NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

SAU CƠN SUY THOÁI KINH TẾ, SINH HOẠT TÔN GIÁO SẼ KHÔNG C̉N NHƯ CŨ


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

 

Tin Tức Và Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU  ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ  phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 –  tr 7 LTBĐMT)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

 

Các nạn nhân da cam/đi-ô-xin Việt Nam sẽ không chùn bước đ̣i lại công lư cho chính ḿnh. Ảnh: VietNamNet

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng

 

 Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. Tuy nhiên, “tâm t́nh với ḷng thành”-những lời tâm sự của viên đại tướng quân đội Sài G̣n từng giữ trọng trách Tổng tham mưu trưởng lâu nhất đă thú nhận quân đội Sài G̣n là quân đội tay sai của Mỹ...đọc tiếp 

 

"BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH  

    Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?  

 Bush and Blair, cartoon
        Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:
 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi  biến Iraq từ   nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ” …Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ 

 

Tony Blair picture 1811810

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?   

user posted image

    5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

 
user posted image
* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

    Những ư kiến “trái chiều” này thực ra chỉ làm phong phú thêm các thông tin về sự kiện đau ḷng xảy ra cách đây 8 năm về trước… 

 

 

 

 

 

THƯ MỤC

NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG

 

* THƯ MỤC 2009: THÁNG 9 – 8 – 7 – 6

 

 

 

 

 

 

 

 

Sau cơn Suy thoái Kinh tế,

sinh hoạt Tôn giáo sẽ không c̣n như cũ

 

 

NỮU ƯỚC - Từ trước mùa Thu 2008, các nhà thờ đă phải đối diện với nhiều vấn đề. Các tông phái không phát triển hoặc thu nhỏ lại trong khi các giáo hạt của các tông phái th́ ḷng đầy lo lắng về t́nh trạng tài chính.

 

Rồi cuộc Khủng hoảng Kinh tế năm ngóai làm cho t́nh h́nh càng tệ hại hơn nữa.

 

Sự tệ hại nầy làm hao ṃn nguồn tài lực của rất nhiều giáo hạt, nhiều gịng tu và những trường học tôn giáo. Vài giáo hạt đă biến mất và một số trường tôn giáo đă phải đóng cửa. Trong những vùng bị khó khăn kinh tế trầm trọng nhất, các con chiên phải dọn nhà đi vùng khác để t́m việc, để lại sau lưng  những giáo hạt phải phấn đấu với thảm trạng thất nghiệp, nhà bị xiết, và một tương lai vô định.

 

Tôn giáo có một lịch sử rút ra từ trong thống khổ những niềm hy vọng, nhưng cuộc Khủng hoảng Kinh tế nầy đă không đem đến tin vui nào cả. Một thời gian dài sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế qua đi, những thay đổi đă xẩy ra ngày hôm nay sẽ để lại những dấu ấn sâu đậm trên cách thức người ta theo đạo, nơi chốn người ta đi t́m sự giúp đỡ khi túng quẫn và nhất là cách thức người ta truyền dạy cho con cái về niềm tin tôn giáo.

       

Ông David Roozen, nhà nghiên cứu trưởng của “Tổ chức Những Cộng đồng Tôn giáo Ngày nay”, một tổ chức thăm ḍ ư kiến đa tôn giáo để đo lường t́nh trạng hoạt động hàng năm của các giáo hạt , đă tuyên bố: “Trong năm tới (2010), tôi nghĩ sẽ có khoảng 10% đến 15% các giáo hạt tuyên bố khủng hoảng tài chánh. Với một tỉ lệ như vậy trong một tổng số từ 230,000 đến 250,000 giáo hạt th́ đây là một con số rất đáng kể.”

 

Tinh thần cộng đồng là chất keo để nối kết những giáo hạt sẽ bị đổ vỡ khi hàng đoàn con chiên phải bỏ giáo hạt để đi t́m việc, hoặc khi một nhà thờ phải đóng cửa.

 

Bà Eve Fein, cựu giám đốc trường tư Do Thái giáo Morasha, vốn bị đóng cửa tại thành phố Rancho Santa Margarita của bang California, đă nói: “Đầu óc tôi vẫn c̣n trong t́nh trạng để tang cho ngôi trường cũ. Tôi không nghĩ là có ai đă có thể vượt qua nổi đau buồn nầy. Ngôi trường đă sống được 23 năm. Các con tôi đă đi học ở trường nầy.”

 

Ngôi trường nầy là một trung tâm của đời sống tâm linh của học sinh và các phụ huynh. Trường đă phải bán đi một số bất động sản để cầm cự nhưng giá đất liên tục giảm xuống đến mức trường Morasha đă phải đóng cửa tháng 6 vừa rồi.

 

Không phải tất cả tin tức đều là tin xấu cả. Trong nhiều vùng khác, lănh tụ các cộng đồng tôn giáo cho biết họ vẫn có những dự án, kế hoạch để xây dựng, phát triển các giáo hạt mới, các trường học mới, các nhà thờ mới.

 

Và nhiều giáo hạt cho biết họ t́m ra một tinh thần phụng vụ mới trong khi trợ giúp hàng xóm láng giềng. Nhà thờ trở thành trung tâm trợ giúp người thất nghiệp. Nhiều giáo dân đă gia tăng tiền quyên cúng. Tại nhà thờ Rock Harbor ở thành phố Costa Mesa (bang California), các con chiên đă đáp ứng một cách rộng lượng trong việc quyên góp vào ngân qũy đang cạn kiệt, đến mức cuối năm thuế th́ ngân sách đă được thặng dư.

 

Ông Bryan Wilkins, giám đốc thương mại của nhà thờ cho biết: “Chúng tôi cũng quá sức ngạc nhiên v́ đă nghe rất nhiều chuyện về mất việc, mất nhà, khủng hoảng tiền bạc. Thật là kỳ diệu.”

 

Trong thời kỳ Đại Khủng hoảng Kinh tế (năm 1929), một trong những hậu qủa trầm trọng nhất là chuyện đóng cửa các trường tư của Do Thái giáo, vốn là công cụ quan trọng để giao truyền tôn giáo từ thế hệ nầy qua thế hệ kế tiếp. Giáo sư Sử học Jonathan Sarna của Đại học Brandeis và cũng là tác giả cuốn “Đạo Do Thái ở Mỹ” đă nhận xét rằng trong thời kỳ đó, số học sinh ghi danh bị giảm sút nặng nề và rất nhiều thanh thiếu niên Do Thái đă không có cơ hội để học hỏi về tôn giáo của cha ông..Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ, dù theo đạo nào, cũng không có đủ phương tiện tài chánh để trang trải hàng ngàn mỹ kim cho học phí của những trường tư tôn giáo. Các cha nhà thờ lo lắng là ngay cả trường hợp những gia đ́nh đă tái lập lại được quân bằng tài chính cũng sẽ không gửi con cái đến các trường tư tôn giáo nữa v́ con của họ đă quen với không khí trường công rồi.

 

Theo ông Marc Kramer, giám đốc điều hành của RAVSAK, một t họp của nhiều trường, số học sinh ghi danh vào một nhóm 120 trường Do Thái giáo đă giảm xuống 7% trong niên khóa nầy. Mt số ít trường bị mất khỏang 30% học sinh. Trong khi hàng trăm trường Do Thái giáo liên hệ với phái Căi Cách, Bảo Thủ và Nguyên Thủy đang bị khủng hoảng tài chánh.

 

Theo ông Kramer, niên khóa 2009-2010 sẽ là một năm “quyết định” cho ngành giáo dục Do Thái giáo do một phần ở hậu quả của vụ lường gạt to lớn của nhà tài chánh Bernard Madoff đă làm giảm thiểu các tài trợ và hiến tặng từ tư nhân.  Môt cách tổng quát, người ta ước lượng các nhóm Do Thái Giáo đă bị mất đi khoảng một phần tư sản nghiệp.Ông Kramer tiên đoán: “Nhà thờ sẽ phải chịu nhiều mất mát, đau đớn.”

 

Hội Các Trường Học Tôn giáo Quốc tế là đại diện của khoảng 3,800 trường tư thục. Hội nầy cho biết số học sinh ghi tên trên toàn quốc bị giảm  gần 5%. Khoảng 200 trường tư của Thiên chúa giáo đă bị đóng cửa hoặc phải nhập vào với một trường khác. Năm ngoái, chỉ có 150 trường bị lâm vào t́nh trạng nầy. Số tiền yểm trợ của tư nhân cho khoảng 80 hội viên của Tổ chức các Trường Thần học, gồm những trường đại học về thần học của Bắc Mỹ, đă bị giảm sút đến ít nhất là 20%.Sau nhiều năm bị giảm số học sinh, Hội Giáo dục Công giáo Quốc gia vẫn c̣n đang đo lường mức độ thiệt hại và có lẻ kết quả sẽ không tươi sáng, nhất là tại những tiểu bang bị học sinh bỏ học nhiều nhất. Bà Karen Ristau, chủ tịch của Hội nầy, đă tuyên bố: “T́nh h́nh kinh tế suy thoái làm cho nhiều trường càng gặp nhiều khó khăn hơn.”

 

Các giáo sĩ tại nhiều địa phận cho biết con số giáo dân đi nhà thờ đă tăng lên v́ nhu cầu được an ủi trong t́nh trạng kinh tế khó khăn. Dù vậy, không ai dám tiên đoán sẽ có một cuộc phục hưng tôn giáo trên toàn quốc. Từ nhiều năm nay, dân Mỹ đă thay đổi từ mối liên hệ tôn giáo với một họ đạo qua mối liên hệ tâm linh chung chung, không bắt buộc phải đều đặn đi xem lễ ở một nhà thờ nào nhất định.Một cuôc thăm ḍ năm 2008 của tổ chức Nhận diện Tôn giáo Mỹ cho thấy càng ngày càng nhiều người tự nhận là “theo đạo Thiên chúa tổng quát” và số người nói không có tôn giáo cũng gia tăng.      

 

Theo thăm ḍ của Tổ chức Cộng đồng Tôn giáo Ngày nay, trước khi thị trường chứng khoáng bị sụp đổ trong mùa Thu vừa rồi (2008), chỉ có 19% các giáo hạt ở Mỹ tuyên bố có tài chính vững vàng, so với 31% của năm 2000. V́ những khuynh hướng đi xuống như vậy, các giáo hạt Tin Lành là những đơn vị yếu kém nhất. Họ bị mất mát con chiên từ hàng chục năm nay, và trong nội bộ th́ bị chia rẽ trong cách đọc và hiểu Kinh thánh trên nhiều chủ đề, kể cả chủ đề về đồng tính luyến ái. Các nhà thờ chính th́ dựa trên đóng góp của các hội đoàn để thanh toán các chi phí hoạt động, trong khi phần đóng góp của các con chiên lớn tuổi th́ được dùng để bù đắp cho phần đóng góp của các con chiên trẻ đă bỏ nhà thờ mà đi. Cuộc khủng hoảng kinh tế đă phá tan đi hệ thống nâng đỡ tài chánh nầy.

 

Các họ đạo Episcopal, United Methodist, Evangelical Lutheran và những họ đạo có tầm vóc khác đă phải cắt giảm bớt ngân sách và sa thải nhân viên.Họ đạo gịng Methodist bị hư hại về mọi mặt. Gịng nầy có 62 địa phận trên toàn nước Mỹ mà hơn một nửa báo cáo là bi thâm thủng ngân sách. Một số họ đạo phải bán bất động sản để có thể tiếp tục hoạt động. Hai hội đồng quản hạt của nhà thờ Methodist phải sa thải hơn 90 nhân viên. Năm mươi Giám mục chấp nhận giảm lương. Trong những vùng yếu kém về kinh tế như FloridaOhio, các nhà thờ mất đi hàng ngàn hội viên đă phải đi kiếm việc làm ở nơi khác.    

 

Ông David Roozen nhận xét: “Những gịng đạo nầy sẽ vẫn tiếp tục hiện hữu v́ họ vẫn c̣n nhận được yểm trợ của các hội đoàn, tổ chức. Nhưng tôi nghĩ chắc chắn là số hội viên và tầm vóc của những going đạo nầy sẽ bị  thu nhỏ lại.

 

Từ nhiều năm nay, các giáo phận Công giáo La Mă đă phải phấn đấu để ǵn giữ những nhà thờ cũ kỷ, trả lương và bảo hiểm y tế cho nhân viên rồi c̣n phải chạy tiền để trả phạt những vụ án xâm phạm t́nh dục của các cha cố. Vừa bị mất tiền theo thị trường chứng khoán, vừa bị giảm thiểu tiền yểm trợ, các nhà thờ bây giờ phải ngừng tăng lương, cắt giảm số nhân viên và linh mục. Ngay giữa cuộc khủng hoảng kinh tế, ngân sách của Giáo hạt Detroit đă thiếu 14 triệu trên tổng số ngân sách 42 triệu Mỹ kim cho cuối năm thuế 2008.  Ngay cả những nhóm Tin Lành bảo thủ cũng bị ảnh hưởng dù vẫn được tiếng là truyền đạo và kinh tài rất giỏi. Nhóm Tin Lành lớn nhất nước Mỹ với hơn 16 triệu hội viên là nhóm Đại hội Baptist Miền Nam, đă phải cắt giảm ngân sách của ngay trong Hội Đồng Truyền đạo miền Bắc Mỹ, ảnh hưởng lên 3 trong 6 trường ḍng và các hoạt động về sưu tầm và in ấn.

 

Các vị lănh đạo tôn giáo tuyên bố năm tới sẽ là một năm quan trọng v́ sẽ quyết định tổ chức nào c̣n sống sót sau cuộc khủng hoảng kinh tế. Ngay cả trong trường hợp cuộc khủng hoảng chấm dứt sớm, ảnh hưởng tài chính trên các nhóm và cá nhân yểm trợ nhà thờ sẽ c̣n kéo dài làm cho những hoạt động của giáo phận, các trường học và những hoạt động điều hành sẽ không hết gặp khó khăn  

 

Rachel Zoll - Phóng viên Tôn giáo của Associated Press (AP) 

Ngày 28 Tháng 9 năm 2009.

 

Giaodiemonline, dịch ngày 7/10/09

NDVN, ngày 7/10/09     

 

 

Religious life won't be the same after downturn

By RACHEL ZOLL, AP Religion Writer Rachel Zoll, Ap Religion Writer – Mon Sep 28, 7:11 pm ET

 

 

 

NEW YORK – Organized religion was already in trouble before the fall of 2008. Denominations were stagnating or shrinking, and congregations across faith groups were fretting about their finances.The Great Recession made things worse.It's further drained the financial resources of many congregations, seminaries and religious day schools.

 

Some congregations have disappeared and schools have been closed. In areas hit hardest by the recession, worshippers have moved away to find jobs, leaving those who remain to minister to communities struggling with rising home foreclosures, unemployment and uncertainty.

 

Religion has a long history of drawing hope out of suffering, but there's little good news emerging from the recession. Long after the economy improves, the changes made today will have a profound effect on how people practice their faith, where they turn for help in times of stress and how they pass their beliefs to their children."In 2010, I think we're going to see 10 or 15 percent of congregations saying they're in serious financial trouble," says David Roozen, a lead researcher for the Faith Communities Today multi-faith survey, which measures congregational health annually. "With around 320,000 or 350,000 congregations, that's a hell of a lot of them."

 

The sense of community that holds together religious groups is broken when large numbers of people move to find work or if a ministry is forced to close."I'm really still in the mourning process," says Eve Fein, former head of the now-shuttered Morasha Jewish Day School in Rancho Santa Margarita, Calif.The school, a center of religious life for students and their parents, had been relying on a sale of some of its property to stay afloat but land values dropped, forcing Morasha to shut down in June."

 

I don't think any of us who were in it have really recovered," Fein says. "The school was 23 years old. I raised my kids there."The news isn't uniformly bad. Communities in some areas are still moving ahead with plans for new congregations, schools and ministries, religious leaders say.

 

And many congregations say they found a renewed sense of purpose helping their suffering neighbors. Houses of worship became centers of support for the unemployed. Some congregants increased donations. At RockHarbor church in Costa Mesa, Calif., members responded so generously to word of a budget deficit that the church ended the fiscal year with a surplus.

 

"We're all a little dumbfounded," says Bryan Wilkins, the church business director. "We were hearing lots of stories about people being laid off, struggling financially and losing homes. It's truly amazing. "In the Great Depression, one of the bigger impacts was the loss of Jewish religious schools, which are key to continuing the faith from one generation to the next. Jonathan Sarna, a Brandeis University historian and author of "American Judaism," says enrollment in Jewish schools plummeted in some cities and many young Jews of that period didn't have a chance to study their religion.Today, some parents, regardless of faith, can no longer afford the thousands of dollars in tuition it costs to send a child to a religious day school. Church officials fear these parents won't re-enroll their kids if family finances improve because it might be disruptive once they've settled into a new school.

 

Enrollment in one group of 120 Jewish community day schools is down by about 7 percent this academic year, according to Marc Kramer, executive director of RAVSAK, a network of the schools. A few schools lost as many as 30 percent of their students. Many of the hundreds of other Jewish day schools, which are affiliated with Reform, Conservative and Orthodox movements, are also in a financial crunch.Kramer says 2009-10 will be a "make or break" year for Jewish education, partly because of the additional damage to endowments and donors from Bernard Madoff's colossal fraud.

 

Overall, U.S. Jewish groups are estimated to have lost about one-quarter of their wealth."It's going to be painful," Kramer says. "There will be some losses." The Association for Christian Schools International, which represents about 3,800 private schools, says enrollment is down nationally by nearly 5 percent. About 200 Christian schools closed or merged in the last academic year, 50 more than the year before. At least 80 members of the Association of Theological Schools, which represents graduate schools in North America, have seen their endowments drop by 20 percent or more.

 

The National Catholic Education Association is still measuring the toll on its schools, but expects grim news from the hardest hit states, after years of declining enrollment. "Some schools that were on the brink — this whole recession has just intensified that," says Karen Ristau, president of the association. Clergy in different communities say worship attendance has increased with people seeking comfort through difficult times, although no one is predicting a nationwide religious revival. Americans for years have been moving away from belonging to a denomination and toward a general spirituality that may or may not involve regular churchgoing. The 2008 American Religious Identification Survey found more people who call themselves "nondenominational Christians" and rising numbers who say they have no religion at all. Before the stock market tanked last fall, only 19 percent of U.S. congregations described their finances as excellent, down from 31 percent in 2000, according to the 2008 Faith Communities Today poll.

 

Because of these trends, mainline Protestants were among the most vulnerable to the downturn. Their denominations had been losing members for decades and had been dividing over how they should interpret what the Bible says on gay relationships and other issues. National churches had been relying on endowments to help with operating costs, along with the generosity of an aging membership that had been giving in amounts large enough to mostly make up for departed brethren. The meltdown destroyed that financial buffer. The Episcopal Church, the United Methodist Church, the Evangelical Lutheran Church and other mainline denominations were forced to cut jobs and their national budgets. The damage was felt across Methodist life.

 

As of the summer, more than half of the church's 62 U.S. regional districts, or annual conferences, reported they had budget deficits. Some sold property and buildings to continue their ministries. Two national Methodist boards cut more than 90 jobs. Fifty bishops took a voluntary pay cut. Annual conferences in hard-hit regions, such as Florida and Ohio, lost thousands of members as people moved to find work elsewhere. "Many of these groups have such large endowments that they're not going away," Roozen says. "But I think there's no question that they're going to be smaller both as organizations and in membership."

 

Roman Catholic dioceses for years had been struggling with maintaining their aging churches, paying salaries and health insurance and funding settlements over clergy sex abuse. With the hit to investment income and a drop in donations, they are now freezing salaries, cutting ministries and staff. The Archdiocese of Detroit, at the heart of the meltdown, had a $14 million shortfall in a $42 million budget in the fiscal year that ended in June 2008. Conservative Protestant groups, known for their entrepreneurial spirit and evangelizing, were not immune. The 16.2 million-member Southern Baptist Convention, the largest Protestant group in the country, has had budget cuts in its North American Mission Board, at least three of its six seminaries and in its publishing and research arm.

 

Religious leaders say the next year or so will be key in determining which organizations survive the downturn intact. Even if the recession ends soon, religious fundraisers say the angst donors feel will not lift immediately, prolonging the difficulties for congregations, schools and ministries.

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend