NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (X - XI - XII)


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”….

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

 

Tin Tức Và Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU  ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ  phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 –  tr 7 LTBĐMT)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

 

Các nạn nhân da cam/đi-ô-xin Việt Nam sẽ không chùn bước đ̣i lại công lư cho chính ḿnh. Ảnh: VietNamNet

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng

 

 Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. Tuy nhiên, “tâm t́nh với ḷng thành”-những lời tâm sự của viên đại tướng quân đội Sài G̣n từng giữ trọng trách Tổng tham mưu trưởng lâu nhất đă thú nhận quân đội Sài G̣n là quân đội tay sai của Mỹ...đọc tiếp 

 

"BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH  

    Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?  

 Bush and Blair, cartoon
        Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:
 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi  biến Iraq từ   nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ” …Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ 

 

Tony Blair picture 1811810

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?   

user posted image

    5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

 
user posted image
* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

    Những ư kiến “trái chiều” này thực ra chỉ làm phong phú thêm các thông tin về sự kiện đau ḷng xảy ra cách đây 8 năm về trước… 

 

 

 

THƯ MỤC

NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG

 

 

* THƯ MỤC 2009: THÁNG 9 – 8 – 7 – 6

 

 

 

 

 

 

 

VIETNAM WHY DID WE GO?

Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi?

(CHƯƠNG X - XI - XII)

 Người dịch: Trần Thanh Lưu

 

 

CHƯƠNG X

Xúc tiến Chủ nghĩa Ca-tô toàn trị

 

“Những cá nhân được coi là nguy hiểm có thể bị nhốt vào một Trại tập Trung”

 

 


Phân biệt đối xử với các tôn giáo phi Ca-tô Mua chuộc, đe dọa, mật thám và nổi đắng cay Những trận đánh, hổn loạn và sự bắt giữ tín đồ của các tôn giáo "thù nghịch" Củng cố hơn nữa sự hiện diện của Ca-tô Diệm được giao toàn quyền "độc tài" Sắc Lệnh cho các trại tập trung Các cố vấn Mỹ ủng hộ các biện pháp mới Phật tử bị bắt không cần trát ṭa Tra vấn, phát văng, và hành hạ Phật tử "Khai trương" trại tập trung Tàn sát và thủ tiêu hàng loạt Phật tử Phật tử cải đạo để sống c̣n.


Sau khi đă củng cố bộ máy nhà nước với giáo dân trung thành, và an ḷng với sự trung thành của họ, chưa kể đến sự hỗ trợ ngấm ngầm và thực tích cực của kẻ bảo vệ là người Mỹ, Diệm đă làm bước thứ hai để biến ước mơ thành sự thật. Ông khởi sự một chính sách có hệ thống và khéo tính toán chống lại những tôn giáo phi Ca-tô.

Chính sách của ông nhằm vô hiệu hóa, gián đoạn và cuối cùng loại bỏ các Phật tử hay các tôn giáo của Việt Nam có gốc gác Phật giáo. Những giáo phái này tuy đối lập nhau về phương diện giáo lư và chính trị, song có thể b́nh đẳng, và nếu họ đoàn kết thành một mặt trận th́ có thể chống đối một cách hiệu quả bất kỳ chính quyền Ca-tô nào.

Chính sách của Diệm thực xảo quyệt. Ông khuyến khích mối bất ḥa giữa họ. Điều này ông đă làm bằng cách mua chuộc, bằng cách gửi mật thám vào trong hàng ngủ của họ, bằng cách hứa hẹn sự bảo vệ của chính quyền cho một nhóm nhưng lại từ chối điều ấy với nhóm khác. Kết quả đă trở nên rơ ràng nhanh chóng. Các giáo phái rơi vào cạm bẫy của Diệm. Họ đă bắt đầu đấu đá nhau ngày càng cay đắng. Điều này đă đạt cao điểm với mối thù hận chính trị-tôn giáo cốt nhục tương tàn giữa các nhóm B́nh Xuyên, và Hảo Hảo và Cao Đài. Sự thù địch của họ không chỉ là tôn giáo, nó là sự thực rành rành. Trận chiến đổ máu đă xảy ra. Cùng lúc các khu vực khác nhau của Sài G̣n đă bị tàn phá. Phật tử đă thành lập một ủy ban để hỗ trợ cho các nạn nhân. Diệm ngăn cấm ngay.

Các cuộc đấu đá giữa các tôn giáo, chính trị đối lập đă cung cấp cho Diệm một cái cớ vững chắc để thực hiện những ǵ ông ta đă mưu toan từ lâu. Ông tiến hành bắt giữ các thành viên hàng đầu của các tôn giáo thù nghịch. Những việc bắt bớ đă triệt tiêu những kẻ chống đối có khả năng nguy hiểm nhất. Kết quả là, về mặt chống đối tử phía tôn giáo đă hầu như biến mất.

Sau khi đă chắc chắn rằng những kẻ đối kháng chính trị tôn giáo trong nước đă bị vô hiệu hóa. Diệm liền tiến thêm một bước nữa, củng cố quyền lực chính trị của ḿnh. Để đạt hiệu quả, ông đă tổ chức trưng cầu ư dân và thay thế Bảo Đại, cho đến khi ấy, vẫn là người cầm đầu chính phủ. Từ dó ông tuyên bố một nước Việt Nam Cộng Ḥa. Sau khi đă thành công trong việc này, ngày 22 tháng mười, 1955, ông đă trở nên hay ông tự biến thành Tổng thống của nó.

Năm sau, ngày 26 tháng 10, 1956, ông đă ban hành một Hiến pháp mới. Bắt chước Mussolini, Hitler, và Ante Pavelich của xứ Croatia Ca-tô, (đó là chưa kể đến Franco của Tây Ban Nha Ca-tô, và Salazar của Bồ Đào Nha Ca-tô,) ông ta nhét vào một điều khoản, Điều 98, đă giao cho ông ta đầy đủ quyền hạn độc tài. Một phần của Điều khoản đó được biết đến như sau: "Trong nhiệm kỳ lập pháp đầu tiên, Tổng thống (có nghĩa là Diệm) có thể ban một Nghị định tạm đ́nh chỉ... (tiếp sau là hầu như tất cả các quyền tự do công dân trong nước) để đáp ứng các nhu cầu an ninh công cộng chính đáng, vv." Điều khoản phải chấm dứt vào tháng Tư, 1961, nhưng nó đă lại được duy tŕ vĩnh viễn.

viet11.jpg (9870 bytes)

Tăng ni Phật giáo trong một trại tập trung ở bên ngoài Sài G̣n. Các Phật tử phía sau song sắt đă bị bắt sau một cuộc biểu t́nh chống chính phủ, khi Tổng thống Diệm ban hành luật thô bạo kỳ thị chống lại Phật tử và Phật giáo. Hàng trăm người đă bị bắt giữ và bị nhốt trong các trại tập trung, và nhiều người trong số họ đă bị hành hạ. Có lúc cả hàng ngàn tăng ni đă bị nhốt. Những luật lệ kỳ thị chống Phật giáo của Diệm đă chia rẽ đất nước thành những lằn ranh giáo phái, với kết quả là hiệu quả chiến tranh đă bị suy yếu trầm trọng. Hàng ngàn Phật tử đă bắt đầu thụ động chống chế độ Diệm, trong khi đó hàng ngàn quân nhân Phật tử từ chối chiến đấu cho một chính phủ đàn áp tín ngưỡng của họ.

 

Tuy vậy Diệm đă ban hành trước đó một nghị định ẩn ư nguy hiểm hơn. Trong tháng một, 1956, ông đă ban hành một sắc lệnh của tổng thống đă báo trước chuyện ǵ sẽ xảy ra. Sắc lệnh 46 được biết như sau:

Những cá nhân xét thấy nguy hiểm đến quốc pḥng và an ninh công cộng có thể bị cầm cố trong trại tập trung bởi một sắc lệnh.

Mặc dù một số "cố vấn" Mỹ đă nhắm mắt làm ngơ khi nghe đến Nghị định, nhưng lại phó mặc. Chúng chỉ là những lời răn đe mà thôi. Những người khác th́ biết rằng đó là các biện pháp cố ư chuẩn bị cho việc cưỡng bức thi hành một khi Nam Việt Nam biến thành một nước Ca-tô toàn trị.

Chiến dịch khởi đầu bằng việc tố cộng trong quần chúng được phát động; có nghĩa là nó đă mang giọng điệu thuần ư thức hệ, và được chính thức gọi là "Chiến dịch Tố Cộng". Các kế hoạch đă được chấp nhận, và xem ra trong thời cuộc lúc đó lại là điều đáng khen ngợi. Tuy nhiên, đằng sau mặt nổi của nó thực sự là Ca-tô hóa miền Nam. Nó là chủ thuyết McCarthy (ism) được cấy vào Việt Nam. Thực tế là chiến dịch đă được gợi hứng và thúc đẩy bởi cùng những thành phần đă hỗ trợ chủ thuyết McCarthy (ism) tại Hoa Kỳ. Trong hang đầu có cả anh em Kennedy, Richard Nixon, Hồng Y Spellman và một số phe nhóm của CIA.

Chủ thuyết McCarthy (ism) Việt Nam c̣n độc ác hơn là ở Mỹ. Nó được đưa xuống đường và ở mức độ chia rẽ phe phái quốc gia. Một thành phần của làng xă đă tố cáo thành phần khác v́ họ không ngoan đạo Ca-tô như ḿnh, dưới cái cớ là họ đă không chống Cộng như ḿnh. Sinh viên, và ngay cả trẻ con cũng đă được khuyến khích tố cáo cha mẹ. Giáo viên hướng dẫn các em học sinh phải nghe lén và báo cáo các thành viên trong gia đ́nh của họ hoặc đă chỉ trích Diệm hay các tổng giám mục, hay Giáo Hội Công Giáo. Cha, mẹ, ông bà, giáo sư, nhà sư, Phật tử đă bị bắt mà không có bất kỳ trát ṭa hay thủ tục pháp lư nào.

Chủ thuyết McCarthy (ism) Việt Nam c̣n độc ác hơn là ở Mỹ. Nó được đưa xuống đường và ở mức độ chia rẽ phe phái quốc gia. Một thành phần của làng xă đă tố cáo thành phần khác v́ họ không ngoan đạo Ca-tô như ḿnh, dưới cái cớ là họ đă không chống Cộng như ḿnh. Sinh viên, và ngay cả trẻ con cũng đă được khuyến khích tố cáo cha mẹ. Giáo viên hướng dẫn các em học sinh phải nghe lén và báo cáo các thành viên trong gia đ́nh của họ hoặc đă chỉ trích Diệm hay các tổng giám mục, hay Giáo Hội Công Giáo. Cha, mẹ, ông bà, giáo sư, nhà sư, Phật tử đă bị bắt mà không có bất kỳ trát ṭa hay thủ tục pháp lư nào.

viet12.jpg (10137 bytes)

Cảnh sát dă chiến với nón sắt giật xuống một biểu ngữ Phật giáo và cố gắng bao vây tăng ni Phật giáo với dây thép gai. Hơn một ngàn tăng ni đă cố thoát ra khỏi các tường dây thép gai mà cảnh sát đă dựng lên để chia cách họ với đám đông Phật tử biểu t́nh. Nhiều người đă ráng luồn bên dưới các dây thép gai nhưng đă bị cảnh sát đánh đập dội trở lại.  Tuy vậy, nhiều người đă bị bắt, trong khi những người khác t́m cách biểu t́nh dù sự hung bạo của cảnh sát. Những cảnh như thế đă xảy ra hầu như mỗi ngày khi sự kỳ thị chống Phật tử tiếp tục gia tăng. Ước tính đă có lúc hơn một phần ba dân số tăng ni đă bị giam giữ, cầm cố hay mất quyền tự do.

Tức th́ các cuộc lục soát bố ráp đă được tổ chức có hệ thống quy mô trên toàn Nam Việt Nam. Một mẫu sợ hăi đến một cách nhanh chóng trước mặt: những cuộc tố giác và bắt giữ những kẻ t́nh nghi, những cuộc thẩm vấn của cảnh sát,  những cuộc gom người lại thành từng nhóm, những cuộc bao vây cả làng, sự mất tích của các cá nhân, mà không để lại dấu vết. Những cuộc hỏi cung tàn bạo, những cuộc phát văng và tra tấn bừa băi đối với những người bị bắt không chịu tố cáo kẻ khác. 

Các nhà giam đă đầy ứ tù nhân. Những cuộc bắt bớ hàng loạt quá nhiều đến nổi phải mở thêm các trại tập trung, rồi những trại khác được gọi một cách êm ái là những trại cô lập. Thực tế chúng là những trại tử thần đúng nghĩa. Xin nhắc đến một tên là trại Phú Lợi, ở Thủ Dầu Một, nơi đă từng xảy ra một cuộc đầu độc hàng loạt hơn 600 người, và đă có hơn 1000 người chết.

Rồi có những cuộc tàn sát bên trong và bên ngoài các trại giam như vậy, như đă từng diễn ra tại Mơ Cày, Thạnh Phú, Sóc Trăng, Cần Giờ, Đại Lộc, Duy Xuyên, đó chỉ là vài nơi được đề cập đến. Những giáo phái và chủng tộc thiểu số bị bạc đăi, bị giam và thủ tiêu bất cứ khi nào có thể. Muốn được yên thân hay để khỏi chết nhiều kẻ bị giam đă phải chấp nhận tôn giáo, ngôn ngữ và lối sống của miền Nam Việt Nam mới, như nhóm thiểu số người Hoa hay người Miên, mà các trường học của họ đă bị đóng cửa. Những nhóm dân tộc thiểu số bị tiêu diệt hay chấp nhận Giáo hội Công giáo để cứu mạng sống của ḿnh.

 

 

CHƯƠNG XI

Củng Cố Chủ Nghĩa Khủng Bố

 

Luật lệ chống Tin Lành – Cầm giữ - Bắt giam, Tra tấn và Thủ tiêu

 

 


Chủ Nghĩa Ca-tô toàn trị cho một mô h́nh Nhà nước Ca-tô Diệm và lời dạy của Giáo hoàng Nhà thờ KHÔNG NÊN bị tách ra khỏi Nhà nước Từ chối cấp phép truyền đạo Một nhà nước Ca-tô không thể dung túng những kẻ bất măn Tin Lành Bản thiết kế cho việc loại bỏ đạo Tin Lành Nền giáo dục Ca-tô cho một nước Ca-tô Nam Việt Nam được xây dựng dựa trên các học thuyết xă hội của mười Giáo hoàng "Thực là sai lầm khi tin rằng Giáo Hội Công Giáo không có quyền sử dụng vũ lực" Việc sùng bái chủ nghĩa cá nhân “Các cố vấn dân sự” Mỹ của Diệm gởi các báo cáo ảm đạm về Washington - Bàn thờ và Kiệu thờ cho Tổng thống Diệm “Các đội biệt kích” Ca-tô của Nam Việt Nam đào tạo tại trường Đại học Michigan Thẻ căn cước cho những kẻ bất măn Ca-tô Bắt giữ và thủ tiêu những Phật tử phản loạn 24 ngàn người bị thương và 80 ngàn bị thủ tiêu 200 ngàn Phật tử biểu t́nh tại Sài G̣n Diệm quyết định loại bỏ tôn giáo của đại chúng.


Trong khi một nền dân chủ lấy hứng khởi từ một số nguyên tắc dân chủ cơ bản, một nền độc tài Cộng sản th́ được xây dựng trên cơ sở của chủ nghĩa Mác Xít, v́ thế chủ nghĩa toàn trị Ca-tô phải được thúc đẩy bởi các học thuyết đă được ban hành bởi Giáo Hội Ca-tô. Do đó Diệm đă quyết định tạo ra một mô h́nh Nhà nước Ca-tô trong khu vực Đông Nam Á. Các giáo lư gây hứng khởi cho Diệm nhiều nhất là những lời dạy về xă hội của ba Giáo hoàng được ưa chuộng nhất của ông là Leo XIII, Pius IX và Pius XI.

Diệm đă theo đúng từng chữ về lời dạy của các Giáo hoàng này. Ví dụ, ông ta tin chắc, như lời Giáo hoàng Pius IX đă từng tuyên bố trong bài giảng Đề cương về những Sai lầm (Syllabus of Errors) rằng “thực là sai lầm khi tin rằng giáo hội không phải là một hội thánh chân thật và toàn hảo.” Để Giáo Hội được toàn hảo, Nhà nước phải được hợp nhất với nó thành một, bởi v́, lại theo lời Pius IX "thực sai lầm mà tin rằng: Giáo Hội phải được tách ra khỏi Nhà nước và Nhà nước khỏi Giáo Hội" một nguyên tắc, đă hoàn toàn trái với Hiến pháp của Hoa Kỳ, kẻ đă tài trợ cho ông ta..

Do đó những phần tử cản ngăn sự hợp nhất ấy phải được loại bỏ. Đây có nghĩa là các tín dồ Tin Lành, tại thời điểm đó có khoảng 50 ngàn người, chủ yếu là Baptists và Seventh Day Adventists. Diệm đă có kế hoạch để loại bỏ họ chủ yếu là thông qua luật lệ cấm việc truyền giáo, đóng cửa các các trường học, và từ chối cấp giấy phép giảng đạo, hay hội họp tôn giáo của họ. Điều này sẽ được làm một cách hợp pháp dựa vào giáo ước (Concordat) tương lai sẽ được kư kết với Vatican, theo khuôn mẫu Tây Ban Nha của Franco. Những luật lệ chống Tin Lành như thế sẽ được thi hành một khi chiến tranh đă qua và một Nhà nước Ca-tô đă được thiết lập vững chắc.

Điều này không phải chỉ là thuần suy diễn, mà thực lạ lùng là nó lại được xác quyết trong khoảng thời gian đó ở London, nước Anh. Tác giả tập sách này lúc bấy giờ đang cư ngụ chỉ cách ṭa Đại sứ Nam Việt Nam, ở đường Victoria Road, quận Kensington vài trăm thước. Ông đă gọi đại sứ quán nhiều lần để t́m hiểu lư do v́ sao chế độ Diệm "sách nhiễu một số tông phái Phật giáo bất tuân", Tất cả các văn bản chính thức nhận được đều bào chữa cho việc sách nhiễu. Lời giải thích chính thức cho rằng các Phật tử bị "xử" không phải trên b́nh diện tôn giáo mà là chính trị, Khi tác giả đề cập đến các tín đồ Tin Lành th́ một viên chức giải thích rằng họ là một trường hợp đặc biệt. V́ họ là Ki-tô hữu, nên việc "xử" họ sẽ là chính đáng, một khi t́nh h́nh trong nước đă trở thành b́nh thường, trên cơ sở rằng một quốc gia - trong trường hợp này là Nhà nước Ca-tô Nam Việt Nam – vốn được thành lập từ hứng khởi của những giáo lư (Ca-tô). Một Nhà nước Ca-tô toàn hảo, do đó không thể dung nạp các tín hữu Tin Lành hay Ki-tô hữu nào không chịu tin vào tính hợp nhất của Giáo Hội Ca-tô. Điều này phải được thấy rơ vào thời điểm mà Giáo hoàng John XXIII phát động kỷ nguyên của niềm tin vào sự hợp nhất của Giáo hội (Ecumenism). Cũng nên biết viên chức cao cấp đă đưa ra lời giải thích không ai khác hơn là em ruột của Tổng thống Diệm, cũng là một giáo dân Ca-tô ngoan đạo, Đại sứ Ngô Đ́nh (Luyện).

 viet13.jpg (9695 bytes)

Các nhà sư Phật giáo chống cự với cảnh sát ở phía trước chùa Giác Minh ở Sài G̣n, để phản đối một sắc luật nữa kỳ thị chống họ. Tổng thống Diệm đă quyết định dựng lên một Nhà nước Ca-tô khuôn mẫu ở Nam Việt Nam và cuối cùng cho cả một nước thống nhất Bắc và Nam Việt Nam. Nhà nước Ca-tô khuôn mẫu đă được đặc biệt gợi hứng khởi từ những lời dạy của Giáo hội Ca-tô. Lời dạy ưa chuộng nhất của Diệm là từ các Giáo hoàng Leo XIII, Pius XI và Pius XII, họ đă lên tiếng rằng nhà nước Ca-tô khuôn mẫu phải loại bỏ tất cả những ǵ không phải là Ca-tô. Điều này bao gồm Phật tử cũng như 50 ngàn tín đồ đạo Tin Lành, chủ yếu là Baptists, Evangelicals, Seventh Day Adventists, vv ở Nam Việt Nam. Chính sách đă gây sự bất măn dâng cao và các cuộc biểu t́nh, trong đó một số bạo động.

Sau đó một viên chức khác, một cựu tín đồ Baptist, xác nhận rằng đă có một bản thiết kế cho việc chính thức loại bỏ đạo Tin Lành trong một nước Việt Nam thống nhất tương lai. Đó không phải chỉ là những kế hoạch lư thuyết cho tương lai, mà đă được minh chứng bởi thực tế là Diệm đă sốt sắng khởi phát chương tŕnh. Muốn loại trừ Tin Lành hay Phật giáo, trước hết ông ta phải Ca-tô hóa toàn bộ cơ cấu xă hội của Việt Nam. Phần tối quan trọng của kế hoạch là giáo dục. Giáo Hội Ca-tô kiên quyết trên mục tiêu này.

Để tạo nên một Nhà nước Ca-tô thuần nhất th́ phải uốn nắn thanh thiếu niên, các công dân tương lai của ngày mai. Một giáo lư đă tạo ra lắm rắc rối trong nhiều quốc gia, trong đó có cả Hoa Kỳ, với vấn đề tài trợ cho giáo khu (Ca-tô) và yêu sách của nhà thờ Ca-tô về sự giáo dục riêng biệt ngoại lệ. C̣n với Diệm th́ không hề có hạn chế, ông ta c̣n cho rằng lệnh của Giáo Hội ḿnh phải được thi hành nghiêm túc.

Năm 1957, ông ta lập ra Viện Đại học Ca-tô tại Đà Lạt; đến 1963, nó đă có trên 500 sinh viên – hàng ngũ trí thức tương lai của đất nước. Diệm cũng đă muốn rằng các giáo sư và giảng viên Ca-tô phải có cương vị ở hai Viện Đại học Quốc gia là Huế và Sài G̣n. Năm sau Ḍng Tên (Jesuits) thiết lập những tu viện ở các thành phố vừa kể. Chế độ đă xây dựng 435 cơ sở từ thiện; giữa 1953 và 1963 Diệm thiết lập 145 trường trung học đệ nhất và đệ nhị cấp, trong đó có 30 trường ngay tại Sài G̣n, với tổng số là 62324 học sinh.

Trong cùng thời gian Giáo Hội Ca-tô tại Nam Việt Nam, từ chỉ có 3 trường trung học đệ nhất và đệ nhị cấp vào năm 1953, đến năm 1963 đă tăng vọt lên 1060 trường, trong một thời gian chỉ mười năm ngắn ngũi. Đồng thời Diệm xây dựng 92 ngàn mét vuông diện tích các bệnh viện, cơ sở từ thiện và giáo dục; nhưng dành 526 ngàn mét vuông diện tích cho các biệt thự sang trọng và Nhà Thờ Ca-tô.

 

viet14.jpg (11546 bytes)

Quân Mỹ trên đường đưa quân vào đồng bằng sông Cửu Long, bị chận lại bởi một đoàn tuần hành của khoảng 3 ngàn sư săi. Phật giáo đồ dấy loạn đe dọa lính Mỹ vốn đă được lệnh gườm vũ khí nhắm vào đám đông. Cảnh sát Dă chiến đă can thiệp vài giờ sau. Phật tử cảm thấy chính đáng trong việc nổi loạn của họ v́ chính sách của Diệm ưu đăi giáo dân Ca-tô. Các giáo sư và giảng viên Ca-tô buộc phải có cương vị ở hai viện đại học quốc gia là Huế và Sài G̣n. Giáo sĩ Ḍng Tên được phép mỡ tu viện với ngân quĩ và sự bảo vệ của Chính phủ. Các trường học và cơ sở giáo dục của Phật giáo th́ ngoài việc bị sách nhiễu, nhận rất ít trợ cấp hoặc không có ǵ cả. Các trường học Ca-tô th́ tăng nhanh từ chỉ có ba trường trung học trong năm 1955, lên đến 1060 vào năm 1963. Nhiều quân nhân Phật tử trong quân đội đă đào ngũ v́ sự kỳ thị công khai của giáo dân Ca-tô, tạo ra đổ vỡ và chán năn. Pháp luật được thông qua từ hứng khởi qua lời dạy của Giáo hoàng.

Đồng thời, Diệm khởi sự thiết lập Nhà nước Ca-tô của ḿnh dựa trên những học thuyết xă hội của các Giáo hoàng. Trong thời gian đầu của kỷ nguyên, những điều này đă gây cảm hứng cho một số các phong trào xă hội, đă để lại những hậu quả nghiêm trọng ở Âu Châu. Nơi đáng kể nhất là nước Ư. Dựa trên tinh thần của những học thuyết xă hội như thế của Giáo hoàng, vốn trước đây đă gây hứng khởi cho chủ nghĩa Phát-xít (fascism) ở Ư, mà lập nên Nhà nước Tổ hợp ở Việt Nam (Corporate State in Vietnam), nhưng với một lớp đánh bóng cho có tính cách thời đại và với một số cải biên cho phù hợp với một nước Á châu. Thêm một chút sơn phết cho ra vẻ độc đáo, Diệm sáng chế ra triết lư riêng của ḿnh, không những chỉ bắt nguồn từ lời dạy của các Giáo hoàng mà c̣n từ một tập thể hổn tạp, trước hết nghĩ ra bởi một nhóm trí thức Ca-tô khoảng năm 1930, khi chủ nghĩa Phát-xít đạt đỉnh điểm của nó và được gọi là "chủ nghĩa nhân vị” (personalism).

Sau nỗ lực thiết lập một bộ máy tổ hợp, Diệm bắt đầu thông qua luật để thực thi kế hoạch của ḿnh. Điều này dẫn đến không chỉ là pháp chế đàn áp mà c̣n việc sử dụng bạo lực.

Một lần nữa Diệm đă t́m được hứng khởi trong một số lời dạy của Giáo hoàng, đó là theo lời của Pius IX, thực là sai lầm để tin rằng: "giáo hội không có uy quyền trong việc sử dụng vũ lực, hoặc nó không có bất kỳ uy quyền tạm thời nào, trực tiếp hoặc gián tiếp. " (Sai lầm số 24 – Đề cương của các sai lầm). Biện hộ cho đức tin tôn giáo của ḿnh với tham vọng chính trị cá nhân, Diệm, trong tám năm theo sau, đă trở nên ngày càng độc tài, khinh thường một cách lộ liễu bất cứ h́nh thức dân chủ nào, miệt thị những lời khuyên, trở thành hơn bao giờ hết trơ tráo trước những lời phê b́nh, bao gồm cả sự phê b́nh của một số “cố vấn” quân sự và dân sự Mỹ. Nhiều người trong số này đă gởi những phúc tŕnh đầy ư nghĩa về những sự việc đang xảy ra cho Washington, tiên liệu tai họa. Tuy nhiên nhóm Dulles-CIA-đám vận động hành lang Ca-tô, t́m mọi cách không cho các báo cáo này lọt đến đúng chỗ, bắt đầu với chính Tổng thống Eisenhower.

Cùng lúc, chủ nghĩa tự cao tự đại về chính trị-tôn giáo (religious-political egocentrism) của Diệm đă đạt đến mức đáng sợ. Triết lư “Nhân Vị” của ông ta chuyển thành một sự sùng bái cá nhân lộ liểu ngang hàng với những ǵ đă được thúc đẩy trong nước Nga Soviet của Stalin và nước Đức Nazi của Hitler. Chân dung của ông tràn lan khắp hang cùng ngỏ hẽm; thiếu vắng chân dung của ông ta trong tư gia, có thể làm cho bất cứ ai bị nghi ngờ là chống đối và v́ thế bị bắt giam ngay, trong các nhà tù và trại tập trung. Sự sùng bái cá nhân, khá điển h́nh của các nền độc tài Châu Âu, đă đạt tới mức cuối cùng là bàn thờ với chân dung của ông ta được dựng lên trên đường phố, nơi mà quốc ca và các bài hát suy tôn Diệm đă được vang vọng.

Với sự sùng bái cá nhân, liền phát triễn ḷng hận thù cuồng tín chống lại bất kỳ h́nh thức đối lập nào. Cả hai không hề tách rời. Điều này có nghĩa là một sự trừ khử tàn bạo bất kỳ cái ǵ trông giống dân quyền cơ bản hoặc tự do tư tưởng, tôn giáo và chính trị. Hơn bao giờ hết Diệm dần đích thân kiểm soát nghiêm ngặt ngành cảnh sát, như chúng tôi đă nói, cầm đầu bởi một trong các anh em của ông ta. Mạng lưới an ninh đă được nhân rộng và tôi luyện cứng rắn. Các đội biệt kích được thành lập. Việc khống chế dấy loạn - luôn sẵn sàng – đă được đào tạo với hiệu quả tàn nhẫn. Điều mà độc giả người Mỹ đặc biệt quan tâm là mô h́nh dẹp nhanh gọn của việc khống chế này đă được lập ra, đào tạo và tôi luyện bởi trường Đại học Nam Michigan, dưới sự tài trợ của CIA.

Những sự vi phạm trắng trợn về dân quyền, về tự do cá nhân, tăng nhanh gấp bội. Những kẻ bất phục, đủ mọi lứa tuổi và đủ loại chính kiến về chính trị hay niềm tin tôn giáo, đều bị tống giam vào tù hoặc vào các trại tập trung. Để kiểm tra tốt hơn những kẻ bất măn, mỗi nông dân bị bắt buộc phải mang theo một thẻ căn cước. Với sự cứng rắn của chế độ Diệm, những kẻ bất phục đă không c̣n chỉ là những người Cộng sản hay Phật tử. Giáo dân Ca-tô bây giờ cũng tham gia vào phe chống đối. Đây là giáo dân Ca-tô mà ban đầu Diệm đă lôi kéo rời miền Bắc. Hàng ngàn người trong số họ đă yêu cầu Diệm phải giữ lời hứa. Họ đă biểu t́nh đ̣i hỏi đất đai, nhà cửa, và công ăn việc làm mà họ đă được hứa hẹn. Cuối cùng một số dân chúng gia tăng nói rằng họ muốn được hồi hương về lại miền Bắc Việt Nam. Đáp ứng của Diệm th́ ai cũng biết rơ. Các cuộc biểu t́nh đă bị dẹp tan tàn nhẫn; bất kỳ kẻ nào, nhóm nào nhận diện được, cho dù Phật giáo hay Ca-tô, đếu bị bắt, tống giam vào tù hay vào một trại tập trung hoặc thậm chí bắn bỏ ngang xương.

Mọi sự đă được ghi nhận, và mặc dù con số không được chính thức xác nhận vẫn được coi là rất đáng tin cậy, rằng trong thời gian khủng bố này - đó là từ năm 1955 đến 1960 - ít nhất đă có 24 ngàn người bị thương, 80 ngàn người đă bị xử tử hay bị thủ tiêu, 275 ngàn người đă bị bắt nhốt, thẩm tra có hoặc không có tra tấn, và khoảng 500 ngàn người bị nhốt vào các trại tập trung hay trại giam. Đây là một ước tính dè dặt.

Việc thành lập một chế độ Ca-tô toàn trị vẫn dứt khoát tiến tới bất kể chuyện ǵ. Sự đối kháng từ mọi thành phần trong nước gia tăng. Đ́nh công đă diễn ra ngày càng thường xuyên, chủ yếu cũng v́ t́nh trạng kinh tế suy đồi. Vào tháng năm 1957, 200 ngàn công nhân đă biểu t́nh riêng tại Sài G̣n. Năm sau vào ngày Lao động Quốc tế tháng năm năm 1958, các cuộc biểu t́nh đă tăng lên đến 500 ngàn người. Đă xảy ra các cuộc đ́nh công và biểu t́nh khắp nước trong năm tiếp theo. Dân Ca-tô từ Bắc quyết đ̣i hồi hương. Tuy vậy, bộ máy đàn áp của chính quyền đă trở thành quá hiệu quả nên không cuộc kháng cự nào làm cho suy yếu đi được, dù mang tính cách kinh tế hay chính trị. Chuyên viên địa phương và Hoa Kỳ đă chỉ đạo việc khống chế sự bất măn của dân chúng và bất cứ cá nhân nào, đă thành công như một bộ máy kỳ diệu. Dựa chủ yếu vào nó mà Diệm cảm thấy tự tin rằng ông sẽ vượt qua mọi bảo táp trên đường phố, và cũng chủ yếu nhờ vào một bộ máy đàn áp kỳ diệu như thế mà cuối cùng Diệm cảm thấy ḿnh đủ mạnh để thực hiện biện pháp khác, nhắm đến việc thiết lập nước Việt Nam Ca-tô của ông ta.

Ông đă mạnh dạn chuyển qua đối đầu trực tiếp với điều mà ông ta coi là trở ngại quan trọng nhất cho những giấc mơ chính trị-tôn giáo của ḿnh. Thế là ông tấn công tôn giáo chính của đất nước, Phật Giáo.

viet15.jpg (11718 bytes)

Các nhà sư Phật giáo và thường dân nổi lên chống trả những đội cảnh sát mũ sắt. Trong tháng mười, 1956, giáo dân Ca-tô Diệm, với sự chấp thuận kín đáo của Mỹ, ban hành một hiến pháp mới. Bắt chước Hitler, Ante Pavelich ở Croatia và Salazar của Bồ Đào Nha, ông đă chen vào một Điều khoản 98, trao cho ông ta toàn quyền độc tài. Nó được ghi như sau: "... Tổng thống (Diệm) có thể ra một Nghị định tạm đ́nh chỉ... (từ đó tiếp theo hầu hết tất cả dân quyền trong nước)... để đáp ứng các nhu cầu chính đáng của an ninh công cộng, vv." Điều khoản phải được hết hạn vào tháng Tư, 1961, nhưng nó đă không bao giờ bị băi bỏ. Tổng thống Diệm, trong 1956, lại ban một sắc lệnh, Sắc lệnh 46, được ghi như sau: "Các cá nhân bị coi là nguy hiểm cho quốc pḥng và an ninh công cộng có thể bị giam giữ trong một trại tập trung bằng sắc lệnh." Sắc lệnh và Điều khoản ấy đă gây ra những cuộc biểu t́nh trên toàn cơi Nam Việt Nam.

viet16.jpg (7344 bytes)

Tổng thống Diệm hội ư với các nhà sư Phật giáo tại Dinh Gia Long ở Sài G̣n vào tháng tám, 1962. Trước khi tiến hành một cuộc khủng bố tràn lan chống lại Phật giáo đồ, Tổng thống Diệm đă cố gắng lập ra một bộ phận Phật tử cốt hỗ trợ các chính sách về điều phối và hợp nhất của ḿnh. Chương tŕnh của ông nhắm vào việc Ca-tô-hóa chính quyền và quân đội, giao các vị trí đặc quyền cho giáo dân Ca-tô, bao gồm cả những người đă chạy thoát vào từ miền Bắc. Để tăng cường cho chế độ, Diệm đă cố gắng vuốt ve Phật giáo đồ. Họ vẫn không an ḷng v́ chính phủ đă thiên vị giáo dân Ca-tô hơn là Phật tử, mặc dù thành phần sau chiếm hơn ¾ dân số. Để tránh sự bất măn của Phật giáo lây lan, Diệm đă cố gắng thuyết phục một số nhà lănh đạo Phật giáo hỗ trợ ông ta. Ông hy vọng tránh được một tiềm năng đối đầu với những người quyết chống lại luật lệ thiên-Ca-tô và chống-Phật giáo của ông ta. Nổ lực của Diệm đă thất bại. Ngoại trừ một nhóm nhỏ, đa số Phật giáo đồ từ chối cộng tác với ông và với chế độ Ca-tô của ông ta.

viet17.jpg (10547 bytes)

Phật tử tấn công một trường học Ca-tô tại Sài G̣n. Chính sách Ca-tô-hóa Nam Việt Nam trở nên quá lộ liễu đến độ đă làm cho thành phần ù ĺ nhất của Phật giáo đồ cũng phải nổi giận. Từ ban đầu của nhiệm kỳ Tổng thống của ḿnh, Diệm đă bắt đầu dựng lên và bội tăng các trường học và nền giáo dục Ca-tô. Giữa 1953 và 1963, Diệm thành lập 145 trường trung học đệ nhất và đệ nhị cấp, trong đó có 30 tại riêng Sài G̣n, với tổng số là 62 ngàn học sinh. Trong cùng thời kỳ, Giáo Hội Ca-tô, từ chỉ có ba trường trung học năm 1953, đă bội tăng lên đến 1060 vào năm 1963, trong ṿng một thời gian ngắn 10 năm. Đồng thời Diệm bổ nhiệm các giảng viên và giáo sư Ca-tô tại các viện đại học không phải Ca-tô và nắm chắc rằng giáo dân Ca-tô phải được đối xử và lương bổng ưu đăi. Mục đích là lấy nền giáo dục Ca-tô làm xương sống cho tầng lớp trí thức của Nam Việt Nam. Đồng thời, ông đă xây dựng vô số nhà thờ và tổ chức từ thiện Ca-tô, toàn là lấy từ ngân quỉ của chính quyền, vốn cai trị một dân số có đến 85 phần trăm Phật giáo đồ. Phản ứng, ban đầu chỉ là lên tiếng, cuối cùng đă quay qua bạo động, và các trường học Ca-tô và thậm chí cả nhà thờ đă bị đốt rụi bởi Phật giáo đồ nổi sùng.

viet18.jpg (10543 bytes)

Các Phật tử biểu t́nh tấn công giáo dân Ca-tô cố thủ trong một ṭa báo Ca-tô tại Sài G̣n. Ṭa nhà đă bị đốt trong khi cả đô thành bị chao đảo hàng mấy giờ bởi hổn loạn ngoài đường phố liên quan đến hàng ngàn người. Các cuộc hổn loạn đă bị dẹp yên sau khi Phật giáo đồ chạm trán với quân lính, và giáo dân Ca-tô rút lui. Các cuộc biểu t́nh diễn ra v́ đạo luật mới ưu đăi các trường Ca-tô và giáo dân trong các chức vụ của chính phủ và quân đội. Chính quyền Ca-tô của tổng thống Diệm nói đăi bôi về b́nh đẳng và dân chủ, nhưng sự thiên vị th́ rất trắng trợn đến nỗi hổn loạn ngày càng thường xuyên trong khi cuộc chiến tranh vẫn tiếp diễn.

viet19.jpg (10749 bytes)

Một thiếu nữ đang cầu nguyện cho ḥa b́nh giữa 15 ngàn người biểu t́nh khác do tăng ni Phật giáo hướng dẫn trước ngôi chùa chính tại Sài G̣n. Họ cầu nguyện cho việc chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, vốn đă được xúi giục bởi Vatican và Hoa Kỳ. Vatican đă leo thang việc sùng bái Fatima, với những hứa hẹn của Mẹ Đồng Trinh rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ bị tiêu diệt tại nước Nga Soviet và trên thế giới. Hoa Kỳ đă leo thang Chiến Tranh Lạnh và đem Chiến tranh Thế giới thứ III gần kề đến nỗi vào năm 1956 John Foster Dulles, Bộ trưởng Ngoại giao đă tuyên bố trước một thế giới khiếp đăm rằng Hoa Kỳ đă đứng trên bờ vực chiến tranh ba lần. Ông Dulles c̣n thông báo cho MoscowPeking rằng Mỹ có ư dùng vũ khí hạt nhân. Những cuộc xung đột tại Việt Nam đă được tiếp tục tăng tốc bởi những cuộc đề bạt nhanh chóng các giáo dân Ca-tô cuồng tín trong cấp bậc cao của quân đội trong khi Phật tử bị đàn áp. Kết quả là sự bỏ ngũ của Phật tử ở mọi cấp, làm suy yếu đạo đức và hiệu quả của quân đội. Việc Ca-tô-hóa đă phân chia Nam Việt Nam thành một quốc gia đang có chiến tranh tôn giáo đẩm máu giữa giáo dân Ca-tô Rô-ma và Phật giáo đồ.

viet20.jpg (10314 bytes)

Phật giáo đồ gặp các nhà lănh đạo của chính phủ bên ngoài Dinh Độc Lập, Sài G̣n trong một cuộc phản đối chống chính phủ. Mặc dù Hoa Kỳ quan ngại đến sự sách nhiễu tôn giáo của chính quyền Nam Việt Nam, nó cho phép việc phân biệt đối xử thô bạo của Ca-tô chống lại đa số Phật giáo. Chính sách đă được hỗ trợ bởi Vatican và của tập thể đáng kể quan tâm đến lợi ích của Ca-tô Mỹ. Giáo hoàng John XXIII, giáo hoàng phóng khoáng, đă theo dơi việc Ca-tô-hóa tàn nhẫn ở Việt Nam với sự đồng thuận. Ông ta đă cố gắng ngăn chặn miền Bắc và miền Nam đạt đến việc thông cảm dưới bất kỳ h́nh thức nào. Ông lại dâng toàn bộ nước Việt Nam cho Mẹ Đồng Trinh Mary và thành lập một Ban Giám Mục Đẳng Cấp Ca-tô cho toàn quốc Việt Nam, như vậy cho thấy rằng ông muốn miền Bắc sẽ trở thành một phần của Ca-tô miền Nam, dưới quyền Tổng thống Diệm, đứa con trung thành của Giáo Hội Ca-tô.

viet21.jpg (10255 bytes)

Các tăng sĩ Phật giáo rời khỏi ṭa Đại sứ Mỹ tại Sài G̣n sau khi đă tị nạn ở đấy để thoát khỏi cảnh sát của Tổng thống Diệm bắt giữ. Hàng ngàn đồng đạo của họ đă bị lùa vào các trại tập trung; những người khác đă bị sách nhiễu và thậm chí bị tra tấn bên trong và bên ngoài các ngôi chùa. Có lúc các ngôi chùa này đă bị đóng cửa để ngăn cản Phật tử vào cúng kiến, mà theo Diệm là dùng vào việc chính trị để chống đối chế độ của ông ta. Hàng ngàn nhà sư, sau khi tổ chức phản kháng đă tuần hành rồi tuyệt thực để chống những luật lệ kỳ thị tôn giáo của Nam Việt Nam, Có lúc hơn 10 ngàn người dân ở riêng Sài G̣n đă gia nhập với họ trong một cuộc phản đối tràn lan.

viet23.jpg (11889 bytes)

Bàn thờ và kiệu Phật được phủ cờ ngủ sắc và biểu ngữ sặc sở, được dựng lên ở giữa đường để ngăn chặn một đoàn lính Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và các xe bọc thép của Mỹ không vào Huế được. Phật giáo đồ phản đối Hoa Kỳ đă hỗ trợ tổng thống Ca-tô Diệm, người đă leo thang việc kỳ thị chồng-Phật giáo ở khắp nơi. Trong những cuộc biểu t́nh tương tự nhiều tăng ni Phật giáo đă bị bắt giam. Trong sự cố này cuộc đối đầu đă kết thúc an lành sau khi một sĩ quan TQLC Mỹ thương lượng với các nhà lănh đạo Phật giáo, và họ đă ra lệnh thu dọn các bàn thờ để cho đoàn hộ tống đi qua. Hoa Kỳ đă bị chỉ trích công khai trong việc hổ trợ cho chính sách kỳ thị tôn giáo của Tổng thống Diệm và trong sự im lặng về nổi khiếp đăm tràn lan đối với người em của Diệm, Giám đốc Sở Cảnh sát Mật Vụ.

 

 

 

CHƯƠNG XII

Một Phi Cơ Thám Thính Của CIA

Hủy Bỏ Một Hội Nghị Thượng Đỉnh

 

Chiến Tranh Của Hồng Y Spellman Thay Thế “Cuộc Chiến Tranh Pḥng Ngừa"

Của Anh Em Nhà Dulles Và Giáo Hoàng Pius XII

 

 


Hai đối tác và mục tiêu toàn cầu của họ Nga Soviet xâm lăng Hungary Chiến tranh Thế giới thứ III chực chờ bùng nổ Các nhà hoạch định chính sách ngoại giao thực sự của Hoa Kỳ CIA thúc đẩy nền ngoại giao của Mỹ Cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ đổ vở CIA và phi cơ thám thính Trên bờ chiến tranh hạt nhân “ba lần" Hoa Kỳ đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân Giáo Hội cầu nguyện cho "cuộc giải phóng" Bí mật "thứ ba" của Mẹ Đồng Trinh ở Fatima Giáo hoàng ngất xỉu v́ "kinh hăi" Ông kêu gọi một cuộc chiến tranh " tự vệ hiệu quả " Sự bành trướng của Cộng sản ở Châu Âu và Đông Nam Á.


Việc đàn áp của Ca-tô ở Nam Việt Nam không phải là công việc của một cá nhân cuồng tín, hoặc của một nhóm người, như ba anh em Diệm, quyết Ca-tô hóa một nước Phật giáo. Nó chỉ là phó sản của một chính sách dài hạn được tính toán kỷ lưởng vốn đă thai nghén và xúc tiến bởi những đầu óc mà các mục tiêu cơ bản là sự bành trướng bằng mọi giá của một tôn giáo mà họ tin là tôn giáo thực sự trên trái đất. Kẻ gợi hứng chính và tiến hành một chính sách như vậy, như chúng ta đă thấy, chính là Giáo hoàng Pius XII. Chính sách như thế đă hoàn toàn ăn khớp với chiến lược toàn cầu của ông ta, nhắm đến hai mục tiêu cơ bản: sự diệt vong của Chủ nghĩa Cộng sản, và việc bành trướng của Giáo Hội Công Giáo.

Giáo hoàng Pius XII đă cống hiến đời ḿnh cho việc theo đuổi cả hai, với một sự hăng say đă làm bạn bè ngưỡng mộ và kẻ thù khiếp sợ. Ông ta là một trong những kẻ gợi hứng cho Chiến Tranh Lạnh. Chiến Tranh Việt Nam, đến phiên ḿnh, là con đẻ lô-gic của cuộc xung đột ư thức hệ to lớn hơn khắp toàn cầu, đạt lên hàng đầu sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II chấm dứt, và liên quan đến việc bành trướng liên tục của Cộng sản Nga ở Châu Âu và Châu Á.

Hoa Kỳ đă quyết tâm ngăn chận sự bành trướng ấy bằng mọi giá. Như chúng tôi đă chỉ ra trước đây, cuộc xung đột ấy đă mang Vatican và Mỹ đến gần với nhau trong việc theo đuổi một chiến lược chống Cộng chung. Trên các lĩnh vực quân sự của ḿnh, mỗi phía sử dụng bất cứ loại vũ khí nào mà ḿnh có thể gom lại được. Trong khi Hoa Kỳ sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự, th́ Vatican triển khai các vũ khí tinh vi hơn về ngoại giao, sức ép chính trị, và trên tất cả, về tôn giáo.

Ngay từ khởi đầu, những vũ khí này đă được sử dụng rộng răi ngày càng tăng tại Việt Nam. Hai đối tác có cùng một mục tiêu chính trị: loại bỏ chủ nghĩa cộng sản ở Đông Dương. Trong những năm 50’s Hoa Kỳ đă cố gắng tương tự và đă thất bại tại Triều Tiên. Sự thất bại ấy của Mỹ đă khuyến khích nước Nga Soviet cố chinh phục lănh thổ khác, lần này ở Âu Châu. Trong các năm 1956-7 lấy cớ là có một mưu đồ chống-cộng-của-nhóm-Quốc gia-Catô, Nga Soviet đă kéo đoàn xe thiết giáp vào Hungary, chiếm đóng quốc gia này, và thiết lập một nền độc tài Cộng sản với bàn tay sắt tại Budapest.

Sự căng thẳng mới giữa Nga Soviet và đế quốc Cộng sản của ḿnh và các đối tác Hoa Kỳ-Vatican, một lần nữa leo lên hàng đầu, và những chuyện về một cuộc bùng phát cận kề của Chiến tranh Thế giới thứ III lại được nghe thêm một lần nữa trên cả hai bờ Đại Tây Dương. Sự lo sợ không phải gây ra bởi những lời hù dọa hay những động thái ngoại giao trống rỗng.

Chỉ vài năm sau cuộc xung đột Triều Tiên, thế giới đă đến gần cuộc đụng độ này như thế nào cuối cùng đă được tiết lộ bởi người có thẩm quyền cao nhất của Mỹ, là John Foster Dulles, bộ trưởng ngoại giao, kẻ đă biết nhiều hơn bất kỳ người nào khác những ǵ đă xảy ra bên sau hậu trường. Ông ta biết rơ bởi v́ ông ta là một trong những kế hoạch gia chính của đại thiết kế CIA-Fatima

Như chúng tôi đă nói, John Foster Dulles tại thời điểm này là kẻ thực sự tạo ra chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ. Tướng Eisenhower, Tổng thống, một người tốt, biết nhiều về chiến tranh hơn là những chuyện rối rắm của các chính sách đối ngoại. Kết quả là trên thực tế ông đă giao toàn bộ lĩnh vực vào tay của Dulles, kẻ bị chủ nghĩa Cộng sản ám ảnh tột bực. Sự ám ảnh như thế tương hợp với nổi ám ảnh của Giáo hoàng Pius XII. Dulles huy động tất cả các nguồn tài nguyên bao la của Mỹ để đối phó với nó trên toàn thế giới. Ông đă biến thành kẻ cộng tác vững chắc nhất của Pius XII.

Sự liên kết đă trở thành một trong những quan hệ đối tác ghê gớm nhất của thời đại. Dulles thực hiện các chính sách của ḿnh rất thường là không có sự chấp thuận hoặc thậm chí cả sự hay biết của Tổng thống. Ông ta đă được trợ giúp trong việc này, ngoài việc nhờ vào bộ máy ngoại giao thường trực của Hoa Kỳ, ông ta lại sử dụng nhiều hơn bất cứ điều ǵ khác bộ máy bí mật và toàn năng của CIA. Thật vậy, có thể nói rằng, ông ta đă thực hiện chính sách ngoại giao của Mỹ thông qua CIA. Điều này được làm dễ dàng bởi một sự kiện mang điềm xấu là kẻ gợi hứng, giám đốc, và chủ kiểm tra toàn bộ CIA không ai khác hơn là người em của ông ta, Alan Dulles.

Hai anh em làm việc với nhau chặt chẽ đến nổi hơn một lần chính sách chính thức của Tổng thống Eisenhower đă bị "vô hiệu hóa" bởi CIA. Đơn cử ngoạn mục nhất là sự tan vở của cuộc hội nghị Mỹ-Nga vào năm 1960, khi CIA đă gửi một phi cơ thám thính vào Nga để ngăn chặn việc tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nga chấm dứt "Chiến tranh Lạnh". V́ chuyện phi cơ CIA này mà Hội nghị đă bị huỷ bỏ. Nó là một trong những thành công ly kỳ nhất của CIA.

John Foster Dulles (có con trai, t́nh cờ đă trở thành một tu sĩ Ḍng Tên, Jesuit) và Alan Dulles, cùng với sự phối hợp toàn diện của Ngành T́nh Báo Vatican, đă thực hiện một chính sách ngoại giao dựa trên các lời đe dọa của sự "trả đủa ồ ạt" - đó là, cuộc chiến hạt nhân.

Trong lúc cao điểm của của cuộc nổi loạn ở Hungary - đó là, vào năm 1956 - John Foster Dulles đă công khai ghi nhận trước một thế giới kinh hoàng rằng Hoa Kỳ đă từng đứng bên bờ vực (thế chiến III) đến ba lần:

Ông Dulles thú nhận rằng trong mười tám tháng vừa qua Hoa Kỳ đă có ba cơ hội đến gần chiến tranh hạt nhân hơn . . . là tưởng tượng, như các tờ báo London và New York Times đă tỉnh táo tường thuật. "Cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Ba đă tránh được, họ tiếp tục nhận xét, chỉ v́ ông Dulles... đă cho thấy là Mỹ đă báo cho Moscow và Peking ư định sử dụng vũ khí hạt nhân.[1]

Giáo hoàng Pius XII đă làm ǵ trong thời gian khủng hoảng kinh hoàng này? Đặc biệt là khi ông ta, hơn bất kỳ ai khác ở vị trí cao nhất, đă biết rơ những ǵ đă xảy ra bên sau hậu trường giữa Nga và Mỹ?

Ông đă đă gia tăng cường độ việc sùng bái Fatima. Sự sùng bái đă được ban thêm nét lộng lẫy và thúc dục. Các nhà thờ Ca-tô đă cầu nguyện cho "cuộc giải phóng" - đó là, cho một việc hoàn thành nhanh chóng "lời tiên tri" của Mẹ Đồng Trinh. Điều này c̣n đáng quan tâm là sự kiện về "bí mật" thứ ba của Đức Mẹ Fatima phải được tiết lộ trong một vài năm tới - đó là năm 1960.

Mặc dù không ai biết được điều "bí mật" Fatima là ǵ, nó đă được truyền tai là việc giải phóng và cải đạo nước Nga cận kề. Dĩ nhiên Giáo hoàng Pius XII, cũng muốn biết đến điều "bí mật" thứ ba và cuối cùng của Mẹ Đồng Trinh này. Ông ra lệnh cho mở phong thư đă được niêm kín, chứa đựng điều bí mật theo lời kể của một trong những đứa trẻ đă nói chuyện với Bà. Sau đó ông kể lại rằng, vừa đọc xong, ông ta muốn ngât xỉu với nổi kinh ngạc. Thực là một mánh khóe tốt để khích động Nổi Mê Cuồng Fatima lên đến mức độ trông chờ cao hơn.

Chưa hài ḷng với điều này, Pius XII đă hăng hái tự ḿnh điều kiện hóa thế giới Ca-tô cho cuộc chiến tranh đang đến. V́ vậy, trong mùa đông của năm 1956-7, ngay lập tức sau sự thất bại của cuộc phản cách mạng Hungary, ông đă trơ trẽn kêu gọi tất cả giáo dân Ca-tô tham gia vào một cuộc thánh chiến Fatima thực sự. Ông khuyến khích họ tham gia "trong một cuộc chiến tranh tự vệ hiệu quả," yêu cầu Liên Hiệp Quốc được ban cho "quyền và sức mạnh ngăn chận tất cả mọi sự can thiệp quân sự của một quốc gia trên một quốc gia khác."

Thật vậy, ở thời kỳ rất khủng khiếp này khi Hoa Kỳ và Nga đă thực sự đứng trên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân, ông ta đă đi đến chỗ, như chúng tôi đă trích dẫn, lập lại "nền đạo đức của một chiến tranh tự vệ," như thế là họa theo từng lời của Bí thư của ông ta, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ, ông Matthews, trong bài diễn văn nổi tiếng của ḿnh ở Boston.

Năm sau (tháng mười, 1958), Pius XII chết, do bị hành hạ bởi các cuộc tấn công dồn dập của bệnh thần kinh, bệnh suyễn, và một chứng hổn loạn thần kinh toàn bộ. Qua nhiều năm, ông đă được duy tŕ bởi một số lượng lớn của ma túy, có thể là nguyên do thực sự gây nhiều hoang tưởng, mà những kẻ ngưỡng mộ ông ta nhanh chóng gọi là “Phép Lạ".

Trong khi và sau cuộc xâm lăng Hungary ở Châu Âu của Nga, Chủ nghĩa Cộng sản mở màng cho cuộc chinh phục lănh thổ ở Đông Dương, Hoa Kỳ c̣n đang nhức nhối v́ sự thua cuộc ở Triều Tiên, đă t́m được một đồng minh quyết tâm trong Giáo Hội Công Giáo, như chúng tôi đă chỉ ra .

 


Ghi chú cuối chương

1. The Times, January 12, 1956, và 27 tháng mười hai, 1956. The New York Times và c̣n trên Manchester Guardian, November 27, 1956, Time Magazine, January 7, 1967.

 

Trích Sachhiem.net, ngày 11/7/09 và 13 - 14/9/09

NDVN, 14/9/09



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend