NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

Kỷ Niệm 40 Năm Phật Giáo Nhập Cuộc 1963-2003: Phật Đản và Cách Mạng


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

 

Tin Tức Và Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU  ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ  phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 –  tr 7 LTBĐMT)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

 

Các nạn nhân da cam/đi-ô-xin Việt Nam sẽ không chùn bước đ̣i lại công lư cho chính ḿnh. Ảnh: VietNamNet

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng

 

 Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. Tuy nhiên, “tâm t́nh với ḷng thành”-những lời tâm sự của viên đại tướng quân đội Sài G̣n từng giữ trọng trách Tổng tham mưu trưởng lâu nhất đă thú nhận quân đội Sài G̣n là quân đội tay sai của Mỹ...đọc tiếp 

 

"BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH  

    Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?  

 Bush and Blair, cartoon
        Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:
 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi  biến Iraq từ   nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ” …Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ 

 

Tony Blair picture 1811810

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?   

user posted image

    5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

 
user posted image
* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

    Những ư kiến “trái chiều” này thực ra chỉ làm phong phú thêm các thông tin về sự kiện đau ḷng xảy ra cách đây 8 năm về trước… 

 

 

THƯ MỤC

NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG

 

 

* THƯ MỤC 2009: THÁNG 9 – 8 – 7 – 6

 

 

 

 

 

Kỷ Niệm 40 Năm Phật Giáo Nhập Cuộc 1963-2003.

Phật Đản và Cách Mạng

 

Hoàng Nguyên Nhuận

 

 

            Hai mươi chín năm trước đây Phật giáo Việt Nam đi vào lịch sử hiện đại bằng ngày Phật Đản 8.5.1963. Với 8 Phật tử bị tàn sát tại Đài Phát Thanh Huế, với 8 cuộc tự thiêu của các Tăng Ni và Phật tử, với một thỏa ước đă không được nghiêm túc thừa nhận ngay từ đầu giữa chính quyền với Phật giáo - thường được gọi là Thông Cáo Chung 16.6, với hàng vạn Phật tử vào tù 65 ngày sau khi văn kiện đó được kư kết, và cuối cùng, với một triều đại cáo chung và cái chết đau thương của 3 anh em nhà Ngô xảy ra 72 ngày sau khi chính quyền phát động chiến dịch Nước Lũ chớp nhoáng đồng loạt và đều khắp triệt hạ hoàn toàn phong trào đấu tranh của Phật giáo trong đêm 20 rạng ngày 21.8.1963.

 

*

*    *

 

            Biến cố Phật Đản 1963 đă đẩy Phật giáo ra khỏi mái chùa tĩnh lặng, buộc mỗi người Phật tử phải ư thức rơ hơn thực tế đạo không ĺa đời và hạnh phúc của ḿnh chỉ có với hạnh phúc của kẻ khác, và bằng hạnh phúc của kẻ khác. Biến cố đó cũng đem lại cho người Phật tử thêm một lối tu chứng mới. Tu ở ngoài đường. Các cuộc vận động của Phật giáo kể từ biến cố đó đă được gọi là những “cuộc xuống đường”, có lẽ cũng v́ lư do đó. Kể từ biến cố đó, người Phật tử đă lựa chọn thêm một lối tu mới ngoài hai lối tu cố hữu là tu chùa và tu nhà. Lối tu mới đó là một h́nh thức tu chợ trong hoàn cảnh xă hội thời bấy giờ.

 

            Cuộc vận động của Phật giáo năm 1963 nhằm vào 3 điểm. Thứ nhất,chấm dứt nạn kỳ thị tín ngưỡng mà Phật giáo là nạn nhân. Phật giáo đ̣i hỏi chính quyền thực hiện b́nh đẳng tín ngưỡng trên căn bản công bằng xă hội, cụ thể là phải ngưng áp dụng Dụ số 10 về quy chế hiệp hội. Văn kiện nầy được ban hành từ thời Pháp theo đó các tôn giáo hiện hành đều được “hưởng” quy chế dành cho các hội tương tế, hội thể thao. Chỉ có Công giáo không lệ thuộc vào những quy định nầy. Thứ hai, bồi thường cho các nạn nhân trong vụ Đài Phát Thanh Huế. Thứ ba, hủy bỏ công điện cấm treo cờ Phật giáo đă châm ng̣i cho biến cố Phật Đản 1963 bùng lên. Chính quyền chỉ đáp ứng nửa vời nguyện vọng thứ ba; yêu sách thứ hai th́ chính quyền rửa tay đẩy cho ỏcộng sảnơ. Yêu sách thứ nhất th́ để chờ... thời gian.

 

            Từ lúc cuộc vận động của Phật giáo khởi phát cho đến khi chính quyền sụp đổ là 178 ngày. Nhưng thực tế cuộc vận động của Phật giáo chỉ kéo dài 104 ngày, nghĩa là từ ngày Phật Đản 8.5 đến lúc chính quyền triệt hạ phong trào Phật giáo vào đêm 20 rạng 21 tháng 8. Sau ngày đó cuộc vận động 1963 của Phật giáo với chính quyền hoàn toàn chấm dứt. Cho nên, Phật giáo thực tế không chủ trương hay vận động thực hiện biến cố 1.11.1963, dù biến cố đó có sự hiện diện của người Phật tử. Nếu Phật giáo có trách nhiệm về sự sụp đổ của chính quyền Đệ Nhất Cộng Ḥa th́ trách nhiệm ấy chính là chỗ Phật giáo đă tạo cơ hội cho những thành phần trực tiếp liên hệ với chính quyền thấy rơ hơn thực chất của chính quyền để từ đó có những phản ứng thích hợp. Những thành phần đó là Hoa Kỳ, quân đội và dân chúng. Hoa Kỳ gạt bỏ chính quyền v́ chính quyền không c̣n ích ǵ cho đường lối chống Cộng theo cách thức của Hoa Kỳ lúc đó; dân chúng bỏ rơi chính quyền v́ chính quyền không c̣n tôn trọng ư dân nữa mà cách chính quyền đối xử với Phật giáo là một ví dụ; quân đội phản lại chính quyền v́ chính quyền bị dân chúng và Hoa Kỳ bỏ rơi.

 

*

*   *

 

            Phật giáo không phải là thành phần đầu tiên chống chính quyền, và lại càng không phải là thành phần lật đổ chính quyền. Chiến dịch ổn định chính trị buổi đầu đă đặt hai tôn giáo có ảnh hưởng lớn ở miền Tây Nam Phần là Ḥa Hảo và Cao Đài thành kẻ thù câm nín của chính quyền. Rồi phong trào vận động chính trị của nhóm Caravelle ở Sài G̣n, vụ chiến khu Ba Ḷng ở Quảng Trị, cuộc đảo chánh 11.11.1960 của Nguyễn chánh Thi, vụ ném bom Dinh Độc Lập của Phạm phú Quốc và Nguyễn văn Cử, cuộc tranh chấp ảnh hưởng giữa chính quyền và lănh tụ của những người Công giáo di cư là Giám Mục Lê hữu Từ và Linh Mục Hoàng Quỳnh, chiến dịch đàn áp Quốc Dân Đảng điển h́nh qua vụ Nguyễn tường Tam, phong trào tố cộng nhắm vào những người kháng chiến cũ đă từ bỏ cộng sản khiến những người nầy hoặc trở thành đối lập phía bên này hoặc phải chạy trở về với phía bên kia. Tất cả đă là những mầm loạn khiến cho chính quyền ngày càng cô lập và bị động. Điều nầy phần nào giải thích tại sao chính quyền quyết thẳng tay khi Phật giáo công khai đối đáp với chính quyền. Chính quyền mạnh tay một phần có lẽ v́ nghĩ rằng với vị thế và ảnh hưởng của ḿnh, Phật giáo có thể muốn đào huyệt chôn ḿnh như các thành phần kể trên, hoặc trở thành nơi quy tụ cho những thành phần nầy hăm dọa chính quyền một cách nghiêm trọng. Do đó chính quyền quyết không để Phật giáo bảo chính quyền phải làm ǵ, dù đó là những khuyến cáo không có ǵ quá đáng. Thế nên, sau cuộc tự thiêu đă làm chấn động thế giới của Ḥa Thượng Quảng Đức và hàng trăm cuộc biểu t́nh, tuyệt thực, đ́nh công, băi thị, băi khóa Phật giáo mới thuyết phục được chính quyền kư Thông Cáo Chung để ghi nhận và hứa giải quyết các nguyện vọng của Phật giáo.

 

            Phật giáo xem Thông Cáo Chung là khởi điểm và là căn bản đối thoại nghiêm chỉnh với chính quyền, chính quyền lại chỉ xem đó như một kế hoăn binh để chuẩn bị triệt hạ Phật giáo. Đêm 20.8, chính quyền ban hành t́nh trạng khẩn trương và lệnh giới nghiêm toàn quốc để khởi sự chiến dịch Nước Lũ. Bằng hành động quyết liệt đó, chính quyền đă vô t́nh giúp Phật giáo chứng minh những điều Phật giáo ta thán không phải là quá đáng. Chính quyền không hề muốn cho Phật giáo được tự do sống đạo và hành đạo. Bằng hành động quyết liệt đó, chính quyền cũng đă thực sự chứng minh dù có muốn Phật giáo cũng không thể lật đổ chính quyền bằng những biện pháp phi dân chủ. Mặt khác nếu có bầu cử tự do lá phiếu của người Phật tử có thể đánh bại chính quyền. Nhưng bầu cử tự do là điều đă không bao giờ xảy ra. Cho nên Phật tử phải “xuống đường”, không phải để vào Dinh Độc Lập mà để vào tù.

 

*

*    *

 

            Chính thức lật đổ chính quyền Ngô đ́nh Diệm là Mỹ và quân đội. Nhưng thực tế quân đội và Mỹ chỉ dẹp một cái ngai vàng đă găy đổ. Kẻ làm cho cái ngai vàng đó lung lay trầm trọng chính là những người trong nội bộ chính quyền mà hai kẻ chịu trách nhiệm chính là cố vấn Ngô đ́nh Nhu và Tổng Giám Mục Ngô đ́nh Thục. Với hai người nầy, chính quyền không phải là phương tiện để theo đuổi các mục tiêu quốc gia mà chỉ là bàn đạp thực hiện tham vọng cá nhân. Ông Thục và ông Nhu đă bỏ bao nhiêu tâm sức cơ mưu để tạo nên hai lực lượng ṇng cốt chống đỡ chính quyền là Đảng Cần Lao Nhân Vị và quân đội. Điều bi hài là đến lúc họ cần hai lực lượng đó nhất th́ một đă bỏ rơi và một đă phản lại họ. Ông Thục, ông Nhu thất bại và rồi kéo theo ông Diệm, ông Cẩn.

 

*

*    *

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Diệm & Ngô Đ́nh Nhu Đền Tội Nợ Máu Nhân Dân trong xe

 

            Có người trách các tướng tá trong việc hạ sát ông Diệm, ông Nhu. Đây không phải là lần đầu quân nhân muốn hại gia đ́nh nhà Ngô. Cuộc đảo chính của Nguyễn chánh Thi, vụ ném bom của Phạm phú Quốc hẳn cũng không tránh khỏi chết chóc nếu thành công. Thể thức thăng thưởng và lề lối lănh đạo của gia đ́nh họ Ngô đă đẩy tướng tá vào vị thế tuân phục cá nhân chứ không phục vụ mục tiêu quốc gia. Cho nên, một khi tướng tá đứng lên làm binh biến th́ họ sẽ nhân danh mục tiêu quốc gia để loại bỏ những cá nhân mà họ đă tuân phục. Họ không thể yên ḷng thế chỗ những cá nhân đó nếu những cá nhân đó không hoàn toàn bị loại bỏ. Cho nên nếu tướng tá có nghĩ đến chuyện phải nhổ cỏ tận gốc th́ cũng chẳng có ǵ khó hiểu trong một chế độ mà quân đội đă bị coi như một thứ Ngự Lâm Quân, một thứ gia nô của những nhà lănh đạo. Nhưng giết anh em nhà Ngô có phải là một quyết định hoàn toàn tùy thuộc các tướng tá? Thượng Tọa Trí Quang nhờ kế ve sầu thay vỏ nên thoát khỏi lao tù và vào ẩn náu trong Ṭa Đại Sứ Mỹ th́ Mỹ giữ lại không giao cho chính quyền Việt Nam. Ở Huế, Ngô đ́nh Cẩn vào ẩn náu trong Ḍng Chúa Cứu Thế th́ bị xua đuổi phải chạy sang Ṭa Lănh Sự Mỹ. Ṭa Lănh Sự Mỹ chở Ngô đ́nh Cẩn vào Sài G̣n giao cho Nguyễn Khánh xử tử. Nguyễn Khánh là kẻ đă lật Dương văn Minh và nhóm tướng tá 1.11. Dương văn Minh hay một ai khác trong nhóm nầy có thể đơn phương và đột biến hạ sát ông Diệm, ông Nhu và đặt Hoa Kỳ trước một sự đă rồi. Nhưng giao Ngô đ́nh Cẩn cho Nguyễn Khánh xử tử th́ hẳn không phải là một việc bất ngờ vậy. Cho nên hoàn toàn quy trách cho Dương văn Minh về cái chết của hai ông Diệm, Nhu cũng như cho rằng Nguyễn Khánh đă giết Đại Úy Nhung để báo thù cho anh em nhà Ngô đều là những giả thuyết quá đơn giản. Lại nữa, đối với gia đ́nh nhà Ngô, Dương văn Minh cũng không phải là một Judas chính hiệu. Nguyễn văn Thiệu, Nguyễn Khánh, Trần thiện Khiêm, những người đă được tưởng thưởng xứng đáng sau khi nhà Ngô bị triệt hạ và nhóm Dương văn Minh bị lật đổ mới là những người khả dĩ đáng nhận danh hiệu đó. Mặt khác,Vatican đă không hề có một cử chỉ phản đối - ngay cả bằng h́nh thức nhẹ nhàng hợp t́nh hợp lư nhất là một lễ cầu hồn chính thức cho anh em nhà Ngô. Tóm lại, không phải chỉ có bàn tay của nhóm Dương văn Minh dính máu anh em nhà Ngô thôi và chủ trương nhổ cỏ tận gốc không hẳn là một quyết định hoàn toàn của tướng tá Việt Nam.

 

*

*    *

            Ánh đuốc Quảng Đức đă làm cho thế giới bàng hoàng rúng động. Nếu từ đầu Hoa Kỳ đă “lợi dụng” vụ Phật giáo thật th́ Kennedy đă không buột miệng hỏi “Họ là ai vậy?” sau khi vụ tự thiêu xảy ra. Vụ tự thiêu đó xảy ra 39 ngày sau vụ thảm sát tại Đài Phát Thanh Huế thế mà Kennedy vẫn chưa biết Phật giáo là ai, thực lực thế nào th́ Kennedy lợi dụng vụ Phật giáo từ bao giờ và như thế nào đây? Cho nên khó mà nghĩ rằng Kennedy đă lợi dụng vụ Phật giáo ngay từ đầu. Kennedy đă sáng mắt ra v́ vụ nầy th́ đúng hơn. Sáng mắt ra để thấy rơ hố ngăn cách giữa chính quyền và dân chúng địa phương để rồi thúc đẩy chính quyền Việt Nam phải cố gắng lấp cạn hố ngăn cách đó. Chính v́ vậy mà liên hệ giữa chính quyền và Phật giáo càng căng thẳng th́ áp lực của Mỹ đối với chính quyền càng gia tăng. Hiểu theo nghĩa đó th́ may ra mới có thể nói - vào một lúc nào đó khi vụ Phật giáo đă bùng nổ, Hoa Kỳ quả có lợi dụng vụ nầy để làm áp lực với anh em nhà Ngô. Nhưng áp lực để làm ǵ?

 

            Có giả thuyết cho rằng Hoa Kỳ muốn loại bỏ nhà Ngô v́ nhà Ngô không muốn tiến hành chiến tranh theo kiểu Mỹ và muốn dàn xếp với Bắc Việt để hất Hoa kỳ khỏi Nam Việt. Giả thuyết nầy c̣n hàm ư rằng không có ông Diệm nên Miền Nam mất và do đó Phật giáo, tướng tá phản ông Diệm và Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của Miền Nam. Giả thuyết nầy có giá trị như thế nào?

 

            Nhà Ngô không muốn tiến hành chiến tranh kiểu Mỹ? Giả thuyết nầy cho rằng Mỹ muốn đẩy mạnh chiến tranh, ồ ạt đưa quân vào Nam Việt. Ông Diệm chống lại điều đó nên bị loại. Nhưng ồ ạt đưa quân sang Việt Nam là chủ trương của Johnson chứ không phải của Kennedy và Kennedy là người loại bỏ ông Diệm trong khi Johnson lại lên án hành động đổi ngựa giữa ḍng đó. Mặt khác, Kennedy là người chủ trương “rút bớt một số cố vấn quân sự” Mỹ ở Việt Nam về vào năm 1964, nghĩa là đă âm thầm nghĩ đến một giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam về lâu về dài. Miền Nam có ổn định th́ Kennedy mới hy vọng làm việc đó được, cho nên việc Kennedy gây áp lực với nhà Ngô giải quyết êm đẹp và nhanh chóng vụ Phật giáo có lẽ nằm trong mưu định t́m một giải pháp chính trị cho Việt Nam. Khi Kennedy chết và Johnson lên thay th́ viễn ảnh chính trị đó bị gạt bỏ và chỉ c̣n giải pháp quân sự thuần túy mà thôi. Cho nên giả thuyết Mỹ muốn loại bỏ nhà Ngô để đẩy mạnh chiến tranh chỉ đúng nếu kẻ loại bỏ ông Diệm là Johnson. Nhưng Johnson lại là người công khai ủng hộ ông Diệm từ đầu đến cuối! Vào thời điểm đó, có lẽ nói Kennedy loại bỏ nhà Ngô một phần v́ nhà Ngô ngăn cản dự tính rút quân và t́m một giải pháp chính trị cho Việt Nam th́ may ra ít xa thực tế hơn? Nhưng nói như thế th́ cũng không hợp với giả thuyết cho rằng lúc đó nhà Ngô cũng có nghĩ đến chuyện bắt tay với Hà Nội. Nếu Kennedy quả có nghĩ đến một giải pháp chính trị cho Việt Nam th́ hẳn Kennedy phải tán trợ - hay ít ra là phải làm ngơ, cho anh em nhà Ngô đi đêm với Hà Nội chứ sao lại triệt hạ họ? V́ thế, chỉ c̣n một giả thuyết đó là “kẻ” muốn loại bỏ ông Diệm cũng chính là kẻ muốn loại bỏ Kennedy để đơn phương theo đuổi giải pháp quân sự thuần túy ở Việt Nam. Nói thế khác, nếu có kẻ muốn lợi dụng Phật giáo vào thời điểm đó để loại bỏ ông Diệm th́ kẻ đó hẳn không phải là Kennedy - và lại càng không phải là Bắc Việt. V́ Kennedy không muốn đẩy mạnh chiến tranh và Bắc Việt cũng chưa chắc đă muốn đối đầu với lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới. Tóm lại, giả thuyết cho rằng Phật giáo bị Hoa Kỳ và Hà Nội xúi dục chống lại nhà Ngô chỉ là một suy diễn không tưởng để đánh bóng sự sụp đổ của nhà Ngô và bôi bẩn cuộc đấu tranh của Phật giáo năm 1963. Phe có lợi đầu tiên nếu Mỹ ép được chính quyền Miền Nam làm ḥa được với Phật giáo là dân chúng Miền Nam. Anh em nhà Ngô bị Mỹ bỏ v́ họ đă không muốn làm chuyện đó. Chưa kể là đă làm cho Mỹ nghĩ rằng họ có thể qua mặt Mỹ để bắt tay với Hà Nội, nghĩa là họ có thể “phản” Mỹ. Nếu anh em nhà Ngô làm được chuyện ấy - hay ít ra cũng có ư làm chuyện ấy thật, th́ họ đă là những thánh tử của dân Việt. Điều bi đát là chuyện “phản” đó lại chỉ là một hành động giận lẫy hay hờn dỗi với Hoa Kỳ. Lẫy sẩy cùi. Anh em nhà Ngô đă tháu cáy và đă thua v́ nghĩ rằng Hoa Kỳ không thể nào bỏ họ. Nguyễn văn Thiệu đă học rất thuộc bài học đó năm 1975.

 

*

*    *

 

            Năm 1954, “quốc gia” Miền Nam đă được sinh thành như một đứa con èo ọp thiếu tháng. Nhưng Miền Nam đă trưởng thành, tạo điều kiện cho người dân tạm thời an lạc sau 80 năm Pháp đô hộ, sau 9 năm chiến tranh Pháp - Việt và sau cơn ác mộng chia cắt đất nước do Hiệp Định Genève gây ra. Nhà Ngô không phải không có công lao ǵ trong việc đó. Thế rồi chỉ qua 9 năm, Miền Nam đă lâm vào t́nh cảnh hổn loạn và khánh tận. Nhà Ngô không phải không có trách nhiệm ǵ trong việc đó và không thể hoàn toàn trút hết cho Bắc Việt và Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam. Đường lối nội trị lún dần vào vũng lầy độc tôn độc thiện và quyền lợi cá nhân. Hận thù bị kích động bằng ư thức hệ, được hâm nóng bằng tôn giáo và nuôi dưỡng bằng áp lực ngoại viện. Người Việt dần dần bị đẩy vào cảnh coi nhau không phải như anh em khác chính kiến mà như những tay sai của người ngoài, phải giết nhau cho đến người chót, phải đánh nhau cho đến hạt gạo cuối cùng. Phật giáo không chấp nhận tṛ chơi hóa thân đẩm máu đó nên bị xa lánh, hoài nghi, canh chừng, kỳ thị, trấn áp và triệt hạ. Việc chính quyền cấm treo cờ Phật giáo năm 1963 chỉ là giọt nước cuối cùng rớt vào ly nước đă đầy tận mép.

 

*

*     *

 

            Thời Pháp đô hộ, Phật giáo bị đối xử cứ như một đoàn thể mê tín dị đoan thoái hóa về phương diện văn hoá, vừa như một thế lực chống thực dân về phương diện chính trị. Trong cảnh nước mất nhà tan, cửa Thiền thường là nơi quy ẩn của những người đă hơn một lần thất bại về tay kẻ cướp nước và những tên tay sai đồng lơa. V́ “anh hùng mạt vận bán quy Tăng” và v́ hễ có cơ hội là những người nầy lại đứng lên, nên không có một cuộc biến loạn nào là không có bóng dáng của những kẻ đầu tṛn áo vuông. Phật giáo bị chính quyền thực dân kỳ thị, canh chừng, hoài nghi, xa lánh v́ lư do đó.

 

            Năm 1945, cách mạng mùa Thu bùng vỡ. Phật giáo cũng đă có mặt trong hàng ngũ những người yêu nước để rồi phải âm thầm bứt rức rút lui v́ cuộc đấu tranh cứu nước thời hiện đại đă không chỉ được phấn kích bởi ḷng yêu nước mà c̣n bị lũng đoạn bởi cuồng vọng độc tôn chính trị do ngoại nhân gán ép hơn là do chính người Việt tự phát.

 

            Chín năm chiến tranh Việt - Pháp, Phật giáo đă sống trong một hoàn cảnh chẳng khác ǵ mấy thời đô hộ trước cách mạng mùa Thu. Chỉ khác một điều lần nầy Pháp phải nhẹ tay hơn v́ nhu cầu tuyên truyền chính trị cũng như thêm bạn bớt thù trước một đối thủ ngày càng hoạt động mạnh.

 

            Phật giáo không tán đồng những ư hệ ngoại lai và cũng không thể chấp nhận thực dân ngay cả dưới dạng thức biến thái “quốc gia” hữu danh vô thực. Hoàn cảnh đă đẩy đưa Phật giáo vào một t́nh trạng khó khăn và khó xử, và Phật giáo đă học được một bài học thiết thực đó là muốn thoát khỏi t́nh trạng đó như một thế lực th́ Phật giáo phải tự chuẩn bị để trở thành một thế lực. Không có con đường nào khác hơn là tổ chức để thống nhất nội bộ. Phong trào chấn hưng hay hiện đại hóa Phật giáo khởi sự từ thập niên 20 và ngừng lại v́ cách mạng mùa Thu được tái tục xúc tiến. Trong lúc Phật giáo đang tiến hành củng cố và hiện đại hóa tổ chức th́ Dụ số 10 được ban hành năm 1950. Đây là tiếng chuông báo động đối với Phật giáo, và Phật giáo đă phản ứng. Tháng 5. 1951, tất cả các đoàn thể Phật giáo rời rạc khắp toàn quốc đă thống họp lại thành Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam. Cuộc đấu trí và đấu lực giữa chính quyền và Phật giáo đă thực sự bùng nổ dù âm thầm, yên lặng. Chính quyền đang bù đầu với chiến tranh nên không khiêu khích lộ liễu. Lại nữa, nếu cần trấn áp th́ chính quyền chỉ cần nhắm vào cá nhân những người hữu trách của Phật giáo mà chụp cho cái mũ Việt Minh là xong. Đa số những nhà lănh đạo Phật giáo thời đó đều đă hơn một lần bị đọa đày v́ cái tội Việt Minh đó. Thảm trạng đó tạm thời chấm dứt khi Pháp thua trận, chia đôi đất nước và rút khỏi Việt Nam.

 

            Pháp lui, Bảo Đại bị truất phế, chế độ Cộng Ḥa được khai sinh, nhưng Dụ số 10 vẫn c̣n đó như cái niền sắt siết đầu Phật giáo, mở đường cho “những hành vi lợi dụng danh nghĩa chống cộng sản để phát triển Thiên Chúa giáo và lấn áp Phật giáo” (Bản Phụ Đính bản Tuyên Ngôn ngày 10.5.1963 của Tổng Hội Phật Giáo). Năm 1957, lễ Phật Đản không c̣n được chính thức thừa nhận. Năm 1960, Phủ Tổng Thống quy định các hiệp hội tôn giáo muốn bán bất động sản và nhận bất động sản do kẻ khác hỷ cúng đều phải có phép của Tổng Thống (Công Văn số 166-TTP/TTK/1 ngày 23.9.1960). Ngày 20.2.1962, Phật giáo gởi cho Tổng Thống và Quốc Hội một hồ sơ những vụ khủng bố, đàn áp, trả thù, bắt cóc, thủ tiêu điển h́nh mà Phật tử là nạn nhân. Hồ sơ nầy đính kèm một giác thư ôn ḥa kêu gọi chính quyền can thiệp. Tổng Thống không trả lời và Quốc Hội cũng câm nín. Ly nước đă đầy, chỉ cần thêm một giọt nước. Giọt nước đó là công điện cấm treo cờ Phật giáo nhân lễ Phật Đản 1963.

 

*

*      *

                 

       Cuộc vận động của Phật giáo năm 1963 là cuộc vận động cho tự do tín ngưỡng trong khuôn khổ công bằng xă hội. Nói thế khác, Phật giáo biết rơ tín đồ chỉ được tự do sống đạo và hành đạo khi xă hội có công bằng, khi người dân có những cơ hội thăng tiến ngang nhau

 

            Tự do tín ngưỡng là vấn đề tôn giáo, công bằng xă hội thuộc lănh vực chính trị. Thượng Tọa Thiện Minh từng nói: “Nếu nói đến việc đấu tranh cho công b́nh xă hội th́ cuộc đấu tranh của Phật giáo không bao giờ chấm dứt.” (Quốc Tuệ - Cuộc Đấu Tranh của Phật Giáo Việt Nam, tr. 542). Thượng Tọa Thiện Minh là người đă tham gia cách mạng mùa Thu, đă rời bỏ Việt Minh, đă bị Pháp bắt giam, đă ở tù thời Ngô đ́nh Diệm, đă bị mưu sát thời Nguyễn cao Kỳ, đă ở tù thời Nguyễn văn Thiệu, và đă chết trong tù thời Lê Duẫn. Thượng Tọa đă sống như một nhà tu, đă tranh đấu như một nhà tu, đă chết như một nhà tu, nhưng không hề trói buộc mục tiêu tranh đấu của Thượng Tọa vào những quyền lợi và trọng tâm cá biệt của Phật giáo. Muốn làm tín đồ th́ phải biết làm người, muốn làm người th́ phải biết làm dân. Tín ngưỡng không thể rời xa công b́nh xă hội. “Cuộc đấu tranh của Phật giáo không bao giờ chấm dứt”, chỉ có những chế độ lần lượt cáo chung.

 

            Lịch sử Việt Nam hiện đại đă có ba chế độ: thực dân, quốc gia và xă hội chủ nghĩa. Chế độ thực dân dành công bằng xă hội cho những kẻ đă quên ḿnh là ai. Chế độ quốc gia chỉ dành công bằng xă hội cho những người đấu thầu chống cộng. Chế độ xă hội tiên quyết dành công bằng xă hội cho những kẻ có lư lịch đảng viên. Với đa số người Việt, thực tế đầu đen máu đỏ ai cũng như ai là một lư tưởng xa vời, một tô phở “ngày mai ăn khỏi trả tiền”. Ngày mai đó sẽ xa vời hơn nữa nếu đồng bào được nh́n nhận không phải như một tín đồ, một công dân, một con người, mà chỉ là một đồng lơa chính trị.

 

            Ḥa b́nh thống nhất đă xóa đi những lằn ranh địa lư chính trị, nhưng lằn ranh tâm lư chính trị vẫn c̣n. Kiếp người có thể qua đi nhưng nổ lực đấu tranh xoá mờ lằn ranh tâm lư đó để mở đường cho công bằng xă hội và b́nh đẳng cơ hội lên ngôi sẽ không kết thúc khi nào con người vẫn c̣n vong thân lận đận v́ thiên kiến đồng lơa chính trị.

 

 

Phong Trang tháng Tư 1992

NDVN, ngày 2/11/08 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend