NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III)


 

 

<> QUỐC KỲ - QUỐC CA 

 

<> QUỐC KỲ VIỆT NAM

 

<> QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA NCHXHCNVN  

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

 

Thị trường chứng khoán lại sụt giảm trước viễn cảnh u ám của kinh tế Hoa Kỳ

 

 

 

Hai ngày sau cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Washington, các thị trường chứng khoán thế giới lại sụt giảm, nhất là sau khi ngân hàng Mỹ Citigroup loan báo sẽ cắt giảm 50 ngàn việc làm trong những tháng tới

 

    Thông tin này đă khiến thị trường Wall Street hôm qua sụt mất 2,63% điểm. Tại châu Âu, các thị trường tiếp tục xu hướng sụt giảm . Tính đến trưa hôm nay, Paris bị mất 1,57% điểm, Luân Đôn 1,50% và Francfort 1,39%.

 

    Tại châu Á, sau khi Nhật Bản hôm qua xác nhận là kinh tế đă đi vào suy thoái, thị trường Tokyo hôm nay sụt 2,28% vào giờ đóng cửa. Hồng Kông cũng bị mắt 4,54% điểm.

 

    Theo một nhà phân tích tài chính ở Nhật Bản, mối lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu đang đè nặng lên các thị trường. Trong cuộc họp thượng đỉnh tại Washington vừa qua, các nước công nghiệp phát triển và các nước đang trổi dậy đă cam kết sẽ phối hợp các chính sách chấn hưng kinh tế và giám sát tốt hơn nền tài chính toàn cầu. Nhưng cuộc họp thượng đỉnh này lại không đề ra những kế hoạch cụ thể nào, cũng như không lập ra một cơ chế để kiểm soát hoạt động của các thị trường

 

Thanh Phương, RFI, ngày 18/11/08

 

 

  

Kinh tế của Nhật Bản và Hàn Quốc càng thêm u ám

 

T́nh h́nh kinh tế ngày càng trở nên tồi tệ tại châu Á. Thị trường chứng khoán Tokyo lại tụt giảm. Hai lĩnh vực ngân hàng và xe hơi của Nhật Bản gặp nhiều khó khăn. C̣n tại Hàn Quốc, chưa bao giờ số doanh nghiệp bị phá sản lại đạt mức cao như vậy từ 3 năm qua

 

Hôm nay thị trường chứng khoán Tokyo đă đóng cửa với chỉ số Nikkei bị mất đi gần 60 điểm, nghĩa là tụt giảm 0,66%. Các nhà đầu tư tỏ ra dè dặt trước những khó khăn tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế thế giới, đặc biệt là trong các lĩnh vực ngân hàng và công nghiệp xe hơi.

 

Như vậy là ngân hàng số một của Nhật Bản, Mitsubishi UFJ Financial Group, đă công bố những kết quả trong sáu tháng đầu năm nay c̣n tệ hại hơn là dự trù, mặc dù ngân hàng này đă quyết định tăng số vốn là 990 tỷ yen (tức 8 tỷ eurô). C̣n tập đoàn tài chính số 3 của Nhật, Sumitomo Mitsui financial Group, th́ tụt giảm gần 8% cho dù tập đoàn này cũng có ư định tăng nguồn vốn. Do vậy mà các nhà đầu tư càng tỏ ra bi quan cho cả lĩnh vực ngân hàng.

 

Về phần công nghiệp xe hơi, Toyota, tập đoàn xe hơi số một tại Nhật Bản, thông báo hôm nay là tất cả các nhà máy đặt tại Hoa Kỳ sẽ ngưng sản xuất xe hơi trong hai ngày 22 và 23 tháng 12. Lư do là v́ mức cầu đă sụt giảm trên thị trường Hoa Kỳ. Đầu tháng này Toyota đă cho biết là tính đến tháng mười số xe bán ra tại Mỹ đă giảm đi gần 26% trong một năm.

 

C̣n mức lời của công ty Nissan sẽ là con số không trong quư hai của năm nay v́ mức cầu giảm và v́ đồng yen c̣n quá mạnh. Ông Carlos Ghosn, chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn Renault và Nissan, đă tuyên bố với nhật báo Mỹ Wall Street Journal rằng năm 2009 sẽ là một trong những năm khó khăn nhất của tập đoàn này.

 

Trong lúc đó, tại Hàn Quốc, có 321 doanh nghiệp bị phá sản trong tháng mười, con số cao nhất từ tháng ba năm 2005. Trong tháng trước đă có 203 công ty bị phá sản tại Hàn Quốc.

 

Thanh Thủy, RFI, 19/11/08

 

 

 

 VIETNAM WHY DID WE GO?

Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi?

(CHƯƠNG I - II - III)

 Người dịch: Trần Thanh Lưu

 

 

                                               Pope Pius XII

 

Pope Pius XII (1939-58) was a brilliant diplomat, a cunning politician and a religious crusader. These characteristics made him one of the paramount personalities of our times. He transformed the Catholic Church into a global political instrument. He, more than anybody else outside Germany, helped Hitler to power. His pet obsession was communism and he became the main instigator of the Cold War. He was the religious pivot upon which the Catholic crusade against communism revolved. Cardinal Spellman, as his spokesman in the U.S., greatly influenced American politicians and public opinion giving an almost mystical interpretation to the anti-Russian policies of Secretary of State John Foster Dulles. Through Spellman, Pius XII attempted to steer the U.S. military power against communism in Korea and Vietnam and kept wholly "silent" when, in 1954, the U.S. military planned to use atomic weapons at the beginning of the Vietnam War.

 

 

CHƯƠNG 1: Phác Thảo

 

Vào năm 1940, khi nước Pháp bị Hitler đánh bại, Pháp nhường Việt Nam lại cho Nhật và được Nhật yêu cầu tiếp tục quản lư đất nước giùm họ. Bảo Đại, một bù nh́n của Pháp đă từng cai trị đất nước 20 năm trước đó đă tuân thủ.

 

    Nhưng Bảo Đại lại phải đương đầu ngay với một chủ nghĩa quốc gia mănh liệt. Điều này càng trở nên quyết liệt và đă đưa đến một cuộc chiến tranh du kích có hiệu quả gia tăng. Mục tiêu tối hậu của nó có hai phần: xóa bỏ sự cai trị của Pháp và Nhật, và giành một nền độc lập hoàn toàn. Những chiến sĩ tự do được biết như là Việt Minh, đă được toàn dân ủng hộ và kết quả là họ trở nên đồng hóa với khát vọng quốc gia của mọi người Việt Nam.

   Khi Nhật bại trận vào tháng 8 năm 1945 th́ dân Việt đă kiểm soát được hầu hết đất nước. Đến tháng 9 cùng năm th́ những chiến sĩ tự do tuyến bố Việt Nam độc lập. Bảo Đại, bù nh́n của Pháp-Nhật, thoái vị. Sau hơn một thế kỷ, Việt Nam được tự do trở lại, hoặc có vẻ như vậy. Dân Việt, lănh đạo bởi người Cộng sản, nhận ra rằng thành phần thiểu số đồng nhất trong nước lại là giáo dân Ca-tô. Và rằng đa số giáo dân ủng hộ cuộc đấu tranh chống Pháp và Nhật, để tranh thủ sự ủng hộ của thành phần này, họ đă bổ nhiệm nhiều nhân vật Ca-tô vào tân chánh phủ.

 

    Lănh tụ Hồ Chí Minh đề cử một giáo dân làm bộ trưởng kinh tế, ông ta c̣n có cả một Giám Mục Ca-tô La-mă. Hơn nữa để chứng tỏ dù là một ngưới Marxist, ông không hề có thành kiến đối với Giáo hội Ca-tô, ông chấp thuận ngày Chủ nhật đầu tháng 9 là ngày lễ độc lập, cho trùng với ngày lễ Công giáo toàn quốc.

 

    Tự do tôn giáo được bảo đảm cho mọi người. Những thành tích của Việt Minh được ḷng dân nên trong tháng 9 bốn chục ngàn giáo dân đă biểu t́nh ủng hộ Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Ngay cả 4 vị giám mục đă kêu gọi trực tiếp đến Vatican yêu cầu ṭa thánh ủng hộ nước Việt Nam độc lập mới dưới những người cai trị mới.

 

    Có vẻ như một chương sách mới đă khởi sự, không những cho Việt Nam, mà c̣n cho giáo dân Ca-tô, những kẻ thường được Pháp che chở, dù thế cho đến lúc ấy cũng vẫn bất măn đối với nền cai trị thực dân của Pháp.

 

    Trong khi chính phủ mới của Việt Nam đang bận rộn thiết lập một nền dân chủ cộng ḥa ở miền bắc Việt Nam th́, người Anh ngay khi biết Nhật đầu hàng đă trao miền Nam Việt Nam lại cho Pháp. Nhức nhối v́ sự thất trận ở châu Âu, Pháp quyết áp đặt một nền cai trị thực dân sắt máu nhất với mục tiêu tỏa rộng sự thống trị của họ lên phần c̣n lại của đất Việt. Đối lại, dân Việt liền tổ chức một cuộc chiến du kích ḥng ngăn chận sự tái lập nền cai trị của Pháp.

 

    Vào tháng 2, 1950, Hoa Kỳ nh́n nhận chính quyền Bảo Đại. Hầu như tức khắc Pháp yêu cầu sự giúp đở quân sự. Tháng 3, hai chiến hạm của Mỹ đến Sài g̣n để ủng hộ Bảo Đại. Liền sau đó, tháng 5, Washington tuyên bố viện trợ cho Pháp 10 triệu đô-la. Hoa Kỳ đồng ư để Pháp lo liệu chuyện Việt Nam trong khi Mỹ bận tham chiến ở Triều Tiên. Vào tháng 6, tổng thống Truman tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho quân Pháp chống chính quyền Bắc Việt Nam. Khoảng tháng 11, 1952, Hoa Kỳ đă gởi 200 tàu chất đầy quân dụng, 222 phi cơ chiến đấu, 225 chiến hạm hải quân, 1,300 xe tăi, trả 1/3 chi phí cho cuộc chiến ở Việt Nam.

 

    Khi Eisenhower kế nhiệm Truman vào tháng 7, 1953 th́ cuộc đ́nh chiến được kư kết ở Triều Tiên, nhưng trong năm 1953 sự ủng hộ tài chánh của Mỹ đă đạt đến 400 triệu một năm. Vào tháng 10, ngoại trưởng John Foster Dulles tuyên bố rằng sự giúp đở của Hoa Kỳ cho nền cai trị thực dân của Pháp đă là “thành quả sáng chói nhất của ông ta trong năm.”

 

    Đến năm 1954, Hoa Kỳ đă trả hết 80% của tổng số. Chính phủ Pháp xác nhận rằng Hoa Kỳ đă chi tiêu hết 1,785 tỷ đô-la cho chuộc chiến. Nhưng đến cuối năm th́ thực ra Hoa kỳ đă trả 2 tỷ đô-la để duy tŕ nền đô hộ thực dân của Pháp.

 

    Tuy vậy, người Việt với quyết tâm đánh đuổi người Pháp, đă chiến đấu dữ đội trong sự ngạc nhiên của cả bạn lẫn thù. Khi sắp bị đánh bại tại Điện Biên Phủ, Pháp yêu cầu sự trợ giúp của Mỹ. John Foster Dulles đ̣i có sự tham chiến của Hoa Kỳ (để bảo vệ Đông Dương khỏi rơi vào tay Cộng Sản). Thế là ông ta công bố một kế hoạch, Tổ Chức Hiệp ước Đông Nam Á – (SEATO: Southeast Asia Treaty Organization). Tháng 4, ông ta triệu tập một cuộc họp kín với các lănh đạo Quốc hội. Mục tiêu: Giành cho Eisenhower quyền sử dụng hải và không lực Mỹ để giúp Pháp tại Việt Nam. Kế hoạch được khéo đặt tên là “Chiến Dịch Kên Kên” (Operation Vulture). Sau này, khi Lyndon Johnson làm tổng thống, ông đă phản đối việc gởi lính Mỹ sang tham chiến và hầu hết lănh đạo Quốc hội đều đồng ư với ông ta. Tuy vậy đến tháng 11, (từ năm 1950 đến 1954) Hoa Kỳ đă gởi 340 máy bay và 350 tàu chiến.

 

    Tháng 5, 1954 quân Pháp đầu hàng tại Điện Biên Phủ. Tháng 7 kế tiếp thỏa hiệp Geneva được kư kết. Vĩ tuyến 17 được thừa nhận là đường ranh tạm thời phân chia nước Cộng ḥa Việt Nam ở miền Bắc và người Pháp ở miền Nam. Vào ngày 21 tháng 7 tại buổi “Tuyên Bố Chung Cuộc,” có 9 nước chuẩn nhận hiệp ước chỉ trừ Bảo Đại và Hoa Kỳ.

 

    Bản tuyên bố chỉ rơ rằng sự phân chia bắc-nam Việt Nam chỉ là sự phân chia “quân sự”, để chấm dứt sự xung đột vũ trang, chứ không phải là sự phân chia lănh thổ hay ranh giới chính trị. Điều này có nghĩa là Pháp được ủy nhiệm trông coi miền Nam trong ṿng 2 năm, đến khi có một cuộc tổng tuyển cử và người dân có quyền chọn lựa chính thể ḿnh muốn.

 

    Đối với một vài phía tham dự th́ Hiệp ước Geneva đă tạo ra nổi lo rằng nếu các cuộc bầu cử được tổ chức th́ Việt Minh vốn được ḷng dân khắp nước chắc sẽ thắng luôn trong Nam.

 

    Đám quân nhân vận động hành lang và trên hết là Ca-tô tại Washington liền ra tay, quyết thuyết phục chính quyền Hoa Kỳ ngăn cản cuộc bầu cử. Giáo hoàng Pius XII hết ḷng tán trợ các nổ lực của họ. Hồng Y Spellman, con thoi giữa Washington-Vatican là phát ngôn chính cho cả hai. Sách lược của Giáo hoàng Pius XII và John Foster Dulles rốt lại đă được chấp thuận và thi hành bất kể mối e ngại lan rộng ở Hoa Kỳ và châu Âu.

 

    Trước và sau khi quyết định tai hại, bản thân Tổng thống Eisenhower thú nhận trong một giây phút thật thà chính trị rằng “nếu các cuộc bầu cử được tiến hành th́ 80% dân số sẽ bầu cho người cộng sản Hồ Chí Minh hơn là bầu cho quốc trưởng Bảo Đại.” Tổng thống Eisenhower đă nói đúng sự thật về thực tế chính trị của Việt Nam trong t́nh huống trọng yếu lúc bấy giờ.

 

 

CHƯƠNG 2: Đại Liên Minh Vatican-Mỹ

 

     Cho đến lúc này, sự mô tả theo tuần tự thời gian về công cuộc chống lại chủ nghĩa đế quốc thực dân Pháp có vẻ là những biểu lộ hợp lư của dân Việt muốn thoát ra khỏi sự thống trị áp bức và ngoại lai mà qua bao thế kỷ nó đă cố bứng gốc nền văn hóa cổ truyền, dân tộc tính và tín ngưỡng của họ.

 

    Thoáng nh́n qua người ta không thể hiểu nỗi v́ sao Hoa Kỳ lại lún vào trong cái vũng lầy Việt Nam chết người. Sự liên lụy bi thảm của Mỹ khó có thể nhận thức rơ nếu ta không có cái nh́n tổng quát về chính sách toàn cầu của Hoa Kỳ tiếp theo sau Thế chiến II. Chỉ có một sự đánh giá trở lùi về thế giới ngay sau sự đại bại của chủ nghĩa Quốc Xă (Đức) mới nói rơ được lư do đă làm cho Hoa Kỳ đeo đuổi chính sách đă kể.

 

    Chính sách ấy bị khích động bởi sự nhận thức đột ngột, kinh hoàng rằng thế giới hậu chiến đă bị thống trị bởi hai anh khổng lồ hùng mạnh là Hoa Kỳ và Liên Bang Nga Soviet. Cả hai đă chiến đấu chống những kẻ thù chung trong chiến tranh, nhưng bây giờ trong ḥa b́nh th́ lại đối đầu lẫn nhau. Đó là một cuộc ḥa b́nh hiếu chiến. Nước Nga Cộng sản ngay từ ban đầu đă nói rơ, nếu không phải bằng lời th́ ít ra bằng hành động rằng nó cương quyết phát động một chương tŕnh bành trướng ư thức hệ và lănh thổ. Hoa Kỳ th́ lại cương quyết ngăn chận nó bằng mọi giá. Sự xung đột mở ra trên mọi tầng lớp và cùng lúc ở các châu Âu, Á và Mỹ, được biết là “Chiến tranh lạnh”.

 

    Cuộc chiến tranh lạnh ấy chẳng phải chỉ thuần bằng vơ mồm mà, như ta đă thấy, là cả hai siêu cường liền vũ trang nhanh chóng. Nước Nga Soviet tuân theo một chương tŕnh bành trướng hậu chiến đă vạch sẵn, lấn từng bước với sự tàn nhẫn gia tăng thôn tính một phần lớn lục địa châu Âu. Thực vậy, chỉ trong vài năm nó đă ngoạm mất một-phần-ba lục địa châu Âu. Các nước vốn nằm trong một phần của cấu trúc chính trị và kinh tế lỏng lẽo của châu Âu tiền chiến, đă bị buộc sáp nhập vào đế quốc Soviet đang lớn dần.

 

    Việc này được thực hiện qua sự xâm lăng trắng trợn, gây hủ hóa ư thức hệ, cướp chính quyền bằng o ép hay bạo lực của các đảng Cộng sản địa phương được khuyến khích và giúp đở bởi Moscow. Trong ṿng dưới nửa thập niên mà Đông Đức, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung, Lỗ, Albania và những nước khác biến thành những thuộc địa của Nga. Không những thế, Nga Soviet lại c̣n muốn đẩy mạnh một chương tŕnh tương tự ở Á châu. Tham vọng của nó c̣n hơn thế nữa từ khi nó có ư định biến cả lục địa Á châu thành một vùng đất Cộng sản khổng lồ. Để đạt mục đích, nó khuyến khích chủ nghĩa quốc gia Á châu, phối hợp với chủ nghĩa cộng sản Á châu, khai thác những mối bất b́nh có thực hay không thực đang diễn ra.

 

    Nếu chúng ta nhớ rằng cùng lúc Trung quốc,  một anh khổng lồ thứ ba c̣n say ngủ, sắp nhuộm đỏ, th́ với quan điểm từ Washington, sự bành trướng nhanh chóng của Cộng sản là một mối đe dọa thực sự. V́ thế cần phải thiết kế một sách lược nhắm vào việc chận đứng thế giới cộng sản ở cả Âu lẫn Á châu.

 

    “Cuộc chiến tranh lạnh”, con đẻ từ sự đấu tranh ư thức hệ dữ dội này, đe dọa bùng nổ thành một “cuộc chiến tranh nóng” khi những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Cộng sản gia tăng. Và không lạ khi chỉ trong ṿng 5 năm sau Đệ nhị thế chiến, Hoa Kỳ lại tự dấn ḿnh vào trong trận chiến Triều Tiên, theo dư luận của nhiều người, có thể mở màn cho Đệ tam thế chiến.

 

    Sự lo sợ nướng rụi lẫn nhau bởi bom hạch nhân đă kềm chế cả Hoa Kỳ và Nga Soviet không đi đến cuộc giao tranh vơ trang toàn diện. Sự xung đột dừng lại ở thế bí. Triều Tiên bị chia cắt làm hai. Đó có vẻ là một giải pháp. Ít ra sự đối đầu lúc bấy giờ đă tránh được.

 

    Nhưng nếu tránh được ở Triều Tiên th́ lại không thể tránh được ở nơi khác. Càng không thể trên b́nh diện ư thức hệ, hay trong chiến tranh du kích mềm mỏng hơn, một khi Hoa Kỳ đă tuyên bố rơ ràng là nó cương quyết chặn đứng làn sóng đỏ ở bất cứ nơi nào bị đe dọa bởi chủ nghĩa Cộng sản. Đến giai đoạn này th́ nó bắt đầu nh́n ra t́nh trạng ở Đông Dương càng đáng lo ngại. Người Pháp bị bối rối cần được trợ giúp [LND: vẫn đứng trên quan điểm thực dân tây phương với nhau]. Không hẳn là cố giữ nguyên trạng chế độ thực dân, nhưng kềm chế người Việt ở miền Nam cũng như ở miền Bắc. Hoa Kỳ không thể chịu được việc người Pháp bị hất cẳng bởi chủ nghĩa Cộng sản, dù che đậy dưới chiêu bài chống thực dân hay ngay cả chủ nghĩa ái quốc chân thật.

 

    Sách lược của Hoa Kỳ dựa vào chủ thuyết bàn cờ domino. Hoa Kỳ cho rằng ở Á châu, khi một nước trở thành Cộng sản th́ những nước khác sẽ tiếp theo. Việt Nam rơi đúng vào mẫu mực này. V́ thế mà khẩn thiết không thể để người Pháp bị đánh bại bởi người Cộng sản Việt Nam. Như vậy là quyết tâm của dân Việt Nam muốn thoát khỏi ách đô hộ của người Pháp lại bị đối nghịch với sách lược to lớn của Hoa Kỳ, hoặc sách lược của bất kỳ ai quyết ngăn chận sự bành trướng của chủ nghĩa Cộng sản ở toàn vùng Đông Nam Á.

 

    Và dĩ nhiên kẻ khác ấy đă có sẳn rồi. Giáo Hội Ca-tô [LND: Vatican] đă theo dơi sự tấn tới của chủ nghĩa Cộng sản ở Đông Dương với một nổi lo ngại c̣n lớn hơn cả Hoa Kỳ. Nó đang bị lâm nguy hơn bất cứ ai khác, ngay cả người Pháp: thế là tiêu tan bốn thế kỷ truyền đạo Ca-tô. Với La-mă th́ sự bành trướng nhanh chóng của chủ nghĩa Cộng sản trên thế giới c̣n kinh hoàng hơn là đối với  Washington. Vatican đă chứng kiến những quốc gia ở Đông Âu đă bị Nga Soviet nuốt chửng, với hằng triệu dân Ca-tô phải sống dưới chế độ Cộng sản. Lại nữa, những nước có truyền thống Ca-tô như Ư và Pháp lại chứa chấp những đảng Cộng sản lớn mạnh. V́ thế với Vatican, c̣n bức xúc hơn là với Hoa Kỳ, phải thực thi một chính sách nhằm chận đứng chủ nghĩa Cộng sản ở bất cứ nơi nào có thể. Rơ ràng là Vatican và Hoa Kỳ phải hợp tác để chận đứng cùng một kẻ thù. Cả hai liền lập một sách lược chung và trở thành đồng bọn thật sự.

 

    Sự diễn tập chẳng có ǵ lạ đối với Vatican. Vatican đă từng có những tiền lệ như thế trong việc liên kết với một bầu bạn thế tục hùng mạnh để chống lại sự tấn công của một kẻ thù dũng mănh. Sau Thế chiến I, một t́nh trạng tương tự đă xảy ra ở châu Âu. Chủ nghĩa Cộng sản đang tiến nhanh khắp phương tây. Những thiết chế dân chủ tỏ ra bất lực ngăn chận nó. V́ thế đến khi một phong trào cánh hữu mạnh mẻ xuất hiện tuyên bố Chủ nghĩa Cộng sản là kẻ thù chính của nó th́ Vatican liền liên kết ngay. Phong trào ấy là chủ nghĩa Phát xít (Fascism). Nó đă chận đứng Chủ nghĩa Cộng sản ở Ư và Đức với chủ nghĩa Quốc xă (Nazism). Sự liên kết Vatican-Phát xít đă ngăn chận thành công việc Nga Soviet thôn tính châu Âu. Tuy nó chấm dứt trong đại họa với sự bộc phát đệ nhị Thế chiến, sách lược ban đầu của nó đă thành công trong việc bẻ gẩy quyền lực của chủ nghĩa Cộng sản [1].

 

    Bây giờ th́ tiến tŕnh phải được tái diễn chỉ v́ t́nh thế giống nhau. Sự khẩn trương của công tác hiển hiện khắp nơi. Qua việc sụp đổ tan tành của Quốc Xă, nước Nga Soviet nổi lên như một kẻ thù c̣n ghê gớm hơn trước. Nó không những đe dọa châu Âu với vi khuẩn ư thức hệ đỏ, mà c̣n với quân đội hùng mạnh. V́ thế mà Giáo Hội Ca-tô phải khẩn trương liên kết với một đối tác thế tục như nó đă từng làm sau đê nhất Thế chiến.

 

    Hoa Kỳ là một lực lượng quân sự duy nhất đủ mạnh để thách thức được sự bành trướng của Nga.  Ở châu Âu, sự cộng tác Vatican-Hoa Kỳ đă chứng tỏ một sự thành công không thể chối căi ngay từ ban đầu. Về phía Vatican, thành lập tức thời Chủ nghĩa chính trị Ca-tô với việc phát động nền dân chủ “Thiên chúa giáo”, hợp với sự trợ giúp kinh tế nhanh chóng của Hoa Kỳ cho một lục địa tan tành đă chận được sự thôn tính của Cộng sản.

 

    Nhưng nếu sự liên minh Vatican-Hoa Kỳ đă thành công ở châu Âu, nan đề ở châu Á lại phức tạp hơn, cấp tính và nguy hiểm hơn. Một cuộc đối đầu có thể xảy ra. Không chỉ trên mặt chính trị mà c̣n về mặt quân sự. Điều này đă lộ rơ qua việc Hoa Kỳ phải chiến đấu trên mặt trận Triều Tiên như ta đă biết. Bài học Triều Tiên không dễ ǵ quên được. Qua nó, Hoa Kỳ thấy những lănh thổ rộng lớn bất ổn bao quanh đă không biến thành những bàn đạp để từ đó tiến hành những cuộc tấn công ư thức hệ hay quân sự khác mà bành trướng chủ nghĩa Cộng sản. V́ thế, khi t́nh h́nh ở Việt Nam bắt đầu tồi tệ và sự bất lực quân sự của Pháp trở nên rơ ràng, hai đối tác đă từng làm ăn thành công với nhau ở châu Âu liền t́m đến nhau, quyết tái diễn ở vùng Đông Nam Á sự thành công lần trước trong chiến dịch phối hợp chống Cộng sản. Thực vậy, bối cảnh và những vấn đề liên hệ quả là phức tạp hơn là ở châu Âu. Dù thế, một khi chiến lược chung đă được nhất trí th́ cả hai đều tiến hành tùy theo khả năng của ḿnh.

 

    Tương tự như trong quá khứ, mỗi bên thực hiện tùy theo sở trường. Trong khi Hoa Kỳ có thể tích cực về mặt kinh tế và quân sự th́ Vatican có thể thi thố về mặt ngoại giao, chưa kể đến trong lănh vực truyền giáo, mà nó có thể huy động được hằng triệu dân Ca-tô tuân theo để đạt được các mục tiêu ư thức hệ và tôn giáo.([1] Xem thêm nhiều chi tiết trong cuốn “Vatican trong nền chính trị thế giới “(The Vatican in World Politics), 500 trang, 52 lần phát hành của cùng tác giả. Xem thêm Liên Minh Vatican Moscow Washington (Vatican Moscow Washington Alliance) do Nhà Xuất Bản Chick ấn hành...)

 

 

CHƯƠNG 3: Fatima Hóa của Phương Tây

 

    Trước khi đi vào những sự kiện theo thời gian mà rốt ráo đă dẫn đến việc dính líu của Hoa Kỳ vào  cuộc chiến ở Việt Nam, thiết nghĩ cũng nên xem qua xu thế ư thức hệ của những năm trước lúc bộc phát; nếu không th́ không thể hiểu chính xác những vấn đề cơ bản.

 

    Sau Thế chiến II, Hoa Kỳ và Vatican đă kết ước thành một liên minh hổ tương, như chúng tôi đă nói đến, chủ yếu là để ngăn chận chủ nghĩa Cộng sản Nga  ở châu Âu và châu Á. Tính hiếu chiến của sách lược hổn hợp này cộng với sự quyết tâm của nước Nga Soviet là cấy chủ nghĩa cộng sản ở bất kỳ nơi nào nó có thể, đă sản sinh ra điều mà ta gọi là “Chiến tranh lạnh”. Theo cái nh́n của nhiều phe th́ Chiến tranh lạnh là bước khơi mào cho một cuộc chiến tranh nóng, trong trường hợp này, sự bộc phát Thế chiến thứ III.

 

    Điều này không phải là phỏng đoán hay tưởng tượng, mà là một triễn vọng dựa trên những yếu tố cụ thể về quân sự và chính trị. Hoa Kỳ và Vatican đă hoạt động tích cực trong lĩnh vực riêng của ḿnh, chuẩn bị cho “Ngày Ấy.” Trong khi Hoa Kỳ bận rộn chuẩn bị quân sự th́ Vatican bận rộn chuẩn bị về tôn giáo. Điều này bao gồm sự động viên niềm tin tôn giáo, và nguy hiểm hơn, sự đẩy mạnh chủ nghĩa xúc động tôn giáo.

 

    Vatican là một trung tâm ghê gớm về ngoại giao và ư thức hệ bởi dưới tay nó có cả một guồng máy tôn giáo của Giáo hội. Trong thời chiến tranh lạnh, nó đă sử dụng guồng máy này nhuần nhuyễn mà không một giáo hội (tôn giáo) nào khác sánh nổi.

 

    Giáo hoàng Pius XII là kẻ cả tin vào sự không thể tránh khỏi, và dĩ nhiên “tính cần thiết,” của Thế chiến thứ III. V́ mục tiêu ấy mà ông ta đă hoạt động không ngừng trong mặt ngoại giao, chủ yếu với Hoa Kỳ, với sự hợp tác của bộ phận Ca-tô vận động hành lang ở Washington, D.C. Dù chúng tôi có nói đến ở vài nơi sự vận động ám muội của bộ phận này, nhưng chúng ta nên chú tâm vào một nhân vật tôn giáo mà Giáo hoàng Pius XII và một số chính khách Mỹ đă thực hiện trong lĩnh vực thuần tôn giáo cốt để chuẩn bị đặc biệt cho Thế chiến III.

 

    Điều này có thể làm được bởi Giáo hoàng Pius XII, cho đến nay, đă thành công trong việc điều-kiện-hóa hằng triệu dân Ca-tô, cả ở châu Âu và Hoa Kỳ chấp nhận tính bất khả tránh của một cuộc chiến tranh như thế, hầu như là một cuộc thánh chiến khích động từ Thiên chúa. Ông ta biện hộ điều ấy cho là chính Đức Mẹ Đồng Trinh đă trở thành đồng minh của ông ta. V́ trong thảm trạng ở Việt Nam, Vatican đă dùng chủ nghĩa xúc động tôn giáo của Đức Mẹ Fatima cho các mục tiêu chính trị, chúng ta phải xem qua quá tŕnh của sự sùng bái này.

 

    Đức Mẹ Fatima đă hiện ra lần đầu trước ba đứa trẻ thất học ở Fatima, một vùng hẻo lánh của xứ Bồ đấo Nha vào năm định mệnh 1917, năm có cuộc cách mạng Nga.

  

  Giáo hoàng Pius XII (1939-58) là một nhà ngoại giao tài giỏi, một chính trị gia xảo quyệt và một thập tự quân ngoan đạo. Những đặc tính này đă làm ông ta thành một trong những nhân vật lỗi lạc trong thời đại chúng ta. Ông đă biến Giáo Hội Ca-tô thành một công cụ chính trị toàn cầu. Hơn cả những người ngoài nước Đức, ông đă giúp Hitler cầm quyền. Nguồn ám ảnh nổi bật của ông là chủ nghĩa Cộng sản và ông đă trở thành kẻ xúi giục Chiến tranh lạnh. Ông là cái trục tôn giáo mà cuộc thánh chiến của Ca-tô chống lại chủ nghĩa Cộng sản quay quanh. Hồng Y Spellman, như là phát ngôn viên của ông ở Hoa Kỳ, đă ảnh hưởng sâu rộng đến chính khách Mỹ và dư luận quần chúng, đă cho viên ngoại trưởng chống-Nga John Foster Dulles một lời giải thích thần bí. Qua Spellman, Giáo hoàng Pius XII đă mưu toan lèo lái quân lực Hoa Kỳ chống chủ nghĩa cộng sản ở Triều Tiên và Việt Nam, và hoàn toàn “im lặng” khi vào năm 1954, quân đội Hoa Kỳ tính dùng vũ khí hạt nhân ngay lúc ban đầu của cuộc chiến Việt Nam.

Sự hiện ra của Bà c̣n kèm theo vài phép lạ:

    Mặt trời trở nên nhợt nhạt, nó quay quanh nó ba lần, tựa như một cái ṿng xe Catherine … [LND: Dùng trong việc đốt pháo bông] Cứ hết một ṿng quay nó nhảy ra khỏi quỉ đạo và tiến đến dân chúng theo lối đi h́nh chữ chi, dừng lại, rồi trở về vị trí b́nh thường cũ.

 

    Việc này kéo dài khoảng 12 phút và đă được một nhóm dân đông đảo gần bầy trẻ chứng kiến. [1]

 

    Có điều là Giáo hội Ca-tô đă chẳng thèm để ư đến hai ngàn triệu dân khác trên thế giới chẳng hề biết đến chuyện mặt trời rúng động, quay cuồng rồi nhảy ra khỏi quỉ đạo.

 

    Ngược lại, quần chúng Ca-tô được bảo phải tin rằng mặt trời đă thực sự di động theo “h́nh chữ chi” ngay khi Đức Mẹ hiện ra; như là chứng cớ chân thật của sự có mặt của Bà, và dĩ nhiên “thông điệp của Bà.

 

    Thông điệp của Đức Mẹ Đồng Trinh đă khiến Giáo Hoàng thực hiện lễ “dâng hiến thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm,” tiếp theo là “dâng hiến nước Nga.” Bà đă báo trước rằng “Nước Nga sẽ được cải đạo,” “Đức Thánh Cha sẽ dâng hiến nước Nga cho ta.”  Nhưng Bà cảnh cáo, nếu việc này không thành th́ “những sai lầm của nước Nga sẽ lan tràn khắp thế giới, gây nên chiến tranh và khủng bố…. những nước khác sẽ bị hủy diệt …” Tuy thế cuối cùng th́ Đức Mẹ Đồng Trinh hứa hẹn bằng lời an ủi rằng Giáo Hội Ca-tô sẽ chiến thắng, sau đó “Đức Thánh Cha sẽ hiến dâng nước Nga cho ta. Rồi nước Nga sẽ được cải đạo và một giai đoạn ḥa b́nh sẽ được ban cho thế giới.”

 

    Những câu dẫn nói trên là từ những thông điệp đầy thẩm quyền của chính Mẹ Đồng Trinh Mary, như đă được một trong những đứa trẻ kể lại và  Giáo hội Ca-tô đă hồ hởi chấp nhận như là một sự khải huyền chân thật của “Mẹ của Chúa.” [2]   

 

    Trong ṿng vài năm, sự sùng bái Fatima đă gia tăng đáng kể. Số người hành hương được nhân lên từ 60 vào ngày 13 tháng 6, năm 1917 đến 60 ngàn vào tháng 10 cùng năm. Từ 144 ngàn trong năm 1923, đến 588 ngàn vào năm 1928. Tống số trong 6 năm lên đến hai triệu người. [3]

 

    Vatican nghiêm túc tin tưởng vào lời hứa (của Đức Mẹ). Đức Ông Pacelli, Giáo hoàng Pius XII trong tương lai, bấy giờ là trợ tá lăo thành bên sau giáo hoàng Pius XI, bảo trợ một sách lược ủng hộ chủ nghĩa Phát-Xít  tại Ư và rồi Quốc Xă tại Đức, để giúp làm cho lời tiên tri thành sự thật. Đúng ra, ông ta đă trở thành công cụ chính giúp Hitler nắm được quyền lực. Ông ta đă kêu gọi Đảng Ca-tô Đức bầu cho Hitler vào cuộc tổng tuyển cử cuối vào năm 1933. [4] Ư tưởng cơ bản thực đơn giản. Chủ nghĩa Phát-Xít và Quốc Xă ngoài việc đập tan các đảng Cộng sản ở châu Âu cuối cùng sẽ đập tan Cộng sản Nga.

 

    Vào năm 1929, Giáo hoàng Pius XI đă kư một Điều Ước (concordat) và Hiệp Ước Lateran với Mussolini và đă gọi ông ta là “kẻ đă được Thương đế sai xuống.”  Năm 1933, Hitler được bầu làm Thủ tướng nước Đức. Năm 1936, Franco khởi đầu cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha. Khoảng 1938 th́ hai-phần-ba châu Âu đă bị Phát-Xít-hóa và những tiếng động âm ỉ của đê nhị thế chiến đă dần được nghe rơ khắp nơi. (xin mời xem http://www.sachhiem.net/TONGIAO/Suutam2.php  Để biết thêm về liên minh giữa Vatican và Đức Quốc xă Naxi trước và trong Đệ nhị Thế chiến - Chú thích của sachhiem.net)

 

    Cùng lúc th́ châu Âu cũng đă bị Fatima-hóa. Sự sùng bái Fatima, coi trọng lời hứa của Đức Mẹ Đồng Trinh về việc cải đạo nước Nga, đă được Vatican đanh trống thổi kèn rùm beng. Năm 1938, một đặc sứ của giáo hoàng được gởi đến Fatima, và tức khắc nửa triệu người hành hương được bảo rằng Đức Mẹ Đồng Trinh đă tiết lộ ba điều bí mật cho mấy đứa trẻ. V́ thế vào tháng 6 cùng năm, một đứa bé c̣n sống sót – đă theo lời khuyên của Cha nghe xưng tội, lúc nào cũng tiếp xúc với bề trên và như thế với Vatican – đă tiết lộ nội dung của hai trong ba điều bí mật:

 

    1. Điều đầu tiên là một quang cảnh Địa ngục (có cái ǵ hơi giống với thế giới hiện đại).

 

    2. Điều thứ hai là đúng chóc vào trọng điểm: một sự lập lại rằng nước Nga Soviet sẽ được cải đạo theo Giáo Hội Ca-tô.

 

    3. Điều thứ ba đă được niêm phong trong một b́ thư và giới chức ṭa thánh cất giử, chỉ được tiết lộ vào năm 1960.

 

    Sự lập lại đầy kịch tính của một sự tiết lộ điều bí mật thứ hai về nước Nga Soviet lập tức mang một ư nghĩa to lớn về chính trị và tôn giáo. Thời điểm của việc “tiết lộ” thật là khéo chọn. Những nhà độc tài Phát-Xít cũng đang nói cùng giọng điệu: Hủy diệt nước Nga Soviet.

 

    Năm sau, 1939, đệ nhị thế chiến bộc phát. năm 1940 nước Pháp bị đánh bại. Toàn châu Âu trở thành Phát-Xít. Năm 1941, Hitler xâm lăng Nga. Lời tiên đoán của đức Mẹ Đồng Trinh rốt cuộc đă sắp được hoàn thành. Tại Vatican mọi người đều vui mừng v́ bây giờ Pacelli đă trở thành giáo hoàng dưới danh hiệu Pius XII (từ năm 1939).

 

    Pius XII khuyến khích dân Ca-tô t́nh nguyện cho mặt trận Nga. Dân Ca-tô – hầu hết đều sùng tín Đức Mẹ Fatima – tham gia vào quân đội Quốc Xă, từ Ư, Pháp, Ái Nhĩ Lan, Bỉ, Ḥa Lan, Nam Mỹ Latin, Hoa Kỳ và Bồ đào Nha. Tây ban Nha gởi một Sư đoàn Xanh Ca-tô.

 

    Tháng 10, 1941 trong khi quân đội Quốc Xă tiến dần đến Moscow, Pius XII đang hiệu triệu giáo dân Bồ, thúc họ nên cầu nguyện cho một sự chóng hiện thực lời hứa của Đức Mẹ Fatima.  Năm sau, 1942, sau khi Hitler tuyên bố nước Nga Cộng sản đă bị đánh bại “dứt điểm”, Pius XII, trong một Thông Điệp Hân Hoan, hoàn thành phần đầu của giáo lệnh Đức Mẹ và “dâng hiến thế giới cho trái tim vô nhiễm của Bà.” 

 

    “Sự hiện ra (của Bà) ở Fatima mở ra một thời đại mới.”    Hồng Y Cerejeira đă viết trong cùng năm. “Đó là điều báo trước những ǵ mà Trái tim Vô Nhiễm của Mary chuẩn bị cho thế giới.” Thời đại mới, vào năm 1942 là cả lục địa châu Âu bị Quốc Xă hoá với nước Nga hầu như bị xoá khỏi bản đồ, Nhật bản chiếm một nửa châu Á và chủ nghĩa Phát-Xít thế giới đang ở cực điểm khắp nơi.

 

    Đế quốc Phát-Xít biến mất với sự sụp đổ của Hitler. Vào năm 1945, Đệ nhị Thế chiến chấm dứt. Và trước sự ngạc nhiên đầy phiền muộn của Giáo Hoàng Pius XII, nước Nga Soviet lại trổi dậy thành nước hùng mạnh thứ hai trên thế giới.

 

Ghi chú:

 

[1] Mô tả của Cha Gịng Tên, H.S. De Caires, được Giám Mục ở Dublin cho phép, 1946.

 

[2] Mô tả của Cha Gịng Tên, H.S. De Caires, được Giám Mục ở Dublin cho phép, 1946. “Fatima,” Hội Sự Thật Ca-tô xứ Ái Nhĩ Lan, 1950.

 

[3] Xem “Fatima,” Hội Sự Thật Ca-tô xứ Ái Nhĩ Lan, 1950.

 

[4] Nhiều chi tiết về vai tṛ của Đặc sứ Giáo hoàng Pacelli trong việc giúp Hitler giành quyền lực, xem cuốn “Vatican trong nền chính trị thế giới “ (The Vatican in World Politics) của cùng tác giả, 444 trang, Horizon Press, New York. 1949.

 

Ghi chú của Nhà xuất bản:

 

Ngày 31 tháng 10, năm 1917 cũng là ngày kỷ niệm lần thứ 400 khai sinh Phong Trào Cải Cách Giáo Hội Ca-tô (the Reformation), [LND: đă đưa đến sự thành lập Phản thệ giáo ở thế kỷ 16.]  Có thể là một lễ hội tưng bừng đă bị phá nát bởi Đệ Nhất Thế Chiến.

 

 

 

 

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend