NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

Bàn về Quan điểm của Hội đồng Giám mục VN về TGM Ngô Quang Kiệt


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”….

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

 Websites hải ngoại

 

* Cong San

* Nhan Dan

* Cong An N.D.

* Quân Đội Nhân Dân

* Lao Dong

* Thanh Nien

* Tuoi Tre

* Saigon G, P.

* VNA Net

* Voice of V.N.

* Dan Tri.

 

Websites hải ngoại

 

* Chuyen Luan.

* Sach Hiem

* Dong Duong Thoi Bao

* Giao Diem Online

* Charlie Nguyen

 

 

 

 

Thị trường chứng khoán lại sụt giảm trước viễn cảnh u ám của kinh tế Hoa Kỳ

 

 

 

Hai ngày sau cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Washington, các thị trường chứng khoán thế giới lại sụt giảm, nhất là sau khi ngân hàng Mỹ Citigroup loan báo sẽ cắt giảm 50 ngàn việc làm trong những tháng tới

 

    Thông tin này đă khiến thị trường Wall Street hôm qua sụt mất 2,63% điểm. Tại châu Âu, các thị trường tiếp tục xu hướng sụt giảm . Tính đến trưa hôm nay, Paris bị mất 1,57% điểm, Luân Đôn 1,50% và Francfort 1,39%.

 

    Tại châu Á, sau khi Nhật Bản hôm qua xác nhận là kinh tế đă đi vào suy thoái, thị trường Tokyo hôm nay sụt 2,28% vào giờ đóng cửa. Hồng Kông cũng bị mắt 4,54% điểm.

 

    Theo một nhà phân tích tài chính ở Nhật Bản, mối lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu đang đè nặng lên các thị trường. Trong cuộc họp thượng đỉnh tại Washington vừa qua, các nước công nghiệp phát triển và các nước đang trổi dậy đă cam kết sẽ phối hợp các chính sách chấn hưng kinh tế và giám sát tốt hơn nền tài chính toàn cầu. Nhưng cuộc họp thượng đỉnh này lại không đề ra những kế hoạch cụ thể nào, cũng như không lập ra một cơ chế để kiểm soát hoạt động của các thị trường

 

Thanh Phương, RFI, ngày 18/11/08

 

 

  

Kinh tế của Nhật Bản và Hàn Quốc càng thêm u ám

 

T́nh h́nh kinh tế ngày càng trở nên tồi tệ tại châu Á. Thị trường chứng khoán Tokyo lại tụt giảm. Hai lĩnh vực ngân hàng và xe hơi của Nhật Bản gặp nhiều khó khăn. C̣n tại Hàn Quốc, chưa bao giờ số doanh nghiệp bị phá sản lại đạt mức cao như vậy từ 3 năm qua

 

Hôm nay thị trường chứng khoán Tokyo đă đóng cửa với chỉ số Nikkei bị mất đi gần 60 điểm, nghĩa là tụt giảm 0,66%. Các nhà đầu tư tỏ ra dè dặt trước những khó khăn tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế thế giới, đặc biệt là trong các lĩnh vực ngân hàng và công nghiệp xe hơi.

 

Như vậy là ngân hàng số một của Nhật Bản, Mitsubishi UFJ Financial Group, đă công bố những kết quả trong sáu tháng đầu năm nay c̣n tệ hại hơn là dự trù, mặc dù ngân hàng này đă quyết định tăng số vốn là 990 tỷ yen (tức 8 tỷ eurô). C̣n tập đoàn tài chính số 3 của Nhật, Sumitomo Mitsui financial Group, th́ tụt giảm gần 8% cho dù tập đoàn này cũng có ư định tăng nguồn vốn. Do vậy mà các nhà đầu tư càng tỏ ra bi quan cho cả lĩnh vực ngân hàng.

 

Về phần công nghiệp xe hơi, Toyota, tập đoàn xe hơi số một tại Nhật Bản, thông báo hôm nay là tất cả các nhà máy đặt tại Hoa Kỳ sẽ ngưng sản xuất xe hơi trong hai ngày 22 và 23 tháng 12. Lư do là v́ mức cầu đă sụt giảm trên thị trường Hoa Kỳ. Đầu tháng này Toyota đă cho biết là tính đến tháng mười số xe bán ra tại Mỹ đă giảm đi gần 26% trong một năm.

 

C̣n mức lời của công ty Nissan sẽ là con số không trong quư hai của năm nay v́ mức cầu giảm và v́ đồng yen c̣n quá mạnh. Ông Carlos Ghosn, chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn Renault và Nissan, đă tuyên bố với nhật báo Mỹ Wall Street Journal rằng năm 2009 sẽ là một trong những năm khó khăn nhất của tập đoàn này.

 

Trong lúc đó, tại Hàn Quốc, có 321 doanh nghiệp bị phá sản trong tháng mười, con số cao nhất từ tháng ba năm 2005. Trong tháng trước đă có 203 công ty bị phá sản tại Hàn Quốc.

 

Thanh Thủy, RFI, 19/11/08

 

 

 

 

 

 

 

Dân “C” Vatican GM Nguyễn Văn Nhơn

 

Bàn Về Quan Điểm Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

Về Ông Ngô Quang Kiệt

 

 

 

Ngày 23-9-2008, UBND TP. Hà Nội đă có văn thư số 1437/UBND-NC gửi Hội đồng Giám mục Việt Nam do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo kư. Nội dung văn thư nói về những hành vi vi phạm pháp luật của ông Ngô Quang Kiệt và một số linh mục tại giáo xứ Thái Hà và chính sách tôn giáo của nhà nước như những thông tin mà báo chí truyền h́nh đă đưa tin.

 

Điều đáng chú ư trong văn thư này, chính quyền TP. Hà Nội đưa ra hai kiến nghị:

 

 

* Từ Giải Khăn Sô Cờ Ba Que Quàng Trên Cổ BENEDICT XVI Đến Ṭa Khâm Sứ Cuồng tín, theo định nghĩa của Giáo sư Nguyễn Mạnh Quang, là tổng hợp của ngu dốt, hợm hĩnh, và huênh hoang.”  Đúng vậy, v́ cuồng tín cho nên con người tưởng rằng ḿnh đang ở trong một hội “thánh” dù qua những thực tế lịch sử, chúng ta không thấy một lư do nào để tin giáo hội Công giáo hoàn vũ là một hội “thánh” cả.  “Hội thánh” chẳng qua là danh xưng tự phong của một tổ chức rất thế tục, buôn thần bán … thánh.  V́ bị nhồi sọ và tin rằng ḿnh đang ở trong một “hội thánh” cho nên các tín đồ của cái gọi là “hội thánh” này trở nên hợm hĩnh kiêu căng, và từ đây đến sự huênh hoang là điều tất nhiên....

 

* Dân “C” Vatican Ngô Quang Kiệt nói: “…rất là nhục nhă khi cầm cái hộ chiếu VN” ...Ngày nay, vào ngày 20 tháng 9 năm 2008, lại có thêm một tên dân “C” Vatican, TGM Ngô Quang Kiệt, “Cha nói là Chúa nói, Cha chơi là Chúa chơi tức là thêm sức cho con dân “C” đến gần với Chúa…Cha lắp đít con nít là Chúa lắp đít…” [đó là ư Chúa, amen] nói cho trên 3 triệu Dân “C” Vatican đang sinh sống tại Việt Nam, là chúng ta không phải con dân “quốc tịch” Việt nam, mà là con dân “C” Vatican: "Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhă khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam...”....

 

* Bàn về vụ chính quyền trừng phạt đích đáng bọn giáo dân làm Lọan Đọc Kinh! ....Một số truyền thông chống Cộng dỏm đă làm ồn ào về vụ đ̣i đất cho thằng khâm sứ. (Thằng mất dậy Alexandres de Rhodes gọi Đức Phật là thằng trong sự hả hê sung sướng của bọn linh mục An Nam bợ đít Tây!). Bất cứ giáo hội hay tôn giáo nào cũng phải tuân thủ luật tắc của đất nước dân tộc. Không phải v́ dựa hơi bọn Công Giáo thực dân La Mă, mà giáo dân ta được phép làm lọan, coi thường luật pháp....

 

Tên Việt gian TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

* Bản Chất Nô Lệ Của Bọn Giáo Hội Công Giáo VN Hay Là Đ̣i Đất Cho Thằng Khâm Sứ  Tin trong nước cho biết bọn giáo hội Công Giáo VN, trước kia là Giặc Áo Đen bán nước cho Tây, nay vẫn c̣n là bọn tay sai, tôi đ̣i, con ở, bồi bếp của bọn Bạch Quỷ La Mă, đă xúi dục giáo dân đ̣i đất cho thằng khâm sứ La Mă....

 

* Bản Chất Và Hiện Tượng Bọn Giặc Áo Đen Bán Nước Và Giáo Dân Ngu Nghiện Đạo... .Bọn Giặc Áo Đen Bán Nước, tay sai bản địa của Tây và bọn giáo dân dốt nát ngu đạo cuồng tín ngày nay lại lưu manh gian dối cầu nguyện đ̣i đất đúng là bản chất của bọn Việt gian, chúng không ngừng nghỉ khai thác khó khăn của đất nước để đội đít bọn mất dậy Công Giáo La Mă....

 

* HẬU QUẢ TỔNG KIỆT “Cầu Nguyện Đ̣i Đất”: Dân Việt Thấy Rơ Bản Chất Công Giáo: Sau lời nói “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhă khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam” của ông Ngô truyền thông Công giáo gần như khựng lại và bị sốc. Tuy nhiên, sau khi choáng váng bởi câu nói mà chính họ cũng phải mường tượng ra một viễn cảnh tồi tệ cho vụ việc “cầu nguyện đ̣i đất”, thói chống chế lại xuất hiện một cách “cuồng tín” hơn.

1. Vận động các giáo sĩ, giáo dân chấp hành đúng quy định của nhà nước, hoạt động tôn giáo trong khuôn khổ pháp luật, giữ ǵn và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung ḷng xây dựng và bảo vệ quê hương đầt nước.

 

2. Xem xét, xử lư và đề nghị xứ lư nghiêm minh theo đúng quy định của giáo hội đối với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, linh mục Vũ Khởi Phụng, các giáo sĩ Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong; đồng thời yêu cầu thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo của các vị này ra khỏi giáo phận Hà Nội.

 

Đáp lại văn thư của UBND TP. Hà Nội, ngày 25-9-2008, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Nguyễn Văn Nhơn đă gửi văn thư số 10/GHVN trả lời như sau:

 

“Chúng tôi đă nhận được văn thư số 1437/UBND-NC, do ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, kư ngày 23-9-2008, về việc “xử lư những vi phạm của một số giáo sĩ thuộc giáo phận Hà Nội”.

 

Trong văn thư này, quư Ủy ban có kiến nghị Hội đồng Giám mục Việt nam “xem xét, xứ lư và đề nghị xử lư nghiêm theo qui định của Giáo hội đồi với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, linh mục Vũ Khởi Phụng, các giáo sĩ Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong”.

 

Sau khi xem xét, chúng tôi thấy các vị này không làm bất cứ điều ǵ ngược lại giáo luật hiện hành của Giáo hội Công giáo.

 

V́ thế chúng tôi xin thông báo để quư Ủy ban được rơ; đồng thời xin gửi kèm theo đây bản Quan điểm của Hội đồng Giám mục Việt Nam về một số vấn đề trong hoàn cảnh hiện nay, để quư vị tham khảo thêm”.

 

Như vậy là quan điểm đă rất rơ. Một công dân “có vai vế” vi phạm pháp luật Việt Nam bị chính quyền cảnh cáo, nhưng không hề vi phạm vào "giáo luật" nào của giáo hội. Phải chăng giáo hội (tổ chức) ấy đang đào tạo ra những con người (cho phép được) vi phạm pháp luật quốc gia, mà không vi phạm giáo luật? Không hiểu ông Nguyễn Văn Nhơn đang gửi thư phúc đáp chính quyền hay đang công khai lôi Giáo hội Công giáo và con chiên của ḿnh vào chống đối lại chính quyền, cụ thể là giáo dân từ nay trở đi có làm bất cứ việc ǵ miễn là tuân thủ "giáo luật" nhà thờ là được rồi, không cần phải quá chú ư vào pháp luật nhà nước mà làm ǵ. Thực ra phát biểu này không những không khôn ngoan mà c̣n cho thấy một giáo hội bảo thủ và thừa hưởng những phát ngôn mang nặng tính chất thời ngoại thuộc.

 

Không những thế, thư phúc đáp c̣n gửi đính kèm một bản gọi là “Quan điểm của Hội đồng Giám mục Việt Nam về một số vần đề trong hoàn cảnh hiện nay”. Nghe có vẻ rất hùng hồn nhưng ngây thơ, rỗng tuếch và không kém phần thách thức. Thực chất khi chính quyền Hà Nội gửi thư yêu cầu xử lư cũng là một nước cờ khôn ngôn, để nói cho hết nhẽ thôi. Nếu tiếp tục vi phạm pháp luật, đe dọa chính quyền và phát ngôn bừa băi như vừa rồi th́ pháp luật sẽ xứ lư ngay mà không cần phải hỏi đến cái thứ “giáo luật” ấy nó quan trọng như thế nào. Đừng thấy vậy mà tỏ vẻ “oai”. Và cũng là dịp để chính quyền biết đă có một cái thứ “giáo luật” trời ơi đang trôi nổi ở Việt Nam. Phát ngôn của Hội đồng Giám mục Việt Nam như vậy sẽ tạo ra một tiền lệ không hay có tính chất cổ vũ người vi phạm pháp luật và tạo ra những vụ việc lặp lại tương tự.

 

Sau đây chúng tôi xin phân tích một số điều trong bản “Quan điểm của Hội đồng Giám mục Việt Nam về một số vần đề trong hoàn cảnh hiện nay”.

 

I. T̀NH H̀NH

 

1.Giáo hội không có chức năng làm chính trị, nhưng cũng không đứng bên lề xă hội”.

 

- Câu nói này mâu thuẫn với những hành động của Hội đồng Giám mục khi gửi đơn cho chính quyền với giọng điệu rất dỏm và có tính chất ngụy biện: “chúng tôi thấy các vị này không làm bất cứ điều ǵ ngược lại giáo luật hiện hành của Giáo hội Công giáo”. Thế ra cả xă hội Việt Nam không thấy ǵ hết nên những giáo sĩ kia mới vi phạm pháp luật. Nếu “không có chức năng làm chính trị” th́ nên giữ chức năng làm đạo đức mà trước khi hoàn thiện đạo đức tôn giáo th́ nên hoàn thiện đạo đức công dân, có nghĩa rằng đừng vi phạm pháp luật, đừng miệt thị dân tộc, đừng chiếm phá tài sản của người khác. Và nếu “không đứng bên lề xă hội” th́ rất nên tuân thủ pháp luật của nhà nước, hoàn thiện tứ cách đạo đức của người công dân.

 

Nói tóm lại câu nói trên là bao biện, lươn lẹo.

 

2.Luật về đất đai tuy đă sửa đổi nhiều lần nhưng vẫn c̣n bất cập, chưa đáp ứng kịp đà biến chuyển trong đời sống xă hội, đặc biệt là chưa quan tâm đến quyền tư hữu chính đáng của người dân. Thêm vào đó nạn tham nhũng và hối lộ càng làm cho t́nh h́nh tệ hại hơn. Thiết nghĩ không thể có một giải quyết tận gốc nếu không quan tâm đến những yếu tố này ”.

 

- Phần trên “thấy các giáo sĩ không ngược với giáo luật”, “không làm chính trị”, nhưng phần này mở miệng ra th́ lại sặc mùi chính trị v́ thấy toàn chuyện chính trị không à.

 

Nói đến “Luật đất đai” là nói đến phạm vi và quyền hành của cơ quan lập pháp: Quốc hội. Chuyện sửa đổi pháp luật về đất đai nếu có th́ cũng phải đợi kỳ họp quốc hội tŕnh bày việc sửa đổi và tiến hành bỏ phiếu tán thành. Mọi người dân đều có quyền tham gia phát biểu đóng góp ư kiến, nhưng trước khi tŕnh quốc hội thông qua việc sửa đổi luật đất đai, tất cả các quy định về luật đất đai trước đó vẫn c̣n hiệu lực thi hành th́ tất cả công dân Việt Nam không kể là thành phần nào đều phải tuân thủ. Không lẽ cả Hội đồng Giám mục Việt Nam mà không hiểu chuyện này.

 

Qua vụ cầu nguyện “đ̣i đất”, cho thấy không có một công dân “giáo dân” nào được giáo dục điều này. Mảnh đất “Ṭa khâm sứ” đă được bàn giao cho nhà nước quản lư từ 50 về trước trong chính sách cải tạo nhà cửa ở miền Bắc, với đầy đủ những quy định pháp luật kèm theo những nghị định, thông tư, công văn hướng dẫn thi hành luật vừa bao quát vừa cụ thể. Những tài liệu trên Hội đồng Giám mục có thể tham khảo một cách không mấy khó khăn qua các phương tiện truyền thông trên internet.

 

Chính quyền Hà Nội dù trực tiếp quản lư th́ cũng chỉ có thể xem xét, tŕnh duyệt và cấp đất đai theo quy định mới, chứ không có một cơ sở pháp lư nào để giải quyết việc “đ̣i đất”, nhất là đất đó do chính quyền thực dân bảo hộ cấp, đă hết hiệu lực khi chính thể cầm quyền thay đổi. Và đặc biệt họ không thể xé luật đất đai để giải quyết riêng cho người Công giáo. V́ chính sách đất đai thời điểm đó có ảnh hưởng trên phạm vi rộng, liên quan đến nhiều tổ chức, tập thể và cá nhân khác. Nếu ai cũng vùng lên cầu nguyện “đ̣i đất” một cách bất chấp pháp luật như vậy th́ chẳng khác Việt Nam là nhà nước vô chính phủ.

 

Quyền tư hữu chính đáng của người dân được nhà nước bảo vệ theo khuôn khổ pháp luật và theo quy định của hiến pháp tùy theo mức độ và tính chất của từng thời kỳ. Nếu giáo hội thấy người dân nào trong xă hội bị xâm phạm v́ quyền “tư hữu” th́ Giáo hội cứ việc kiến nghị lên các cơ quan pháp luật của nhà nước. Kể mà Giáo hội lên tiếng từ cái vụ “dân oan đ̣i đất” mà Ḥa thượng Thích Quảng Độ cầm đầu ấy th́ hay biết mấy. Sao lúc đó không thấy ai trong Hội đồng Giám mục Việt Nam lên tiếng vậy ta? Máu “anh hùng” để quên ở đâu mất rồi?

 

C̣n chuyện tham nhũng, hối lộ là chuyện mà mọi người, mọi nhà quan tâm chứ chẳng riêng ǵ Giáo hội Công giáo, nên đưa nó vào vụ tranh chấp “đ̣i đất” này chẳng phải là “đánh bùn sang ao” với chế độ sao. Không “đ̣i đất” được cho ḿnh th́ quay sang nói xấu, xuyên tạc chứ không phải lời góp ư chân thành. Bởi nếu là sự quan tâm và góp ư chân thành th́ từ xưa tới nay, năm nào Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng phải gửi văn thư phê b́nh, chấn chỉnh nạn tham nhũng hối lộ và đừng để cho giáo dân của ḿnh tham gia vào việc đó chứ. Nhưng nếu nhà nước mà “trả đất” lại cho ḿnh th́ không khéo lại “Việt Nam vạn vạn tuế”, “Đảng cộng sản muôn năm và sáng suốt”.

 

3.Trong tiến tŕnh giải quyết những tranh chấp, một số phương tiện truyền thông thay v́ là nhịp cầu liên kết và cảm thông th́ lại gieo rắc hoang mang và nghi kỵ

 

- Nói đến gieo rắc hoang mang và nghi kỵ th́ truyền thông Công giáo trong gần một năm qua là giữ ngôi quán quân. Có thể Hội đồng Giám mục Việt Nam toàn là những người già cả, có lướt web được th́ cũng không thể ngồi lâu mà đọc tin tức lên không thấy truyền thông Công giáo chia rẽ như thế nào bằng việc “hiệp thông” đánh phá, bôi xấu chế độ, miệt thị pháp luật nhà nước. Thậm chí ngay từ những ngày cầu nguyện đầu tiên năm 2007 đă đe dọa rằng 6 triệu người Công giáo vùng lên có thể làm rung chuyển xă hội và dẫn đến sự sụp đổ của một chế độ. Nào là “máu đă chảy”, nào là “chúng ta phải đấu tranh tới cùng”, nào là “đ̣i đất cho bằng được”, nào là những người không ủng hộ việc đ̣i đất th́ đều bị kết tội là “quỷ xa-tan”… Như vậy chắc không phải là giao rắc hoang mang và lo sợ?

 

Nhà nước Việt Nam quá nhường nhịn với các tin tức như vậy, chỉ đến khi ông Ngô Quang Kiệt “lỡ lời” miệt thị dân tộc (được người Công giáo lôi vào ngữ cảnh mong muốn đất nước phát triển) th́ truyền thông mới thực sự vào cuộc. Và như đă thấy, cả nước đă phẫn nộ trừ những người Công giáo “hiệp thông” với ông Ngô Quang Kiệt là “khen thơm”. Đă vậy, người ta c̣n được thực mục sở thị những h́nh ảnh rất hài hước. Ông Ngô Quang Kiệt ngay sau khi viết “Đơn khiếu nại khẩn cấp” đe dọa chính quyền: “Chúng tôi có quyền sử dụng những khả năng có thể để bảo vệ tài sản của chúng tôi đă cho “giáo dân” bắc loa công suất lớn để phổ biến tinh thần “mong đất nước phát triển này”. Rồi sau ngày “lỡ lời”, ông ta cũng dùng loa công suất lớn phát lại đoạn băng nói chuyện với UBND TP. Hà Nội c̣n “giáo dân” th́ ngồi đầy sân vỗ tay tán thưởng v́ ngài Tổng nói "hay" quá.

 

4. “Các phương tiện truyền thông chỉ thực sự mang lại lợi ích cho con người và cộng đồng xă hội khi phục vụ sự thật và phản ánh thực tại một cách trung thực”.

 

- Không biết truyền thông Công giáo có được bao nhiêu chuyện “trung thực” trong đó khi không phản ánh một sự thật rằng: chùa Báo Thiên, một ngôi chùa nổi tiếng của Phật giáo đă bị Giám mục Puginier cấu kết với giáo gian Nguyễn Hữu Độ cướp phá. Đây chỉ nêu ra một ngôi chùa nằm trong vụ tranh chấp “đ̣i đất”, chứ nếu nói trắng ra th́ có rất nhiều ngôi chùa trên toàn quốc bị các giáo sĩ chiếm phá. Đó là “công lư và ḥa b́nh” của thời ngoại thuộc chăng? Đó là phục vụ sự thật chăng? Và nếu là sự thật th́ tại sao các linh mục khuyến khích giáo dân không nên đọc và tiếp xúc với các thông tin ngoài các trang web Công giáo. Phải chăng là “phục vụ sự thật” nhưng lại sợ sự thật? Vậy th́ người ta buộc phải nghi ngờ tính “trung thực” của truyền thông Công giáo. V́ đă là “trung thực” th́ sợ ǵ người ta nói khác ḿnh.

 

- Và “trung thực” nhất chính là “hợp thức hóa” khu đất lùm xùm cỏ cây làm “linh địa Đức Bà”, rồi tung tin đồn nhảm “Đức Bà hiện h́nh”, “Đức Bà hiển linh” để thu hút giáo dân ngoại tỉnh về “hiệp thông chiếm đất”…

 

Cũng như phần trước kéo chuyện “tham nhũng” vào cuộc, nay kéo đến chuyện “giáo dục”.

 

5.Ngày nay một trong những điều gây nhiều nhức nhối lương tâm là sự gian dối trong nhiều lĩnh vực, kể cả trong môi trường cần đến sự thật nhiều nhất là giáo dục học đường. Chắc chắn tất cả những ai tha thiết với tiền đồ của đất nước và dân tộc không thể không quan tâm đến t́nh trạng này

 

- Ôi chao, vĩ đại quá! Đúng như mong ước to lớn của ông Ngô Quang Kiệt cho dân tộc Việt Nam. Cứ như thể rằng trao Bộ Giáo dục cho Hội đồng Giám mục Việt Nam là sẽ có ngay sự thật không bằng. Nếu khi nào Hội đồng Giám mục Việt Nam được vinh dự thay thế Bộ Giáo dục th́ không cần dạy quá nhiều sự thật đâu. Chỉ cần dạy cho thật tốt môn lịch sử và đừng giấu giếm ǵ cả về những chính sách của đạo Công giáo Việt Nam trong quá tŕnh tiếp tay thực dân đế quốc xấm chiếm Việt Nam. Có lẽ cũng không cần phải dạy nhiều sự thật lịch sử làm ǵ không khéo lại “tẩu hỏa nhập ma” chỉ cần dạy ba câu nói này là đủ:

 

- “Không có sự hộ trợ của giáo dân Việt Nam, quân Pháp như con cua bị bẻ gẫy hết càng, không có cách ǵ để có thể xâm chiếm nổi Việt Nam” (Giám mục Puginier)

 

- “Thà mất nước, chứ không thà mất Chúa” (Linh mục Hoàng Quỳnh)

 

- “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhă khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam(Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt).

 

6.Bạo hành và bạo lực bắt nguồn từ chính tâm hồn con người… Nếu không được hướng dẫn và thực tập, con người sẽ dễ dàng chiều theo những tham vọng ích kỷ của ḿnh, và cái ác sẽ lan tràn trong đời sống xă hội”.

 

- Đáng khen một điều là Hội đồng Giám mục Việt Nam đă nhận thức được hành vi là “từ chính tâm hồn con người”, chứ nếu do “ư Chúa” th́ không biết sao mà nói. Không biết “cầu nguyện” bằng vác ḱm búa, xà beng đi phá phách, chiếm đất một cách bất chấp pháp luật có được xếp vào “bạo hành, bạo lực” không?

 

Có lẽ “ư tứ” bạo hành, bạo lực này để ám chỉ việc công an dùng hơi cay để trấn áp những thành phần “cầu nguyện” quá khích. Có một quốc gia nào có luật pháp, dân chủ mà để cho công dân của ḿnh làm ǵ th́ làm như vậy không? Cứ thử nh́n sang Mỹ xem một năm họ dùng bao nhiêu lần hơi cay để trấn áp những người gây rối. Xin Hội đồng Giám mục Việt Nam đừng nhầm lẫn giữa việc “đăng kư biểu t́nh” tức xin phép chính quyền và việc bất chấp cả pháp lệnh tín ngưỡng, pháp luật để gây mất trật tự anh ninh xă hội.

 

Trước khi bị công an dùng “hơi cay” tát vào “má trái” th́ HĐGMVN nên giáo dục giáo sĩ và con chiên của ḿnh đừng quá khích, đừng bất chấp pháp luật để chiếm đất của người khác. Nếu được như vậy th́ dù có muốn đưa “má phải” ra cho người ta tát, người ta cũng chẳng thèm tát đâu.

 

II. QUAN ĐIỂM

 

Phần này nói là “Quan Điểm” nhưng gần như tŕnh bày lại những ǵ mà chúng tôi đă nêu trong phần “T́nh H́nh”. Chỉ có điều khác cơ bản là giọng văn được đôn lên ở mức “kiến nghị”, chứ không lên gân “làm ngay”, “chấm dứt ngay”… theo kiểu đe dọa như “Đơn khiếu nại khẩn cấp” của ông Ngô Quang Kiệt.

 

1. “Trước hết về luật đất đai c̣n nhiều bất cập th́ nên sửa đổi cho hoàn chỉnh. Việc sửa đổi này cần phải quan tâm đến quyền tư hữu của người dân như Tuyên ngôn quốc tế của Liên hợp quốc về nhân quyền đă khẳng định: “Mọi người đều có quyền tư hữu cho riêng ḿnh hay chung với người khác… và không ai có thể bị tước đoạt tài sản của ḿnh một cách độc đoán (số 17)”

 

Luật đất đai trước t́nh h́nh mới hiện nay quả thực là cần phải chỉnh sửa cho thích hợp nếu không Việt Nam sẽ mất hết đất vào tay những nhà đầu cơ nước ngoài. Họ mua dự án, lên quy hoạch, tiền chưa đổ vào Việt Nam th́ chính người dân Việt Nam đă đổ xô vào mua hết đất dự án đó rồi. Vô h́nh chung đất của dân ḿnh, dân ḿnh bỏ tiền ra mua, c̣n người ngoại quốc hưởng lợi.

 

Có vân vân chuyện về đất đai như vậy mà nhà nước phải nhanh chóng sửa đổi và đưa vào luật. C̣n quyền tư hữu của người dân quy định rất rơ trong luật đất đai hiện hành rồi. Không có quyền ấy th́ ai được phép bán nhà mua nhà… Chắc chắn không có chuyện sửa đổi luật đất đai là nhà nước phải thừa nhận quyền tư hữu đất đai của chính quyền bảo hộ thực dân. Điều này là một ảo tưởng.

 

Từ chuyện về chỉnh sửa về luật đất đai mà HĐGMVN phải dẫn Tuyên ngôn quốc tế của Liên Hiệp quốc về nhân quyền th́ quả thực to tát. Luật đất đai là thuộc lĩnh vực pháp lư mang tính ràng buộc, mọi công dân trong quốc gia đó phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thi hành. C̣n Tuyên ngôn quốc tế của Liên Hiệp quốc về nhân quyền như một thúc đẩy và khuyến khích, không có tính ràng buộc về pháp lư. Vả lại khái niệm "tài sản" là một khái niệm rộng, không bó rọ vào lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, ở vụ việc cầu nguyện “Ṭa khâm” nhà nước đă làm đúng với những quy định của pháp luật mà quốc hội đă phê chuẩn và ban hành. Không ai bị tước đoạt tài sản trong vụ việc này cả. Nếu nói thiệt hại th́ Công ty may chiến thắng với mấy trăm công nhân thực sự mới là những người thiệt hại v́ bị chiếm phá đất, ngưng trệ sản xuất.

 

C̣n mảnh đất “Ṭa khâm” từ trong lịch sử bị giáo sĩ và thực dân chiếm phá như thế nào, có phải là tước đoạt tài sản của người khác một cách độc đoán hay không, chắc HĐGMVN không phải không rơ.

 

2.Trong thực tế đă có những thông tin bị bóp méo và cắt xén… Nếu đă phổ biến những thông tin sai lạc th́ cần phải cải chính”.

 

- Trong một cuộc họp quan trọng với những nhân vật quan trọng của cả hai phía Chính quyền Thành phố Hà Nội và Ṭa Tổng giám mục như vậy, mọi phát ngôn đều phải hết sức cẩn trọng.

 

Chúng ta không những phải đặt câu nói bất hủ của ông Ngô Quang Kiệt trong ngữ cảnh ông mong đất nước phát triển, đoàn kết, được người ta kính trọng mà chúng ta phải đặt nó trong một hoàn cảnh chung của cuộc phát động đ̣i đất do chính ông Ngô Quang Kiệt phát động, đặc biệt là “Đơn khiếu nại khẩn cấp” của ông trước đó một ngày. Bằng không th́ sẽ dính chặt vào ngữ cảnh “ngôn ngữ” mà quên đi ngữ cảnh “tâm địa” (thực bụng hay không). Nếu coi tất cả những hành động mà ông ta đă làm th́ thật khó mà người ta có thể tin được những ǵ ông ta "mong muốn" cho đất nước, trong khi t́nh h́nh xă hội lạm phát tăng cao, tranh chấp Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp...

 

Xin thưa câu nói thật 100% của ông Ngô Quang Kiệt, một người có vai vế, địa vị không nhỏ trong xă hội dù trong ngữ cảnh nào, nếu ở phương Tây cũng sẽ trở thành tít lớn trong trang nhất của báo chí.

 

Tôi chỉ xin lấy một bài học trong lịch sử dân tộc. Trong Hậu tự huấn, Nguyễn Trăi dạy thái tử: “Đừng thích tiền của mà buông tuồng xa xỉ, đừng gần thanh sắc mà bừa băi hoang dâm. Cho đến những việc dùng nhân tài, nghe can gián, ra một chính sách, một mệnh lệnh, phát một lời nói, một việc làm, đều giữ chính trung”.

 

Chỉ cần “một lời nói” thôi, không cần phải cả câu, cả đoạn làm ǵ cho mệt. V́ ai mà chả biết sau câu nói “lỡ lời”, ông Ngô Quang Kiệt mới ứng tác ngay một bài thơ phát triển, lớn mạnh, được kính trọng ở phần sau. Vả lại ngay khi ông Ngô Quang Kiệt phát ra lời nói đó, ông Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đă nhắc nhở ngay việc ông phát ngôn cho cẩn thận. Vậy th́ báo chí truyền h́nh có thông tin sai sự thật không?

 

Trong khi người dân cả nước đang phẫn nộ, đ̣i ông Ngô Quang Kiệt phải ra lời xin lỗi th́ HĐGMVN lại bảo phải “cải chính”. Cải chính cái ǵ đây. Chắc phải đổi ngược câu “nhục nhă” mà ông Ngô Quang Kiệt phát ra bằng câu “vô cùng vinh dự và tự hào” th́ HĐGMVN mới hỷ hả chăng?

 

3. “Cuối cùng truyền thống văn hóa và đạo đức của dân Việt vốn nhấn mạnh đến t́nh tương thân tương ái và sự hài ḥa trong xă hội. Tuy nhiên khi giải quyết những tranh chấp gần đây, đáng tiếc là đă có những hành vi sử dụng bạo lực, làm mất đi tương quan hài ḥa trong cuộc sống. V́ thế chúng tôi tha thiết ước mong mọi người hăy chấm dứt mọi h́nh thức bạo lực trong hành động cũng như trong ngôn từ. Cũng không nên nh́n những tranh chấp này theo quan điểm chính trị và h́nh sự”.

 

- Sự hài ḥa trong xă hội chỉ có được khi mỗi người dân biết sống v́ xă hội, v́ lợi ích chung chứ không phải v́ ích kỷ, hay v́ một sự “tự ái”, "hiếu thắng" nào đó. Một tôn giáo sống trong một xă hội mà không mang “ân huệ” xin cho ǵ mà chỉ nhất định “đ̣i” và dùng mọi cách có thể để bảo vệ cái “đ̣i” ấy th́ không biết xă hội này có thể hài ḥa được không. Coi trọng sự hài ḥa trong xă hội nhưng phần lớn những giáo dân cầu nguyện ấy không coi cộng đồng chung quanh ra ǵ, bất chấp pháp luật của nhà nước để chiếm đất. Chính quyền và các ban ngành đoàn thể nhiều lần đến vận động trên tinh thần xây dựng th́ không ai nghe cả, nhưng chỉ cần một lá thư từ Vatican gửi về thôi th́ vụ việc chấm dứt. Không biết chữ hài ḥa này để dành cho những công dân và những thành phần, tổ chức nào trong xă hội?

 

- Không nên nh́n những tranh chấp này theo quan điểm chính trị, những cứ nh́n vào truyền thông Công giáo có chỗ nào, từ ngữ nào mà không chính trị không. Thậm chí kêu gọi, gửi thư cho chính phủ Mỹ nhờ can thiệp, vận động các Giám mục nước ngoài “hiệp thông” chiếm đất. Chủ chăn của nhiều giáo phận, cũng như giáo dân từ các tỉnh đổ về gây sức ép lên chính quyền. Đe dọa về việc có thể dẫn đến việc lật đổ chế độ bằng cách dùng “mọi khả năng có thể”… Vân vân và vân vân những ngôn ngữ xuyên tạc, mạ lị chính quyền Hà Nội, nhà nước và pháp luật Việt Nam đầy trên các website công giáo với toàn những ngôn ngữ hằn học, bực tức, kích động thậm chí gọi người khác là “sa-tan”, “quỷ dữ”, đó là chưa kể đến những hành vi kéo Chúa xuống đất để làm chính trị bằng cách bê tượng, cắm mốc thánh giá, phá cổng, đạp đổ tường rào… Không biết HĐGMVN có thể gọi những ngôn ngữ và hành động đó là hành vi ǵ không? Nhưng chỉ có một điều thống nhất trong cách nghĩ chung của toàn xă hội đó là những hành vi vi phạm pháp luật, những đ̣i hỏi vô lối, những xuyên tạc trắng trợn, những hành vi xấu đời và xấu cả đạo, bởi không có hành vi xấu đời nào mà lại đẹp đạo cả v́ đạo cũng từ đời mà ra…

 

C̣n không nh́n sự việc bằng h́nh sự có nghĩa là những hành vi đập phá tài sản của người khác, gây mất ổn định chính trị xă hội… là hành vi chấp nhận được “không thấy vi phạm giáo luật” ǵ cả phải không?

 

4. “Phát xuất từ ước mong góp phần tích cực vào việc phát triển đất nước một cách ổn định và vững bền, những suy nghĩ này mong gửi đến tất cả anh chị em đồng đạo cũng như mọi người thành tâm thiện chí. Chúng tôi xác tín rằng khi tất cả chúng ta cùng nhau xây dựng đất nước trên nền tảng công bằng, sự thật và t́nh yêu, th́ quê hương Việt Nam sẽ ngày càng giàu đẹp, mang lại hạnh phúc ấm no cho mọi người…”.

 

- Ước mong này cũng to lớn như ước mong của ông Ngô Quang Kiệt sau khi đă “lỡ lời”. Và HĐGMVN mà cụ thể là Giám mục Nguyễn Văn Nhơn muốn xây dựng một xă hội hài ḥa nhưng liên tục “hiệp thông” cổ vũ hành vi vi phạm pháp luật nhà nước và “không thấy vi phạm giáo luật ǵ cả”. Có nghĩa rằng có một thứ “giáo luật” mà dù có vi phạm pháp luật nhà nước cỡ nào th́ cũng chấp nhận được cả. Phải chăng với những ước mong này, HĐGMVN cũng đă “lỡ lời” khi “thấy không có vi phạm giáo luật ǵ cả”. Có một thứ giáo luật ngoài pháp luật hay phải chăng khi “thấy các giáo sĩ vi phạm giáo luật” th́ HĐGMVN mang tiếng là giáo bất nghiêm, quản người không chặt?

 

Tạm kết:

 

Nhà nước muốn giữ ǵn kỷ cương phép nước th́ phải thực thi pháp luật. Người ta thường nói, khó mà nhổ cỏ dại trong ruộng mà không làm hại lúa má, nhưng v́ cái lợi về sau nên vẫn phải làm, không những làm mà c̣n phải làm một cách kiên quyết, dứt điểm nữa.

 

1. Với những mong ước xă hội hài ḥa xin các vị đọc lại một đoạn lá thư sau đây của Rheinart gửi Thống sứ Le Myro de Vilers:

 

Không nghi ngờ ǵ nữa, nguyên nhân đầu tiên cũng là nguyên nhân quan trọng nhất, đó là ư muốn can thiệp vào các vấn đề chính trị của các kẻ truyền đạo. Các quan chỉ yêu cầu họ một điều: chỉ sử dụng quyền hạn mà hiệp ước đem lại cho họ, tự do lưu thông, tự do giảng đạo, tự do tài sản, nhưng đừng can thiệp vào các vấn đề công cộng vốn không thuộc quyền họ. Thói quen can thiệp phi pháp này, trước kia đă đưa đến việc áp dụng luật pháp mà người ta gọi một cách sai lầm là “đàn áp”, lúc nào họ cũng gây nên hận thù, oán giận, ghen ghét, thù hằn giữa hai nhóm dân chúng. Một số kẻ truyền đạo như Linh mục Geoffroy ở B́nh Định cố ư phạm các tội nặng nhất: nổi loạn chống chính quyền, xúi giục nổi loạn, cướp bóc, bạo hành, phá hoại, tự ư bắt người…

 

(19-8-1879, Thư khố Trung ương Đông Dương, Đô đốc 12877 – Theo luận án tiến sĩ của GS. Cao Huy Thuần).

 

2. Với những ǵ mà truyền thông Công giáo đang vẽ ra một cách đau đớn xin HĐGMVN b́nh tâm đọc lại đôi điều:

 

Sự yên tĩnh cũng hoàn toàn tại các tỉnh khác, kể cả tại Quảng B́nh và Quảng Trị mà mới đây các nhà truyền giáo đă vẽ nên t́nh h́nh chính trị bằng màu đen. Các biến cố đă cho thấy là những nỗi nghi ngờ của họ căn cứ vào những sự hiểu lầm, các sai lầm đă phạm phải do các tín đồ Thiên Chúa giáo đă làm bậy v́ ḷng nhiệt t́nh thái quá…

 

(Thư khố Bộ Pháp quốc Hải ngoại, A20 (34) hộp 7 - sđd).

 

Tôi không thấy và không có vị công sứ nào ở Trung Kỳ thấy có các dấu hiệu thật sự của chiến tranh tôn giáo. Các cảnh hỗn loạn mà một vài tỉnh đă là nơi diễn trường, như tôi tŕnh bày, không có tính chất của một cuộc chiến tranh phục khởi giữa dân giáo và dân lương. Nhưng các nhà truyền đạo luôn luôn có khuynh hướng căn cứ vào các tin tức được phóng đại để tin rằng những vụ lộn xộn kinh khủng năm 1885 lại sắp bùng nổ. Đó là một trạng thái tinh thần đáng tiếc nơi họ, nhất là họ đă khiến cho báo cáo của họ về các việc nội bộ trong vùng ít có sức mạnh và uy tín hơn là khi họ thoát khỏi mọi bận tâm và lo âu dự tưởng

 

(Báo cáo của Khâm sứ Trung Kỳ gửi Toàn quyền 17-10-1890, Thư khố Bộ Pháp quốc Hải ngoại, A20 (32) hộp 6 – sđd).

 

3. Với những ǵ đă nói đă hành động với một đất nước xin HĐGMVN đọc lại đôi lời nhắn nhủ của vua Tự Đức:

 

Các ngươi có đạo, dù các ngươi theo đạo của ḿnh, bản chất các ngươi lại không giống những người dân khác hay sao? Tất nhiên là giống. Nếu các ngươi không giữ lễ và ḷng trung, các ngươi sẽ không thành người được. Đạo nghĩa vua tôi, cha con vẫn có. Các ngươi nỡ ḷng nào bỏ cha mẹ, huống chi là bỏ trẫm, người đă biết tha thứ cho các ngươi, dạy dỗ các ngươi, nuôi nấng các ngươi, đối xử với các ngươi bằng tấm ḷng nhân đạo như đối với mọi người dân khác. Mới đây các ngươi được phép đi thi để làm việc theo khả năng, và trẫm mở ḷng thương đối với các ngươi. Các ngươi có thấy điều đó chăng?

 

Các ngươi c̣n dám xâm phạm đến lễ nghi, Lễ. Vậy th́ thi cử và việc nước c̣n ra thể thống ǵ? Há không phải chính tự các ngươi đứng ra bên ngoài. Ai chịu trách nhiệm? Lúc nào các ngươi cũng kêu gào, kiêu căng, ngạo mạn đến độ những kẻ phản loạn lấy cớ đó để đốt làng các ngươi, buộc trẫm phải t́m mọi cách để cứu các ngươi. Chi phí của nhà nước và tổn thất của công dân v́ thế thật là to lớn. Sau ḥa b́nh, các ngươi không xứngđáng với công ơn của trẫm. Nhưng trẫm vẫn không tiếc ǵ với các ngươi. Trẫm đă miễn thuế thân, thuế ruộng đất cho các ngươi…

 

Nếu các ngươi không biết giữ ǵn địa vị ḿnh mà chỉ lo t́m các chuyện tranh chấp và giành giật, và nếu các ngươi không lo sửa ḿnh, các ngươi sẽ là kẻ có tội. Các ngươi bội bạc ân nghĩa của trẫm là người đă nuôi nấng các ngươi. Qua những lời dài như thế này, các ngươi hăy biết rằng dù có việc ǵ xảy đến, các ngươi cũng chỉ là người của dân tộc… Nếu các ngươi không sửa ḿnh liệu Khâm sứ của Tây sẽ không bực bội v́ các ngươi sao? Một kẻ đă không trung thành và không hy sinh cho đất nước ḿnh th́ không đâu người ta dùng cả. Cũng giống như người con gái bị mất trinh sẽ bị bỏ và bị mọi người khinh bỉ. Nhất định phải như thế. V́ thế hăy làm ăn sinh sống như mọi người, hiếu ḥa là đúng, đừng làm việc ǵ xấu xa…

 

(Chỉ dụ gửi Thống đốc Nam Kỳ Dupré, Thư khố Trung ương Đông Dương, Đô đốc 12774, sđd).

Trần Điều

[Source: http://huongsenviet.blogspot.com/2008/09/quan-im-ca-hi-ng-gim-mc-vit-nam-v-tgm.html ] 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend