture 1811810

Lê Hồng Phong

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu  

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

 Giuse Phạm Hữu Tạo  

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

* "BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH

Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III) Sự đ̣i hỏi của họ đă được hỗ trợ bởi các yêu cầu tương tự từ Vatican muốn giúp Pháp ngăn chặn Việt Nam trở thành Cộng sản. Tuy vậy sau khi Pháp thất bại, và Cộng sản cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam, Vatican và quân đội và các nhóm Ca-tô tại Capitol Hill, hồi phục lại các hoạt động của họ với mức độ quyết liệt hơn, và qua đó mà một chính sách cấp tiến mới rốt ráo đă được công thức hóa và thông qua. Chính sách mới thật trơ trẽn. Vatican và Hoa Kỳ đă đồng quyết định ngăn ngừa Nam Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử như đă hứa theo Công bố Geneva.... Hoa Kỳ đă thay Pháp nhận nhiệm vụ quân sự tại Nam Việt Nam. Pháp đă đồng ư rút toàn bộ khỏi nước này, tuy vậy về mặt lư thuyết th́ Pháp c̣n ở lại Nam Việt Nam hai năm nữa..... (CHƯƠNG IV) - (CHƯƠNG V - VI - VII) - (CHƯƠNG VIII - IX) - (CHƯƠNG X - XI - XII) - (CHƯƠNG XIII - XIV)

 

* Nữ Anh Hùng Susanna Maiolo Của Thế Kỷ 21 Đánh Gục Giáo Hoàng Benedict XVI Một người phụ nữ “đơn thương độc mă” kéo ngă một giáo hoàng và làm Hồng y Roger Etchegaray, người vừa tham dự dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, cùng ngă và bị gẫy xương đùi dù cho Giáo hoàng được các hồng y và linh mục phụ tế cùng nhiều vệ sĩ bảo vệ hộ tống. Điều này nói lên được “Chúa quan pḥng” chỉ là một cách nói để tạo ra một thứ mầu nhiệm không thật, để xây dựng một h́nh ảnh mang màu sắc huyền bí mà thôi....

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 – tr 7 Liên Thành Biến Động Miền Trung)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. ...đọc tiếp

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ? Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi biến Iraq từ nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ”Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?

5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ.... 

 

 

 

 

 

 

  

"Linh Mục Sư" ông Nhất Hạnh Chân Không trông giống

Ông đạo khùng John Paul II, diễn tuồng DBHB tại Balan

 

Một Cái Nh́n Khác Về Vụ Tu Viện Bát Nhă

Thiên Lôi

 

 

 

    I. Vào chuyện

 

    Có vài “bút hữu” (chứ chẳng phải văn hữu hay chiến hữu ǵ ráo) quen biết trên các trang mạng của những người “độc lập duy ư chí”, i-meo hỏi tại sao không thấy tôi có ư kiến ǵ về vụ việc xảy ra ở Tu viện Bát Nhă ở Bảo Lộc bấy lâu nay v́ biết tui hay “ăn cơm nhà, vác tre la ngà cho… ai” bàn thiên hạ sự, trong khi biết bao nhiêu giấy mực và nghe nói có cả máu đă đổ quá chừng? May không có ai chết cả, và h́nh như khi bài này được lên báo th́ mọi chuyện đă được lắng xuống êm ả ở Tu Viện Bát Nhă bên nhà.

 

    Từ lâu tui vẫn muốn giữ im lặng trước cái vụ này v́ thấy rằng phía nào cũng quấy cả, mở miệng th́ mắc quai, và nhất là:

 

    “Gà nhà bôi mặt đá nhau

    Không tan phần xác cũng đau phần hồn” (câu hai là của tui).

 

    Tui chỉ là một tín đồ Phật giáo “tu tại gia” vô danh tiểu tốt, (Cha ông đă từng nói: Thứ nhất tu nhà, thứ hai tu chợ, thứ ba mới tu chùa; đó là nói theo thứ lớp khó khăn của mức độ tu, nói xuôi cũng được mà nói ngược cũng xong; tiếng Việt độc đáo là ở chỗ ấy!), chẳng Pháp danh, chẳng áo nâu ṣng, chẳng theo hệ phái nào, chuyên y pháp bất y tăng vv… đến tuổi hưu trí sau bao năm từng lê gót nơi Hoa Kỳ và lao động rất vinh quang. Nay v́ ngán bơ sữa, thịt ḅ, sâm banh lên tận cổ nên chỉ cơm rau hai bửa vổ bụng no b́nh bịch mà an nhiên tự tại, thỉnh thoảng t́m hiểu kinh kệ cốt nắm bắt được ư nghĩa thâm sâu của đạo giải thoát mà tâm đắc với Pháp bảo.

 

    Tui không lui tới chùa chiền gần nơi tui ở đă hai thập niên từ ngày bị phản cảm bởi h́nh ảnh đăng trên mấy tở báo chợ về vài tăng ni nai nịt tăng bào chen vai cùng bọn nhố nhăng phường tuồng cầm cờ ba sọc hô hào chống cộng trong cái gọi là “Liên tôn” ǵ đó. Bây giờ th́ cái liên tôn đă ră đám nên các tăng ni ấy cũng diện bích luôn để mà ngẫm nghĩ đến thế thái nhân t́nh, không biết các ngài có ngượng với chính ḿnh hay không? Vậy chứ cũng toàn là thiền sư cả đấy. Đối với các ngài tui chỉ xin “kính nhi viễn chi” chẳng dám tới gần. Tự dưng tui thắc mắc rằng giáo pháp của đức Như Lai có dạy các tỳ kheo điều này không? Chốn già lam thanh tịnh là vĩa hè chăng? Tăng đoàn là một tổ chức hoạt động đảng phái chính trị phe phái trá h́nh? Vậy th́ lời thuyết pháp của quí tăng ni ấy khi khuyên Phật tử xa lánh tham sân si toàn là lời dối mị ư? Thế là tui rửa tay gát kiếm (Tàu gọi là ‘kim bồn tẩy thủ’ nghe mới hay), rút lui khỏi chốn giang hồ từ đó, xa lánh luôn chốn thiền môn ở hải ngoại. Nhờ vậy trí óc bớt bị ô nhiễm bởi những điều vô bổ, thân tâm lại thường an lạc, mới lạ! Xưa nay vẫn có rất nhiều ẩn sĩ sống đời yên hà thâm xứ, mà đạo Phật vẫn cứ phây phây trường tồn có sao đâu!

 

    Cũng nên thông cảm cho hoàn cảnh của số tăng ni này. Đă tan đàn xẻ nghé tị nạn ở nước người, không c̣n thống thuộc một giáo hội nào cả, mạnh ai lập chùa riêng th́ phải sông nhờ “hạnh bố thí” của đồng hương Phật tử cốt xây dựng cơ sở ḿnh cho to lớn. Trong môi trường mới dẫn dắt bởi những anh hùng chống cộng cho Cristo, nếu không a dua theo, th́ tự viện sẽ bị phong tơa vắng như chùa Bà Đanh ngay, lấy ǵ mà hành đạo nữa. Trưởng tử Như Lai bây giờ cũng xe hơi nhà lầu, TV, tủ lạnh, computers desktop, laptop, đầu máy video, điện thoại tối tân vv… nào kém ai; th́ giờ bận rộn với những tiện nghi quanh ḿnh, lại thêm business cầu siêu, cầu an, cúng sao, cúng hạn, xin xăm, bói quẻ c̣n không đủ th́ đâu có rảnh mà lo thêm chuyện hoằng hóa chúng sanh. Các ngài rất ngại chuyện này; c̣n đi biểu t́nh tŕnh diễn th́ không thể tránh được v́ sợ bị bọn Mafia Roma chụp mũ “thân cộng” là chết bỏ bu. Mọi sự đành tùy duyên là thế. Số Phật tử bị các tôn giáo Cristo quyến rũ đi gần hết, nhưng các ngài vẫn mũ ni che tai cơm chay hai bửa.

 

    Đến đây nhắc tui một chuyện sai lầm về thống kê ở trong nước. Trong vài năm qua, nhà nước Việt nam cũng học đ̣i thống kê, và gần công đây bố thống kê về tín đồ các tôn giáo hiện hành. Đối với các tôn giáo khác th́ tiêu chuẩn rơ rệt là tín đồ phải thường sinh hoạt trong giáo phận liên hệ. Riêng về Phật tử th́ tiêu chuẩn công nhận là phải có qui y với một vị tăng ni nào đó; v́ thế mà tổng số Phật giáo đồ bị hạ thấp thê thảm không đúng với thực tế thường bảo 80%. Họ đă bỏ qua một mảng rất lớn những “Phật tử làng nhàng” như tui đây. Thực đáng tiếc, hay họ lại xếp hạng này vào loại “đạo ông bà” như thời nhà Ngô? Ai không bảo lịch sử là một sự lập lại?

 

    II. Thiền Sư Thích Nhất Hạnh và Làng Mai

 

    Thầy Nhất Hạnh (từ nay xin viết tắt là NH) c̣n được biết đến như là Sư Ông Làng Mai (xin viết tắt là LM, chớ nhầm với La-Mă đấy), hay Thầy LM. Từ rất lâu danh thầy đă nổi như cồn cùng với phát kiến gắn bông hồng trên áo nhân Mùa Vu Lan, nay đă thành lệ. Thời chiến tranh Việt Nam cuốn sách “Hoa Sen Trong Biển Lửa” bị chế độ Thiệu cấm, nhưng tui đă được đọc chui mà thán phục ḷng can đảm của thầy. Rồi thầy bị Nhà Nước Cộng Ḥa 2 bắt lưu vong. Sau 1975 khi ở nước ngoài th́ nghe tin thầy ở Paris, hợp tác với Vơ Văn Ái ra tờ Quê Mẹ ǵ đó rồi thầy tṛ chơi nhau sát ván và ră đám. Về sau nghe thầy lập ra Tu Viện Làng Mai hay Mai Thôn, mở ḍng Tiếp Hiện ở vùng Dordogne thuộc miền Nam nước Pháp, lại nổi danh như cồn nhất là với người tây phương. Muốn đến đấy tu thiền vài tuần cũng tốn kém dữ lắm chưa kể tiền phi cơ xuyên lục địa. Ấy vậy mà năm nào tui cũng đóng tịnh tài cúng dường qua người bạn chuyên gây qũi cho LM. Rồi cũng nghe rằng thầy thích thơ nên những khu cư ngụ tu tập cũng được đặt tên như những đề thơ, nào là Xóm Hạ, Xóm Thượng, Xóm Rừng Phương Bối, Xóm Bếp Lửa Hồng, Xóm Mây Đầu Núi, Xóm Chim Đại Bàng vv… Lại nữa lối sinh hoạt trong LM vui như tết, nam nữ tu chung, được thoăi mái đàn ca xướng hát, thêm tăng bào màu đà của tăng thân LM mới nh́n thoáng qua không khác ǵ thiền sinh ở các cộng đồng của mấy ông đạo Ấn Độ như phái thiền ôm, thiền hôn của guru Bhagwan Shree Rajneesh, sau căi danh là Osho, hay phái Vô thượng sư Thanh Hải với những cuộc tŕnh diễn thời trang rực rở của Bà Thầy vv…

 

    Có người bảo mấy ông bà đạo trưởng bất cứ đạo nào là một alter-ego của những thủ lănh chính trị, cũng muốn được ngồi bệ cao, được người người phủ phục tán thưởng liên hồi. Các ngài dạy vẻ cho mọi người con đường “giải thoát khỏi những hệ lụy thế gian” để sống đời an lạc thế nhưng xem ra các ngài c̣n vướn vào ṿng hệ lụy sâu hơn ai hết thẩy.

 

    T́m hiểu thêm tí nữa thi được biết tục danh của thầy NH là Nguyễn Xuân Bảo, hiện đă 83 tuổi, sinh ngày 11, tháng 10 năm 1926 tại Thừa Thiên. Thầy đă xuất gia xuất gia ở chùa Từ Hiếu gần Huế, thuộc ḍng Liễu Quán của phái thiền Lâm Tế, và thọ giáo với Thiền sư Thanh Quư Chân Thật. Tốt nghiệp Viện Phật học Bảo Quốc và thọ giới tỳ kheo vào năm 1949. Vào năm 1956 thầy là Tổng biên tập của nguyệt san Phật giáo Việt Nam ở Sài G̣n. Sau đó thầy thành lập Nhà xuất bản Lá Bối, góp phần vào việc thành lập trường Đại học Phật giáo Vạn Hạnh và trường Thanh niên Phụng sự Xă hội.

 

    Thầy NH đă đến Hoa Kỳ nhiều lần để nghiên cứu và diễn thuyết tại Đại học Princeton, Đại học Cornell, và sau này giảng dạy tại Đại học Columbia. Trong các chuyến đi ra các nước Mỹ và Âu Châu thầy đă tích cực vận động cho ḥa b́nh ở Việt Nam, được giới phản chiến tây phương ủng hộ nhiệt liệt. Thầy cũng đă dẫn đầu phái đoàn Phật giáo đến dự cuộc Đàm phán ḥa b́nh Paris. Thầy đă được Mục sư Martin Luther King đề cử ứng viên cho Giải Nobel Ḥa b́nh vào năm 1967.

 

    Sau hơn 40 năm lưu vong, và sau nhiều cuộc vận động thương thảo giữa Nhà nước Việt Nam và LM, Thầy NH trở về quê hương lần đầu, hướng dẫn một đoàn tăng thân LM đông đảo gồm 100 tăng ni và 90 thành viên khác, và đă lưu lại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2005. Phật tử hân hoan chào đón Thầy như người thân lâu ngày vắng bóng. Thầy là nhân vật Phật giáo đầu tiên từ nước ngoài được đặc biệt tiếp rước long trọng như thế. Thầy được phép thuyết giảng khắp ba miền và một số sách của Thầy được xuất bản bằng tiếng Việt, in ấn và lưu hành rộng răi trong nước. Báo chí đua nhau ca tụng thầy và LM không tiếc lời. Hai năm sau, từ tháng 3 đến tháng 4, 2007, Thầy NH cùng tăng thân LM quay trở lại Việt Nam để thực hiện lễ cầu siêu giải oan ở trong nước cho tất cả những đồng bào nào "từng là nạn nhân của chiến cuộc, không phân biệt Bắc Nam, chủng tộc, tôn giáo, chính kiến, già trẻ hay trai gái". Cuối tháng Tư, 2008, Thầy NH cùng tăng thân LM về dự Đại Lễ Vesak Tam Hợp Liên Hiệp Quốc được tổ chức tại Hà Nội. Các chuyến đi xem như là thành công viên măn, nhưng đă bị đám Ca-tô và các tổ chức chống cộng người Việt hải ngoại (cho Cristo và cho chủ ngoại bang) không tiếc lời thóa mạ đả kích dữ dội.

 

    H́nh như kẻ có tài hay sinh tật, dễ trở thành dị nhân, khác người. Thầy NH không thoát khỏi qui luật này. Những việc thầy làm hơi khác truyền thống luôn gây nhiều bàn căi ồn ào. Từ lối sinh họat và đặt tên trong Thiền viện như đă nói trên cho đến tái dụng danh từ Bụt, hay đem ư niệm Thiên Chúa vào trong thiền phái của thầy như “Bụt trong ta, Chúa trong ta”, “Living Buddha, Living Christ”, và "Going Home: Jesus and Buddha as Brothers" dù được xem như là khế cơ để người tây phương dễ đến gần với “đạo Bụt”. Vậy mà đám chống cộng cho Cristo nào có tha cho. Và gần đây có tin cho biết một buổi cầu nguyện cho ḥa b́nh và Tu viện Bát Nhă do Viện Phật Học Ứng Dụng Châu Âu kết hợp với tăng thân Berlin tổ chức lúc 5 giờ chiều ngày 13/10/2009 tại nhà thờ lớn của thành phố Berlin.

 

    Phái đoàn tăng thân LM của thầy trở về quê mẹ với một số lượng người rất “ấn tượng”, với các đệ tử “ông tây bà đầm” cũng làm cho dân quê bản xứ thán phục sát đất v́ lần đầu tiên tại một đất nước của thầy tổ c̣n nghèo nàn đồng hương được thấy “tụi tây” qú lạy thầy như thế th́ ai không hả hê cho được. H́nh như phảng phất cái h́nh ảnh “vinh qui bái tổ” dù đây chỉ là một tăng đoàn nhà Phật. Lại nữa, h́nh ảnh rất ấn tượng ấy với lối hành hoạt mới trẻ trung sinh động lẫn tây lẫn ta đă làm cho các tăng sinh trẻ trong nước muốn học đ̣i theo “một đạo Phật văn minh từ nước ngoài”, và chợt thấy lề lối tu tập truyền thống của các tự viện ḿnh trong nước c̣n “xưa và quê” quá; tựa như sau thời mở cửa thị trường ở thập niên 90s, giới trẻ trong nước bất ngờ nh́n thấy mọi chuyện đến từ tây phương đều “văn minh choáng ngợp” ng̣ai sức tưởng tượng, nên lăn xả vào hưởng thụ cho bỏ những ngày “khốn khó ḿ độn bo bo” mà không kịp chuẩn bị tư tưởng vậy. Dĩ nhiên những màn tŕnh diễn “shock and awe” vô t́nh hay cố ư này từ LM đă không ít th́ nhiều làm một số nhà lănh đạo giáo hội địa phương e dè. Nhưng thầy NH và LM vẫn thản nhiên “cỡi ngựa xem hoa” coi như đây vẫn là “cái nhà là nhà của ta”.

 

    III. Căng thẳng tại Tu viện Bát Nhă

 

    Tin tức về những rắc rối ở Tu viện Bát Nhă đă âm ĩ kéo dài từ năm 2008 đă được đủ loại nguồn tin tức thuận nghịch đua nhau loan tăi. Ở đây tui xin tóm tắt theo tŕnh tự như sau, dựa vào các tin tức trong và ngoài nước góp nhặt và sàn lọc được trên mạng:

 

    Sau lần đầu Thầy NH và tăng thân LM về thăm quê hương vào năm 2005 gây được nhiều ấn tượng tốt. Trong cái không khí đầy phấn khởi ấy, vào tháng 5, năm 2005, Thượng Tọa Đức Nghi, kiêm nhiệm Viện chủ tu viện Bát Nhă thuộc xă Damb'ri, thị xă Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đă nắm bắt thời cơ, ngơ ư và tạo điều kiện để Làng Mai dùng nơi này làm phương tiện sinh hoạt và tu học cho tăng thân, để từ đó phát triễn pháp môn này ở Việt Nam, hy vọng rằng Thượng tọa sẽ được kế thừa làm tổ sư pháp môn trong nước. Nên nhớ là TT. Đức Nghi, trụ tŕ chính thức của Tổ đ́nh An Lạc thuộc thị xă Bảo Lộc, đă thiết lập tu viện Bát Nhă từ năm 1995, nhưng chưa chính thức được bổ nhiệm làm Viện chủ theo Nội quy Ban Tăng sự Trung ương/ GHPGVN v́ một tu sĩ Phật giáo không được quyền trụ tŕ hay viện chủ 2 chùa.

 

    TT. Đức Nghi đă nỗ lực vận động GHPGVN và Nhà nước chấp thuận phương án, và việc này đă được Giáo hội Trung ương cho phép theo văn thư số 212 ngày 22-5-2006, và Ban Tôn Giáo Chính phủ chấp thuận qua văn thư số 525 ngày 7-7-2006. Thượng Tọa cũng đề cử một đệ tử là thầy Thích Đồng Hạnh, Trụ tŕ Tu Viện làm phụ tá để sinh hoạt và tu học chung với tăng thân và để giúp về việc hành chánh… Thầy Đức Nghi và ĐĐ. Đồng Hạnh đă được Thầy NH “truyền đăng” tại Mai Thôn nhân chuyến thăm Pháp vào năm 2006.

 

    Làng Mai thỏa thuận hợp tác và đă để lại vài vị giáo thọ theo yêu cầu của TT. Đức Nghi, đồng thời trợ giúp tài chánh triễn khai cơ sở cho rộng lớn hơn và bắt đầu tuyển tăng sinh, cho đến năm ngoái lên đến 379 tăng ni và cư sĩ đang tu học tại đây.

 

    Trong chuyến về Việt Nam lần hai để thực hiện lễ cầu siêu giải oan ở trong nước, thầy NH và tăng đoàn c̣n có vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón tiếp tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội vào chiều ngày 5-5-2007. Qua cuộc tiếp xúc này nghe nói thầy NH đă đề nghị Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết rằng nhà nước nên dẹp bơ ngành Công an Tôn giáo và giải tán Ban Tôn giáo chính phủ, (Ghi chú thêm của người viết: Qua nghị định số 08/NĐ-CP kư bởi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 8 tháng 8, 2007, Ban Tôn Giáo Chính Phủ trở thành một bộ phận của Bộ Nội Vụ). Ngoài ra thầy NH c̣n có đệ tŕnh bản đề nghị riêng 10 điểm với Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết. Nhà Nước hứa sẽ cứu xét và gợi ư không nên công bố; nhưng sau đó Làng Mai lại cho đăng trên “Lá Thư Làng Mai số 31 ra ngày 4 tháng 2, 2008” một cách thiếu tế nhị và tín cẩn.

 

    Thêm nữa, Lá thư LM lại nhắc đến, có khác nào chỉ trích kết án, những sai lầm của Đảng cầm quyền trong quá khứ từ thời tiếp thu chính quyền, cải cách ruộng đất, trăm hoa đua nở vv… và cả những khó khăn khi lập Đại Đàn Chẩn Tế.  (Trang 12).

 

    Các tài liệu của Làng Mai c̣n đề xuất với chính phủ hăy từ bỏ Chủ Nghĩa Cộng Sản, bỏ chữ “Cộng Sản” ra khỏi tên của Đảng chính trị cầm quyền, và bỏ cụm từ “Xă hội chủ nghĩa” ra khỏi tên chính thức của nước, “Cộng Hoà Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” để thành “Cộng Ḥa Việt Nam” hay chỉ đơn giản là “Việt Nam”.

 

    Đây chính là giọt nước đă làm tràn ly nước đầy.

 

    Dĩ nhiên việc làm thiếu tế nhị và thiếu thận trọng của LM đă làm cho người bảo lănh là thầy Đức Nghi phải chịu cảnh trên đe đạo (GHPGVN) dưới búa đời (Nhà nước). Ngoài ra trước đó đă có nhiều bất đồng trong việc điều hành Tu viện giữa hai bên, là thầy Đức Nghi không có quyền hạn như Viện chủ ở Việt Nam, mà do tập thể giáo thọ của Làng Mai quyết định tất cả, nên từ tháng 6 năm 2008, thầy Đức Nghi đă muốn rút lui, không muốn tiếp tục bảo lănh các giáo thọ và không muốn tăng thân Làng Mai tu tập tại Tu viện Bát Nhă nữa; đồng thời yếu cầu họ phải rời khỏi cơ sở này. Ngày 08/08/2008, công an địa phương ra công văn trục xuất những tu sinh này khỏi tu viện v́ không c̣n có sự bảo lănh cư trú của TT. Đức Nghi. Dù vậy v́ lư do thủ tục hành chánh và nhân đạo nên măi đến tháng 6 năm 2009, tăng thân vẫn tiếp tục cư trú tại Tu viện.

 

    Ta có thể thấy nổi khổ tâm của TT. Đức Nghi, một nạn nhân đầu tiên của những toan tính chính trị vụng về của LM, qua Bản Kiến Nghị ngày 1 tháng 9, 2008 của thầy gởi Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật Giáo VN, Ban Trị sự Tỉnh Hội Phật Giáo Lâm Đồng và ban Đại diện Phật Giáo Thị xă Bào Lộc, và đồng thời gửi cho LM: “đă 3 năm qua, con đă hơn 10 lần bị kiểm điểm v́ vi phạm Hiến chương Giáo Hội và Nghị định 22 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ.”

 

    Bản Kiến Nghị viết tiếp: “Ban đầu con cứ tưởng Làng Mai tôn trọng Giáo Hội Phật Giáo VN và Nghị định 22 của Ban Tôn giáo Chính Phủ, cứ tưởng tôn trọng lời đề nghị của con tại Làng Mai 2006, lời đề nghị của con tại chùa Từ Hiếu năm 2007, lời đề nghị của con tại Tu viện Bát Nhă năm 2008”. Thầy Đức Nghi đă không viết rơ những đề nghị của thầy. (Ghi chú thêm của người viết: Về Nghị định 22 của Ban Tôn giáo Chính Phủ, đúng ra là Nghị định của Chính phủ số 22/2004/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2004 về kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác tôn giáo thuộc Uỷ Ban Nhân Dân các cấp, thực hiện nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về công tác tôn giáo).

 

    Trong 3 lần gặp Thiền sư Nhất Hạnh tại Làng Mai năm 2006, tại chùa Từ Hiếu năm 2007, và tại Tu viện Bát Nhă năm 2008, con đă nói lên thực trạng của Tu viện Bát Nhă: Giáo Hội Làng Mai chưa được phép sinh hoạt tại Việt Nam, con chỉ đứng đơn xin tu theo pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhă. Nên mọi việc xẩy ra con chịu trách nhiệm trước Giáo Hội và Nhà Nước. Con muốn tương lai Tu viện Bát Nhă sẽ lên tới 1.000 tu sinh, nhưng những lời đề nghị của con lên Sư Ông và quư vị giáo thọ không ai lắng nghe cả.”

 

    V́ thế kề từ ngày 1 tháng 9, 2008, TT. Đức Nghi tŕnh với GHPGVN chính thức rút lại tất cả những văn thư xin phép cho tân tăng thân LM tu tập tại Tu viện Bát Nhă, và không bảo lănh cư trú cũng như không chịu trách nhiệm về mọi hậu quả trong thời gian tới.

 

    Tiếp đến ngày 29 tháng 10, 2008, Ban Tôn Giáo Chính Phủ từ Hà Nội liền ra văn thư số1329/TGCP-PG do Trưởng ban Tôn giáo Nguyễn Thế Doanh kư v/v hoạt động tôn giáo của Làng Mai (nước Pháp) tại Việt Nam, sau khi nhận được văn thư số 427/CV/HĐTS của Hội Đồng Trị Sự GHPGVN ngày 10 tháng 10, năm 2008. Văn thư đă được gởi đến Hội Đồng Trị Sự GHPGVN, VP I, và II GHPGVN, Bộ Công An (A41), UBND Tỉnh Lâm Đồng, Sử Nội Vụ Tỉnh Lâm Đồng, BTS PG Tỉnh Lâm Đồng ghi rơ trong các lần về thăm VN, Tăng thân LM đă thực hiện một số việc như: Mở giới đàn thụ giới và một số khóa tu, bổ nhiệm trụ tŕ, tấn phong giáo phẩm không thông qua GHPGVN, đề cập sai lệch những vấn đề chính trị của đất nước, đưa lên mạng Internet (Website Làng Mai) một số thông tin sai sự thật về thực tế ở Việt Nam… Những việc làm ấy là vi phạm pháp luật  Việt Nam, tạo cớ cho số xấu ở trong và ngoài nước xuyên tạc chính sách tôn giáo của Nhà Nước và làm ảnh hưởng đến đoàn kết dân tộc, đ̣an kết trong nội bộ GHPGVN.

 

    Văn thư này cũng đă đề ra hướng xử lư đối với những việc Tăng thân LM đang tạo ra phức tạp, gây mất an ninh trật tự tại Tu Viện Bát Nhă. Theo đó, "Những người thực hiện đúng quy định tạm trú, tạm thời cho ở trong một thời gian để thu xếp chuyển đi; những người chưa thực hiện đăng kư tạm trú th́ với những ai thuần túy tu học, không gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự, cho phép kê khai đăng kư tạm trú và được ở lại trong một thời gian (như những người đăng kư tạm trú) để thu xếp chuyển đi; số gây mất trật tự, mất đoàn kết buộc trở về nơi cư trú cũ".

 

    Đáng tiếc là gần một năm trôi qua mà nội bộ hai bên Tu Viện Bát Nhă và LM vẫn không cố gắng giải quyết vấn đề một cách khéo léo và gọn nhẹ dưới sự cố vấn và chỉ đạo của GHPGVN, v́ ngày 19 tháng 11, 2008, đă có một cuộc họp ở TP. HCM với sự tham dự của đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ. Cuộc họp quyết định ủy quyền cho ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng giải quyết. GHPG tỉnh Lâm Đồng nói họ tạm thời bảo lănh cho các vị tăng ni sinh này ở lại cho đến khi có giải pháp sau cùng.

 

    Thế mà sự cho việc vẫn giậm chân tại chỗ và gần 400 tăng thân biến thành “nhóm con tin, hostages”  cho những mưu toan khác trong ván cờ khó hiểu.

 

    Cuối cùng, ngày 7 tháng 9, 2009, UBND Thị xă Bảo Lộc buộc phải gởi Văn thư Số: 789/UBND đến các giới chức phường xă lệnh phải giải quyết việc giải tán tăng thân LM ở chùa Bát Nhă, và việc ǵ đă xảy ra th́ mọi người đă biết như tin tức loan tăi và làm và đau ḷng cho thất chúng Phật tử trong và ngoài nước quan tâm. Bọn xấu chỉ chực chờ cơ hội như thế để đổ dầu vào lửa cho bùng to lên mà thôi rồi tha hồ reo vui.

 

    IV. Tinh túy của đạo Phật

 

    Từ hơn 25 thế kỷ qua, dù bao vật đổi sao dời, dù bao thời thế xoay chuyển, lời dạy của Đức Phật vẫn trước sau như một, là chân lư dẫn đường cho những người mê muội. Xin tạm bỏ đi những luận bàn thâm diệu cao siêu về lư Bất Nhị, về Tính Không của vạn vật, hay những “pháp môn” thậm thâm linh tinh về sau vv…; nếu mọi người con Phật cứ tâm tâm niệm niệm những bài dạy cơ bản lúc Đức Phật chuyển pháp luân ở Lộc Uyển th́ cũng đủ sống một đời an lạc dư thừa; sao phải măi chạy theo những h́nh tướng phù du nhất thời. V́ là chân lư nên giáo pháp của Đức Phật bất biến, không bị lỗi thời, không cần thêm bớt.

 

    Là Phật tử ai lại không nhập môn với 1) Tứ-Đế: “Khổ, Tập, Diệt, Đạo". 2) Thập Nhị Nhân Duyên. 3) Lư nhân quả, nghiệp báo.

 

    Đạo hạnh của vị chân tăng không phải do ở lời tâng bốc của thế nhân, không từ lời thuyết giảng cuốn hút ḷng người, không từ khối lượng sách in, băng nói đă phát hành, càng không từ tài sản vật chất cơ ngơi ḿnh tạo tác sở hữu, không từ pháp môn căi cách khác thường mà là do tŕ giới luật của Đức Bổn Sư đă thiết chế. Càng cao dày th́ đạo hạnh tự hiển lộ trong tứ uy nghi: đi đứng nằm ngồi tựa, đủ làm tín đồ rạp ḿnh kính cẩn trọng vọng dù chỉ “niêm hoa vi tiếu”.

 

    Hàng cư sĩ dựa cột thiền môn, một khi đă qui y nguyện giữ 5 giới 1) Không sát sanh. 2) Không trộm cắp. 3) Không tà dâm. 4) Không nói dối. 5) Không uống rượu; đă là khó khăn. Xa hơn nữa mon theo Bát Chánh Đạo (Aryatanagamagra) là 1) Chánh kiến. 2) Chánh tư duy. 3) Chánh-ngữ. 4) Chánh-nghiệp. 5) Chánh-mạng. 6) Chánh-tinh-tấn. 7) Chánh-niệm, và 8) Chánh định; thực là thiên nan vạn nan. Huống chi một Tỳ-kheo xuất gia phải thọ và giữ 250 giới cụ túc, một Tỳ-kheo-ni phải thọ và giữ 348 giới cụ túc; làm sao mà giáo chúng không bái phục ứng cúng các thánh nhân?

 

    Nếu chư vị cao tăng liên hệ trong vụ Tu Viện bát Nhă đă thọ và giữ được chừng ấy giới th́ thế giới đă an ḥa, không c̣n vọng động tranh chấp chỉ làm tṛ cười cho thiên hạ và ngoại đạo.

 

    V. Quốc hữu quốc pháp – Gia hữu gia qui

 

    Điều này đă được biết đến từ khi con người sống trong một xă hội có tổ chức. Cha ông ta hay nói nôm na là “quá giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”. Việt Nam đă được giải phóng khỏi gông cùm ngoại bang và đă được thống nhất an b́nh nề nếp từ hơn 30 năm nay, tất phải có luật pháp thường hành mới cai trị được hơn 80 triệu dân mà ổn định xă hội. Nhà cầm quyền dù từ gốc gác ra sao, dù có kẻ ưa người chống, mà giữ được giềng mối trong một thời gian đáng kể vẫn là chính thống, đi vào lịch sử dân tộc quang minh chánh đại, huống chi lại c̣n cả thế giới kể cả cựu thù công nhận giao hảo.

 

    Ở đây tui không cần phải tâng bốc Nhà Nước cầm quyền hiện tại, bởi tui vẫn c̣n chưa hài ḷng với nhiều chính sách thất nhân tâm khác, nhưng Nhà Nước lập ra đâu phải để chiều ư mọi người. Dù muốn hay không ta phải chấp nhận một thực tại lịch sử khách quan, đừng nên ngụy ngôn.

 

    V́ thế mọi công dân đoàn thể bất kể từ đâu muốn sinh hoạt trong nước Việt đều phải tuân thủ triệt để pháp luật hiện hành. Không phải v́ ḿnh thường đi đây đi đó được nhiều người tung hê là Nhà Nước phải rạp ḿnh ca tụng. Không phải v́ ḿnh thường sinh hoạt theo lối tây hay La Mă là Nhà nước phải uốn thân chiều chuộng? Chưa chắc ḿnh đă dám ngông cuồng đứng trên luật pháp sở tại nơi ḿnh trú ngụ, th́ cớ sao ḿnh lại xem thường pháp luật của đất nước có nhă ư mời ḿnh về thăm cố hương? Có đạo lư nào dạy chủ nhân cứ tiếp tục tươi cười “tỉnh thức, hít vào ta biết hít vào, thở ra ta biết thở ra” đón tiếp vị khách thô lổ đến thăm nhà mà lại gay gắt chỉ trích hết chuyện này qua chuyện khác của gia chủ rồi c̣n đề nghị chủ nhà đổi thay phá bỏ hết rường cột căn nhà đi? Vă lại đây là chuyện quốc gia đại sự, nào có phải trong một phạm vi chật hẹp của một tu viện. Sĩ diện quốc gia để ở chỗ nào? Tây Mỹ kia c̣n chưa từng dám vi phạm những việc tế nhị như thế, huống chi là nề nếp văn hóa Á đông.

 

Phật đạo không dạy đến Tứ Ân đấy sao? 1) Ơn cha mẹ. 2) Ơn chúng sanh. 3) Ơn quốc gia, và 4) Ơn Tam Bảo.

 

Xưa kia các cao tăng đức trọng đều do Nhà Vua phong làm quốc sư, các tự viện nổi danh đều do các hoàng triều phong sắc tứ. Qua lịch sử, Phật Giáo thịnh suy đều do sự bảo hộ của các triều đại. Thế th́ làm ǵ có một giáo hội hay pháp môn đối nghịch chính sách của Nhà Nước?

 

    V. Quốc hữu quốc pháp – Gia hữu gia qui

 

    Qua sự việc đă được mọi người biết đến về vụ Tu Viện Bát Nhă, theo tui phần lớn các khuyết điểm thuộc về thầy NH và LM. Những vị khác chỉ là nạn nhân nông nổi của một vở kịch vụng về do thầy và LM, hoặc ai đó đạo diễn.

 

    1) Qua những tin tức chi tiết đă nêu trên th́ h́nh như mọi quan điểm lao nhao bênh chê hiện nay về vấn đề Tu viện Bát Nhă đều tùy theo cảm tính bồng bột và lập trường chính trị của từng phe phái, chỉ tập trung vào “ngọn” của vấn đề là việc sử dụng vũ lực trục xuất Tăng thân LM ra khỏi Tu Viện Bát Nhă mà không ai b́nh tâm vô tư xem lại nguyên do “gốc” từ đâu và v́ sao sự việc cứ giùng giằng bế tắt kéo dài trọn một năm. Điều này cũng làm cho uy tín của hàng giáo phẩm GHPGVN, và hàng ngũ tăng già nói chung bị tổn thương không ít.

 

    2) Sau bước đầu khai mở đầy khó khăn trong sự giao hảo với chính quyền; đáng ra thầy NH, vốn là một Thiền sư th́ nên nhẫn nại khuyến khích tăng thân chuyên lo tu học Phật đạo, đẩy mạnh những công tác cứu tế nhân đạo, theo thời gian phát huy hơn nữa và tạo nên một mối tin tưởng vững chăi giữa Nhà Nước và Tăng thân th́ về sau chuyện cảm hóa ǵ mà không thuận lợi. Đi đâu mà vội mà vàng?

 

    2) Thầy NH chỉ nổi danh là một thiền sư, mọi người ngưỡng mộ qua sự ngộ đạo, đức độ và uy tín quốc tế, chứ thầy không thể là một nhà hoạt động chính trị được, dù dưới danh nghĩa ǵ. Bước qua lằn ranh mỏng manh ấy là hào quang của thầy vụt tắt nhanh chóng. Trong khi sự tin tưởng đôi bên chưa xác định, Nhà Nước c̣n đang nghi ngại LM bởi v́ lối sinh hoạt của tăng thân khác hẳn truyền thống, pha chút Tây, Mỹ; lại được tây phương nuôi dưỡng hổ trợ lâu dài ở đất người; biết đâu đây cũng chỉ là con bài trong Diễn biến Ḥa b́nh của bọn xấu th́ thầy NH lại vụng về hoặc kiêu mạng đề nghị, rồi Làng Mai lại công bố những điều chính trị vô bổ.

 

    Nhiều người cứ măi thắc mắc không hiểu được, với một danh sư tài trí như thầy NH, ở tuổi 83 mà theo Khổng Tử là tuổi quá Thất Thập Nhi Tùng Tâm Sở Dục Bất Du Củ (Đến 70 tuổi, con người sẽ thấu triệt về cách xử thế; làm việc ǵ cũng chừng mực), lại vi phạm những điều tối kỵ sơ đẳng về chính trị như thế được; để làm đổ bể tất cả những công sức ḿnh vun trồng đă nhiều năm. Câu trả lời chỉ có thể là thầy chịu một áp lực “ngoại bang” [Nhất Hạnh là CIA trực thuộc Thủ trưởng CIA Cao Ngọc Phượng Chân Không, NDVN]nào đó để trả ơn ưu đăi bấy lâu; hoặc thầy chịu một áp lực của các tổ chức chống cộng lưu vong hay trong hàng ngũ tăng thân có những phần tử chống cộng len lơi tác động.

 

    3) Những đề nghị chính trị không thức thời của thầy NH, trong những cơ hội hiếm có tốt nhất với Chủ tịch Nước, ngay cả Giáo hoàng ở Vatican bấy lâu yêu cầu c̣n không được, đă dập tắt bao kỳ vọng căi thiện, và gây nhiều hậu quả xấu không thể lường trước cho nhiều thành phần khác đạo lẫn đời. Nào có phải ai cũng được Chủ tịch Nước đón tiếp đâu. Những điều thầy NH nêu ra th́ trước đây những tổ chức chống cộng cho Cristo lưu vong đă từng hô hào nhưng không được Đảng cầm quyền trong nước đếm xĩa đến. Nay bỗng dưng thầy thay mặt họ lên tiếng ngay trong Phủ Chủ tịch th́ thiết tưởng thầy là một thiền sư thông thái, chuyên dạy mọi người điều hay lẽ phải, phải biết trước hậu quả sẽ như thế nào?

 

    4) Thầy NH và LM h́nh như giả vờ quên một thực tại chính trị về cơ chế vận hành của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay. Nguyên tắc vẫn là Đảng lănh đạo, Nhà Nước quản lư. Người có quyết định tối hậu là Bí Thư Trung Ương Đảng, ở đây là Ông Nông Đức Mạnh, sau khi bàn luận với Bộ Chính Trị Trung Ương. Những vai tṛ Nhà Nước chỉ là sự phân công phân nhiệm cho các Ủy Viên thuộc Bộ Chính trị của T.Ư. Đảng mà thôi. Như vậy đây là một sự lănh đạo tập thể, chứ không phải cá nhân Tổng thống như của các chế độ cũ trong Nam trước đây. V́ thế Thầy NH phải biết cần cẩn trọng và nên nói điều ǵ và nói với ai một cách kín đáo trong những cơ hội được đón tiếp vào hàng quốc khách như thế. Không phải ai cũng là thiền sinh đến tham vấn ḿnh.

 

    Đảng lănh đạo, dĩ nhiên là Đảng Cộng sản. Bây giờ là thời buổi kinh tế thị trường toàn cầu hóa th́ dùng từ Xă Hội Chủ Nghĩa cho hợp với sách lược mới. Vậy mà thầy NH lại đề nghị xóa bơ Xă Hội Chủ Nghĩa đi th́ sự chính thống của Đảng cầm quyền nằm ở chỗ nào? Không lẽ thầy muốn thay bằng Đảng Cần Lao Nhân Vị? Trung quốc trên danh nghĩa vẫn ghi là Cộng Ḥa Nhân Dân Trung Hoa, nhưng trên trường giao thương quốc tế mọi người đều gọi là Nước Trung Hoa, và tương tự đối với Nước Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trên trường quốc tế người ta vẫn gọi gọn là Việt Nam từ bấy lâu nay đâu có cần đến nay thầy NH phải lưu ư.

 

    Cũng theo chiều hướng ấy, bao nhiêu thế hệ Đảng viên đă hy sinh trong đấu tranh gian khổ mới có được ngày hôm nay, không lẽ một sớm một chiều chỉ v́ lời đề nghị của thầy NH mà mọi chuyện đều đổi thay nhanh chóng, có thực tế không? Đảng muốn tổ chức các bộ phận kiểm soát quốc gia như thế nào là tùy ở T.Ư. Đảng, trong đó có Ban Tôn giáo Chính phủ, vốn đă hiện hữu từ rất lâu. Nay thầy NH lại kêu gọi giải tán cơ quan ấy đi, khác nào thầy đang hoạt động cho các đảng chống cộng ở hải ngoại do Ca-tô giựt dây, tương tự như kêu gọi hủy bỏ điều 4 Hiến Pháp hiện hành? Thầy thừa biết nếu các thành phần ấy kêu gọi như thế tại Hà Nội th́ Nhà nước sẽ phản ứng ra sao chứ!

 

    Nếu thầy NH muốn thay đổi cơ chế lănh đạo này th́ chỉ c̣n có con đường là t́m mọi cách để lật đổ nó, điều mà khó có tổ chức phản động nào làm nỗi trừ phi được chủ ngoại bang cơng về bằng mọi mưu mô nham hiễm kể cả gây chiến phá hoại. Chính v́ thế mà Đảng và Nhà nước hiện tại luôn nhậy cảm và dị ứng với những “diễn biến ḥa b́nh” trá h́nh như các lời đề nghị của thầy. C̣n muốn cảm hóa bằng lối thiền Làng Mai th́ có cần phải hấp tấp đến thế không?

 

    Đă bảo thầy chỉ nên chuyên thuyết về thiền mà thôi, chớ ṃ sang lănh vực chính trị mà trật đường rầy, mất uy tín lắm. Cứ đợi xem đến Lễ Vesak kỳ tới sẽ được tổ chức tại Hà Nội, thầy và LM có được mời tham dự nữa hay không th́ mọi người sẽ rơ uy tín của Thầy đối với Nhà Nước Việt Nam ra sao. Thế là toi công, mọi nổ lực gầy dựng bấy lâu nay đều đổ xuống sông cả!

 

    5) Một Đảng cầm quyền đă dạn dày kinh nghiệm chính trị như Đảng CSVN thừa sức khôn khéo ứng xử với thầy mà thầy nào thấy. Họ đă dành cho thầy vinh dự đón tiếp mà thầy lại không cảm kích tri ân, lại vụng về trong hành xử. Dù họ đă bất b́nh ngay sau buổi tiếp xúc trong Phủ chủ tịch nhưng họ đă không lộ ra công khai, c̣n mời thầy và tăng thân LM về dự Lề Vesak vào năm 2008 v́ tầm quan trọng của nó; nhưng theo mọi người nhận xét kín đáo th́ sự đón tiếp đă không nồng nhiệt như trước nữa. Là một thiền sư nỗi danh, thầy phải nhận biết ra luật Nhân Quả ngay và t́m cách rút tăng thân khỏi Tu Viện Bát Nhă càng sớm càng tốt. Qua Bản Kiến Nghị ngày 1 tháng 9 năm 2008 của Thầy Đức Nghi đă được công bố nay ta mới biết “đă 3 năm qua, con đă hơn 10 lần bị kiểm điểm v́ vi phạm Hiến chương Giáo Hội và Nghị định 22 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ.” Dĩ nhiên thầy Đức Nghi cũng đă thông báo cho thầy NH biết thái độ thay đổi của Nhà Nước ra sao rồi; vậy mà thầy NH và LM vẫn tảng lờ, biến việc tăng thân phải rời khỏi Tu viện Bát Nhă theo đúng luật pháp Nhà Nước thành h́nh thức đối kháng chính trị, để lấy cớ vu oan giá họa là thầy tṛ Đức Nghi và Nhà Nước đàn áp tôn giáo bằng bạo lực. Kẻ chân tu có cần những tṛ tiểu xảo vặt ấy không?

 

    6) Nhà Nước Việt Nam phải ngày đêm chăm lo cho sự an nguy của đất nước, đời sống thanh b́nh của hơn 80 triệu con dân th́ một chuyện rối ren nội bộ Bát Nhă có đáng là ǵ. Qui trách mọi chuyện xấu xa cho Nhà nước chỉ là tṛ trẻ con v́ dễ làm nhất. Ngay cả ở các nước Âu Mỹ, chính quyền là cha mẹ dân, không bao giờ có lỗi trong việc trị an. Trong khi ấy các trang nhà gần xa với LM cùng với bọn xấu luôn t́m cách chống Việt Nam được dịp đi vào con đường “liên tôn” vô hiệu xưa cũ, phục vụ cho tính càn rỡ của một thành phần thiểu số lưu vong. Có phải v́ ḿnh là đám thiểu số tị nạn được sống nơi an toàn ở nước người, chẳng có công lao trách nhiệm trực tiếp với dân với nước nên có quyền “dạy đời” trên các trang báo mạng vu vơ về dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo?

 

    Có lẽ cũng v́ một vài tế nhị xă giao đối với GHPGVN và Làng Mai, và không muốn sự việc vượt khỏi tầm kiểm soát mà Nhà Nước đă để cho nội bộ Tu Viện Bát Nhă và LM giải quyết ôn ḥa và đă không sớm triệt để ra tay khi TT. Đức Nghi tuyệt giao với tân tăng thân LM và yêu cầu trục xuất. Cứ xem lại tŕnh tự các văn thư nêu trên th́ ta đă rơ, chứ có phải là lời phỏng đoán.

 

    Xem ra cái “ego” của thầy NH và LM quá lớn nên sự việc xảy ra không mấy đẹp như chúng ta đă rơ. Với phương tiện liên lạc viễn thông tiên tiến ngày nay, chỉ cần một “lệnh hồi cư” phát ra từ thầy NH qua điện đàm viễn liên th́ không mấy chốc tăng thân đă ai về nhà nấy, các giáo thọ đă bay ngay về LM ở Pháp th́ mọi sự đă xong. Nhưng đáng tiếc là chuyện đó đă không xảy ra, mà h́nh như diễn tiến theo bài bản đă được ai trong bóng tối dàn dựng sẳn; mà lại trùng hợp vào lúc có sự kiện giáo dân Ca-tô “cầu nguyện đ̣i đất cho Vatican” ở Tam Ṭa, Quảng B́nh. Chắc sau vụ này LM phải bận rộn đón tiếp nhiều phái đoàn “liên tôn chống cộng”, và đă qua rồi những ngày cứ bị đám này thóa mạ đủ điều. Ngày nay nếu ai t́m đọc các trang mạng của LM và phe nhóm đều có cảm tưởng như đă lạc vào một diễn đàn chính trị ba xu, lập lại những luận điệu nhàm chán của hàng trăm trang chống cộng khác.

 

    7) Hậu quả là Tu viện Bát Nhă và các nhân sự xung quanh kể cả các giới chức đạo lẫn đời địa phương và gần 400 tân tăng sinh Làng Mai chỉ là nạn nhân tất yếu. Chuyện này cũng đặt GHPGVN vào thế khó xử, đành phải “tịnh khẩu”. LM cũng không nên quên ơn các bộ phận của GHPGVN mới ngày nào đă hăng say tổ chức các cuộc đón tiếp thầy NH và tăng thân LM rất là chu đáo và linh đ́nh với đủ lễ nghi, lộng vàng thảm đỏ. Ai đă giập tắt niềm vui đạo lữ quá vội? Chưa kể đến “trâu ḅ húc nhau ruồi muỗi chết”; sau vụ này kẻ ở nước ngoài th́ ngậm đắng nuốt cay, nhưng những giới chức nhỏ chỉ v́ “hăng tiết vịt” lên lớp bênh phe này chống phe nọ sẽ bị “thanh trừng” lăng nhách. Trách nhiệm ai sẽ gánh vác giùm đây?

 

    8) Là một Thiền sư xuất chúng, thầy NH nên can đảm chấp nhận lổi thuộc về ḿnh, uy tín của Ngài chỉ càng gia tăng; và từ đó ra lệnh cho tăng thân LM và các trang “ngoại vi thân cận” nên chấm dứt các việc “phân bua, đổ lỗi cho người” dựa theo Pháp Lục Ḥa của Đức Từ Phụ đă dạy (1. Thân ḥa đồng trụ. 2.  Giới ḥa đồng tu.  3. Khẩu ḥa vô tránh. 4. Kiến ḥa đồng giải. 5. Ư ḥa đồng duyệt. 6. Lợi ḥa đồng quân) để chúng sinh được an lạc. Thầy thường nổi danh thuyết giảng về Tâm Kinh lắm; vậy th́ “Quán tự tại Bồ tát hành thâm Bát nhă Ba la mật đa thời chiếu kiến ngủ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách” có nên ứng dụng liền ở đây hay không?

 

    Xin quí đại sư giáo phẩm nên luôn nghĩ đến đại cuộc phát huy Phật giáo hơn là vọng ngă hư danh qua các cuộc tranh chấp nhỏ nhen không cần thiết. Các ngài một ngày nào rồi cũng qua đi theo Luật vô thường nhưng chùa chiền và đạo Phật th́ vẫn c̣n miên viễn. Quí thầy nên chứng tơ cho Phật tử thấy rằng lối hành xử của quí thầy luôn đúng theo lời Phật dạy và phải khác xa nhân thế c̣n vô minh; hơn nữa các thiền sinh luôn quan sát và học hỏi từ thân khẩu ư của quí thầy và quí thiền sư. Đâu là càn khôn nhẹ tựa lông hồng, ḷng rộng như biển cả của Rừng Phương Bối, Mây Đầu Núi, Chim Đại Bàng…

 

    Đă đến lúc mọi người không liên hệ cũng nên chấm dứt bàn căi để trời êm bể lặn; bởi đâu là sự thật? Trong Vô Môn Quan ở tắc 49 hay c̣n gọi là Hậu Tự nói về An Văn, một thiền sinh tầm thường sau khi đọc hết 48 công án của Thiền sư Vô Môn đă thốt: “Hăy ngưng, hăy ngưng, đừng nói. Chân lư tối thượng lắm khi c̣n không thể nghĩ bàn (bất khả tư ngh́).

 

Tuyệt!

 

 

Thiên Lôi, sachhiem.net, Nov. 2009

NDVN, ngày 11/11/09



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend