NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

SỰ THẬT VỀ TU VIỆN BÁT NHĂ (Bảo Lộc)


  Được đăng ảnh 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CACờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ. Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC], viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được. Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ I) & (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris: Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

 

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian. Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950

* NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

* TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

Tony Blair picture 1811810

Lê Hồng Phong

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu  

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

 Giuse Phạm Hữu Tạo  

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

* "BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH

Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III) Sự đ̣i hỏi của họ đă được hỗ trợ bởi các yêu cầu tương tự từ Vatican muốn giúp Pháp ngăn chặn Việt Nam trở thành Cộng sản. Tuy vậy sau khi Pháp thất bại, và Cộng sản cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam, Vatican và quân đội và các nhóm Ca-tô tại Capitol Hill, hồi phục lại các hoạt động của họ với mức độ quyết liệt hơn, và qua đó mà một chính sách cấp tiến mới rốt ráo đă được công thức hóa và thông qua. Chính sách mới thật trơ trẽn. Vatican và Hoa Kỳ đă đồng quyết định ngăn ngừa Nam Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử như đă hứa theo Công bố Geneva.... Hoa Kỳ đă thay Pháp nhận nhiệm vụ quân sự tại Nam Việt Nam. Pháp đă đồng ư rút toàn bộ khỏi nước này, tuy vậy về mặt lư thuyết th́ Pháp c̣n ở lại Nam Việt Nam hai năm nữa..... (CHƯƠNG IV) - (CHƯƠNG V - VI - VII) - (CHƯƠNG VIII - IX) - (CHƯƠNG X - XI - XII) - (CHƯƠNG XIII - XIV)

 

* Nữ Anh Hùng Susanna Maiolo Của Thế Kỷ 21 Đánh Gục Giáo Hoàng Benedict XVI Một người phụ nữ “đơn thương độc mă” kéo ngă một giáo hoàng và làm Hồng y Roger Etchegaray, người vừa tham dự dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, cùng ngă và bị gẫy xương đùi dù cho Giáo hoàng được các hồng y và linh mục phụ tế cùng nhiều vệ sĩ bảo vệ hộ tống. Điều này nói lên được “Chúa quan pḥng” chỉ là một cách nói để tạo ra một thứ mầu nhiệm không thật, để xây dựng một h́nh ảnh mang màu sắc huyền bí mà thôi....

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 – tr 7 Liên Thành Biến Động Miền Trung)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. ...đọc tiếp

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ? Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi biến Iraq từ nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ”Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?

5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ.... 

 

 

 

 

 

Cổng vào Tu viện Bát Nhă

Sự thật về Tu viện Bát Nhă (Bảo Lộc)

CAND Online | Sự thật về Tu viện Bát Nhă (Bảo Lộc) - Su that ve Tu ...

 

 

   Thời gian vừa qua, một số diễn biến xảy ra ở Tu viện Bát Nhă, thị xă Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đă gây chú ư cho công luận - nhất là bà con phật tử. Bên cạnh đó, nhằm mục đích chống phá, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, trên những trang web của những nhóm người Việt chống Cộng cực đoan ở hải ngoại, cùng một số cá nhân cơ hội, bất măn trong nước, đă không ngừng thổi phồng và xuyên tạc vấn đề, gây ra không ít hoang mang cho người chưa hiểu rơ bản chất của vấn đề.

 

    Để làm sáng tỏ sự thật, phóng viên Chuyên đề ANTG đă t́m đến Tu viện Bát Nhă và chùa Phước Huệ, thị xă Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng...        

 

    Khi chiếc xe khách thả chúng tôi xuống thị xă Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng th́ cũng là lúc có tin một đoàn ngoại giao nước ngoài tại TP HCM vừa lên làm việc với các ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng về vấn đề Tu viện Bát Nhă. Nếu đúng như thế th́ phải công nhận rằng mấy ngài ngoại quốc này cũng nhanh nhạy thật. Chắc hẳn là trước khi đi, các ngài ấy đă kịp đọc qua những thông tin về vụ Bát Nhă - được tung lên mạng Internet như  tung giấy vàng mă: Nào là công an nổi, công an ch́m bao vây kín thị xă Bảo Lộc, khách lạ lớ ngớ ṃ đến th́ bị "hốt cốt" ngay. Nào là công an giả dạng côn đồ, đánh quư thầy, quư cô đang tu tập theo Pháp môn Làng Mai ở Tu viện Bát Nhă đến tóe máu, nào là chính quyền cắt điện, cắt nước, trục xuất, xua đuổi khiến cả trăm tu sinh phải chạy qua "tị nạn" ở chùa Phước Huệ, v.v và v.v...

 

    Thế nhưng, những ǵ diễn ra trước mắt chúng tôi lại trái ngược hẳn. Thị xă Bảo Lộc người, xe vẫn tấp nập, mấy chiếc ôtô du lịch vẫn không ngừng đổ khách xuống một quán trà ven đường, để khách có thời gian thưởng thức miễn phí ly trà thơm ngát, nóng hổi. Trong một quán cơm, do các bàn đều có người ngồi nên chúng tôi phải ngồi chung với bốn người khác mà khi hỏi ra, mới biết họ đều là dân sống ở xă Đại Lào gần đó.

 

    Một ông trạc tuổi 40, tên Trần Văn Thanh, nói: "Làm ǵ có chuyện công an bao vây kín đường, cấm không cho ai ra vào tu viện. Mấy anh có muốn đi, tui kêu xe ôm chở đi. Đi vô tư, đi thoải mái...".

 

    Hỏi thêm về chuyện xô xát, ông Thanh cho biết: "Mấy ông tu trẻ ở chùa Bát Nhă và mấy ông tu theo ông Thích Nhất Hạnh mâu thuẫn nhau. Ḷng trần chưa dứt, không bên nào chịu kiềm chế nên xảy ra va chạm chứ công an nào dám đánh một lần cả trăm người". Bà chủ quán cơm vừa đưa phiếu tính tiền, vừa cười cười: "Vợ chồng tui đều theo đạo Phật. Rằm nào tui và ổng lại không vô chùa Bát Nhă. Ai nói công an đánh người là nói bậy".

 

    Ra khỏi quán cơm, chúng tôi nhờ ông Thanh gọi dùm hai chiếc xe ôm. Nằm cách thị xă Bảo Lộc khoảng 15km, và cách thác Dam B'ri khoảng 2km, Tu viện Bát Nhă được Thượng tọa Thích Đức Nghi thành lập vào năm 1995 với diện tích khoảng hơn 20 hécta. Phải thừa nhận phong cảnh nơi đây thật thần tiên với những đồi trà san sát, với hai con suối nước chảy róc rách.

 

    Một vị sư mà chúng tôi gặp gỡ lúc đang vun xới mấy luống hoa, cho biết: "Khởi đầu, chính điện của Tu viện chỉ là một ngôi nhà nhỏ. Về sau, khi xây xong, ngôi nhà ấy được dùng làm nhà trẻ và lớp mẫu giáo cho con em đồng bào nghèo trong vùng". T́m hiểu thêm, chúng tôi được biết vị sư trị sự đầu tiên của Tu viện là Thượng tọa Thích Đồng Quang - một đại đệ tử của Thượng tọa Đức Nghi, đă có công rất lớn trong việc phát triển Tu viện. Tất cả những tăng ni tại Tu viện Bát Nhă mà chúng tôi gặp gỡ, đều chung nhận định, rằng: "Thầy Đồng Quang là người đạo hạnh, được bà con trong vùng - không riêng ǵ bà con Phật tử - kính mến". 

 

    Tháng 2/2005, trong chuyến về Việt Nam lần đầu tiên của Sư ông Thích Nhất Hạnh, Thượng tọa Đức Nghi đă cúng dường Tu viện Bát Nhă cho Sư ông Thích Nhất Hạnh để xây dựng Bát Nhă thành một trung tâm tu học theo Pháp môn Làng Mai tại Việt Nam. Tháng 5/2005, "xóm" Bếp lửa hồng được thành lập, làm nơi tu tập cho các sư cô. Tháng 10/2005, "xóm" Rừng phương bối ra đời, làm nơi tu tập cho các sư ông. Đến năm 2007, xuất hiện thêm "xóm" Mây đầu núi, với số tu sinh lên đến hơn 400 người.

 

    Vài nét về pháp môn làng mai

 

    Trước khi nói tiếp chuyện Tu viện Bát Nhă, th́ cũng cần nhắc sơ qua người đă khai sinh ra Pháp môn Làng Mai, rồi đưa về Bảo Lộc để tu sinh tu tập: Đó là Sư ông Thích Nhất Hạnh. Chào đời ngày 11/10/1926 tại Thừa Thiên - Huế, Sư ông Thích Nhất Hạnh có thế danh là Nguyễn Xuân Bảo. Năm 16 tuổi, ông xuất gia vào tu tại chùa Từ Hiếu, Huế. Sau khi tốt nghiệp Viện Phật học Bảo quốc, ông theo phái tu thiền rồi trở thành thiền sư.

 

    Năm 1966, ông bị chính quyền Sài G̣n buộc phải rời miền Nam Việt Nam. Sang Pháp, đầu năm 1982, ông thành lập Tu viện Làng Mai ở vùng Dordogne, miền Nam nước Pháp (c̣n gọi là Đạo tràng Mai thôn). Trong suốt thời gian ở nước ngoài, Sư ông Thích Nhất Hạnh đă đi thuyết giảng ở nhiều nơi, tổ chức nhiều khóa tu tập và trở thành một nhân vật tôn giáo có uy tín quốc tế.

 

    Sau ngày đất nước thống nhất, từ năm 1997 đến 2003, Sư ông Thích Nhất Hạnh nhiều lần đặt vấn đề trở lại Việt Nam để hoạt động tôn giáo - nhưng ông lại không muốn thông qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN). Măi đến năm 2004, khi thấy có cơ hội ông mới về theo lời mời của GHPGVN, và được Nhà nước đồng ư.

 

    Ngày 12/1/2005, Sư ông Thích Nhất Hạnh cùng một đoàn gồm 190 người  với gần 30 quốc tịch khác nhau, xuống Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Mục đích của chuyến đi này được ông giới thiệu, là thuần túy hoạt động tôn giáo, thăm các công tŕnh Phật giáo, thăm các danh thắng văn hóa, lịch sử ở khắp ba miền Bắc, Trung, Nam, tổ chức các lễ nghi tôn giáo. Vẫn theo ông, chuyến đi ấy tuyệt nhiên không đề cập đến các vấn đề chính trị, cũng như không đề cập đến cái gọi là "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất" - là tổ chức không được pháp luật Việt Nam thừa nhận.

 

    Ngày 11/4/2005, đoàn Sư ông Thích Nhất Hạnh rời Việt Nam. Trong suốt 90 ngày, ông cùng đoàn đă được Nhà nước Việt Nam, GHPGVN tạo mọi điều kiện thuận lợi, để tận mắt nh́n thấy, tận tai nghe thấy không khí sinh hoạt tôn giáo - đặc biệt là Phật giáo. Những phát biểu công khai của Sư ông Thích Nhất Hạnh thời điểm ấy đă tác động tích cực đến dư luận người Việt hải ngoại, tạo ra những quan hệ thuận lợi giữa Làng Mai và GHPGVN.

 

    Tuy nhiên, có điều phía sau lưng mà ít ai biết, là thông qua chuyến về Việt Nam, Sư ông Thích Nhất Hạnh có ư tranh thủ Nhà nước, tranh thủ GHPGVN để tạo chỗ đứng cho Pháp môn Làng Mai. Hơn nữa, ư đồ chính trị của ông c̣n được thể hiện khi ông trao cho lănh đạo Nhà nước Việt Nam bản kiến nghị 7 điểm.

 

    Để tạo chỗ đứng cho Pháp môn Làng Mai ở Việt Nam, sau chuyến về nước lần thứ nhất, Sư ông Thích Nhất Hạnh thường xuyên cử người về dưới danh nghĩa thăm thân nhân, du lịch, để giảng dạy và hướng dẫn các khóa tu thiền cho các tu sinh tại nhiều cơ sở trong nước. Bên cạnh đó, để thu phục giới trẻ, Sư ông Thích Nhất Hạnh đặt ra một chương tŕnh, gọi là "Hiểu và Thương". Chỉ trong 3 năm, "Hiểu và Thương" đă quy tụ được vài trăm thanh, thiếu niên, với 60 người tham gia giảng dạy.

 

    Và những ư đồ của sư ông Thích Nhất Hạnh

 

    Ngày 20/2/2007, Sư ông Thích Nhất Hạnh cùng đoàn gồm 150 người với gần 30 quốc tịch khác nhau về Việt Nam lần thứ hai. Lần này, ư đồ mượn tôn giáo để làm chính trị của ông bắt đầu thể hiện rơ nét qua việc ông tổ chức "trai đàn chẩn tế" ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Lợi dụng GHPGVN, Sư ông Thích Nhất Hạnh cho phát tán tài liệu, đề cao, khuếch trương Pháp môn tu tập Làng Mai, phủ nhận những đóng góp rất nhiệt t́nh và tích cực của GHPGVN trong việc tổ chức "trai đàn chẩn tế", cứ y như không có ông, th́ "trai đàn" chẳng bao giờ được h́nh thành.

 

Có lẽ ai đă xem h́nh ảnh Sư ông Thích Nhất Hạnh xuất hiện tại các "trai đàn chẩn tế" trên báo chí, truyền h́nh, hoặc xem trực tiếp, cũng đều thấy chướng. Chỉ là một "thiền sư", đứng đầu một môn phái, mà ông đi dưới lọng vàng, cạnh ông là sư nữ Thích Nữ Chân Không - y như vua và hoàng hậu! Thiên hạ đồn rằng ông với bà Chân Không có “quan hệ” rất gần gũi, chẳng biết thật hay không, nhưng năm 2006, khi một phái đoàn của GHPGVN sang Pháp, thăm Làng Mai, đă phải gửi Sư ông Thích Nhất Hạnh một bức thư, trong đó đề nghị: Xin sư ông về ở với tăng, sư nữ Chân Không về ở với ni để tránh dư luận.

 

    Và mặc dù ông tuyên bố không can thiệp, không phát biểu những vấn đề liên quan đến chính trị, nhưng khi được lănh đạo Nhà nước Việt Nam tiếp kiến, Sư ông Thích Nhất Hạnh liền đưa ra đề nghị 10 điểm, trong đó có những điểm như: “Đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam, giải thể Ban Tôn giáo chính phủ...”. Nh́n nét mặt tự măn của ông, hầu hết  tăng ni thuộc GHPGVN - xưa kia vẫn kính nể ông qua những cuốn sách ông đă viết, như “Đường xưa mây trắng”, "Nói với tuổi hai mươi", "Bông hồng cài áo", "Nẻo về của Ư", hoặc những bài thuyết giảng của ông ở Trường đại học Vạn Hạnh bao nhiêu th́ bây giờ, tăng, ni lại càng cảm thấy thất vọng về ông bấy nhiêu, nhất là khi ông tuyên bố: "Pháp môn Làng Mai tự bổ nhiệm truyền giới, tấn phong, bầu trụ tŕ, viện chủ, phó viện chủ mới mà không cần phải thông qua Nhà nước và GHPGVN".

 

    Sau khi được lănh đạo Nhà nước Việt Nam giải thích thỏa đáng về kiến nghị 10 điểm do Sư ông Thích Nhất Hạnh đưa ra, ngày 9/5/2007, Sư ông Thích Nhất Hạnh cùng đoàn tăng thân Làng Mai rời Việt Nam, về Pháp. Trước lúc lên máy bay, ông công khai tuyên bố, khẳng định “Pháp môn Làng Mai là một giáo hội độc lập với GHPGVN, việc nội bộ của Làng Mai không thuộc thẩm quyền của Nhà nước và GHPGVN”. Ôi trời! Ông đưa người của ông vào nhà người ta, ông  quây lấy một góc, nấu nướng, ăn uống, ngủ nghê, tắm giặt... rồi ông bảo “góc” của ông là góc độc lập, chuyện sinh hoạt của ông là chuyện “nội bộ”, chủ nhà không có quyền can thiệp th́ ai chịu nổi!

 

    Ngày 22/4/2008, Sư ông Thích Nhất Hạnh về Việt Nam lần thứ ba để tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc. Cùng đi với ông là 450 người, gồm 41 quốc tịch. Lần này, ông công khai tổ chức nhiều khóa tu tập tại chùa Bằng, Hà Nội, Tu viện Bát Nhă, Lâm Đồng. Điều đáng nói là trước lúc về, Sư ông Thích Nhất Hạnh cho tán phát “Lá thư Làng Mai số 31”, nội dung nêu ra những vấn đề không đúng sự thật về t́nh h́nh Việt Nam, đồng thời bộc lộ ư đồ xin lại ngôi chùa cũ, là nơi xưa kia ông ta tu hành. Lúc ấy, v́ chưa nhận ra chân tướng của Sư ông Thích Nhất Hạnh, nên Thượng tọa Thích Đức Nghi, trụ tŕ Tu viện Bát Nhă đă đồng ư cho Sư ông Thích Nhất Hạnh dùng Tu viện Bát Nhă làm nơi tu tập Pháp môn Làng Mai, đồng thời kư đơn bảo lănh cho gần 400 tu sinh đăng kư tạm trú với chính quyền.

 

    Sự thật về những chuyện xảy ra ở Tu viện Bát Nhă

 

    Được sự bảo lănh của Thượng tọa Đức Nghi, số tăng sinh tu tập theo Pháp môn Làng Mai tại Tu viện Bát Nhă từ năm 2005 đến tháng 6/2009, khoảng 400 người - trong đó có một số Giáo thọ là người quốc tịch nước ngoài, và hơn 2/3 là những người từ các địa phương khác đến.

 

    Để tạo thuận lợi cho tu sinh, Tu viện Bát Nhă đă đồng ư cho tu sinh thành lập những "xóm", gọi là "Mây đầu núi", "Bếp lửa hồng", "Rừng phương bối"... Tại những "xóm" này, mọi sinh hoạt riêng tư đều được tôn trọng mặc dù Nhà nước Việt Nam chỉ công nhận khóa tu theo Pháp môn Làng Mai, chứ chưa công nhận Giáo hội Làng Mai - Pháp quốc tại Việt Nam. Riêng GHPGVN, Ḥa thượng Thích Hiển Pháp - là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kư, Trưởng ban Phật giáo quốc tế Trung ương Giáo hội, chỉ kư cho phép tổ chức khóa tu theo giới hạn của từng khóa tu là 3 tháng, hết hạn phải xin phép tổ chức lại, chứ không phải đến năm 2010 như Pháp môn Làng Mai đă tuyên truyền. (Xem tiếp ANTG số 902, thứ Tư ra ngày 21/10/2009)

 

 

Sự thật về Tu viện Bát Nhă (Bảo LộcII)

CAND Online | Sự thật về Tu viện Bát Nhă (Bảo Lộc) - Su that ve Tu ...

 

Sự thật về Tu viện Bát Nhă (tiếp theo và hết)

 

 

    Như chúng tôi đă nói trong bài trước, sau khi được phép của Nhà nước và GHPGVN, tu sinh nhiều nơi đổ về Tu viện Bát Nhă, tu tập theo Pháp môn Làng Mai. Thế nhưng, dựa vào những lời tuyên bố của Sư ông Thích Nhất Hạnh: Pháp môn Làng Mai là một giáo hội độc lập với GHPGVN, việc nội bộ của Làng Mai không thuộc thẩm quyền của Nhà nước và GHPGVN”, nên một số tu sinh Pháp môn Làng Mai - chủ yếu là những người trẻ tuổi, thường biểu lộ thái độ ngông nghênh, coi thường tăng, ni, phật tử Tu viện Bát Nhă.

 

    Công bằng mà nói, một số tăng, ni, phật tử Tu Viện Bát Nhă - cũng là những người trẻ tuổi, công phu tu hành chưa lâu, đă không chịu được những thái độ này. Từ việc tranh luận với nhau bằng lời nói, do cả hai bên đều thiếu kiềm chế nên đă dẫn đến  xô xát. Một cán bộ lănh đạo Công an thị xă Bảo Lộc, cho biết: “Công an hoàn toàn không can thiệp vào chuyện nội bộ của nhà chùa, cũng như không hề có việc đàn áp tu sinh. Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn kịp thời những vụ va chạm giữa hai bên, không để t́nh h́nh thêm phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự”.

 

    Trước những sự việc ấy, Thượng tọa Thích Đức Nghi thôi không bảo lănh cho tăng sinh Pháp môn Làng Mai tu tập tại Tu viện Bát Nhă, mà một trong những nguyên nhân, là: Khi Pháp môn Làng Mai được tổ chức, các Giáo thọ được cử từ Pháp về, và thay đổi liên tục. Các Giáo thọ này không tuân thủ những quy định của pháp luật và Hiến chương GHPGVN. Lư do được các Giáo thọ đưa ra là Pháp môn Làng Mai không dính dáng ǵ đến GHPGVN và Nhà nước”

  

    Việc Thượng tọa Thích Đức Nghi thôi không bảo lănh cho tăng sinh Pháp môn Làng Mai tu tập tại Tu viện Bát Nhă đă khiến cho những phần tử cực đoan trong Làng Mai khó chịu. Lập tức, họ tung lên mạng Internet những luận điệu sai trái, bịa đặt. Thậm chí họ c̣n cho rằng “Tu viện Bát Nhă dựng chuyện để  chiếm đoạt tài sản hàng tỉ đồng của Pháp môn Làng Mai”. Tuy nhiên, nếu nh́n lại những sự kiện đă xảy ra, nhất là năm 2006, lúc Thượng tọa Thích Đức Nghi cùng đoàn tăng, ni Tu viện Bát Nhă sang Pháp. Trước khi trở về Việt Nam, đoàn của Thượng tọa Thích Đức Nghi đă thưa với Sư ông Thích Nhất Hạnh, là: “Ḥa thượng không nên nêu ra những quan điểm chính trị v́ như thế sẽ rất khó cho chúng con”. Nghe xong, Sư cô Chân Không, bảo: Sư ông (tức Thích Nhất Hạnh) rời Việt Nam hơn 40 năm để làm chính trị.

 

    Theo lời Thượng tọa Thích Đức Nghi trong buổi họp liên tịch giải quyết vấn đề Bát Nhă vào ngày 19/11/2008, th́: “Ḥa thượng Thích Nhất Hạnh không chấp nhận việc tŕnh bày của đoàn. Năm 2007, Ḥa thượng Thích Nhất Hạnh về Việt Nam lần thứ hai. Khi Ḥa thượng ở chùa Từ Hiếu và chùa Diệu Nghiêm - Huế, chúng tôi có thưa với Ḥa thượng về những việc làm chưa phù hợp của Pháp môn Làng Mai so với truyền thống Phật giáo Việt Nam. Trước khi về Việt Nam, hằng năm Làng Mai đều cử người học tập truyền thống, nay Ḥa thượng về th́ thay đổi hết. Chúng tôi có đề nghị Ḥa thượng nhập gia th́ nên tùy tục, nếu các Giáo thọ Làng Mai cứ thay đổi liên tục như thế th́ rất khó cho chúng tôi, nhưng Sư ông Thích Nhất Hạnh không chấp thuận lời đề nghị này...”.

 

    Để giải quyết, ngày 19/11/2008, Hội đồng Trị sự GHPGVN đă tổ chức một buổi họp gồm 7 ḥa thượng trong Trung ương Giáo hội, 8 ḥa thượng, thượng tọa thuộc Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, đại diện Tu viện Bát Nhă và các ngành hữu quan.

 

    Buổi họp kết luận GHPGVN chưa công nhận hoạt động của Giáo hội Làng Mai tại Việt Nam, chỉ thừa nhận Các lớp tu học theo Pháp môn Làng Mai. Thời hạn của từng lớp tu là 3 tháng, hết hạn phải xin phép lại. Trường hợp tu sinh có đăng kư hợp pháp, tạm thời cho ở lại tu học để chờ bố trí đến nơi tu mới. Với những ai chưa đăng kư hoặc đă đăng kư mà hết hạn, nhưng có thiện tâm, quyết chí tu học th́ cần được giúp đỡ cho phép đăng kư tạm trú và cũng chờ thời gian di chuyển đến nơi tu mới. Trường hợp gây bất ổn, vi phạm pháp luật th́ phải đưa ra ngay. Với các vị Giáo thọ có quốc tịch nước ngoài, th́ thực hiện theo những quy định của pháp luật.

 

    Mặc dù với những biện pháp giải quyết có t́nh, có lư như thế, nhưng mâu thuẫn giữa tu sinh Pháp môn Làng Mai và tăng, ni, phật tử Tu viện Bát Nhă vẫn ngấm ngầm, mà nguyên nhân phần lớn là do sự xuyên tạc, kích động của các thế lực phản động ở nước ngoài, cùng những thông tin sai lệch, ngụy tạo, bịa đặt của một số cá nhân trong nước, cố t́nh biến vụ tranh chấp nội bộ giữa Pháp môn Làng Mai và Tu viện Bát Nhă, thành “chính quyền đàn áp tôn giáo”.

 

    Ngày 27/9/2009, mâu thuẫn giữa tăng, ni Tu viện Bát Nhă và tu sinh Pháp môn Làng Mai một lần nữa lại bộc phát. Chán ngán trước những chuyện này, nhiều tu sinh tu tập theo Pháp môn Làng Mai đă tự động bỏ về địa phương - nơi cư trú cũ. Số c̣n lại - khoảng gần 200 người sang chùa Phước Huệ. Mặc dù Thượng tọa Thích Đức Nghi đă chính thức gửi đơn đến chính quyền các cấp và GHPGVN, xin rút lại lời đề nghị cho Pháp môn Làng Mai hoạt động tại Tu viện Bát Nhă, đồng thời tuyên bố không tiếp tục bảo lănh cho số Giáo thọ và tu sinh Làng Mai, nhưng các Giáo thọ cùng một số tu sinh vẫn cố bám trụ, sinh hoạt, phớt lờ những quy định về an ninh trật tự của địa phương, liên tục tung lên mạng Internet những thông tin sai lệch, xuyên tạc chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, kích động dư luận trong, ngoài nước ủng hộ họ.

 

    Bên ngoài, những kẻ cơ hội nhanh chóng lập ra những trang web, chẳng hạn như “pháp nạn Bát Nhă” “Phương bối”, làm diễn đàn để “trong tung, ngoài hứng”, thí dụ như: “...rất nhiều côn đồ vào đập phá, đánh tăng, ni sinh, ép buộc toàn bộ tăng, ni sinh ra khỏi cư xá...”, hoặc: “...những hành động của Thượng tọa Thích Đức Nghi có sự bao che của chính quyền. Công an xuất hiện ngày càng đông, đánh trọng thương tu sinh, bóp cổ, đẩy lên xe...”. Một số cá nhân trong nước, chưa hiểu rơ t́nh h́nh, đă vội vă kư “thỉnh nguyện thư”, viết “thư ngỏ” khiến vấn đề càng thêm phức tạp.

 

    Đặc biệt hơn nữa, ngày 30/9/2009, trên các trang web cực đoan, phản động, đă cho đăng tải một văn bản, gọi là "huyết thư", sử dụng danh nghĩa "nhóm tăng, ni trẻ Lâm Đồng", đe dọa sẽ "tử v́ đạo" nếu chính quyền không giải quyết 4 kiến nghị.

 

    4 kiến nghị ấy là ǵ? Xin thưa, chỉ cần đọc qua cũng có thể thấy 2 trong số 4 kiến nghị, là những yêu sách mà bất cứ một công dân nào, dù ở trong quốc gia nào, cũng không thể chấp nhận được. Họ kiến nghị: "Tuyệt đối không được động đến tu sinh Làng Mai dưới bất cứ h́nh thức nào", "Không được cưỡng chế, hăm dọa, cản trở và tác động từ bên ngoài đến các tu sinh Làng Mai".

 

    Ô hay, hóa ra nếu tu sinh Làng Mai và tăng, ni, phật tử Bát Nhă có xảy ra đấm đá, đâm chém, th́ chính quyền, luật pháp cũng "tuyệt đối không được động đến" hay sao? Và "bên ngoài" tuyên truyền, xúi giục, kích động tu sinh Làng Mai biểu t́nh chống đối, thậm chí "tử v́ đạo" như "huyết thư" đă nói, th́ chính quyền, luật pháp cũng không được "cản trở, tác động" hay sao? Đạo Phật dạy con người phải từ bi hỉ xả, mà sao các vị thuộc "nhóm tăng, ni trẻ Lâm Đồng", lại máu chiến đến thế!

 

    Trong suốt 2 ngày ở thị xă Bảo Lộc, chúng tôi đă gặp gỡ nhiều người, nhiều giới, để t́m hiểu thông tin về "những nhóm côn đồ và hàng trăm công an đàn áp tu sinh Pháp môn Làng Mai". Thị xă Bảo Lộc bé như ḷng bàn tay, chạy xe gắn máy chỉ 15 phút là đă "trở về chốn cũ" th́ sự xuất hiện của "những nhóm côn đồ""hàng trăm công an" làm sao có thể che được mắt nhân dân.

 

    Bà Trần Thị Bích, nhà ở gần Tu viện Bát Nhă, cho biết: "Tôi chỉ thấy họ - nghĩa là tăng, ni, phật tử, tu sinh - đánh nhau, chứ có người lạ nào đâu". Một cán bộ thuộc Mặt trận Tổ quốc thị xă Bảo Lộc, nói: "Nếu có cả trăm công an th́ họ ăn ở đâu, ngủ ở đâu  v́ trụ sở của các cơ quan chính quyền tại đây, cái nào cũng bé tí. Hơn nữa, về đêm Bảo Lộc rất lạnh, lấy đâu ra hàng trăm tấm nệm, hàng trăm cái mền?".

 

    Hỏi thăm  các khách sạn, nhân viên tiếp tân cho biết trong các ngày từ 20 đến 30/9/2009, mỗi ngày chỉ rải rác vài ba người đến thuê mướn pḥng, và cũng chỉ ở qua một đêm rồi hôm sau, họ đi Đà Lạt hoặc về TP HCM. Mấy ông xe ôm ngồi chờ khách ở gần tiệm trà Tâm Châu, cười: "Nói thiệt với nhà báo, không biết Cảnh sát H́nh sự - Công an thị xă Bảo Lộc rành về mấy đứa xă hội đen ở đây thế nào, chứ tụi tui biết hết. Loe ngoe chỉ có vài thằng con nít, lâu lâu tụ tập đua xe, nẹt pô, thỉnh thoảng cũng đánh lộn đánh lạo chứ làm ǵ có những nhóm côn đồ".

 

    Một ông xe ôm khác, nói: "Thiệt ra th́ người dân sống gần Tu viện Bát Nhă cũng bức xúc. Nhà báo cứ nghĩ coi, vườn trà của người ta mất bao công sức chăm bón, rồi mấy vị ở chùa căi nhau, rượt đuổi nhau, thậm chí đánh nhau, làm hư hỏng cây cối của họ th́ họ đuổi là đúng rồi".

 

    Tôi hỏi: "Nghe nói có cái vụ ném phân ǵ đó...". Ông xe ôm trả lời: "Phân đó là phân vi sinh, họ mang đi bón cho gốc trà. Đuổi bằng lời nói không được, họ tức, họ bốc, họ ném". Xem lại những video clip “Công an, côn đồ đàn áp tăng sinh Làng Mai” đă được tung lên mạng Internet, chúng tôi thấy lời nói của ông xe ôm không sai. Cái gọi là “những nhóm côn đồ” thực chất hầu hết chỉ là những phụ nữ - nông dân - căn cứ vào cách ăn mặc của họ.

 

    Một điều trùng hợp là ngay khi những nông dân ấy, đuổi số tu sinh đang đánh nhau ra khỏi đất của họ, th́ cũng là lúc một đoàn tăng, ni, phật tử hơn 100 người, từ TP HCM đến Tu viện Bát Nhă để cúng dường, nên cũng bị... vạ lây! Nghe được tin báo, Công an thị xă Bảo Lộc đă có mặt để văn hồi trật tự nhưng trên mạng Internet, những kẻ cực đoan đă biến nó thành "pháp nạn".

 

    Ngày 19/10/2009, Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN đă có công văn, thông báo “Kết luận về vấn đề Tu viện Bát Nhă, thị xă Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng của Ban thường trực, Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN”, trong đó kết luận 6 vấn đề về việc xử lư nội t́nh của Tu viện Bát Nhă, khẳng định: “Chưa công nhận hoạt động của Giáo hội Làng Mai, chỉ thừa nhận Các  lớp tu học  theo Pháp môn Làng Mai”, và đề nghị Thượng tọa Thích Đức Nghi t́m hướng giải quyết theo pháp luật hiện hành.

 

    Theo ông Trương Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, th́: “Đây là tranh chấp nội bộ. Chính quyền địa phương đă giữ an ninh, không để xảy ra xô xát, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản công dân tại Tu viện Bát Nhă”. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng vận động, thuyết phục cả hai bên - phật tử, tăng, ni Tu viện Bát Nhă và tu sinh Pháp môn Làng Mai không được xúc phạm đến nhân phẩm, thân thể lẫn nhau, đồng thời yêu cầu các tu sinh Pháp môn Làng Mai tuân thủ luật pháp Việt Nam, hoạt động theo đúng Hiến chương GHPGVN.

 

    Xuyên suốt tất cả những ǵ đă xảy ra, có thể thấy vụ việc Tu viện Bát Nhă chỉ là mâu thuẫn nội bộ giữa những tăng, ni phật tử tại Tu viện Bát Nhă và các tu sinh tu tập theo Pháp môn Làng Mai, và hoàn toàn không có cái gọi là "chính quyền ép buộc những người tu theo Pháp môn Làng Mai phải rời khỏi Tu viện Bát Nhă". Giải quyết vần đề Bát Nhă, vai tṛ chính vẫn là lănh đạo Tu viện và Pháp môn Làng Mai trên tinh thần thượng tôn luật pháp, đúng đường lối Hiến chương GHPGVN

  

ANTG, ngày 9 & 26/10/09

NDVN, ngày 27/10/09



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend