NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (VIII - IX)


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”….

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

 

Thị trường chứng khoán lại sụt giảm trước viễn cảnh u ám của kinh tế Hoa Kỳ

 

 

 

Hai ngày sau cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Washington, các thị trường chứng khoán thế giới lại sụt giảm, nhất là sau khi ngân hàng Mỹ Citigroup loan báo sẽ cắt giảm 50 ngàn việc làm trong những tháng tới

 

    Thông tin này đă khiến thị trường Wall Street hôm qua sụt mất 2,63% điểm. Tại châu Âu, các thị trường tiếp tục xu hướng sụt giảm . Tính đến trưa hôm nay, Paris bị mất 1,57% điểm, Luân Đôn 1,50% và Francfort 1,39%.

 

    Tại châu Á, sau khi Nhật Bản hôm qua xác nhận là kinh tế đă đi vào suy thoái, thị trường Tokyo hôm nay sụt 2,28% vào giờ đóng cửa. Hồng Kông cũng bị mắt 4,54% điểm.

 

    Theo một nhà phân tích tài chính ở Nhật Bản, mối lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu đang đè nặng lên các thị trường. Trong cuộc họp thượng đỉnh tại Washington vừa qua, các nước công nghiệp phát triển và các nước đang trổi dậy đă cam kết sẽ phối hợp các chính sách chấn hưng kinh tế và giám sát tốt hơn nền tài chính toàn cầu. Nhưng cuộc họp thượng đỉnh này lại không đề ra những kế hoạch cụ thể nào, cũng như không lập ra một cơ chế để kiểm soát hoạt động của các thị trường

 

Thanh Phương, RFI, ngày 18/11/08

 

 

  

Kinh tế của Nhật Bản và Hàn Quốc càng thêm u ám

 

T́nh h́nh kinh tế ngày càng trở nên tồi tệ tại châu Á. Thị trường chứng khoán Tokyo lại tụt giảm. Hai lĩnh vực ngân hàng và xe hơi của Nhật Bản gặp nhiều khó khăn. C̣n tại Hàn Quốc, chưa bao giờ số doanh nghiệp bị phá sản lại đạt mức cao như vậy từ 3 năm qua

 

Hôm nay thị trường chứng khoán Tokyo đă đóng cửa với chỉ số Nikkei bị mất đi gần 60 điểm, nghĩa là tụt giảm 0,66%. Các nhà đầu tư tỏ ra dè dặt trước những khó khăn tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế thế giới, đặc biệt là trong các lĩnh vực ngân hàng và công nghiệp xe hơi.

 

Như vậy là ngân hàng số một của Nhật Bản, Mitsubishi UFJ Financial Group, đă công bố những kết quả trong sáu tháng đầu năm nay c̣n tệ hại hơn là dự trù, mặc dù ngân hàng này đă quyết định tăng số vốn là 990 tỷ yen (tức 8 tỷ eurô). C̣n tập đoàn tài chính số 3 của Nhật, Sumitomo Mitsui financial Group, th́ tụt giảm gần 8% cho dù tập đoàn này cũng có ư định tăng nguồn vốn. Do vậy mà các nhà đầu tư càng tỏ ra bi quan cho cả lĩnh vực ngân hàng.

 

Về phần công nghiệp xe hơi, Toyota, tập đoàn xe hơi số một tại Nhật Bản, thông báo hôm nay là tất cả các nhà máy đặt tại Hoa Kỳ sẽ ngưng sản xuất xe hơi trong hai ngày 22 và 23 tháng 12. Lư do là v́ mức cầu đă sụt giảm trên thị trường Hoa Kỳ. Đầu tháng này Toyota đă cho biết là tính đến tháng mười số xe bán ra tại Mỹ đă giảm đi gần 26% trong một năm.

 

C̣n mức lời của công ty Nissan sẽ là con số không trong quư hai của năm nay v́ mức cầu giảm và v́ đồng yen c̣n quá mạnh. Ông Carlos Ghosn, chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn Renault và Nissan, đă tuyên bố với nhật báo Mỹ Wall Street Journal rằng năm 2009 sẽ là một trong những năm khó khăn nhất của tập đoàn này.

 

Trong lúc đó, tại Hàn Quốc, có 321 doanh nghiệp bị phá sản trong tháng mười, con số cao nhất từ tháng ba năm 2005. Trong tháng trước đă có 203 công ty bị phá sản tại Hàn Quốc.

 

Thanh Thủy, RFI, 19/11/08

 

 

 

 

 

 

 

VIETNAM WHY DID WE GO?

Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi?

(CHƯƠNG VIII - IX)

 Người dịch: Trần Thanh Lưu

 

 

CHƯƠNG VIII

Đức Mẹ Đồng Trinh Vào Nam

 

Điều khó lường của Ca-tô Giáo trong việc leo thang Chiến tranh Việt Nam

 


Diệm bắt đầu tạo ra một chính quyền Ca-tô Diệm từ chối tổ chức cuộc bầu cử như đ̣i hỏi của Hiệp định Geneva Sự từ chối của Diệm được Hoa Kỳ và Vatican hỗ trợ Kế hoạch di dân vĩ đại từ miền Bắc Giáo dân Ca-tô miền Bắc Việt Nam, một nước trong một nước Nhà lănh đạo cộng sản miền Bắc Việt Nam bổ nhiệm một Giám Mục Ca-tô vào chính phủ của ông Giáo dân Ca-tô đ̣i được ưu đăi Âm Mưu cho việc di dân Ca-tô ở miền Bắc vào Nam Việt Nam "Tại sao Đức Mẹ Đồng Trinh rời miền Bắc?" Sự di tản giáo dân Ca-tô từ Bắc Việt Nam Kết quả của chiến dịch tuyên truyền của Công Giáo-CIA-Diệm Các giáo sĩ Ca-tô như là đặc vụ của Diệm Một lời nhắn riêng gởi đến Eisenhower Hạm đội thứ 7 được gởi đến giúp đỡ Diệm Chuyến bay T́m Tự do với Hải quân Mỹ Những đại diện của Giáo Hoàng gặp gỡ những người tị nạn đầu tiên Tṛ bịp bợm rùm beng từ Washington Chiến dịch tị nạn dỗm vĩ đại nhất được CIA và Vatican quảng bá.


 

Diệm liền bắt tay vào việc thi hành đại chiến lược của Vatican-CIA Mỹ, nhằm duy tŕ và củng cố Nam Việt Nam. Ḷng háo hức của một kẻ được Hoa Kỳ bảo hộ chính trị, cùng với sự nhiệt thành như là một đứa con sốt sắng của Giáo Hội Ca-tô hiếm khi được biểu thị bằng sự cấp thời cụ thể như thế.

Việc ban hành pháp chế gắt gao bằng luật và sắc lệnh, tất cả đều nói lên những ǵ ông ta đă có trong đầu, hầu như lập tức được công thức hóa và thi hành. Ca-tô Giáo nắm giữ tất cả các cấp hành chánh đă làm cho ngay cả chính một số giáo dân Ca-tô cũng không ngờ. Trong quân đội, giáo dân Ca-tô được ngang nhiên đề bạt vào các chức vụ chỉ huy. Cũng thế, cảnh sát nhanh chóng trở thành độc quyền nội bộ của giáo dân Ca-tô cuồng nhiệt. Người em của Diệm đă trở thành thủ lănh của sở mật vụ, với quyền hành vô hạn.

Trong thời gian ngắn nhất có thể, toàn bộ máy cai trị của Diệm được gợi hứng và hoạt động bởi các cơ cấu chặt chẽ của cộng đồng Ca-tô. Mục tiêu thực hiện từng bước được tính toán chuẩn bị để tăng cường bàn tay của Diệm trong nước cờ chướng mắt nhất sắp tới; từ chối tổ chức các cuộc bầu cử đ̣i hỏi bởi bản Tuyên bố Geneva. Như đă bí mật đồng ư với Hoa Kỳ từ lâu là không có các cuộc bầu cử, Diệm phải xây dựng một bộ máy cảnh sát đáng tin cậy, nhỡ khi có rắc rối không chỉ ở nội địa mà c̣n cả quốc tế nữa. Sự từ chối bầu cử có thể khiêu khích miền Bắc phải có các hành động quân sự triệt để; trong khi đó ở miền Nam, du kích quân và các thành phần yêu nước bất măn có thể vùng lên nổi loạn chống lại sự vi phạm thỏa hiệp Geneva của Diệm. Cuối cùng khi thời hạn tổ chức bầu cử đến, Diệm với sự hậu thuẩn của Hoa Kỳ, đă từ chối. Theo sau các cuộc phản đối lấy lệ chung chung ở nước ngoài, chuyện “đă rồi” được chấp nhận bởi một công luận thế giới vô cảm.

Sau khi đă thành công trong hành động thách thức đầu tiên của ḿnh, Diệm liền thực hiện hành động kế tiếp không kém phần ngoạn mục. Ư tưởng cơ bản là làm cho chính quyền miền Bắc bị gián đoạn bằng cách bố trí một xáo trộn dân cư khổng lồ ở miền bắc. Mưu mô có ba mục tiêu chính:

1) làm suy yếu miền Bắc.

2) một chiến dịch bôi lọ tai hại chống lại Cộng sản và

3) một sự tăng cường lực lượng tức th́ cho miền Nam bởi sự thẩm nhập vĩ đại của đồng đạo Ca-tô.

Chính sách có những hệ quả nặng nề nhất, cho cả miền Bắc, lẫn miền Nam. Âm mưu đă được thai nghén không chỉ ở Việt Nam, nhưng đồng thời tại Washington và tại Vatican. Nó là con đẻ tư duy của Hồng y Spellman, của Pius XII, của hai anh em Dulles, của Diệm và một vài phần tử nào đó trong quân đội Mỹ đă cùng một lúc làm cha đở đầu. Sự tham gia của Pius XII có nhiều mục tiêu nham hiễm hơn, nhưng chúng ta nên xem xét nó trong lúc này.

Những chuyển động cần thiết đă được thực hiện gần như ngay lập tức. Những bộ máy đồ sộ về tuyên truyền, theo thứ bậc, tôn giáo và phá hoại bắt tay làm việc ngay. Trong những t́nh huống khác nhau và với một bối cảnh dị biệt tôn giáo, kế hoạch xem như thành công. Nếu không có sự tham gia đầy đủ của Giáo Hội Ca-tô, nó đă có thể là một thất bại hoàn toàn.

Chỉ nhờ vào Giáo Hội Ca-tô mà âm mưu di dân vĩ đại thực sự đă trở nên khả thi. Điều này do thực tế là phần lớn giáo dân Ca-tô sống ở miền Bắc Việt Nam. Giáo dân Ca-tô ở đấy đông đảo, có thế lực, và đă được hưởng đặc quyền đặc lợi từ các thập kỷ qua. Người Pháp cũng đă nh́n ra như thế, nên tốt hơn là dựa vào họ để duy tŕ nền cai trị thuộc địa. Chủ nghĩa thực dân Pháp và Giáo Hội Ca-tô đă được xác định là hai đứa trẻ sinh đôi không thể tách rời ra được trong một thời gian rất dài, như chúng ta đă thấy.

Khi người Việt bắt đầu chống lại người Pháp, phần lớn giáo dân ở miền Bắc chiến đấu trên danh nghĩa người Pháp và chống lại người Việt bởi v́ thành phần sau là Cộng sản. Tuy vậy, một khi người Pháp đă bị đánh bại, đám giáo dân Ca-tô này, thay v́ phục tùng chính quyền mới lại duy tŕ các toán dân quân, các tổ chức bán quân sự, vũ khí và các thứ linh tinh khác. Điều này xảy ra trong nhiều vùng ở miền Bắc, đặc biệt là tại Phát Diệm và Nam Định.

Sau khi người Việt giành chính quyền, giáo dân từ chối hợp tác nếu không theo các điều khoản của chính họ đặt ra. T́nh h́nh đă trở nên rất nguy hiểm, v́ giáo dân Ca-tô đă được tổ chức chu đáo và điều khiển bởi những giáo sĩ Ca-tô, nếu không khéo làm dịu có thể dựng lên một cuộc kháng cự tai hại.

Việc đại sự này bắt nguồn dưới thời Bảo Đại, khi những giám mục Ca-tô đă hợp tác hoàn toàn với ông ta trong mọi mặt, và đă được bổ nhiệm làm người đại diện của ông nữa. Các giám mục được chính phủ bảo vệ, lợi dụng đủ điều, và đă thiết lập các đơn vị dân và quân sự riêng của họ, tự biến thành những nhà cai trị một vùng riêng của ḿnh. Nói gọn lại giáo dân Ca-tô đă biến thành một quốc gia trong một quốc gia qua một thời gian rất ngắn.

V́ thế, chính quyền Việt Nam, khi nắm được miền Bắc, phải đối đầu với t́nh h́nh bất thường này. Biết rơ được điều đó, trừ phi họ xử lư rất cẩn thận có thể xảy ra một vuộc chiến tương tàn, họ đă bắt tay đối phó sự kiện bất thường một cách rất chu đáo. Họ tránh đối kháng giáo dân trên mặt tôn giáo, lại c̣n đi xa hơn bằng cách bổ nhiệm các giáo sĩ Ca-tô, và thậm chí các giám mục vào chính quyền. Ngay cả Hồ Chí Minh, cũng đă có một giám mục Ca-tô làm cố vấn cho ông.

Các pháp chế của Nhà nước không lâu đă làm xáo trộn t́nh trạng ḥa hoản giữa chinh quyền và giáo dân Ca-tô. Nhiều đặc quyền mà Giáo Hội Ca-tô được thụ hưởng trước đây bị bải bỏ. Tất cả các tôn giáo đều được đối xử như nhau. Phật Giáo, một tín ngưỡng của đại đa số quần chúng được đặt ngang hàng với Giáo Hội Ca-tô. Trong tháng tám, 1953, để chứng minh rằng chế độ đă không chống lại Giáo Hội Ca-tô, một Đại hội toàn quốc về Tôn giáo đă được tổ chức. Điểm chủ yếu của nó là bảo đảm các tôn giáo đều được hưởng sự b́nh đẳng.

Giáo dân Ca-tô phản đối mạnh mẻ các biện pháp này. Họ muốn được đặc biệt đối xử. Chỉ có giáo hội của họ mới đúng là "giáo hội chính hiệu." Họ bắt đầu chống lại, và làm vô hiệu biện pháp. Khi luật lệ đă được áp dụng trái ư họ, họ cáo buộc chính quyền đàn áp tôn giáo. Bạo hành theo sau. Giam cầm xảy ra. Các luật mới về b́nh đẳng cho tất cả các tôn giáo, và các việc bắt bớ liền được các bộ máy Ca-tô trong và ngoài nước lên án là ngược đăi chưa từng có. Những sự cố đă được thổi phồng hết cỡ bởi các cơ quan tuyên truyền khắp nơi của Ca-tô và của Hoa Kỳ. Để thúc đẩy hơn nữa sự rắc rối, Mỹ và Diệm gởi điệp viên phá hoại ra miền Bắc. Các cuộc biểu dương phô trương như giật sập cầu, quấy nhiễu các cấp chính quyền kéo dài vô tận. Những tin đồn do Diệm và CIA đặt ra và phổ biến lan rộng như cháy rừng, cho rằng giáo dân Ca-tô sẽ bị bắt và hành quyết. Sự cứu thoát của họ là t́m cách thoát thân vào Nam, nơi mà bất kỳ giáo dân Ca-tô nào cũng được chào đón, cho ăn, chỗ ở và việc làm.

viet7.jpg (12466 bytes)

Giáo dân Ca-tô đang chạy khỏi miền Bắc Việt Nam do sự tuyên truyền ráo riết về tôn giáo và chính trị từ miền Nam. Họ được cho biết là nếu họ ở lại sống dưới chính quyền vô thần Cộng sản th́ họ sẽ bị dội bom nguyên tử tan xác và mất linh hồn. Thủ tướng Ca-tô Diệm mong muốn tạo ra một sự gián đoạn kinh tế và chính trị ở miền Bắc bằng một sự di dân tăng tốc. Các giáo sĩ Ca-tô và Đài phát thanh miền Nam tuyên bố rằng Đức Mẹ Mary và ngay cả con của bà là Chúa Giê-xu, đă đi vào Nam để sống dưới chế độ Ca-tô của Diệm. Cuối cùng ba phần tư của một triệu người Ca-tô miền Bắc bỏ cả nhà cửa làng mạc trong ṿng vài tháng. Các cấp chính quyền ở miền Bắc đă cố gắng ngăn chặn trận lũ người, nhưng đành bất lực trước chính sách xúc cảm tôn giáo đă được sử dụng bởi Ca-tô của miền Nam.

Để đẩy nhanh việc di dân, hoặc gián đoạn, yếu tố tôn giáo đă đi tiên phong. Đột nhiên tất cả các làng mạc đều tràn ngập hàng triệu tờ rơi truyền đơn. Giáo dân được báo rằng Chúa Giê-xu đă đi vào Nam. Khi một số giáo dân bày tỏ nghi ngờ về chuyện di chuyển của Giê-xu, liền có thêm hàng triệu tờ rơi khác xuất hiện khắp nơi, tuyên bố rằng Mẹ của ông, Bà Mary, đă rời miền Bắc. Tại sao Đức Mẹ rời miền bắc? V́ Mẹ của Thiên Chúa muốn vào Nam để sống dưới một thủ tướng Ca-tô, ông Diệm.

V́ nhiều người vẫn c̣n do dự di dân, những lời đồn khác, không kém giật gân đă được tung ra: miền Bắc sắp bị dội bom nguyên tử. Chỉ có miền Nam là an toàn cho giáo dân Ca-tô. Một Ủy ban Di tản Trung ương đă được thiết lập, cầm đầu bởi một giáo sĩ Ca-tô, và được tài trợ trực tiếp của Hoa Kỳ. Một trong những tờ rơi được viết như sau:

"Thưa anh chị em Ca-tô hữu, hàng trăm phi cơ khổng lồ đang chờ vận chuyển miễn phí cho các bạn đến Sài G̣n, ở miền Nam... Ở đó các bạn sẽ được cung cấp những đồng ruộng ph́ nhiêu... C̣n nếu ở lại miền Bắc th́ các bạn sẽ chịu nạn đói, và linh hồn của các bạn sẽ bị đày xuống địa ngục ... "

Và tương tự như các loại khiếp sợ tôn giáo khác, văn chương và những tin tức sợ hăi được chế biến tràn ngập giáo dân Ca-tô, càng tung ra nhiều lời đồn đủ loại để tạo ra nhiều hoang mang và bất an càng tốt. Quả thực, nó đă tạo ra sự kinh hoàng. Điều này đă được thực hiện chủ yếu nhờ vào việc phân phối các sách đầy xúc động, phần nhiều viết bởi các giáo sĩ Ca-tô Mỹ, trong đó những điều tàn bạo đă được kể lể mô tả. Các tiêu đề của chúng giúp châm thêm lửa vào sự nhục mạ kẻ thù "Giải thoát chúng tôi khỏi tội lỗi” là một trong những cuốn phổ biến nhất. Loại văn chương như thế bỗng dưng xuất hiện khơi khơi, ngụy trang như tin tức, tài trợ và phân phối bởi giới Ca-tô Mỹ đến khắp công chúng Hoa Kỳ. Truyền thông Mỹ đă bị tràn ngập bởi một phiên bản thiên vị Ca-tô của toàn bộ câu chuyện. Trận lũ văn chương kiểu Ca-tô này có một mục tiêu chính: tạo thiện cảm cho Diệm và chế độ Ca-tô của ông ta. Cơn sốt tôn giáo được bồi thêm từ chính Vatican, tuy được thực hiện gián tiếp, song le đạt được hiệu quả cao.

Bộ máy chế tạo xúc động của Ca-tô-CIA-Diệm lại sử dụng vũ khí hầu như công hiệu hàng đầu: nó đăng kư luôn cả Đức Mẹ Fatima, hứa hẹn một chiến dịch di tản. Chúng ta đă từng thấy vai tṛ ǵ mà Đức Mẹ Fatima phải đóng trong chiến lược ư thức hệ-tôn giáo, thiết kế to lớn bởi Giáo hoàng Pius XII vào lúc cao điểm của Chiến tranh Lạnh và hậu quả tai hại của nó. Bây giờ ở cao điểm của cuộc di dân Ca-tô vĩ đại của miền Bắc, Đức Mẹ một lần nữa lại đứng hàng đầu, như là kẻ vác bảng hiệu tiêu biểu cho các mục tiêu ư thức hệ-tôn giáo.

Tượng Đức Mẹ Fatima lại đă được kéo đi diểu hành qua các cuộc rước kiệu mang ư nghĩa lâu dài trong các làng mạc và thành phố. Bức tượng có một tầm quan trọng đặc biệt, v́ nó đă được chính Giáo hoàng Pius XII tặng cho giáo dân Hải Pḥng trong thời gian họ hành hương ở Rome. Bản thân Giáo hoàng đă ban phép cho nó sau khi giải thích rằng Đức Mẹ có một ư nghĩa đặc biệt cho châu Á, nhất là cho giáo dân Ca-tô Đông Dương, nói rơ là Việt Nam. Vào lúc tế nhị này bức tượng được ban phép ấy lại được gia thêm tầm quan trọng đầy kịch tính bằng việc sử dụng khéo léo hơn nữa chính sách xúc động. Bộ máy tuyên truyền Ca-tô-CIA-Diệm tiết lộ rằng bức tượng đă được cứu thoát khỏi toan tính tội lỗi của bọn Cộng sản vô thần. Điều ǵ mà người Cộng sản định làm đối với bức tượng không hề được tiết lộ. Cảm giác nhẹ nhơm cá nhân và tập thể của giáo dân Ca-tô miền Bắc vốn đă lo âu về việc bà mẹ của Thiên Chúa vừa thoát khỏi một số phận tồi tệ hơn cả cái chết, thực kỳ lạ.

Tượng Đức Mẹ vừa được cứu, bây giờ an toàn lành lặn trong tay của hàng tín đồ của bà, được rước đi rước lại trong một cuộc diễu hành dài đầy xúc động, cùng lúc hàng giáo sĩ và những người khác thường xuyên nhắc nhỡ quần chúng rằng bà có một thông điệp đặc biệt cho họ, rằng bà đă được bản thân Kẻ đại diện Thiên chúa trên trần (tức Giáo hoàng) ban phép, và trên hết bà đă được cứu thoát khỏi những người Cộng sản, v́ bà muốn họ rời khỏi miền Bắc đi vào Nam để sống dưới một thủ tướng Ca-tô. Sự vào cuộc của Mẹ Đồng Trinh đă làm nghiên hẳn cán cân. Thế là hàng ngàn người cho đến lúc đó c̣n hoang mang, cuối cùng nh́n thấy Đức Mẹ chạy thoát như thế nào liền đua nhau lao vào Nam. Chính quyền miền bắc, hoảng hốt trước sự di dân ồ ạt, đă cố gắng để ngăn chặn bằng cách đưa ra bảo đảm mọi thứ nhưng đă quá trễ.

Dân di tản được phát triển nhanh chóng. Trong ṿng một thời gian ngắn, toàn bộ dân số Ca-tô h́nh như quyết định ra đi, và đă thành một cuộc di dân vĩ đại thực sự. Những giáo sĩ Ca-tô, và các điệp viên của Diệm lẫn vào với đám đông, khuyến khích những người bất định phải làm ǵ. Những tác động cảm xúc của áp lực tôn giáo, trở nên không thể cưỡng lại được nữa nên nhiều làng đă bỏ đi ồ ạt dưới sự hướng dẫn của các giám mục. Những lời đồn đại lập đi lập lại về những cuộc tấn công nguyên tử sắp đến càng tăng tốc sự ra đi. Khi những ḍng người Ca-tô tháo chạy lớn dần, Giáo dân Diệm liền gởi một lời nhắn riêng cho tổng thống Eisenhower: Hoa Kỳ có thể giúp ǵ cho cuộc di tăn của những giáo dân Ca-tô bị bạc đăi từ miền Bắc không? Trả lời: Có, Hoa Kỳ sẽ giúp đỡ giáo dân Ca-tô. Hạm đội số 7 được gởi đến. Tàu chiến của Pháp tham gia vào cuộc di dân vĩ đại. Một chương tŕnh khéo tổ chức ‘Chuyến bay t́m Tự do’ được bắt đầu. Từ Hoa Kỳ, các tổ chức Ca-tô, các phóng viên Ca-tô, và các giáo sĩ Ca-tô đua nhau đến. Một số đi theo với Hải quân Mỹ. Trong thời gian hải hành ba ngày, thánh lễ đă được tổ chức bởi các giáo sĩ trên những tàu Mỹ, chính sách xúc động tôn giáo đă được duy tŕ sôi sục với những bài giảng và lời quở trách đầy xúc động của một số tuyên úy Ca-tô của Hải quân Hoa Kỳ.

Khi chiếc tàu đầu tiên chở dân tị nạn Ca-tô đến Sài G̣n, anh của thủ tướng Diệm, Giám mục Ngô Đ́nh Thục, chính thức đại diện cho Giáo Hoàng, đến đón mừng và ban phép cho họ.

viet8.jpg (11381 bytes)

Giáo dân Ca-tô chạy trốn miền Bắc đang leo lên một tàu Pháp đă được gởi đến để chở họ vào Nam, nơi thủ tướng Diệm đă hứa họ sẽ được hoan nghênh. Họ đă được hứa cung cấp thực phẩm, chỗ ở và việc làm. Cuộc di dân vĩ đại của giáo dân Ca-tô miền Bắc đă được thiết kế bởi thủ tướng Diệm, Hồng y Spellman và bởi John Foster Dulles, như là một âm mưu làm suy yếu chế độ Cộng sản của Việt-Minh và, đồng thời làm tăng cường chế độ Ca-tô của Diệm ở miền Nam. Những áp lực tôn giáo và ư thức hệ đă được thi hành ở mọi cấp. Trong khi đó tin đồn được tung ra, rằng trừ phi giáo dân Ca-tô rời bỏ miền Bắc, nếu không họ có thể bị dội bom nguyên tử, Giáo Hội đă tuyên bố rằng Chúa đă bỏ miền Bắc mà vào Nam. Hàng trăm hàng ngàn người đă ra đi v́ áp lực gấp đôi như thế. Hoa Kỳ gởi Đệ thất hạm đội để giúp cho hoạt động này. Các giáo sĩ Ca-tô có sẳn trên tàu để đón nhận, làm phép và thánh lễ cho những người tị nạn.

 

Những tàu Mỹ đă chở đồng đạo Ca-tô từ Bắc. Rồi sau rốt đến Lễ Giáng sinh, chính Spellman đă đi Sài G̣n như là đặc phái viên của Giáo hoàng, và đại diện chính thức của các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, để trao tặng tâm ngân phiếu đầu tiên 10 ngàn đô-la, một món quà từ giáo dân Ca-tô Mỹ. Trong lúc ấy, nhiều chi nhánh của bộ máy tuyên truyền và từ thiện đầy năng lực của Ca-tô cật lực làm việc. Quỷ được gây để giúp dân tị nạn cầm đầu bởi Quỹ Phúc lợi của Ca-tô Rô-ma Hoa Kỳ. Giới vận động hành lang Ca-tô kêu nài tổng thống Eisenhower nên cho càng nhiều tiền và nhiều phương tiện chuyên chở người nghèo Ca-tô; hoàn cảnh nghiệt ngă của họ không kém ǵ những giáo dân Ki-tô đầu tiên dưới thời Nero. Bộ máy tuyên truyền của Ca-tô Hoa Kỳ ra ră ngày đêm rằng giáo dân miền Bắc đang trốn thoát “để bảo vệ đức tin của họ."

Một số nhân vật bất lương ở Washington cũng tham gia vào tṛ bịp bợm bung xung, mong được sự ưu ái chính trị. Kẻ dẫn đầu là Phó tổng thống Nixon, người đă thuyết phục tổng thống "chuyển viện trợ Mỹ đầu tiên cho giáo dân Diệm." Khi chuyện đă xong th́ có khỏang từ 800 đến 900 ngàn giáo dân Bắc Việt đă thoát chạy từ miền Bắc sẽ được Diệm chào đón ở miền Nam.

Sự tràn vào khổng lồ của giáo dân đă tạo ra nhiều vấn đề trên mọi mặt. Tuy nhiên sự kiện này đang được giải quyết bằng thiện chí của tất cả mọi người quan tâm, bắt đầu bởi những người đă thiết kế toàn bộ chiến dịch, bao gồm giáo dân ở miền Nam Việt Nam, một số phần tử của Hoa Kỳ và CIA và Vatican, v́ mục tiêu tối hậu xứng đáng với những hy sinh, dù đau khổ, dù nguyên tắc đạo đức, hoặc thậm chí mạng sống. Tuy vậy việc xúc tiến thực sự của chiến dịch, đă không phải từ phía giáo dân Ca-tô Mỹ và bộ phận chính trị-quân sự của Washington, nhưng lại là từ chính Giáo hoàng, cùng với nhà lănh đạo Cộng sản miền Bắc Việt Nam, Hồ Chí Minh, trong một giao dịch ám muội, như chúng ta sẽ thấy trong chương kế tiếp.

 

 

CHƯƠNG IX

Âm Mưu bí mật giữa Pius-Spellman-Dulles

 

Dân nộp thuế ở Mỹ tài trợ cho một “Chế độ độc tài Ca-tô” ở Nam Việt Nam.

 


Việc chuẩn bị cho một cộng đồng Ca-tô to lớn ở Nam Việt Nam Việc thiết lập một mô h́nh nhà nước Ca-tô Ban vận động hành lang Ca-tô Hoa Kỳ bắt đầu vắt sữa tiền thuế ở Hoa Kỳ để giúp đỡ Diệm 40 triệu đô la để định cư giáo dân đến từ miền Bắc Việt Nam Viên chức chính phủ và giáo sĩ Ca-tô Viện trợ Mỹ, “chỉ giành riêng cho giáo dân” Đơn vị lưu động Ca-tô để bảo vệ Nước Chúa Một đội dân quân nông thôn Ca-tô Ca-tô hóa nhanh chóng Nam Việt Nam Giáo dân Ca-tô ở trên cao Cải đạo để được đề bạt nhanh chóng Lem nhem viện trợ Mỹ cho Việt Nam Phật tử bị dụ vào đạo Ca-tô Một tướng hàng đầu Hoa Kỳ trở thành một giáo dân Ca-tô Phân biệt đối xử với dân phi Ca-tô Việc tăng cường giáo dân từ miền Bắc cộng sản.


 

Những mục tiêu tối hậu của chiến dịch, ngoài nhữngđiều đă được mô tả, gồm hai phần: (1) Tạo ra một cộng đồng Ca-tô đoàn kết thuần nhấtđể Diệm vàMỹ có thể dựa vào mà đẩy mạnh cuộc chiến tranh chống lạimiền Bắc và những đơn vị du kích quân địa phương. (2) Dựng lênmộtnước Ca-tô toàn trị, để từ đó Vatican có thể vận hành được bộ máy tôn giáo nhiều nhánh của ḿnh tại ChâuÁ.

Là đồng minh chính của Vatican, Hoa Kỳ hỗ trợ cả hai mục tiêu trên, vào thời ấy xem như là những công cụ cần thiết, nhờ đó nó có thể thực hiện chiến lược chính của nó. Vào giai đoạn này, mục đích của Hoa Kỳ là: dứt điểm nhanh cuộc chiến ở Việt nam, dẫn đến ḥa b́nh và ổn địnhtrong tương lai cho toàn khuvực.

Trong khi ấy, đối với Vatican, dưới những điều khoản chính trị và quân sự th́ những mục tiêu này đáng được hỗ trợ, tuy vậy, về lâu về dài với chính sách tôn giáo toàn cầu th́ bên sau và xa nó vẫn có một mưu đồ quan trọng hơn nhiều. Mưu đồ ấy có thể được tóm gọn là thiếtlập một nước Ca-tô kiểu mẫu ngay chính giữa ḷng Đông NamÁ.Sự thành lập của nó buộc phải có một chính quyền Ca-tô toàn trị, khởi hứng từ một ṇng cốt giáo dân Ca-tô, phải là 100% tin cậy được về mặt tôn giáo và ư thức hệ, mà họ chẳng thèm đếm xĩa ǵ đến việc là họ phải cai trị đại đa số dân theo Phật Giáo. Để đạt được mục tiêu này, việc cần thiết trước hết là phải vô hiệu hóa những đối tượng có thể gây trở ngại cho mưu đồ này; thứ đến là trừ khử những kẻ hoạt động chống đối; và cuối cùng là loại bỏ bất cứ ai hay bất cứ cái ǵ không chịu chấp nhận việc Ca-tô hóa miền Nam Việt Nam.

Mưu đồ này là con đẻ của Giáo Hoàng Pius XII, đă được Hồng Y Spellman ủng hộ, và được John Foster Dulles tiếp tay. Nó đă được chấp thuận bởi bọn chính trị gia hổn tạp trong đám đầu xơ vận động hành lang Ca-tô ở Washington, không kể đến một số thành phần nhất định của CIA, mà nhiều người trong số họ không phải là giáo dân Ca-tô. Nó cũng được chấp nhận bởi một số nhà chiến lược chính trị ở Ngũ Giác Đài, mà quan tâm chính của họ là mưu đồ đó phải phục vụ những mục tiêu chiến lược của Mỹ, theo đó th́ muốn ǵ cũng được.

Chiến dịch tái định cư được tiến hành sốt sắng. Những cơ quan đủ loại được lập nên cho mục đích đó. Chính phủ Diệm đẻ ra thêm chúng mỗi ngày. Những cơ quan có hiệu quả cao nhất là do chính phủ Mỹ lo liệu, hay đúng hơn là bởi dân Mỹ nộp thuế mà đa số là dân Tin Lành. Lập tức tiền của Mỹ được đổ vào. Mỹ trao gấp 40 triệu đô-la để tái định cư dân Ca-tô. Điều này có nghĩa là mỗi giáo dân rời Bắc Việt được đài thọ 89 đô-la bởi Tin Lành Mỹ để tăng cường bộ máy Ca-tô của chính quyền Diệm. Ở đây, phải nhớ rằng, thu nhập trung b́nh của một người dân Phật Giáo ở nước này chỉ có 85 đô-la một năm.  

viet9.jpg (11299 bytes)

Hồng y Spellman, một trong những người có khả năng nhất trong các hồng y Mỹ. Ông là một người điều hành tài chính khéo léo và một chính trị gia xông xáo. Ông đă trở thành một trong những kẻ xúi giục gây Chiến Tranh Lạnh v́ ông tin rằng chủ nghĩa Bôn-xê-vích, hiện thân ở nước Nga Sô Viết, có bản chất quỉ quái và phải được ngăn chận hay nếu được th́ tiêu diệt luôn. Ông là một người bạn thân của của Giáo Hoàng Pius XII từ những ngày mà Pius c̣n là Papal Nuncio ở Đức và đă giúp Đức Quốc Xă thành lập một chính quyền hợp pháp vào tháng Giêng, 1933. Pius XII dùng Spellman như một phát ngôn nhân cho Vatican ở Mỹ để ảnh hưởng những chính trị gia, doanh nhân, các nhà lănh đạo quân sự, và nhóm vận động hành lang Ca-tô. Ông tích cực trong việc thuyết phục nước Mỹ chọn Diệm và ủng hộ Diệm làm tổng thống Nam Việt Nam. Ông được phong làm Thống lĩnh Tuyên Úy (Vicar General) của Các Lực Lượng Vũ Trang Mỹ và gọi những người lính Mỹ tham chiến hải ngoại là "Lính Chúa" trong những chuyến viếng thăm thường xuyên đến tuyến đầu của cuộc chiến Việt Nam. Ông tin rằng cuộc chiến đó là một cuộc chiến chính nghĩa để cứu nền văn minh Ki-tô.

Dân nộp thuế Mỹ hỗ trợ giáo dân Ca-tô trong hơn hai năm. Ngoài chuyện đổ vào hàng triệu đô-la, họ c̣n gởi hàng triệu tấn thực phẩm, dụng cụ nông nghiệp thặng dư, xe cộ và nhiểu loại vật phẩm khác, mọi thứ đều được thanh toán bởi "Chương Tŕnh Cứu Trợ" Mỹ. Nguồn tiếp tế dồi dào không ngừng này của Mỹ được phân phối và từ đó điều khiển luôn bởi "Công tác Cứu Trợ Công Giáo", một bộ phận trong guồng máy của Diệm. Chính quyền và hệ thống giáo phẩm của Ca-tô làm việc ăn khớp với nhau tay trong tay.

Công chức chính phủ phải tham khảo các giáo sĩ Ca-tô về chuyện hàng cứu trợ Mỹ hoặc tiền sẽ được chuyển đi chỗ nào, hoặc cho ai. Kết quả là dân Ca-tô được mọi thứ, trong khi những người ngoài Ca-tô nếu may mắn th́ được một bữa ăn hay vài xu..

viet10.jpg (7856 bytes)

Hồng y Spellman và Giáo hoàng Pius XII

Pius luôn luôn có ảnh hưởng sâuđến Hồng y Francis Spellman, Tổng giám mục New York. Ông ta được cất nhắc lên Hồng y trong tháng hai, 1946. Cả hai kiên quyết đề xướng Chiến Tranh Lạnh, không bao giờ kết áncác kế hoạch xử dụng bom nguyên tử của Hoa Kỳ, ngay cả sau khi Tổng thống Truman tuyên bố "xem ra Chiến tranh Thế giới III đang gần kề."

Pius XII tiếp tục hỗ trợcuộc vận động hành lang Hoa Kỳ kêu gọi "một chiến tranh nguyên tử pḥng ngừa." Vào năm 1954 khi Quân đội Mỹ lập kế hoạchtấn công hạt nhân bộ đội Việt nam, đang bao vâylính Pháp ở Điện Biên Phủ, chính Vaticanđă hỗ trợ cho cuộc vận động hành langtán thành đề nghị ấy. Dưới thời Eisenhower, khianhem nhàDulles, Spellman và Pius XII giúp h́nh thành những sách lược củaHoa Kỳ, quân đội Mỹ định thả từ một đến sáu quả bom 31-kiloton lên những lực lượng Việt nam. Những qủa bom này có sức mạnhba lần hơn quả bom ném xuốngHiroshima.Âm mưusử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Việt nam đượcbạch hóatrongcuốn đầu tiên củaloạt 17 cuốnlịch sử chính thức về Chiến tranh Việt nam được xuất bản vào 1984 bởi Pḥng Quân sử Lục Quân Hoa Kỳ.

 

Thực tương phản với những cộng đồng Ca-tô được lĩnh phần lớn đồ viện trợ Mỹ th́ những cá nhân hay làng Phật Giáo trên thực tế đă bị bơ qua, cho dù họ đă từ miền Bắc vào hay là người địa phương miền Nam. Kết quả là viện trợ Mỹ, thực phẩm, chuyên viên và những trợ giúp tổng quát hầu hết giành cho riêng người Ca-tô. Để lấy ḷng quan chức Quĩ Cứu Trợ Mỹ, thành phần này đă tự tổ chức thành những nhóm dân quân "để chiến đấu chống Cộng Sản và những kẻ ủng hộ họ", ám chỉ người Phật Giáo.

Những nhóm vũ trang Ca-tô này lại được khuyến khích bởi nhân viên Mỹ với sự trợ giúp của những giám mục Ca-tô Việt Nam. Những giám mục này xúi giục và che chở cho vô số những nhóm tự vệ Ca-tô địa phương. Bọn họ trở thành "Những Đơn Vị Ca-tô Cơ Động, Bảo Vệ Nước Chúa" - có nghĩa là bảo vệ Giáo Hội Ca-tô. Họ mọc lên khắp nơi và sau đó được mang danh là "Hăi Yến".

Thêm vào đó, Diệm quan tâm đến việc dân Ca-tô di cư mới phải được đưa vào những vị trí quan trọng trong chính quyền, quân đội chính qui, cảnh sát, từ vị trí cao nhất cho đến cấp tỉnh và quận. Thành ra không mấy chốc, nhiều viên chức và sĩ quan phi-Ca-tô đều bị thay thế hoặc giáng chức, nếu không phải là bị sa thải luôn. Việc Ca-tô hóa bộ máy chính quyền đă được xúc tiến trong thời gian kỷ lục, phải nhớ rằng có sự ủng hộ tích cực của Mỹ.

Mỹ đứng đằng sau chiến dịch bè phái cục bộ khó tin này biểu lộ qua việc chính phái bộ Mỹ đă dựng lên Sở Mật Thám Việt Nam. Đơn vị bán quân sự công khai này được hỗ trợ bởi đám dân quân Ca-tô nông thôn có hơn 40.000 người.

Mọi tầng lớp trong tân chính quyền của Diệm đều được trám bởi giáo dân Ca-tô. Để chắc chắn rằng chỉ có người Ca-tô nắm những vị trí trọng yếu, Diệm dẹp bỏ truyền thống dân chủ làng xă có hàng 500 năm là người trưởng làng phải được dân làng bầu lên và thay thế bằng những giáo dân Ca-tô mới di cư từ bắc vào. Chiêu bài riêng của ông ta là: "Đặt những viên chức Công Giáo vào những vị trí nhạy bén. Họ có thể tin tưởng được."

Để thêm sức nặng vào cấu trúc phản dân chủ đó, Diệm giao nhiệm vụ cho các giáo sĩ Ca-tô cai quản đất do Giáo Hội sở hữu, điều này có nghĩa là trong gần như mỗi làng, giáo sĩ Ca-tô trở thành hầu như một công chức, với quyền lực tôn giáo, quản lư và sức mạnh chính trị. Bên cạnh đó, Diệm thúc đẩy viện trợ của chính phủ cho đủ loại tổ chức Ca-tô. Ông ta c̣n trợ cấp thêm cho những đơn vị Ca-tô v́ những công tác tốt. Bọn cảnh vệ hay các nhóm dân quân, cộng thêm những đơn vị quân đội được huy động để xây dựng và sửa chữa những công tŕnh Ca-tô. Chương tŕnh tuyên truyền Ca-tô được truyền trên đài phát thanh quốc gia. Người Ca-tô được nhanh chóng thăng chức lên những vị trí cao nhất trong quân đội và hệ thống hành chánh. Những giám mục được tiếp đăi như những bộ truởng chính phủ trong những lễ lạc công cộng.

Kết quả to lớn của sự thiên vị trắng trợn cho bất cứ cái ǵ hay bất cứ ai là người Ca-tô này là nhiều người quyết định theo đạo Ca-tô. Hơn 33.000 người trở thành giáo dân vào cuối năm 1954. Các viên chức trong chính quyền quốc gia hay địa phương đă cải đạo, để không bị ảnh hưởng đến sự nghiệp. Những người có tham vọng cũng làm như vậy. Những kẻ khác sau khi theo đạo mới biết rằng người Ca-tô được thực phẩm, quần áo và tiền bạc tốt nhất, c̣n thấy rằng ngay cả khi Mỹ gửi cứu trợ thực phẩm cho toàn dân Việt Nam, chỉ có người Ca-tô chắc chắn nhận được trợ giúp, người Phật Giáo thường là không được ǵ cả.

Sự ưu ái ác ôn này cuối cùng đă bị bộc lộ ở Mỹ và họ nhận ra rằng tất cả những viện trợ được gửi đến Nam Việt Nam, hầu hết được phân phối bởi "Công tác Cứu Trợ Công Giáo" suốt hai năm, đă được cố ư dùng để lôi kéo người Phật tử cải đạo theo Ca-tô. Với chứng cớ sai phạm trong việc xử dụng viện trợ Mỹ, các viên chức Mỹ cuối cùng đă từ chối gửi thêm viện trợ cho Công Tác Cứu Trợ Công Giáo.

Nhóm đầu xỏ bên Ca-tô và bên đám quân nhân ở Nam Việt Nam và trong nước Mỹ liền tạo áp lực lên Quốc Hội Mỹ đến mức quyết định trên bị dẹp. Mặc dù các cố gắng của họ để giấu giếm vụ bê bối đó v́ sợ phản ứng của người Tin Lành Mỹ, thế nhưng cũng bị lộ ra rằng hàng trăm ngàn tấn thực phẩm được Mỹ gởi sang cho khoảng 700.000 người - "thuộc mọi thành phần" chỉ được chia cho 270.000 cá nhân.

Một ông tướng Mỹ tham gia trong việc yêu cầu thực phẩm phải được đưa cho Công tác Cứu Trợ Công Giáo, không ai khác hơn là Tướng William Westmoreland. Lạ lùng là, chính ông tướng đầu đàn này đă cải đạo theo Giáo hội Ca-tô La Mă trong khi tiến hành hoạt động quân sự ở Nam Việt Nam, một nạn nhân điển h́nh của chiến dịch truyền giáo Ca-tô của Diệm. Người ta c̣n biết rằng trong khi người Ca-tô lĩnh được thực phẩm hoàn toàn miễn phí, người Phật Giáo phải trả tiền mua. Việc này không chỉ được áp dụng với nguồn viện trợ có nguồn gốc từ những tổ chức Ca-tô Mỹ mà c̣n cho những nguồn viện trợ từ chính phủ Mỹ để cứu trợ tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo.

Kết quả của những việc kỳ thị cố ư này là hàng ngàn cá nhân, hoặc gia đ́nh và trong nhiều trường hợp nguyên cả mấy làng, trở thành người Ca-tô, được xúi giục bởi hàng giáo phẩm Ca-tô hoặc bởi chính quyền Diệm. Nhiều người cải đạo không những để giữ công ăn việc làm, mà c̣n để tránh bị chuyển dời, hay c̣n gọi là tái định cư. Tái định cư thường dẫn đến việc mất nhà, hay mất đất. Nếu bị dời đi chỗ khác, họ phải bỏ lại tất cả những tài sản, hoặc các quan hệ xă hội, gia đ́nh hay tôn giáo.

Mục tiêu chính của Diệm là một mục tiêu cơ bản nhắm đến sách lược ngắn và dài hạn. Ông ta muốn củng cố mạnh mẻ những cộng đồng Ca-tô (sẳn có) với những cộng đồng Ca-tô mới thêm vào, biến chúng thành những trung tâm tin cậy được để từ đó xúc tiến những mục tiêu tôn giáo cũng như chính trị của ông ta.

 

Ghi thêm của Nhà Xuất Bản:

Hồng Y Spellman được gọi là Hồng Y “Túi Tiền” ở Vatican và ở tổng hành dinh tại thành phố New York Nhà thờ St. Patrick trên đại lộ số 5 - vốn được mệnh danh là “Đại lộ Comeonwealth” (LND: Xin lưu ư lối chơi chữ ở đây, không phải Commonwealth (thịnh vượng chung) mà “Của cải Nhào vô”.

 

(C̣n nữa)

Trần Thanh Lưu

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend