NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

VÀI CẢM NGHĨ NHÂN ĐỌC TÊN CỦA MỘT CUỐN SÁCH...


  

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được...   

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

Websites trong nước

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin Tức Và Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU  ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ  phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 –  tr 7 LTBĐMT)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng

 

Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. Tuy nhiên, “tâm t́nh với ḷng thành”-những lời tâm sự của viên đại tướng quân đội Sài G̣n từng giữ trọng trách Tổng tham mưu trưởng lâu nhất đă thú nhận quân đội Sài G̣n là quân đội tay sai của Mỹ...đọc tiếp

 

"BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH  

    Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?  

 Bush and Blair, cartoon
        Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:
 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi  biến Iraq từ   nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ” …Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ 

 

Tony Blair picture 1811810

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?   

 

    5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

  * Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

    Những ư kiến “trái chiều” này thực ra chỉ làm phong phú thêm các thông tin về sự kiện đau ḷng xảy ra cách đây 8 năm về trước… 

 

 

THƯ MỤC

NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG

 

 

* THƯ MỤC 2009: THÁNG 9 – 8 – 7 – 6

 

 

 

  

 

VÀI CẢM NGHĨ NHÂN ĐỌC TÊN CỦA MỘT CUỐN SÁCH

HAY Ư NGHĨA CỦA MỘT DANH TỪ

 

Trần Chung Ngọc

 

Gần đây, trong một chuyến Tây du, ra tiệm sách Văn Khoa trong khu Phúc Lộc Thọ, tôi thấy một cuốn sách có cái tên ngồ ngộ: “Những Bí ẩn Đàng Sau Các Cuộc Thánh Chiến tại Việt Nam”, tác giả Lữ Giang, ấn bản 1994. Đây quả là một sự mới lạ đối với tôi, v́ đọc lịch sử thế giới tôi chỉ biết tới 8 cuộc Thánh Chiến của Thiên chúa giáo ở Âu Châu, không ngờ nay lại có cả Thánh Chiến ở Việt Nam. Mà Thánh Chiến th́ có quái ǵ là bí ẩn, v́ đặc tính của Thánh Chiến là sự tàn sát tập thể những người ngoại đạo, đàn bà con nít cũng không tha; hoặc là cưỡng ép họ phải cải đạo. Đó là một chuyến đă quá rơ ràng, vậy đâu có ǵ là bí ẩn. Thật vậy, chúng ta hăy đọc đoạn sau đây để biết thế nào là Thánh Chiến.

“Năm 1209, một đoàn quân khoảng 30 ngàn người, gồm các kỵ sĩ và bộ binh, như một cơn gió lốc tràn xuống Languedoc, vùng chân núi phía Đông Bắc của dăy núi Pyrenees, ngày nay là miền Nam nước Pháp. Trong cuộc chiến tranh này, toàn vùng bị tàn phá, mùa màng phá hoại, các thành phố và thị trấn thành b́nh địa, cả 1 dân tộc bị chém giết. Cuộc tiêu diệt này rộng lớn và khủng khiếp đến độ ta có thể coi đó như là trường hợp đầu tiên của chính sách “diệt chủng” trong lịch sử Âu Châu hiện đại. Thí dụ, chỉ nguyên trong thành phố Beziers, ít nhất là có 15 ngàn người: đàn ông, đàn bà, trẻ con bị tàn sát, nhiều người bị giết ngay (tr.303) chính trong cung Thánh của nhà thờ. Khi một sĩ quan hỏi vị đại diện của Giáo Hoàng: “làm sao phân biệt được ai là tín đồ và ai là tà đạo?” Th́ câu trả lời là: “Giết hết đi. Thượng đế sẽ nhận biết ai là tín đồ của Người”. Sau đó, chính vị đại diện trên vinh sự báo cáo với giáo Hoàng Innocent III ở La Mă là: “Không một ái, bất kể thân phận, tuổi tác, hay trai gái, được sống sót”. Sau Béziers, đoàn quân xâm lăng tràn qua toàn vùng Languedoc. Các vùng như Perpignan, Narboone, Carcassonne, Toulouse lần lượt rơi vào tay đoàn quân này. Và bất cứ nơi nào đoàn quân đi qua cũng để lại dấu vết của cảnh tàn sát, máu đổ, chết chóc. Cuộc chiến này, kéo dài trong 40 năm, ngày nay được biết dưới tên “Cuộc Thánh Chiến Albigense”. Đây là cuộc Thánh Chiến theo đúng nghĩa của nó. Chính Giáo Hoàng đă huy động cuộc Thánh Chiến này. Đoàn Thánh Chiến binh ở Palestine. Phần thưởng cho họ cũng giống như phần thưởng cho những Thánh Chiến binh trong vùng đất Thánh được tha mọi tội lỗi, được giải tội, được bảo đảm một chỗ trên Thiên Đàng, và được làm chủ tất cả những tài vật có thể chiếm đoạt được”.

(In 1209 an army of some thiry thousand knights and foot soldiers from northern Europe descended like a whirlwind on the Languedoc, the mountainous northeasters foothills of the Pyrenees in what is now southern France. In the ensuing war the whole territory was ravaged, crops were dest royed, towns and cities were razed, a whole population was put to the sword. This extermination occurred on so vast, so terrible scale that it may well constitute the first case of “genocide” in modern Europe history. In the town of Beziers alone, for example, at least fiteen thousand men, women, and children were slaughtered wholesale-many of them in the sanctuary of the church itself. When an officer inquired the Pope’s representative how he might distinguish heretics form true belierers, the reply was, “Kill the mall. God will recognize His own”...The same papal representative, writing to Innocen III in Rome, Announced with proud that “neither age nor sex nor sex nor status was spared”. After Beziers the invading army swept through the whole of Languedoc. Perpignan fell, Narbonne fell, Carcassonne fell, Toulouse fell. And wherever the victors passed, thay left a trail of blood, death, and carnage in their wake. This war, which lasted for forty years, is now known as the “Albigensian Crusade”. It was a crusade in the true sense of the word. It had been called by the Pope himself. Its participants (tr.304) wore a cross on their tunics, like crusaders in Palestine. And the rewards were the same as they were for crusaders in the Holy Land-remission of sins, an expiation of penances, an assured place in Heaven, and all the booty one could plunder. (“Holy Blood, Holy Grail” by Michael Baugent, Richard Leigh, and Henry Lincoln, A Dell Book. 1983, pp 49-50)

Đó là những sắc thái và đặc tính của một cuộc Thánh Chiến, và Thánh Chiến là sản phẩm đặc thù của Thiên chúa giáo ở Âu Châu, khi các lănh tụ tôn giáo ở vị thế nắm quyền  thế gian, dùng quyền hành và ḷng mê tín dị đoan của các tín đồ, gây ra những cuộc chiến tranh khủng khiếp chất thành núi, máu chảy thành sông, để truyền bá cái đạo “T́nh Thương” của Chúa. Nhưng con người càng ngày càng tiến bộ văn minh, nên từ thế kỷ thứ 15 tới giờ đâu c̣n cuộc Thánh Chiến nào nữa? Hơn nữa, dân Việt Nam nổi tiếng là hiền ḥa, với tinh thần ḥa hợp của Tam Giáo Đồng Nguyên cố hữu, thật khó có thể quan niệm có một cuộc Thánh Chiến ở Việt Nam. Dưới thời Ngô Đ́nh Diệm th́ cũng có những vụ đàn áp Phật giáo và các tôn giáo khác, cũng có những vụ cưỡng bức cải đạo đó, nhưng đâu có tính chất quy mô của một cuộc Thánh Chiến? Vậy th́ nhất định tác giả phải phịa chuyện để bôi nhọ 2 nền Cộng Ḥa ở Việt Nam rồi, v́ trong thời gian này chúng ta có 2 ông Tổng Thống Thiên Chúa Giáo, tôi đoán chừng như vậy.

Ṭ ṃ muốn biết tác giả viết những ǵ nên tôi cũng muốn coi. Giá 20 Đô khá đắtm nhưng may được anh bạn Thân, chủ tiệm sách, trừ cho 10 phần trăm, nên tôi cũng hy sinh 3 giờ lương là 18 Đô, lại không phải trả thuế, để mua cuốn sách với cái tên tiếu lâm trên.

Mở trang đầu, tôi đọc được câu như sau: “Chia xẻ niềm đau xót của các anh em chiến sĩ Việt Nam Cộng Ḥa, đă chiến đấu anh dũng chống lại Cộng Sản để bảo vệ độc lập, tự do, dân chủ, nhân quyền và hạnh phúc của toàn dân, nhưng đă bị phản bội”. Chắc tác giả phải là một cựu quân nhân, đă từng chiến đấu anh dũng chống Cộng Sản, bằng súng cũng như bằng mồm, nên mới viết được một câu thắm thiết đầy t́nh nghĩa như trên.

Đúng vậy, các anh em chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà, trong đó có tôi được hân hạnh dự phần, quả thật đă bị phản bội, bị 2 ông Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm và Nguyễn Văn Thiệu phản bội, điều này có lẽ ai mà không biết? Chuyện ông Diệm xử dụng quân đội để bảo vệ chế độ độc (tr.305) tôn gia đ́nh trị thay v́ đánh ggiặc ra sao, dùng lực lượng đặc biệt để tấn công Chùa chiền thay v́ Việt Cộng ra sao, tài liệu ngày nay có đầy dẫy. V́ khi ông phản bội chiến sĩ quốc gia, đi đêm với Cộng Sản để bán đứng miền Nam th́ quân đội phải bứng ông đi để cứu văn t́nh thế chứ c̣n cách nào khác nữa? Để chứng tỏ tôi chẳng có viết vu vơ, chúng ta hăy đọc đoạn sau đây:

“Những ngày 21/8/1963, Lực Lượng Đặc Biệt do Mỹ huấn luyện dưới quyền Nhu đă đột kích, lục soát toàn diện các Chùa ở Huế, Sài g̣n và các tỉnh khác, bắt giữ hơn 1400 Phật tử (trong số này có nhiều bậc tu hành)...Vài ngày sau cuộc đột kích các Chùa này, một nhóm tướng lănh trong quân lực Nam Việt Nam mở cuộc tiếp xúc mật với Hoa Kỳ. Họ khuyến cáo Hoa Kỳ rằng, cuộc đột kích vừa qua cho thấy rơ ràng là Nhu hoạch định tiêu diệt họ mà c̣n đang thương thuyết với Hà Nội mà kết quả là sẽ bán đứng sự độc lập của miền Nam”.

(But on August 21, 1963, Nhu’s American-trained Special Forces carried out massive raids in Hue, Saigon, and other cities, ransacked the pagodas and arresting more than 1400 Buddhists...

Within several days after the raid on the pagodas, moreover, a group of South Vietnamese generals opened secret contacts with the United States. The most recent incident made clear, they warned, that Nhu would stop at nothing. Reporting evidence that he was not only planning their execution but was also discussing with Hanoi a deal that would sell out the independence of South Vietnam...[“America’s Longest War” by George C.Herring, John Wiley &Sons, 1979, p.97]

Về vụ này, cựu Đại tá Trần Văn Kha có b́nh luận một câu thiệt hay: “Khi ông Diệm bí mật điều đ́nh với cộng Sản với mục đích bảo vệ quyền hành cho ông và gia đ́nh ông, th́ ông đă lùi, ông đi ngược lại những điều ông đă tuyên bố từ nhiều năm (Tôi lùi hăy giết tôi). Vậy th́ khi giết ông, các tướng lĩnh chỉ làm có mỗi một việc là thi hành lời ước nguyện của chính ông nói ra, mà ai cũng biết.” [“Tranh Đấu”, “Trần Văn Kha, tr.224] Ông Thiệu th́ hiện nay c̣n sống. Muốn biết rơ chỉ cần đến hỏi thẳng ông xem ông có phản bội chiến sĩ Việt Nam Cộng ḥa hay không? Chắc ông sẽ phàn nàn là chẳng ai hiểu ông. Vụ triệt thoái Ban Mê Thuột của ông là một chiến lược tuyệt vời vô tiền khoáng hậu, ông ấy chỉ nhử cho quân đội Bắc Việt vào tới Dinh Độc Lập rồi ông ấy (tr.306) mới dừng lực lượng pḥng vệ Phủ Tổng Thống tiêu diệt địch, cũng như Tướng Navarre ngày xưa nhử quân Bắc Việt vào Điện Biên Phủ vậy, Những ngày xưa ở Điện Biên, Tướng De Castries c̣n uưnh tới phút cuối cùng, chứ ông Thiệu th́ lẹ chân lẹ tay hơn, lẹ tay cuỗm không nhiều th́ ít một phần tài sản quốc gia và lẹ chân...chuồn. Chắc ông thực thi đúng câu châm ngôn: “Quân tử ở lại là quân tử đại, quân tử chuồn trước nước đại mới là quân tử khôn.” Thế mà gần đây Vị Tổng Thống anh minh tài ba của chúng ta lại xuất đầu lộ diện đề nghị “nói chuyện” với Cộng Sản vô điều kiện. Cộng sản chê, coi ông như tướng bại trận, không đại diện cho ai, ông lại rút về hậu cứ ngồi chơi xơi nước chờ thời, ước mong một ngày nào đó quân đội Mỹ sẽ hộ tống ông về Dinh Độc Lập như sắp sửa hộ tống ông Cha Aristide về Haiti.

Tiếp theo, tôi đọc 6 trang “Vài Lời Phi Lộ”. Đọc xong phần này tôi mới biết là tôi “bé cái lầm”. Hoá ra tác giả đặt tên cho các cuộc tranh đấu của Phật Giáo là thánh chiến chứ chẳng liên quan ǵ tới 8 cuộc Thánh Chiến trong lịch sử Thiên Chúa Giáo Tây phương. Trong phần này tác giả viết ư tưởng lộn xộn, chuyện mọ nhảy sang chuyện kia, chẳng biết chuyện nào chính, chuyện nào phụ. Nhưng có một chuyện cần bàn đến là đoạn sau đây của tác giả:

“Trong vụ nổ trước đài phát thanh Huế đêm 8/5/1963, có 7 người chết và một người bị thương, nhóm Phật Giáo miền Trung quả quyết Thiếu tá Đặng Sĩ đă xả súng bắn, ném lựu đạn tấn công, cho xe tăng chạy ngang qua cán nát đầu các Phật tử và đ̣i phải xử bắn Thiếu tá Đặng Sĩ. Luật sư Nguyễn Khắc Tân, người biện hộ cho Thiếu Tá Đặng Sĩ, và tôi đă xem hồ sơ của toà án, bản cáo trạng, y chứng thư của Bác sĩ Lê Khắc Quyến, biên bản kiểm tra của các chuyên viên vơ khí v.v...Tất cả (nghĩa là cả bản cáo trạng và biên bản kiểm tra vơ khí) đều ghi rằng các nạn nhân bị chết do một chất nổ plastic cực mạnh. Chất nổ này vào thời đó, Quân đội Việt Nam Cộng Ḥa chưa hề được Mỹ cung cấp. Bản phúc tŕnh của Ủy ban Liên Hiệp Quốc đến điều tra tại chỗ cũng đă ghi như thế. Nhưng các sử gia Phật Giáo nhất quyết viết Thiếu tá Đặng Sĩ đă xả súng bắn vào Phật tử, ném lựu đạn nổ và cho xe tăng cán qua đầu các nạn nhân”.

Thứ nhất, hồi 1963 tác giả đang c̣n là một sinh viên trường Luật nhưng chắc tác giả cũng đă khôn lớn để mà biết rằng, trong thời Đệ I Cộng Ḥa, các cơ quan Lập Pháp, Hành Pháp, Tư Pháp, chỉ là những (tr.307) công cụ bù nh́n của gia đ́nh họ Ngô. Vậy tác giả dựa vào vài cái văn kiện, biên bản trong thời đó để mong thuyết phục người đọc là những người bị chết trong biến cố ở Huế là do một chất nổ plastic cực mạnh th́ thật là chuyện không tưởng. Ngay thời đó, chính quyền nắm đầy đủ mọi quyền lực và phương tiện truyền thông với công an mật vụ làm hậu thuẫn mà cũng c̣n chẳng bóp méo được sự thực nữa là bây giờ ở ngoại quốc, tài liệu đầy đủ. Thứ nh́, không hiểu tác giả có đi lính không? Có thứ chất nổ plastic nào mà làm chết 8 người mà chỉ bị thương một người. Có thứ chất nổ plastic nào mà biến những vết thượng trên ḿnh các nạn nhân thanh những lộ đạn súng máy và vết xe thiếp giáp như trong những tấm h́nh mà một bác sĩ người Đức đă chụp được trên ḿnh các nạn nhân ở nhà xác, làm cho chính quyền thời đó hết chối căi?

Thứ ba, để cho vấn đề được rơ ràng, chúng ta hăy đọc sơ sài tài liệu ngoại quốc:

1. “Thế rồi súng bắn ra từ những xe tăng đang tién vào đám dân chúng...Khi tiếng súng ngừng, 9 người, trong đó có 6 trẻ em chết. Chính phủ cho rằng một tên Việt Cộng khủng bố trong đám đông đă làm nổ một trái bom plastic. Nhưng các nhân chứng và những bức h́nh mà bác sĩ Eric Wuff và một bác dsĩ người Đức khác chụp được trên đường phố Huế và ở trong nhà xác Đô thành đă chứng tỏ rằng những nạn nhân bị chết v́ súng bắn hoặc do vết xe thiếp giáp cán qua...Bác sĩ Wuff đă trao những bức h́nh này cho các Phật tử, và sự bất măn của dân chúng đối với chính phủ lan rộng”. (The firing began from the tanks that were advancing into the crowd...When the firing had stopped, nine people, six of them children, lay dead. The government claimed that a Vietcong terrorist in the crowd had exploded a plastic bomb in ther midst. But eyewitnesses and photographs taken by Dr.Eric Wuff and another German doctor on the streets of Hue and in the city morgue indicated that theo people were killed by shellfire or crushed by the threads of the armored cars...Picture of the dead were passed to the Buddhists by Dr.Wuff, and public resentment against the government festered. [“The New Face of Buddha” By Jerrold Schecter, p.175]

2. “Quân đội được phái tới để dẹp những người biểu t́nh, và khi lựu đạn cay không giải tán nổi, quân lính được lệnh bắn vào đám đông. 9 người chết, trong đó có 3 người đàn bà và 2 trẻ em. Diệm nhất định là 9 Phật tử bị chết ở Huế là nạn nhân của một trái bom plastic do Việt Cộng đặt (tr.308), một cách giải thích vô lư đă bị các nhân chứng ngoại quốc bác bỏ thẳng thừng.”

(Troops were sent to disperse the demonstrators, and when tear gas failed, they were ordered to fire into the crowd. Nine persons, including 3 women and 2 children, were killed. Diem maintained that the nine Buddhists slain at Hue were the victims of a plastic bomb planted by the Vietcong, a preposterous claim effectively rebuted by foreign eyewitnesses. [“Vietnam: A Political History” By Foseph Buttinger, p.465]

3. “...Theo mệnh lệnh của Thục (Ngô Đ́nh Thục), đám đông Phật tử tề tựu trước đài phát thanh Huế được lệnh giải tán, nhưng ṿi xịt nước, đạn mă tử, và lựu đạn cay cũng không làm cho họ giải tán. Thiếu tá Đặng Sĩ, Phó tỉnh trưởng người Gia Tô La Mă giáo, ra lệnh cho binh sĩ dùng lựu đạn và lựu đạn thực, và cuộc giết chóc xảy ra. Chính phủ cho rằng những người bị giết là do lựu đạn plastic của Việt Cộng, nhưng tất cả những quan sát viên trung lập đều đồng ư rằng người của Thiếu tá Sĩ phải chịu trách nhiệm.”

(...At Thuc’s behest, buddhist crowds, gathered at the Hue radio station were ordered to disperse, but fire hoses, blank shells, and tear gas failed to move them. Major Dang Si, the Catholic deputy province chief, then or dered his troops to use live ammunition and grenades, and the killing took place. The government claimed that the murders were caused bucommunist plastic grenades, but all neutral observers agreed that Major Si’s men were responsible. [“The Lost Revolution” By Robert Shaplen, p.193])

4. “Vị chỉ huy ra lệnh cho đám đông giải tán, rồi ra lệnh cho thuộc hạ bắn. mọi người chạy tán loạn. Một phụ nữ và 8 trẻ em chết, hoặc bị bắn hoặc bị đè bẹp trong cảnh hỗn loạn. Chính quyền Diệm đổ biến cố này lên đầu Việt Cộng, nhưng một y sĩ có tiếng (Eric Wuff) đă khám nghiệm các nạn nhân và xác nhận, nhận định của Phật giáo về những người bị chết; chính quyền đă ếm nhẹm bản phúc tŕnh của ông.

(The commander (Dang Si) orderd the crowd to disperse, then tols his men to fire. The people stampeded. A woman and 8 children died, either shot or trampled in the melee...Diem’s regime blamed the whole incident on the Vietcong, but a supressed his report. [“Vietnam: A History” By Stanley Karnow, p.279])

5. “9 người chết, và 1 xe thiết giáp đă cán lên vài nạn nhân. Giả thiết chính thức đầu tiên về biến cố này là của chính phủ, cho rằng một cán bộ Việt Cộng đă ném một một quả lựu đạn vào đám đông. Giả thuyết này lần lần mất sự khả tín khi người ta biết thêm được nhiều chi tiết; một nhóm bác sĩ người Đức, làm việc ở Huế trong một chương tŕnh trao đổi, đă đưa ra những lời chứng và h́nh ảnh ủng hộ luận án sau đó của Phật Giáo...Những phúc tŕnh ngược nhau tiếp tục được lọc lựa. Toà Lănh sự Hoa Kỳ ở Huế phúc tŕnh vào Sài G̣n, là nhận định của Phật giáo là đúng và của chính phủ là hoàn toàn sai sự thực”.

(Nine people were killed, and an armored car rolled over some of the victims. The first official version on the incident was the government’s; it stated a Vietcong agent had thrown a grenade into the crowd. But this account was slowly discredited as more details became known; a group of German doctors working in Hue as part of an exchange program, produced eyewitness and photographic evidence that supported the subsequent Buddhist versiong...Confliting reports continue to filter in; the American Consulate in Hue reported to Saigon that the Buddhirts versiong was corrrect and that the government’s was completely inaccurate. [“The Making of a Quagmire” By David Halberstam, p.198])

6. “Ngay sau đó, cùng với một bác sĩ người Đức khác, Wuff đi tới nhà thương, nơi đây có 15 người bị thương đang được chữa chạy. Một nữ điều dưỡng viên đề nghị ông ta và nhà xác coi 8 người chết, 1 phụ nữ và 7 trẻ em, tuổi từ 7 cho tới 15, nằm trên những bàn đám, thân thể một phần đầu bị nát bởi đạn súng máy”.

(A little later, with another German doctor, Wuff went to the hospital where 15 wounded people were being treated. A nurse suggested that he look in the morgue. Eight deaths, 1 woman and 7 children, ranging from seven to fiteen years, reposed on the slabs, partially decapitated by heavy machine-gun fire. [“Background To Betrayal” By Hilaire du Berrier, p.240])

Tôi tự hỏi, mấy cái tài liệu của thời Đệ I Cộng hoà về vụ biến cố ở Huế mà giá trị không hơn mấy tờ giấy lộn đáng tin hay là những nhận xét của các kư giả và nhân chứng với đầy đủ bằng chứng bằng h́nh ảnh đáng tin? Riêng đối với tôi, v́ méo mó nghề nghiệp, nên bất cứ về một vấn đề nào đó tôi cũng phải t́m đọc nhiều nguồn tài liệu, đối chiếu (tr.310) và rút tỉa ra những điểm tương đồng để có thể đi tới một kết luận. Tôi ở trong ngành khoa học nên rất kỵ cái nghề nói đen thành trắng, nói trắng thành đen. Cho nên, tôi luôn luôn tôn trọng tính chất lương thiện và chính xác của phương pháp khoa học là tŕnh bày vấn đề một cách khách quan, trung thực chứ không dùng “cưỡng từ để đoạt lư”.

Tôi gấp cuốn sách lại, không đọc tiếp nữa. Bỏ 18 Đô ra chỉ để đọc có mấy trang th́ kể cũng đau, nhưng th́ giờ của tôi không có nhiều, vẫn c̣n phải lao động tốt ngày đủ 8 tiếng, không nên phí phạm vô ích. Tuy nhiên, có thể một ngày xấu trời nào đó, tôi sẽ mang ra đọc tiếp nhưng chắc chắn sẽ không bàn tiếp về cuốn sách này, v́ đối với tôi, tên cuốn sách đă trật lất th́ nội dung chắc cũng chẳng khá hơn, đại loại th́ cũng như vấn đề Đặng Sĩ tác giả viết ở trên.

Để kết luận, tôi xin tả lại một giấc mơ của tôi như sau:

Tôi bốc phone gọi một bậc xuất gia mà tôi biết:

- A lô! Kính chào Thầy. Con Ngọc ở Wiscónin đây Thầy. Thầy vẫn được khoẻ? Con có một điều muốn thỉnh ư Thầy.

- À ông Ngọc. Nhờ trời Thầy vẫn khoẻ. Ông sao? Có điều ǵ thế ông?

- Dạ, thưa Thầy. Phật giáo ḿnh có bao nhiêu cuộc Thánh Chiến tất cả?

- Ông đă đọc truyện Bồ Đề Đạt Ma với Lương Vũ Đế chưa?

- Dạ, con đọc rồi.

- Thế th́ c̣n hỏi ǵ nữa?

- Dạ, con nhớ ra rồi. Cám ơn Thầy nhiều. Khi nào có dịp xuống đó con sẽ tới vấn an Thầy.

..........

Muốn chắc ăn, tôi bốc phone nói chuyện với một vị tu hành khác c̣n trẻ mà tôi biết:

- Bạch Thầy! Con Ngọc đây Thầy. Thầy vẫn được khoẻ? Com có điều xin thỉnh ư Thầy.

- Chào cư sĩ! Thầy vẫn khoẻ. Ông muốn hỏi điều ǵ vậy?

- Dạ, thưa Thầy, Phật giáo ḿnh có bao nhiêu cuộc Thánh chiến tất cả?

- Ông đi đánh răng, xúc miệng đi. (tr.311)

- Dạ, con hiểu, con hiểu. Cám ơn Thầy nhiều. Khi nào có dịp qua đó con sẽ tới vấn an Thầy.

Thật vậy, Phật Giáo Việt Nam nặng về Thiền Tịnh. Cho nên, bất cứ Phật tử nào có đôi chút hiểu biết cũng nằm ḷng câu “Quách nhiên vô Thánh” của Bồ Đề Đạt Ma. Trong Phật giáo đă không có ǵ có thể gọi là Thánh th́ Thánh Chiến ở đâu mà ra? Phải chăng đó chỉ là một loại “cưỡng từ” bắt nguồn từ giáo điều cuồng tín, từ bản chất khoan dung của một tôn giáo ngoại lai? Phật Pháp vốn không tranh căi với các Pháp thế gian, cho nên, dùng quan niệm, sự hiểu biết, và những danh từ đặc thù về một tôn giáo thế lực để luận sự việc trong Phật Giáo với ư đồ bôi nhọ, xuyên tạc, là chuyện của người “nằm ngửa phun nước miếng lên trời” (Mượn tạm ư của Dương Thu Hương).

Theo lời Thầy dạy trong giấc mơ, thay v́ đi đánh răng xúc miệng, tôi đi rửa tay xà pḥng, v́ trong bài này tôi đă nhiều lần đánh qua hai chữ Thánh Chiến.

                                                                          Mad City - Wisconsin

                                                                               Đầu mùa lá rụng



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend