NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

DÂN SỐ PHẬT TỬ VĂ DÂN SỐ CÔNG GIÁO VIỆT Ở PHÁP


  

 

<> QUỐC KỲ - QUỐC CA 

 

<> QUỐC KỲ VIỆT NAM

 

<> QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA NCHXHCNVN  

 

 _________________________

 

 

Lê Hồng Phong

 

Hoàng Linh Đỗ Mậu

 

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc

 

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

 

  Nguyễn Mạnh Quang

 

 

Charlie Nguyễn

 

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

 

Thân Hữu  

 

 

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

  

 

 

Trang Nối Kết

 

 

 

 


 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

ĐÀI TIẾNG QUÊ HƯƠNG RADIO TRÊN TRANG NHÀ NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED  

 



 

Dân Số Phật Tử Và Dân Số Giáo Dân Việt Ở Pháp

 

 

 

Nhà thờ Đức Bà ở Paris.

    Nét nổi bật và chung nhất đối với các thành phần người Việt tại Pháp có tín ngưỡng là  tôn trọng luật pháp của nhà nước sở tại, đồng thời chịu tác động của thói quen tôn giáo, các truyền thống và tư duy của người dân sở tại trong lối ứng xử, trong việc sống đạo và giữ đạo, nhất là đối với tín đồ của một đạo có cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh từ trên xuống dưới như Công giáo (chiếm trên 50% tổng dân số Pháp).

 

    Việc xác định chính xác con số người Việt định cư tại Pháp là rất khó khăn, v́ ngoài những người quốc tịch Việt Nam được chính quyền Cộng ḥa Pháp cấp thẻ cư trú, c̣n có số đông là những người mang quốc tịch Pháp, một số nhỏ mang quốc tịch nước khác như Hoa Kỳ, Canada, Lào, Cam-pu-chia… và thậm chí có cả người định cư  chui, không có giấy tờ hợp pháp. Tuy nhiên, theo sự ước lượng từ nhiều nguồn, hiện có khoảng 350.000 người gốc Việt đang sinh sống, lao động, kinh doanh, học tập tại Pháp. Họ gồm nhiều thế hệ, sống tập trung vào các vùng có thành phố lớn như Paris, Marseille, Bordeaux, Lyon, Toulouse  v.v… 

 

    Một bộ phận không nhỏ trong số 350.000 người Việt tại Pháp có nhu cầu về đời sống tâm linh, họ đi chùa hay đi nhà thờ... tùy theo tín ngưỡng của ḿnh. Mọi con số về tín đồ gốc Việt của mỗi tôn giáo cũng chỉ là sự ước lượng. Với sự thận trọng vừa nêu trên, có thể xác định là hai tôn giáo được nhiều người Việt tại Pháp theo nhất là Phật giáo (50-60%), Công giáo (20-25%). Các đạo khác, tuy có nhiều tín đồ ở quốc nội như Tin Lành, Hồi giáo và đặc biệt là Cao Đài, Ḥa Hảo cũng chỉ quy tụ thành nhóm tượng trưng, số lượng không đáng kể.

 

    Nhà Nước Pháp quản lư tôn giáo như thế nào?

 

    Nước Cộng ḥa Pháp là một nhà nước thế tục lớn trên thế giới, dựa trên Luật 1905 về tôn giáo tách rời nhà thờ và nhà nước  và các đạo luật sau đó, phát triển tinh thần Luật 1905, để xử lư mọi vấn đề liên quan đến tôn giáo. Đối với Công giáo, c̣n thêm Thỏa ước 1801 (Concordat de 1801) riêng được áp dụng ở hai vùng Alsace và Lorraine ở miền Đông, giáp giới với Đức. Theo thỏa ước này, giám mục và linh mục Công giáo tại Alsace và Lorraine đều do nhà nước bổ nhiệm và trả lương, sắc lệnh bổ nhiệm được đăng trên Công báo Cộng ḥa Pháp, sau đó Vatican mới công bố tấn phong.

 

    Theo tinh thần Luật 1905, nhà nước sở hữu và bảo quản các cơ sở thờ phụng Công giáo, có quyền chấp nhận hay không việc phong chức cho hàng giáo phẩm cấp cao (như phong giám mục); các tôn giáo không được dùng nhà thờ hay danh nghĩa tôn giáo vào việc chính trị (ở Pháp, không có đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo hay Xă hội Thiên Chúa giáo như ở Đức hay Italia); không tôn giáo nào được xúc phạm tôn giáo khác (một quyển Thánh Kinh do Giáo phận Công giáo Versailles in, có đoạn xúc phạm đạo Do Thái, bị nhà nước không cho lưu hành, thế mà Pháp lấy chùa và đất chùa xây lên những nhà thờ  như nhà thờ Chánh ṭa Hà Nội và khu đất Khâm sứ  là chùa Báo Thiên, nhà thờ Trà Kiệu là chùa Bảo Châu ở Đà Nẵng, nhà thờ La Vang và khu đất trên 22 hetta là chùa Lá Vằng, nhà thờ Đức Bà là ngôi chùa cổ khi Pháp đặt bản doanh đoàn quân xâm lược đầu tiên ở Saig̣n… NDVN); cấm không được truyền đạo ào ạt và truy ép (prosélytisme); trong các trường học công lập, không ai được bộc lộ dấu hiệu lộ liễu biểu dương tôn giáo của ḿnh). (không được mang khăn trùm Hồi giáo, Thánh giá Công giáo, mũ chụp kippa Do Thái...

 

    Tất nhiên, một linh mục hay nam, nữ tu sĩ nào cũng có quyền cá nhân tham gia hoạt động đảng phái, chính trị, nhưng không được dùng danh nghĩa giáo hội của ḿnh. Trường hợp linh mục như Nguyễn Hữu Lễ từ Mỹ sang,  hay linh mục Nguyễn Văn Hùng từ Đài Loan, tạt qua Pháp, thuê pḥng hội họp tuyên truyền chống Việt Nam, được vài chục người đến nghe là hoàn toàn không nằm trong cơ cấu của Giáo hội Công giáo Pháp  và nhất là không được quyền sử dụng danh nghĩa Giáo hội Công giáo.

 

    Những người Công giáo tại Pháp hành đạo một cách dung ḥa, đầy t́nh nhân ái. Mới đây, nhân dịp đón tiếp Giáo hoàng Benedicte XVI sang thăm, có khoảng 200.000 người tập hợp tại Lourde là nơi hành hương lớn thứ hai sau Roma, trong đó có nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo từ các nước khác nhau đến. Nhưng mọi việc đều diễn ra trong trật tự, an toàn. Cái chính là hàng chức sắc và người Công giáo Pháp tuân thủ nghiêm chỉnh Pháp luật của nhà nước.

 

    Ở Pháp không có Ban tôn giáo Chính phủ, nhưng trên mặt pháp lư, Bộ trưởng Nội vụ phụ trách tôn giáo thông qua một  cơ  quan gọi  là Văn pḥng  Quản  lư  tín  ngưỡng (Bureaus des Cultes), hiện nay văn pḥng này do ông Didier Leschi đứng đầu, lo phát hiện và đề nghị xử lư các vi phạm pháp luật về tôn giáo. Người đối thoại với cơ quan chức năng chuyên trách là các cơ cấu đại diện cho mỗi tôn giáo ở trung ương và địa phương.

 

    Ở trung ương, các cơ cấu này là Hội đồng Giám mục (Công giáo), Hội đồng Quản trị Hiệp hội Tin Lành (Conseil d’Administration de la Fédération Protestante), Hội đồng Pháp quốc Hồi giáo (Conseil Franais du Culte Musulman), Hội đồng Các Tổ chức đại diện Do Thái giáo (Conseil Représentatif des Institutions Juives de France). Ngoại trừ Hội đồng Giám mục Công giáo là một tổ chức của Giáo hội Công giáo Vatican được Nhà nước Cộng ḥa Pháp công nhận,  các cơ cấu khác đều do Nhà nước khuyến khích thành lập. Thậm chí, Bộ Nội vụ c̣n đứng ra triệu tập, chọn lựa thành viên cho Đại hội thành lập Hội đồng Pháp quốc Hồi giáo đầu tiên vào hai ngày 19 và 20/12/2002 ở lâu đài Nainville-les-Roches, Essonne dưới thời ông Sarkozy c̣n là Bộ trưởng Nội vụ, từ khi ông lên làm Tổng thống Cộng ḥa Pháp tháng 5/2007 th́ bà Anne-Marie Alliot lên thay thế.

 

    Riêng đối với tín đồ Phật giáo tại Pháp, cho đến nay vẫn chưa có một cơ cấu chung trên toàn quốc.

 

    Người Công giáo Việt Nam tại Pháp

 

    Nhiều nguồn khác nhau ước lượng con số từ 7 đến 8 vạn người gốc Việt tại Pháp theo đạo Công giáo, tức khoảng 20-25% Việt kiều tại nước này, trong khi tín đồ Công giáo gốc Việt ở Mỹ là 30% (vào khoảng 200 ngàn trong sổ danh bộ hộ tịch rữa tội và đăng kư hội viên mới đi lễ nhà thờ gần nơi cư trú, cho nên phải đóng một số  tiền đăng kư tiền, dâng lễ và đi lễ mỗi tuần  chưa tới 20% kể cả giáo dân chết, NDVN) tổng số Việt kiều Mỹ. C̣n ở nước ta hiện Công giáo chiếm 6,5% trên tổng số 85 triệu dân.(thật ra chỉ có vào khoảng 3 triệu giáo dân gồm có cả giáo dân sống và giáo dân chết Theo The 1997 Grolia Multimedia Encyclopedia:  “…Although the majority of ethnic Vietnamese traditionally considered themselves Buđhist of Confucianist, there are about 3 million Roman Catholics, most of whom now live in the south. Members of two religious sects, the Cao Dai (an amalgam of Eastern and Western traditions) and the Hoa Hao (a radical form of Buddhism), live mainly in the Mekong delta area and number about 1 million each. Like the ethnic minorities, these religious groups have resisted assimilation into the majority culture and even today are under considerable pressure to conform to the government’s socialist ideals.” (Trích Dân số giáo dân Công giáo Việt Nam của Lê Nhu)THẾ NÀO LÀ TRUYỀN ĐẠO TRÁI PHÉP?   (NDVN)

 

    Do lịch sử của mối quan hệ Pháp - Việt và quá tŕnh du nhập đạo Công giáo vào Việt Nam gắn với vai tṛ quan trọng của Giáo hội và giáo sĩ  Pháp, nên phát sinh một số đặc điểm sau.

 

   Một là, Giáo hội Công giáo Pháp và Giáo hội Công giáo Việt Nam có quan hệ mật thiết từ hàng trăm năm nay và tiếp tục cho đến bây giờ. Các vị giám mục, chức sắc bề trên các ḍng tu nam, nữ trong nước, mỗi khi đi công du sang Tây Âu hay Bắc Mỹ đều ghé qua Pháp, nhiều vị ghé thăm Giáo xứ Việt Nam tại Paris. Hàng giám mục Pháp cũng có dịp đến Việt Nam. Gần nhất là đoàn Hội đồng Giám mục Pháp dẫn đầu là Hồng y Ricard, Chủ tịch, đă có chuyến thăm Việt Nam từ 24/11 đến 4/12/2006. Đoàn đă đi thăm Hà Nội, Hải Pḥng, Thanh Hóa, Nha Trang, Kon Tum, TP HCM, Mỹ Tho và đă thấy tận mắt, nghe tận tai t́nh h́nh tôn giáo tại Việt Nam, giữ lại rất nhiều ấn tượng tốt.

 

    Hai là, Giáo hội Công giáo Pháp tiếp tục đào tạo hàng giáo phẩm Việt Nam. Hội Truyền giáo Paris (Missions Etrangères de Paris, MEP) luân phiên tiếp nhận linh mục Việt Nam và tài trợ để họ tu học tại Pháp, hoàn thành luận văn thạc sĩ, hoặc luận án tiến sĩ. Nhiều vị khi trở về nước đă được Vatican phong giám mục, một số khác giữ trách nhiệm giảng dạy tại các chủng viện từ Bắc chí Nam. Niên khóa 2007-2008, có gần 60 linh mục Việt Nam đến từ các giáo phận trong nước được MEP tài trợ, đăng kư học tại các đại học Công giáo Pháp. Gần như tất cả đều muốn trở về nước hành đạo.

 

    Ba là, Việt Nam đang  xuất khẩu  linh mục và nam, nữ tu sĩ sang Pháp. Giáo hội Công giáo Pháp đang thiếu trầm trọng linh mục và tu sĩ. Các đại chủng viện Pháp đều có tuyển chọn thanh niên Công giáo ở Việt Nam đưa sang học, mong sau khi được thành linh mục sẽ có một số ở lại, phục vụ tại các họ đạo Pháp. Các ḍng tu nam nữ Pháp cũng chung trong t́nh trạng thiếu ân gọi đi tu này. Các ḍng tu đều lo tuyển nam, nữ thanh niên Công giáo Việt Nam đưa sang Pháp đào tạo, đông nhất là thanh niên Công giáo vùng Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế và đặc biệt là Nghệ An). Thí dụ như ḍng Đức Mẹ Lên Trời (Assomption), hiện nay có hơn 30 nam thực tập sinh người Việt, trong đó chừng 20 người là dân các xă Công giáo xứ Nghệ. Hàng trăm thực tập sinh nam, nữ Việt Nam đệ tử các ḍng, chủng sinh khắp các giáo phận Pháp được đào tạo trong tinh thần đi tu  trong môi trường phi Kitô hóa của Tây Âu, phải hội nhập và sống với Nhà nước thế tục Cộng ḥa Pháp. 

 

    Trong bầu không khí như vậy, đại đa số người Công giáo gốc Việt tại Pháp đi lễ, lo việc quan hôn tang tế tại nhà thờ của họ đạo nơi ḿnh cư ngụ, hệt như mọi giáo dân Pháp khác. Song  ngay cả ở nơi có đông người Việt sinh hoạt như tại quận 13 Paris cũng có  hiện  tượng  nhạt đạo  hay  khô đạo  trong người châu Á nhập cư, nên có đông giáo dân bản xứ tới nhà thờ hơn.  C̣n một số người ít ḥa nhập,  thường là dân  nhập cư  hay tới lui Giáo xứ Việt Nam ở Paris hoặc các Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Lyon, Versailles hay Marseille..., ở những cơ cấu do các ṭa tổng giám mục sở tại quản lư không để dùng danh nghĩa tôn giáo nhằm chống chính quyền Việt Nam.

 

    Để hiểu rơ hơn các giáo xứ hay cộng đoàn này, có thể lấy thí dụ Marseille  làm điển h́nh. Trong bản tin ngày 21-3-1983, Cộng đoàn Công giáo Marseille đă tuyên bố lập trường như sau:

 

    1. Cộng đoàn là một tổ chức thuần túy tôn giáo, trực thuộc địa phận Marseille. Cộng đoàn gồm tất cả mọi người muốn nhiều lần trong năm họp nhau thờ phụng Chúa và sống đạo trong t́nh đồng bào tương thân, tương trợ.

 

    2. Tổ chức này dựa trên tinh thần bác ái và nghèo khó Phúc  Âm. Trong cộng đoàn, mỗi người cố gắng quên ḿnh để nghĩ đến tha nhân. Ngân quỹ của cộng đoàn là sự đóng góp tự do của giáo dân để dùng vào việc chung.

 

    3. Cộng đoàn cố gắng sống cởi mở, luôn sẵn sàng tiếp đón tất cả đồng bào, v́ tất cả đều là con Chúa. Với tính cách đoàn thể tôn giáo, cộng đoàn không làm chính trị, nhưng trên b́nh diện cá nhân, mỗi người đều có quyền tự do hành động.

 

    Đây là sự khác biệt rất lớn, so với các cộng đoàn Công giáo gốc Việt ở Hoa Kỳ hay Australia. Tại những quốc gia này, có những tổ chức núp sau danh Công giáo, tuy không tập hợp đông giáo dân nhưng kịch liệt chống phá đất nước, chống phá đường lối đại đoàn kết dân tộc nhằm xây dựng và bảo vệ quê hương của  Nhà nước Việt Nam.

 

    Về tín đồ phật giáo Việt Nam tại Pháp

 

    Có người nói rằng, số tín đồ Phật giáo Việt Nam tại Pháp lên đến 25 vạn, nhưng lại có người cho là chỉ non 25 ngh́n chứ không hơn! Cả hai ước lượng đều có khả năng đúng. V́ đạo Phật là một tôn giáo mở, không tổ chức chặt chẽ, nếu coi phật tử là người có đi chùa một vài lần vào những dịp đưa linh, gửi tro hay cầu siêu cho người thân th́ phải hơn 25 vạn. C̣n như chỉ thống kê người đều đặn người đến chùa lễ Phật ngày Rằm, ngày Nguyên tiêu, trai lạt định kỳ, chắc chỉ dưới 3 vạn!

 

    Dù sao, số người Việt theo đạo Phật, ít nhiều đi chùa cũng là thành phần đông nhất, chiếm hơn nửa số phật tử tại Pháp, nơi Phật giáo Việt Nam có bề dày lịch sử. Ngay từ năm 1917, đă có chùa Fréjus, miền Nam nước Pháp. Bộ Thuộc địa Pháp lúc đó dựng lên để thờ  lính An Nam chết cho Pháp  (soldats annamites morts pour la France). Trong thời gian chiến tranh chống Mỹ đă bắt đầu thêm nhiều chùa khác. Từ sau năm 1975 đến nay, có khoảng 30 chùa, trên  toàn nước Pháp nhưng tập trung nhiều nhất là ở hai vùng Paris và Marseille. Có ngôi chùa khang trang bề thế như Trúc Lâm (ở Villebon sur Yvette) hay Linh Sơn (ở Joinville Le Pont), có chùa chỉ là một nhà loại cư gia nhỏ như Hoa Nghiêm (ở Villeneuve le Roi).

 

    Phật giáo Việt Nam tại Pháp về giáo lư mang đặc tính của Phật giáo trong nước, có sự hỗn dung giữa Thiền tông, Tịnh độ tông, Mật tông và ḥa hợp yếu tố Nho -Lăo Trung Quốc, lồng vào  đạo  thờ cúng tổ tiên. Các nhà nghiên cứu Phật học Pháp gọi chung là  Mahayana vietnamien  để phân biệt với Theravada Campuchia - Lào - Thái, với Zen Nhật Bản, với Lạt Ma giáo Tây Tạng, vốn là những trường phái có sắc thái  nguyên chất  hơn, ít hay không chấp nhận sự hỗn dung.

 

    Các ngôi chùa chia thành nhiều hệ thống khác nhau. Phía chính thức chấp nhận sự hướng dẫn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam gồm Trúc Lâm (và các chùa liên kết ở Toulouse, Marseille...) và Phật đường Khuông Việt ở Orsay. Hệ thống Linh Sơn quy tụ mươi chùa. C̣n nhóm chùa Khánh Anh bao gồm hai chùa ở Bagneux và Evry, chùa Vạn Hạnh ở Nantes.

 

    Riêng hệ thống Làng Mai của sư ông Thích Nhất Hạnh có vườn thiền rộng ở Dordogne và một số chùa nơi khác tại Pháp (Paris 14 hay Chatenay Malabry). Đặc điểm của hệ thống các chùa Làng Mai là người lui tới tham gia hoạt động  phần lớn là chính gốc Âu, tín đồ người gốc Việt không đông  lắm. Về mặt giáo lư, Làng Mai có hiện đại hóa để thích hợp với tâm lư Âu - Mỹ. Số đông phật tử người Việt lại muốn giữ đạo Phật truyền thống! Tôn giáo trong người Việt định cư tại Pháp (ANTG số 794, thứ Tư ra ngày 1/10/2008)

 

Đông đảo tăng ni phật tử trên khắp thế giới tới dự Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc 2008 tại thủ đô Hà Nội.

    Hệ thống các chùa đều không có hoạt động chính trị công khai chống chính quyền Việt Nam. Tuy nhiên, có một số thế lực muốn gây sức ép buộc một số chùa, nhất là trong nhóm chùa Khánh Anh phải làm chính trị, phải treo cờ vàng ba sọc hay ép xây dựng tượng đài thuyền nhân trong khuôn viên của chùa. V́ lư do tranh thủ phật tử, có chùa phải nghe theo. Cái gọi là Văn pḥng đại diện Giáo hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam của Vơ Văn Ái, được phật tử Việt kiều và chính quyền Pháp xem là một tổ chức chính trị chứ không phải một cơ sở tôn giáo, lại càng không có tín đồ tới lễ lạy. Việc Vơ Văn Ái đứng sau giật dây dựng lên Giáo chỉ số 9 đă gây ra bất b́nh trong phật tử người Việt tại Pháp và ở các nước.

 

    Hiện nay, Nhà nước Pháp chưa có tập hợp các chùa Phật giáo thuộc tất cả các hệ phái thành một cơ cấu đại diện duy nhất, như đối với Tin Lành hoặc Hồi giáo. Chưa có luật lệ trong việc đào tạo tăng ni, việc được phong làm ḥa thượng hay ni cô là rất tùy tiện. Một là v́ số tín đồ Phật giáo c̣n rất ít so với tổng dân số nước này.

 

    Đối với hơn 60 triệu dân Pháp, Phật giáo c̣n là một tôn giáo ngoại vi. Hai là Phật giáo chỉ bắt đầu phát triển với các đợt người tị nạn Đông Nam Á tới Pháp sau 1975, nên c̣n mới so với lịch sử các tôn giáo khác tại Pháp. Ba là những người theo Phật giáo chưa bao giờ gây ra bất cứ chuyện ǵ có phương hại đến trật tự xă hội hay an ninh quốc gia của nước sở tại. Nhưng chắc thế nào rồi cũng sẽ đến lúc tiến tới ra đời một loại  Hội đồng Pháp về Phật giáo  (Conseil Franais du Culte Bouddhiste) như đối với Hồi giáo. (hiện nay, Pháp và Ư đă công nhận Phật giáo là tôn giáo của đất nước, NDVN).

 

    Để kiều bào có tín ngưỡng thêm gắn bó với dân tộc

 

    Hiện nay, một trong những thủ đoạn hàng đầu của các thế lực chống đối cách mạng Việt Nam là việc sử dụng danh nghĩa tôn giáo, sử dụng chiêu bài  ở Việt Nam không có tự do tín ngưỡng  cho các đạo Phật, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài hay Ḥa Hảo! Các thế lực này nắm một số phương tiện truyền thông nhất là các báo điện tử, ráo riết tung tin  chiến tranh tâm lư  trên mạng Internet. Họ thường t́m cách xuyên tạc các sự kiện diễn ra ở trong nước, nhất là việc các tôn giáo đ̣i lại đất đai đă được Nhà nước thống nhất quản lư từ nhiều năm nay, dựng lên việc lực lượng chức năng Việt Nam đàn áp người theo đạo bằng dùi cui hay lựu đạn cay. Việc lực lượng ǵn giữ trật tự công cộng của một nước sử dụng các phương tiện trấn áp để giải tán các đám đông tụ tập trái phép là việc làm b́nh thường của một quốc gia. Song các thế lực này rất đắc chí khi vu cáo chính quyền Việt Nam sử dụng các biện pháp trấn áp để giữ ǵn trật tự công cộng. 

 

    Kiều bào có tín ngưỡng và tín đồ các tôn giáo khác nhau tại Pháp  nh́n nhận đúng bản chất sự việc, không  để các tổ chức chống đối sử dụng danh nghĩa tôn giáo lừa bịp, kích động có hành động có hại cho đất nước.

 

    Trước tiên và trên hết phải thấy rằng tại Pháp có người xưng danh  đạo này hay đạo nọ để chống đối chính quyền Việt Nam, nhưng không thể có cơ sở thờ tự, tổ chức tôn giáo nào được sử dụng chính thức và hợp pháp để thực hiện việc chống đối này. V́ Luật về tôn giáo tại Pháp không cho phép.

 

    Ngoài ra, kiều bào có tín ngưỡng hay không họ ngày càng đi lại, giao lưu trực tiếp với trong nước, ngày càng tiếp xúc với thực tế một Việt Nam trên đà vươn lên vượt bậc, tiếp xúc với chính sách thông thoáng mọi mặt của Nhà nước Việt Nam, nhất là đối với đa số người theo đạo Phật. C̣n Tin Lành, Cao Đài và Ḥa Hảo th́  hầu như không có bao nhiêu tín đồ trên đất Pháp. Đối với Công giáo, Vatican và giáo hội Việt Nam cũng như Giáo hội Pháp đang chủ trương đối thoại để phát triển, xu hướng chung là tiến tới b́nh thường hóa mọi quan hệ Nhà nước - Nhà thờ. Tôn giáo trong người Việt định cư tại Pháp (ANTG số 795, thứ Ba, ra ngày 7/10/2008)

 

 

 

Đỗ Mạnh Hà, Paris, ngày 21/9/2008

NDVN, ngày 16/10/08



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend