NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

Ư CHÚA TRẢ CÔNG BỘI HẬU "NHẤT ĐĨ NH̀ CHA" NGUYỄN VĂN LƯ TÁM NĂM TÙ GIAM


Nguyễn Văn Lư Và Những Tṛ "Lá Mặt Lá Trái"

 

 

Nguyễn Văn Lư.

Vậy là tṛn 2 năm sau khi được đặc xá ra khỏi nhà tù, ông Nguyễn Văn Lư lại sẽ phải hầu toà đối diện với một bản án h́nh sự mới. Người dẫn xứ Huế cũng đă quá mệt mỏi với ông. Chúng ta hay nghe những ǵ ông nói và làm trong suốt thời gian qua.

 

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đă tống đạt cáo trạng, quyết định truy tố ra trước Toà án nhân dân tỉnh để xét xử Nguyễn Văn Lư và đồng bọn về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam", theo điều 88 - Bộ luật H́nh sự.

 

Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đă quyết định đưa vụ án Nguyễn Văn Lư ra xét xử công khai vào ngày hôm nay - 30/3/2007.

 

Vậy là vừa tṛn hai năm sau khi được đặc xá ra khỏi nhà tù, bị cáo Nguyễn Văn Lư sẽ phải ra hầu ṭa và đối diện với một bản án h́nh sự mới.

 

Khác với hai lần trước, lần này đa phần cư dân cố đô Huế không mấy quan tâm đến sự kiện ông Lư ra toà. Bởi họ quá hiểu con người tội lỗi ấy, vừa qua tuổi lục tuần mà đă mang hai bản án h́nh sự với mức án phạt tù giam chiếm  nửa cuộc đời v́ đắc tội với đời, với đạo.

 

Nhiều người nói rằng, ông Lư đă từng được hưởng lượng khoan hồng đặc xá của Nhà nước, đă không biết điều để tu chí hoàn lương, lại chứng nào tật ấy, phạm tội ngày càng nghiêm trọng, rất  mong Nhà nước xử thật nghiêm để ông ta có thêm cơ hội cải tạo tiến bộ; có người bức xúc, đặt câu hỏi tại sao chính quyền cứ để ông Lư làm phiền nhân dân, làm phiền giáo hội măi?

 

Con người Nguyễn Văn Lư thật khó hiểu, nay thế này mai thế khác, ḷng dạ sao dễ đổi thay. Nhưng không phải v́ thế mà không thể hiểu bản chất con người vốn dĩ không b́nh thường này. Nguyễn Văn Lư đă từng sống ngót 30 năm dưới chế độ cũ, đă và đang sống được trên 30 năm, và c̣n hơn thế nữa, dưới chế độ mới.

 

Hăy nh́n những ǵ ông Lư làm, nghe những ǵ ông ta nói và đọc những ǵ ông ta viết trong bấy nhiêu năm đó cũng đă đủ để phác hoạ một vài nét chấm phá bức chân dung con người ông ta.

 

Phần 1: Mặc cảm, vô cảm - quay lưng lại cộng đồng

 

Nguyễn Văn Lư sinh năm 1946 trong một gia đ́nh Công giáo ở xă Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Từ buổi ấu thơ đến tuổi trưởng thành sinh sống và học hành tại quê.

 

Lớn lên, được "ơn gọi" vào Trường Tiểu chủng viện, rồi Đại chủng viện ở Huế. Tốt nghiệp Đại học Thần học và được thụ phong linh mục năm 1974, một năm trước khi miền Nam hoàn toàn giải phóng.

 

Đất nước thống nhất, dân tộc được độc lập, tự do. Tôn giáo nói chung, trong đó Công giáo, cũng được tự do, độc lập, không bị lệ thuộc bên ngoài. Con đường phụng sự Tổ quốc và Giáo hội, phục vụ đồng bào và tín đồ các tôn giáo rộng mở trước mỗi người Việt Nam nói chung, chức sắc tôn giáo nói riêng.

 

Những tưởng đó là cơ hội, niềm tự hào cho lớp trẻ đầy sức sống như Nguyễn Văn Lư khi bước vào cuộc sống dưới chế độ mới. Nhưng không, Nguyễn Văn Lư t́m cách rẽ sang con đường khác.

 

Thay v́ lời nguyện cầu b́nh yên cho người dưới thế, ông Lư đă quay lưng lại cộng đồng. Phải chăng do mặc cảm, do tuyệt vọng cá nhân mà tự ḿnh đi ngược lại khát vọng độc lập, tự do của cả một dân tộc(!).

 

Ngay sau ngày Huế được giải phóng, chính quyền cách mạng non trẻ do nhân dân làm chủ mới giành thắng lợi, Nguyễn Văn Lư đă có những hoạt động chống lại chính quyền nhân dân. Do đó, ngày 12/9/1977, Nguyễn Văn Lư đă bị cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh B́nh Trị Thiên bắt tạm giam 4 tháng về hành vi tuyên truyền chống chế độ xă hội chủ nghĩa.

 

Tại thời điểm đó, Nguyễn Văn Lư mới vi phạm lần đầu, tuổi c̣n trẻ, c̣n có điều kiện sửa chữa lỗi lầm, bản thân tự cam kết và được sự bảo lănh của người thân, người có trách nhiệm trong giáo hội nên Lư được xem xét miễn truy cứu trách nhiệm h́nh sự và được trả tự do.

 

Tưởng v́ "nhàn cư vi bất thiện", sau khi được trả tự do, giáo hội đă đưa Nguyễn Văn Lư về làm quản xứ Đốc Sơ ở ngoại thành phố Huế, với mong muốn ông Lư có đủ lư do và điều kiện để chuyên tâm vào công việc mục vụ.

 

Nhưng không, chỉ trong 5 năm (1978 - 1983), Nguyễn Văn Lư đă làm đảo lộn mọi sinh hoạt tại vùng quê vốn rất yên b́nh như chính tên gọi mộc mạc của nó.

 

Có những chuyện tế nhị trong nội bộ, do ông Lư gây ra, dư luận tín đồ ỳ xèo, không tiện nói ra. Nhưng chuyện ông Lư kích động gây chia rẽ, mâu thuẫn lương - giáo, phá hoại chính sách đoàn kết, gây rối an ninh trật tự th́ ai cũng thấy.

 

Rồi cái ǵ đến phải đến, ngày 18/5/1983, Nguyễn Văn Lư bị bắt tạm giam. Và lần này, Toà án nhân dân tỉnh B́nh Trị Thiên đưa vụ án Nguyễn Văn Lư ra xét xử về tội "Phá rối an ninh" và tội "Phá hoại chính sách đoàn kết".

 

Bị cáo Nguyễn Văn Lư bị tuyên phạt mức án 10 năm tù giam và bị tước bốn quyền công dân trong thời hạn luật định: quyền ứng cử và bầu cử; quyền tham gia công chức nhà nước; quyền tham gia lực lượng vũ trang và quyền tham gia lănh đạo các tổ chức chính trị - xă hội... Nguyễn Văn Lư phải chấp hành h́nh phạt tù tại Trại giam Nam Hà từ khi bị toà tuyên án cho đến ngày 31/7/1992.

 

Hơn 9 năm trong trại giam (do được giảm án và ra tù trước thời hạn gần một năm), Nguyễn Văn Lư yên tâm cải tạo, không một chút phàn nàn về chế độ giam giữ, chỉ ân hận cho bản thân và chấp nhận tự làm, tự chịu.

 

Thái độ của Nguyễn Văn Lư làm cho nhiều người ngộ nhận, thậm chí  có người c̣n tỏ ư hy vọng sau khi măn hạn tù Nguyễn Văn Lư sẽ là một công dân tiến bộ, một linh mục hiểu rơ hơn ai hết ư nghĩa của "đức vâng lời". Nhưng không, một lần nữa, Nguyễn Văn Lư đă phụ ḷng mong mỏi của người thân, làm nhiều người thất vọng.

 

Sau khi chấp hành xong h́nh phạt tù, trở về Huế, vừa là một công dân, vừa là một linh mục, nhưng xét ở góc độ nào Nguyễn Văn Lư cũng không làm tṛn bổn phận của ḿnh.

 

Trong 10 năm tiếp theo của cuộc đời (1992 - 2001), Nguyễn Văn Lư lại làm phiền luỵ đến cả giáo hội và chính quyền, ba lần phải di chuyển địa điểm cư trú: từ Nhà Chung Toà Tổng Giám mục ở nội thành Huế, ông Lư sinh sự nên bị đưa đến cư trú bắt buộc ở xă Thuỷ Biều; làm xáo trộn cả họ đạo Nguyệt Biều, ông Lư lại được chuyển sang làm quản xứ An Truyền.

 

Đổi chỗ rồi vẫn vậy, ông Lư lại gây sự rồi lại bị quản chế hành chính ngay tại xă Phú An thuộc huyện Phú Vang. Con người Nguyễn Văn Lư quả là kỳ lạ, đi đến đâu, ở chỗ nào, cũng đều vi phạm, gây không biết bao nhiêu phiền toái cho họ đạo, cho giáo xứ, cho giáo hội và cho chính quyền.

 

"Cây muốn lặng, gió chẳng đừng", một lần nữa các cơ quan bảo vệ pháp luật của địa phương lại phải ra tay can thiệp, ngăn chặn hoạt động chống phá của Nguyễn Văn Lư, không thể để kéo dài gây thiệt hại đến lợi ích chung của cộng đồng.

 

Ngày 19/10/2001, Toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên toà xét xử công khai và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Lư với mức án 15 năm tù giam, 5 năm quản chế sau khi măn hạn tù về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết" và tội "Không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về quản chế hành chính".

 

Trở lại Trại giam Nam Hà để chấp hành bản án nghiêm khắc, Nguyễn Văn Lư cảm nhận như không có đường về. Rồi như một phép lạ mầu nhiệm khai sáng tâm trí, Nguyễn Văn Lư đă có bước tiến bộ vượt bậc, thái độ chống đối lâu nay đă nhường chỗ cho những việc làm được coi là "tu nhân, tích đức".

 

Hai năm sau khi nhập trại, một hôm Nguyễn Văn Lư xin gặp Ban Giám thị trại, đề nghị được cấp giấy, bút để tự trải nỗi ḷng và sự ân hận muộn màng, với mong muốn pháp luật khoan hồng, sớm được ra tù để "rửa tay, gác kiếm", làm lại cuộc đời.

 

Rồi những điều bất ngờ liên tiếp xảy ra trong cuộc đời Nguyễn Văn Lư: Điều bất ngờ đầu tiên là trong ṿng một năm, Nguyễn Văn Lư đă viết 5 bức tâm thư với 16 trang giấy học tṛ kẻ ngang mà ông ta cho là những lời tâm huyết để gửi đi các địa chỉ trong và ngoài nước.

 

Điều bất ngờ tiếp theo là đúng một  tháng sau khi gửi thư cho Quốc hội Mỹ, ngày 8/1/2004, ông Lư được gặp Thượng nghị sỹ Sam Brownback, Chủ tịch phân ban đối ngoại Đông Á - Thái B́nh Dương thuộc Thượng viện Mỹ khi ông này đến Việt Nam và được phép vào trại giam gặp Nguyễn Văn Lư để kiểm tra t́nh h́nh thực tế và nội dung tâm thư của Lư; và điều bất ngờ nữa, có thể coi là động cơ, mục đích phấn đấu tiến bộ của Nguyễn Văn Lư là được giảm án từ 15 năm xuống c̣n 10 năm tù giam, và đến tháng 2/2005 th́ được đặc xá tha tù.

 

Vậy Nguyễn Văn Lư đă viết ǵ trong tâm thư mà dư luận trong và ngoài nước biết đến ông Lư, để đến hôm nay ông ta cao giọng nhận ḿnh là "người của quốc tế", không ai dám động đến(?!).

 

Ông Lư viết ǵ và Thượng nghị sỹ Sam Brownback quan tâm điều ǵ mà ông đích thân đến Việt Nam, xin vào trại giam gặp ông Lư để kiểm tra? Sự tiến bộ vượt bậc của Nguyễn Văn Lư được thể hiện như thế nào mà được hưởng đặc ân của chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước?

 

 

 

 

ĐI NGƯỢC GIÁO LƯ, VI PHẠM PHÁP LUẬT

Nguyễn Văn Lư "NHẬN" 8 Năm Tù Giam

 

 

 

Đông đảo phóng viên trong và ngoài nước theo dơi phiên toà.
Trước phiên ṭa xét xử công khai, Nguyễn Văn Lư không chịu ăn năn hối cải, mà c̣n thể hiện bản chất hung hăng, ngoan cố chống đối. Căn cứ vào các bằng chứng xác đáng, toà tuyên phạt Nguyễn Văn Lư 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại nơi ở.

 

Phần 2: Giáo thuyết và lật lọng

 

Trên từng trang viết nắn nót, chữ đẹp, thẳng hàng của mỗi "tâm thư", Nguyễn Văn Lư đă rất cẩn thận, kư tên, ghi ngày tháng và đánh kư hiệu, kể cả ở những chỗ tẩy xoá, sửa chữa ư tứ... h́nh như để thể hiện tính liên tục, đảm bảo giá trị gốc của văn bản, không ai có thể làm giả hoặc thêm bớt làm sai lệch nội dung.

 

Ban Giám thị trại giam cho phép Nguyễn Văn Lư gửi thư đi. Và không lâu sau đó, hầu như các "tâm thư" của Nguyễn Văn Lư đă được chuyển tải lên mạng thông tin toàn cầu, ai cũng có thể tiếp cận.

 

Đầu tiên là "Tâm thư kính đệ tŕnh Hội đồng Giám mục Việt Nam,  ngày 17/4/2003", tiếp đến là "Tâm thư gửi Nghị viện Châu Âu và Hạ viện Quốc hội Mỹ, ngày 08/12/2003", rồi "Tâm thư gửi lưỡng viện Quốc  hội Mỹ, ngày 22/2/2004", "Tâm thư gửi Nghị viện châu Âu, ngày 22/2/2004” và "Tâm thư gửi (chung nhiều người) bà dân biểu Zoe Logren, dân biểu Christopher Smith, Thượng nghị sỹ Sam Brounback, Giám đốc cao cấp về dân chủ nhân quyền Elliott Alrams, Chủ tịch Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Michech Young và đại sứ lưu động về tự do tôn giáo của chính phủ Mỹ John Hanford, ngày 4/3/2004"...

 

Trong phạm vi bài này không thể trích dẫn hết những nội dung mà Nguyễn Văn Lư đă viết. Chỉ xin nêu trích đoạn trong một số bức tâm thư mà ở đó đă chứa đựng những suy nghĩ "từ trái tim" mà Nguyễn Văn Lư muốn gửi gắm và muốn biểu đạt qua những trang viết của chính ḿnh.

 

Trong "Tâm thư kính đệ tŕnh Hội Đồng Giám mục Việt Nam" có đoạn: "Sau gần hai năm tĩnh tâm cầu nguyện, suy nghĩ hoàn toàn một ḿnh với Chúa, đầu óc bé xíu của con lật qua lật lại thật kỹ về quan hệ của Giáo hội Công giáo toàn cầu với Chủ nghĩa xă hội quốc tế, của Giáo hội Công giáo Việt Nam với Chủ nghĩa xă hội của Việt Nam.

 

Nay con xin phép quấy rầy quí Đức cha, có lẽ lần cuối cùng hết tâm huyết của con, trước khi con được cô tịch an nghỉ trong Chúa như một đan sĩ ẩn tu. Con không bị tra tấn nhục h́nh, thẩm vấn, áp lực, yêu cầu, gợi ư ǵ hết. Nhà nước và con im lặng hoàn toàn cho đến khi con cảm thấy Chúa soi dẫn con viết tâm thư này.

 

Không có ǵ để sợ hăi hay bị mê hoặc bởi vui thú thế tục, không bận tâm đến vinh quang ô nhục trần gian và các vấn đề về bản thân quá nhỏ của con trước các vấn đề rất trọng đại: Chủ quyền độc lập của Tổ quốc, sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, danh dự của Nhà nước Việt Nam và quyền lợi thiết thực của Giáo hội Công giáo Việt Nam... Con cô đọng thành tâm thư ngắn gọn nhưng hy vọng đầy đủ này như Lời chứng chung cục của con kính đệ tŕnh quí Đức cha".

 

Đó là lời mở đầu cho tâm thư gửi Hội đồng Giám mục Việt Nam và cũng là mở đầu cho những bức tâm thư viết tiếp sau đó.

 

Trong các tâm thư, Nguyễn Văn Lư lư giải từng vấn đề khá rơ ràng, nếu có điều kiện tôi sẽ lần lượt giới thiệu với bạn đọc các tâm thư này cũng như những ǵ Nguyễn Văn Lư "đối thoại" với ngài Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ.

 

Nhân đây, tôi chỉ xin đọc giùm và tóm lược những vấn đề cơ bản mà Nguyễn Văn Lư đă viết trong tâm thư gửi Hội đồng Giám mục Việt Nam để bạn đọc đỡ mất công sưu tầm.

 

Về vấn đề "dân chủ, nhân quyền" tại Việt Nam, Nguyễn Văn Lư cho rằng: "Chủ quyền Tổ quốc là trên hết, là nhân quyền của cả nước, cao hơn nhân quyền của bất cứ tổ chức nào. Tổ quốc càng an ninh, toàn dân càng tự do.

 

Mục tiêu xây dựng dân giàu, nước mạnh, xă hội công bằng, dân chủ văn minh là mẫu số chung cho toàn dân. Mô h́nh xă hội chủ nghĩa ấy của Việt Nam do chính lương tri và trí tuệ của toàn dân cùng hiệp lực làm, chứ không ai khác.

 

Không thể kẻ xây, người chống hoặc ảo tưởng mong chờ sự xáo trộn rất nguy hại như kinh nghiệm đau ḷng của bao nhiêu nước... Do đó, trừ ra các đảng viên hư hỏng hoặc bảo thủ làm thất bại, ngoài ra không có một thế lực nào đủ sức cạnh tranh được với mô h́nh XHCN kiểu mới này của Việt Nam.

 

Mô h́nh đặc sắc này chắc chắn là thành công nếu toàn dân hiểu rơ, vững tin và đại đoàn kết cùng coi đây là sự nghiệp của mỗi người dân Việt. Trong mô h́nh XHCN mới kiểu Việt Nam này, chắc chắn tự do tôn giáo có đủ và các nhân quyền căn bản nhất được bảo đảm công bằng tốt hơn bất cứ mô h́nh xă hội nào khác, v́ nó được tạo nên cho hạnh phúc con người toàn diện, không phải của riêng Đảng.

 

Các tôn giáo có quyền bổ sung thêm cho nó toàn diện hơn nữa. V́ Tổ quốc này thật sự là của toàn dân. Mỗi người Việt Nam phải là người không t́m ǵ cho riêng ḿnh ngoài hạnh phúc của toàn dân, toàn nhân loại". Đúng vậy, nghe thật hay.

 

Sang vấn đề "tự do tôn giáo" ở Việt Nam, nét bút của Nguyễn Văn Lư cũng như cùng reo lên với cảm xúc của ông ta khi nhắc lại và nhấn mạnh câu văn ghi trong Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 7 (Khoá IX), rằng: "Tôn giáo đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá tŕnh xây dựng Chủ nghĩa xă hội ở Việt Nam...".

 

Ông Lư như muốn thông báo thêm cho Hội đồng Giám mục biết Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo vừa mới ban hành có nhiều qui định thông thoáng, có lẽ ông ta nghĩ là các giám mục chưa được đọc pháp lệnh này, khi viết rằng: "Riêng Công giáo, từ nay các giáo phận có thể tuyển chọn chủng sinh từ các giáo phận khác nhiều thanh niên ưu tú có ơn gọi làm linh mục. Tức là vấn đề nóng bỏng nhất của Công giáo đă có hướng giải quyết dứt khoát êm đẹp.

 

Các vấn đề nhỏ khác, sẽ hài hoà với hướng đi lên tất yếu của toàn dân". Đọc những ḍng này, chắc có người nghĩ ông Lư là một báo cáo viên đang soạn thảo đề cương giới thiệu nghị quyết (!?).

 

Về thành tựu của công cuộc đổi mới ở Việt Nam, ông Lư đă tự tổng kết, so sánh khá logic trong đoạn viết: "Ngày nay Việt Nam đă đạt 4 thành tựu rất cơ bản cùng một lúc mà rất nhiều nước như Ấn Độ, Indonesia, Philippines... chưa thể đạt được: Độc lập thống nhất; công bằng cho 54 dân tộc ít người có cơ hội cùng thăng tiến huynh đệ; không lệ thuộc nô dịch nước ngoài; an ninh ổn định thuộc loại vững nhất thế giới hiện nay.

 

Đó là 4 điều rất khó mà Nhà nước Việt Nam đă và sẽ c̣n làm rất giỏi... Đảng Cộng sản Việt Nam đang nỗ lực hết sức để Nhà nước Việt Nam là của dân, do dân, v́ dân thực sự, không phải là khẩu hiệu mị dân. Nếu chỉ đánh giá bản chất sâu xa một xă hội qua kinh tế giàu có th́ rất hời hợt.

 

Việc dân Mỹ - Anh và quốc hội Mỹ - Anh không ngăn cản được nhà nước Mỹ - Anh đánh chiếm Iraq là một điển h́nh cụ thể. Do đó, các tôn giáo tại Việt Nam cần góp sức để Việt Nam ổn định và phát triển, không nên mơ hồ đợi chờ các xáo trộn rất nguy hại".

 

Đúng là một nhà hoạt động chính trị chứ không phải là tu sỹ Công giáo. Nghe nhà tu phân tích t́nh h́nh thời sự trong nước và quốc tế thật thú vị. Cuối cùng, Nguyễn Văn Lư dù rất khiêm tốn vẫn muốn tỏ lời khuyên với các đấng bề trên: "Kính xin quí Đức Cha nên có một bức Thư mục vụ mới, Nhà nước Việt Nam sẽ rất an tâm trân trọng.

 

Cụ thể là đề cao lư tưởng XHCN mới đặc sắc của Việt Nam; kêu gọi Giáo hội Công giáo Việt Nam an tâm tích cực sống phúc âm giữa ḷng dân tộc, hoà quyện với truyền thống văn hoá dân tộc, lư tưởng cao đẹp XHCN mới mẻ đặc sắc; kêu gọi các giáo hữu miền Nam rũ bỏ mặc cảm liên quan đến chế độ Sài G̣n cũ, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai; kêu gọi Việt kiều tích cực chung xây đất nước; kêu gọi các nước, các tổ chức quốc tế và Toà thánh Vatican hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ Việt Nam hội nhập kinh tế thị trường quốc tế với nhiều ưu đăi...".

 

Nguyễn Văn Lư cho rằng, nếu Hội đồng Giám mục ra được Thư mục vụ mới sẽ c̣n có tác dụng gián tiếp là "giúp chấm dứt bao giằng co 6 -7 đường lối khác nhau trong Giáo hội Công giáo Việt Nam 28 năm qua; giúp Toà thánh Vatican sớm lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam; góp phần đưa Việt kiều vào mục đích chung tích cực hơn cho Tổ quốc;

 

Góp phần để Quốc hội Mỹ huỷ bỏ các dự luật về dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo tại Việt Nam, bởi không một Quốc hội nào lại ngang nhiên ra cho dân ḿnh về nước khác kiểu đó, ẩn chứa động cơ không tốt mà lẽ ra nếu có điều ǵ hai nhà nước cùng quan tâm th́ đối thoại ngoại giao là hữu hiệu hơn nhiều".

 

Thế đấy, Nguyễn Văn Lư viết những ḍng "tâm huyết" trên đây có thể nói là vẫn c̣n tươi nguyên, chưa ráo mực. Ấy vậy mà, hôm qua, bị cáo Nguyễn Văn Lư đă phải ra trước vành móng ngựa để hầu toà. Nguyễn Văn Lư không chỉ là kẻ vi phạm pháp luật mà c̣n làm "chứng dối".

 

Phần 3: Hành động mù quáng và h́nh phạt nghiêm khắc

 

Mặc dù được Nhà nước khoan hồng, nhưng Nguyễn Văn Lư vẫn không ăn năn hối cải, mà ngược lại, tiếp tục công khai hoạt động chống phá chính quyền quyết liệt hơn; biến nơi ở của ḿnh thành nơi làm ra và tàng trữ, lưu hành, phát tán nhiều tài liệu, hoạt động chống phá Nhà nước.

 

Từ khi được đặc xá tha tù và chấp hành h́nh phạt quản chế đến nay, Lư đă 14 lần vi phạm án phạt bổ sung, ra khỏi địa phương không xin phép cơ quan có thẩm quyền, trong đó có 3 lần ra ngoại tỉnh. Hằng tháng, Lư cũng không đến tŕnh diện tại trụ sở chính quyền địa phương như pháp luật quy định; và khi chính quyền thông báo, nhắc nhở, cảnh cáo, yêu cầu đến tŕnh diện th́ Lư vẫn không chấp hành.

 

Nghiêm trọng hơn, Nguyễn Văn Lư đă tiếp tục móc nối, câu kết với các thế lực phản động trong và ngoài nước chống đối Nhà nước, đi ngược lại lợi ích nhân dân và dân tộc ta, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Ngày 8/4/2006, Nguyễn Văn Lư thành lập nhóm 8406 (c̣n gọi là khối 8406) và đă cùng đồng bọn biên tập, soạn thảo nhiều tài liệu xuyên tạc vu cáo nói xấu Nhà nước Việt Nam, ra các số "bán nguyệt san - tự do ngôn luận" đều với nội dung xuyên tạc, chống đối Nhà nước; kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội vào năm 2007.

 

Nguyễn Văn Lư đă chỉ đạo thành lập cái gọi là "đảng thăng tiến Việt Nam" gồm Nguyễn Phong, Nguyễn B́nh Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Công Nhân, Lê Thị Lệ Hằng, do Nguyễn Phong cầm đầu.

 

Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi, Nguyễn Văn Lư đă lôi kéo Nguyễn Phong cùng một số đối tượng như Nguyễn B́nh Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng… câu kết với đảng "V́ dân" của các tổ chức phản động ở nước ngoài, thành lập cái gọi là" Liên đảng Lạc Hồng".

 

Chúng dự định tổ chức công khai hoá cái gọi là "Liên đảng Lạc Hồng" vào đêm giao thừa Tết Đinh Hợi năm 2007, bằng các h́nh thức tán phát tài liệu, cương lĩnh, điều lệ trên Internet và công bố trên đài phát thanh phản động ở hải ngoại.

 

Nhưng, âm mưu của bọn chúng chưa thực hiện được th́ bị cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Quá tŕnh điều tra, cơ quan Công an thu được tại nơi ở của Nguyễn Văn Lư 6 máy tính, 6 máy in, 7 máy điện thoại di động, 2 máy cố định kết nối Internet, trong đó có 136 sim điện thoại di động và hơn 200 kg giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc thành lập, công bố các tổ chức phản động chống đối Đảng và Nhà nước ta.

 

Đối với các bị cáo c̣n lại trong vụ án này là Nguyễn Phong, Nguyễn B́nh Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng đều đồng phạm với Nguyễn Văn Lư với vai tṛ tích cực giúp sức và thực hành trong việc làm ra, tàng trữ và lưu hành các tài liệu có nội dung chống Nhà nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Nguyễn Phong là người trực tiếp thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Văn Lư trong việc tham gia và đứng đầu việc thành lập các tổ chức phản động; cùng Lư thu thập, biên soạn và trực tiếp tán phát các tài liệu này tại cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc), và trên mạng Internet.

 

Các bị cáo Nguyễn B́nh Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng vừa là người tham gia tổ chức phản động do Nguyễn Văn Lư lập ra, vừa đắc lực giúp Lư cập nhật thông tin trên mạng Internet, in ấn và tán phát các tài liệu có nội dung chống đối Nhà nước, vi phạm pháp luật.

 

Tại phiên ṭa xét xử công khai, Nguyễn Văn Lư không chịu ăn năn hối cải, mà c̣n thể hiện bản chất hung hăng, ngoan cố chống đối, mặc dù đă được chủ tọa phiên ṭa nhắc nhở và cảnh cáo nhiều lần, nhưng vẫn liên tục vi phạm nội quy phiên ṭa.

 

Chủ tọa phiên ṭa đă 4 lần buộc bị cáo phải ra khỏi pḥng xử án. Các bị cáo c̣n lại gồm Nguyễn Phong, Nguyễn B́nh Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng mặc dù biện bạch loanh quanh, nhưng trước những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đều phải cúi đầu nhận tội.

 

Tại phiên ṭa, nhiều nhân chứng là giáo dân tỏ thái độ bất b́nh và bức xúc trước những hành vi phạm tội và thách thức pháp luật, mạo danh và lừa gạt của Nguyễn Văn Lư.

 

Ṭa xét xử công khai, Hội đồng xét xử đă tuyên phạt hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam của Nguyễn Văn Lư theo Điểm a, Điểm c, Khoản 1, Điều 88 Bộ luật H́nh sự nước CHXHCN Việt Nam: Nguyễn Văn Lư 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại nơi cư trú sau khi măn hạn tù.

 

Các bị cáo c̣n lại đều bị xử phạt theo Điểm c, Khoản 1, Điều 88: Nguyễn Phong 6 năm tù giam và 3 năm quản chế tại nơi cư trú sau khi măn hạn tù; Nguyễn B́nh Thành 5 năm tù giam và 2 năm quản chế tại nơi cư trú sau khi măn hạn tù; Hoàng Thị Anh Đào 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm; Lê Thị Lệ Hằng 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm 6 tháng.

 

Dư luận cho rằng, phiên ṭa đă thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, được những người dự và theo dơi qua hệ thống loa truyền thanh đồng t́nh ủng hộ.

 

 

Hùng Lĩnh- Phạm Miên, TTXVN, ngày 30-31/3/07

NDVN, ngày 24/4/07

 

 

Xét Xử Nguyễn Văn Lư Tội Tuyên Truyền Chống Nhà Nước

 

 

Theo tin từ cơ quan chức năng, Nguyễn Văn Lư – kẻ ngoan cố vi phạm pháp luật, chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam sẽ được đưa ra xét xử trước pháp luật vào ngày 30/3/2007 tại Ṭa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Nguyễn Văn Lư (cư trú tại 69 Phan Đ́nh Phùng, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế), bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế  ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội tuyên truyền chống đối Nhà nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam, theo điểm C, khoản 1, Điều 88 - Bộ luật h́nh sự do đă cấu kết với một số đối tượng khác âm mưu thành lập đảng chính trị trái phép nhằm mục đích chống phá Nhà nước. 

Trước đó, Nguyễn Văn Lư có một “bề dày” hoạt động chống phá chính quyền nhân dân và nhà nước XHCN, thể hiện một sự ngoan cố, quyết tâm phạm tội đến cùng.

 

Nguyễn Văn Lư sinh ngày 15/5/1946 tại Vĩnh Linh, Quảng Trị, được thụ phong linh mục năm 1974. Nhưng sau năm 1975, Nguyễn Văn Lư đă xa rời con đường hành đạo chân chính, tham gia nhiều hoạt động chống phá chính quyền nhân dân.

 

Tháng 9/1977, Lư bị bắt giam về tội tán phát tài liệu chống chính quyền cách mạng, nhưng không bị truy tố. Tháng 12/1983, Lư bị TAND tỉnh B́nh Trị Thiên kết án 10 năm tù giam về tội phá hoại khối đoàn kết toàn dân và phá rối trật tự an ninh.

 

Năm 1995, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ra quyết định cư trú bắt buộc đối với Nguyễn Văn Lư  tại họ đạo Nguyệt Biều, xă Thủy Biều, TP Huế. Tháng 2/2001, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ra quyết định quản chế hành chính đối với Nguyễn Văn Lư tại xă Phú An, huyện Phú Vang, nhưng Lư không chấp hành tiếp tục có hoạt động chống đối chính quyền.

 

Ngày 19/10/2001, TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế tuyên phạt Lư 15 năm tù về tội không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc.

Tiến hành khám xét tại nơi cư trú của bị can Lư, cơ quan công an đă thu giữ nhiều thiết bị máy vi tính, máy in, 7 máy điện thoại di động, trong đó có 2 chiếc đang kết nối vào internet,  136 sim điện thoại, trong đó có 87 chiếc đă dùng,  hơn 200 kg giấy tờ, tài liệu.

Qua khám xét, đă phát hiện Lư và đồng bọn đă chuẩn bị rất nhiều tài liệu, điều lệ, cương lĩnh của cái gọi là “Liên đảng Lạc Hồng” để chuẩn bị phát tán.

 

Tháng 2/2005, Nguyễn Văn Lư được đặc xá, nhưng phải chấp hành h́nh phạt quản chế tại Nhà chung, Ṭa Tổng giám mục.

 

Không ăn năn, hối cải, Nguyễn Văn Lư vi phạm có hệ thống việc chấp hành h́nh phạt quản chế và tiếp tục hoạt động chống lại Nhà nước. Từ khi bắt đầu chấp hành quản chế đến nay, Lư đă 14 lần ra khỏi địa phương không xin phép cơ quan có thẩm quyền, trong đó có 3 lần ra ngoại tỉnh.

 

Hàng tháng, Lư cũng không đến tŕnh diện tại trụ sở chính quyền địa phương như pháp luật quy định và khi chính quyền thông báo, nhắc nhở, cảnh cáo, yêu cầu đến tŕnh diện th́ Lư cũng không chịu đến.

 

Nghiêm trọng hơn, vào dịp trước Tết Nguyên Đán, Nguyễn Văn Lư đă câu kết với một vài đối tượng khác tại TP Huế như: Ngô Phong, Lê Thị Lệ Hằng... thành lập trái phép đảng “Liên đảng Lạc Hồng” với mục tiêu chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, đồng thời âm mưu tổ chức công khai hóa "Liên đảng Lạc Hồng” vào đêm 30 Tết bằng cách phát tán tài liệu, công bố trên Internet, và các đài phát thanh phản động ở nước ngoài

 

Báo Tiền Phong, ngày 29/3/07

NDVN, ngày 24/4/07

 

 

 

Khởi Tố Ông Nguyễn Văn Lư Về tội

Tuyên Truyền Chống Đối Nhà Nước

 

 

Ngày 24/2, cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đă ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Lư, cư trú tại 69 Phan Đ́nh Phùng, phường Vĩnh Ninh, TP Huế về tội: Tuyên truyền chống đối Nhà nước CHXHCN Việt Nam, theo điểm c, khoản 1, Điều 88, Bộ luật H́nh sự.

 

Theo TTXVN, cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng ra quyết định thay đổi nơi quản chế hành chính đối với ông Lư. Ông Nguyễn Văn Lư từng bị kết án tù năm 1983 (10 năm tù giam) về tội phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; năm 2001 (15 năm tù giam) về tội không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và tội phá hoại chính sách đoàn kết toàn dân.

 

Sau khi được đặc xá tha tù trước thời hạn vào tháng 2/2005, đang trong quá tŕnh phải chấp hành h́nh phạt quản chế hành chính tại chỗ, nhưng ông này đă 14 lần vi phạm đi khỏi nơi cư trú khi chưa được phép của chính quyền cơ sở.

 

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Lư đă tiếp tục móc nối, câu kết với một số phần tử phản động trong và ngoài nước chống đối lại Nhà nước, phủ nhận vai tṛ lănh đạo của Đảng, đi ngược lại lợi ích của dân tộc và nhân dân ta, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước Cộng hoà xă hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Gần đây nhất, vào dịp trước Tết Đinh Hợi, ông Nguyễn Văn Lư đă lôi kéo Nguyễn Phong (ở 86 Lê Ngô Cát - Huế), cùng một số đối tượng như Nguyễn B́nh Thành, Hoàng Thị Anh Đào âm mưu xúc tiến việc thành lập "đảng Thăng tiến Việt Nam", và sau bàn bạc thống nhất liên kết giữa "đảng Thăng tiến Việt Nam" và đảng "V́ dân" của các tổ chức phản động ở nước ngoài, thành cái gọi là "Liên đảng Lạc Hồng".

 

Những "đảng viên" liên đảng bất hợp pháp này dự định tổ chức công khai hoá "Liên đảng Lạc Hồng" vào đêm giao thừa Tết Đinh Hợi, bằng các h́nh thức tán phát tài liệu, cương lĩnh, điều lệ trên Internet và công bố trên đài phát thanh phản động ở nước ngoài. Nhưng âm mưu của bọn chúng chưa thực hiện được th́ bị ta phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

 

Kiểm tra hành chính nơi ở của ông Nguyễn Văn Lư, lực lượng Công an c̣n thu giữ được 6 máy tính, 6 máy in, hàng chục điện thoại kết nối Internet, trong đó có 136 sim điện thoại di động và hơn 200kg giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc thành lập, công bố các tổ chức phản động chống đối Đảng và Nhà nước ta.

 

Dư luận ở tỉnh Thừa Thiên - Huế hết sức đồng t́nh với việc các cơ quan chức năng xử lư nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Lư...

 

PV, ANTG, ngày 26/3/07

NDVN, ngày 24/4/07

 

 

V̀ SAO NGUYỄN VĂN LƯ BỊ BẮT?

 

 

Nguyễn Văn Lư.
Những hành vi của Nguyễn Văn Lư đă chứng minh, rằng ông ta chỉ đội lốt tôn giáo để làm những việc sai trái, việc khởi tố ông ta, chính là khởi tố một công dân vẫn c̣n đang trong thời gian quản chế hành chính, nhưng vẫn cố t́nh vi phạm pháp luật và vi phạm một cách có hệ thống.

 

Vài nét về Nguyễn Văn Lư

 

Sinh ngày 15/5/1946 tại xă Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, học xong bậc phổ thông, Nguyễn Văn Lư vào tu tại tiểu chủng viện - rồi sau đó là đại chủng viện Huế. Năm 1974, ông ta được thụ phong linh mục tại Sài G̣n.

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thay v́ chuyên tâm vào công việc tôn giáo, sống tốt đời, đẹp đạo, th́ Nguyễn Văn Lư lại có tham vọng chính trị với mong muốn ḿnh sẽ trở thành một “lănh tụ”, một “ngọn cờ” chống Cộng.

 

Tiếp xúc với giáo dân, ông ta có những lời lẽ công khai chống lại chính quyền cách mạng, xuyên tạc đường lối chính sách. V́ thế, từ năm 1975 đến  1977, Nguyễn Văn Lư nhiều lần bị xử lư hành chính v́ tội phản tuyên truyền, thậm chí có lần c̣n bị giam 4 tháng.

 

Đến năm 1983, do liên tục tái phạm, coi thường luật pháp, Nguyễn Văn Lư bị Ṭa án nhân dân (TAND) Thừa Thiên - Huế xử phạt 10 năm tù v́ tội “Phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân”.

 

Và những hành vi vi phạm pháp luật

 

Tháng 12/1992, Nguyễn Văn Lư măn hạn tù. Do vẫn c̣n phải chịu 4 năm quản chế hành chính nên tháng 7/1995, Nguyễn Văn Lư được bố trí về cư trú tại họ đạo Nguyệt Biều, thuộc xă Thủy Biều, TP Huế.

 

Nhằm đề cao vai tṛ của ḿnh, đồng thời tạo uy tín với giáo dân để dễ bề lôi kéo họ, ông ta liên lạc, móc nối với những cá nhân, tổ chức người Việt phản động ở nước ngoài để xin tiền. Số tiền ấy, Nguyễn Văn Lư cho tu sửa 11 con đường, làm 140 nhà vệ sinh công cộng, cấp con giống, cây trồng, mở lớp dạy máy tính, dạy ngoại ngữ miễn phí nên đă đánh lừa được một số bộ phận giáo dân.

 

Được bọn phản động lưu vong ở nước ngoài phong làm cố vấn “Ủy ban tự do tôn giáo, cho Việt Nam”, cuối năm 2000, Nguyễn Văn Lư dấn thêm một bước là kích động giáo dân kư đơn đ̣i lại 1.905m2 đất vốn là của Giáo hội Thiên Chúa giáo - nhưng đă giao cho hợp tác xă quản lư từ năm 1975 - rồi Lư cho người ra canh tác trên mảnh đất ấy, bất chấp sự ḥa giải của chính quyền.

 

Bên cạnh đó, ông ta viết và tán phát những tài liệu như “tuyên ngôn 10 điểm”, vu cáo Nhà nước Việt Nam đàn áp tôn giáo, tài liệu “lời chứng” kêu gọi xóa bỏ chế độ Cộng sản ở Việt Nam, kêu gọi Chính phủ Mỹ không kư Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ.

 

Hành vi của Nguyễn Văn Lư đă vấp phải sự phản ứng quyết liệt của đa số linh mục, giám mục ở Huế nói riêng, và Giáo hội Thiên Chúa giáo cả nước nói chung. Thậm chí có linh mục đă từng nói thẳng với Nguyễn Văn Lư: “Nếu muốn làm chính trị th́ hăy cởi bỏ chiếc áo thầy tu, chứ đừng lợi dụng tôn giáo, mượn bục giảng nhà thờ để xúi bẩy giáo dân làm điều sai trái”.

 

Tháng 2/2001, Ṭa Tổng giám mục Huế điều chuyển Nguyễn Văn Lư về xứ đạo An Truyền, thuộc xă Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tại đây, ông ta vẫn tiếp tục sử dụng ṭa giảng để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước, kích động giáo dân chống lại chính quyền.

 

Nghiêm trọng hơn, Nguyễn Văn Lư c̣n móc nối với một số cá nhân cực đoan trong các tôn giáo khác để bàn tính việc cho ra đời cái gọi là “Ủy ban liên tôn đấu tranh v́ tự do tôn giáo”, mà Nguyễn Văn Lư sẽ đảm nhận vai tṛ tổng thư kư.

 

Trước những hành vi vi phạm pháp luật liên tục, và có hệ thống, tháng 2/2001, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đă ra quyết định quản lư hành chính đối với Nguyễn Văn Lư nhưng ông ta không chấp hành.

 

V́ vậy, tháng 5/2001, Nguyễn Văn Lư bị bắt và đến tháng 10, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế xử phạt ông ta 15 năm tù giam cùng 5 năm quản chế v́ hai tội: “Phá hoại chính sách đoàn kết”, “Không chấp hành quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc quản chế hành chính”.

 

Cũng liên quan đến Nguyễn Văn Lư, c̣n có Nguyễn Vũ Việt (là cháu ruột Lư). Vào tháng 11/2000, Việt là nhân viên văn pḥng liên lạc của Chương tŕnh hợp tác đào tạo du học giữa Đại học Văn Hiến TP HCM và Đại học Broward, Mỹ, từ TP HCM ra Huế gặp Nguyễn Văn Lư để nhờ Lư dạy thêm về máy tính.

Tại Huế, thông qua Nguyễn Văn Lư, Nguyễn Vũ Việt tiếp xúc với Ngô Thị Hiền và Ngô Minh Thu (Ngô Thị Hiền, Việt kiều Mỹ, là Chủ tịch tự do tôn giáo cho Việt Nam, đồng thời là nhân sự chủ chốt của Đài Phát thanh Quê hương, là những tổ chức của các nhóm người Việt phản động trên đất Mỹ, dưới cái tên Đoan Trang). Trong dịp về Việt Nam lần này, Ngô Thị Hiền đă mời Nguyễn Văn Lư làm cố vấn cho Ủy ban tự do tôn giáo.

 

Sau khi Nguyễn Văn Lư bị bắt, Ngô Thị Hiền đă đề nghị Nguyễn Vũ Việt gửi cho Hiền các thông tin về Lư. Trong những e-mail chuyển tới Hiền, Việt đă bộc lộ những tư tưởng chống đối Nhà nước Việt Nam, được Hiền thưởng cho 2.900.000 đồng.

 

Tháng 5/2001, Nguyễn Thị Hoa (chị ruột Việt) nhận được điện thoại của Hiền. Qua nhiều lần tṛ chuyện, Hiền đề nghị Hoa động viên các em ruột là Nguyễn Vũ Việt, Nguyễn Trực Cường cộng tác với Đài Phát thanh Quê hương trong việc theo dơi t́nh h́nh tôn giáo tại Việt Nam.

 

Sau đó Trang gửi về 500USD để các em Hoa mua sắm điện thoại di động phục vụ việc liên lạc. Nhằm tránh bị phát hiện, mỗi máy di động Việt, Cường đều sử dụng 2 simcard của 2 mạng khác nhau.

 

Từ đó, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Vũ Việt, Nguyễn Trực Cường tích cực làm việc cho Đài Phát thanh Quê hương thông qua Ngô Thị Hiền bằng cách thu thập thông tin về Nguyễn Văn Lư, tiếp xúc với các phần tử cực đoan bất măn, rồi xuyên tạc, khuếch đại, vu khống Nhà nước Việt Nam đàn áp tôn giáo.

Bên cạnh đó, Việt c̣n mở 3 hộp thư điện tử để nhận tài liệu phản động từ nước ngoài gửi về. Tổng cộng Nguyễn Thị Hoa đă nhận được 2.300USD,  Nguyễn Vũ Việt nhận 2,9 triệu đồng và 600USD, Nguyễn Trực Cường nhận 500USD do Ngô Thị Hiền nhờ người chuyển.

 

Cuối năm 2002, sau một thời gian cải tạo, có vẻ như Nguyễn Văn Lư nh́n ra những sai lầm của ḿnh nên ông ta đă viết 10 tài liệu dưới h́nh thức “thư” và “tâm thư”, nội dung chủ yếu là phản ánh, lư giải về t́nh h́nh, xu thế phát triển của Việt Nam, đồng thời đề nghị Mỹ cùng các nước châu Âu, các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước không nên chống phá mà nên ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam, góp phần ǵn giữ nền ḥa b́nh chung của nhân loại.

 

Đặc biệt hơn, trong những “thư”, “tâm thư” này, Nguyễn Văn Lư nh́n nhận Việt Nam cơ bản đă có tự do tôn giáo, tự do ngôn luận. Trong tất cả 23 lần được gia đ́nh cùng các linh mục, tu sĩ, giáo dân ở Huế vào trại thăm viếng, cũng như trong lần thăm viếng của đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ Sam Brownback và đoàn Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ, Nguyễn Văn Lư đều xác nhận những “thư”, “tâm thư” đó do chính ḿnh viết ra từ những suy nghĩ chân thật.

 

Chính v́ những điều này, tháng 1/2005, ông ta được Nhà nước đặc xá trước thời hạn, rồi về chấp hành h́nh phạt quản chế tại Ṭa Tổng giám mục Huế, số 69 đường Phan Đ́nh Phùng, phường Vĩnh Ninh.

 

Nhưng ngay khi vừa ra khỏi tù, và khi được biết bọn phản động người Việt ở nước ngoài, đă rêu rao rằng “thư”, “tâm thư” của Nguyễn Văn Lư là giả mạo, là “bị ép buộc phải viết”, là “thần kinh có vấn đề”, Nguyễn Văn Lư đă quay lưng lại với tất cả những điều do chính tay ông ta viết, khiến nhiều linh mục, giáo dân tự hỏi, rằng tại sao ông ta lại có thể thay trắng đổi đen một cách dễ dàng như thế được?

 

Liên tục trong năm 2005 và 2006, Nguyễn Văn Lư soạn thảo hàng chục ngh́n trang tài liệu, cụ thể như “Tuyên ngôn tự do dân chủ cho Việt Nam”, “Lời kêu gọi tẩy chay bầu cử Quốc hội năm 2007”, “Tự do tôn giáo hôm nay ở Việt Nam”..., tất cả đều có nội dung xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước, vu cáo Việt Nam vẫn vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, kêu gọi người dân không đi bầu cử Quốc hội năm 2007.

 

Nghiêm trọng hơn, Nguyễn Văn Lư đă công khai bộc lộ ư đồ của ḿnh, là đ̣i giải thể Đảng Cộng sản Việt Nam, đ̣i hủy bỏ điều 4 Hiến pháp, đ̣i đa nguyên, đa đảng - nghĩa là những vấn đề Nguyễn Văn Lư nêu ra, cũng chính là những vấn đề mà bọn phản động người Việt ở nước ngoài, vẫn ngày đêm kêu gào.

 

Sử dụng thông tin do Nguyễn Văn Lư cung cấp, bọn phản động người Việt ở nước ngoài khuếch đại lên rồi tuyên truyền trong cộng đồng người Việt, nhằm mục đích tạo cho cộng đồng cái nh́n sai lệch về đường lối, chính sách của Nhà nước Việt Nam, cũng như tiếp xúc, truyên truyền với một số ít quan chức trong chính phủ nước này, nước kia, nhằm hạ uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Mặt khác, từ Huế, Nguyễn Văn Lư đă 14 lần tự ư vào Đà Nẵng, TP HCM cùng một số tỉnh, thành khác để liên lạc với các phần tử chống đối, bàn mưu tính kế cho ra đời tổ chức này, đảng phái nọ nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

 

Có lần, qua công tác kiểm tra hành chính, cơ quan chức năng TP HCM đă phát hiện Nguyễn Văn Lư ở chung một pḥng khách sạn Quyền ở số 83/1b đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận G̣ Vấp với một phụ nữ (điều này trái với Giáo luật), mà không đăng kư giấy tờ tùy thân.

 

Nguyễn Văn Lư t́m cách móc nối với những đối tượng cơ hội chính trị, bất măn trong nước, cũng như những người trẻ tuổi, non kém về chính trị, để tạo thêm vây cánh, dựng lên những tổ chức chống đối, h́nh thành thế lực.

 

Một trong những người mà Nguyễn Văn Lư móc nối là Nguyễn Phong, sinh năm 1975 tại Thừa Thiên - Huế. Cuối tháng 4/2006, trong một dịp đến thăm Nguyễn Văn Lư, Phong được Lư cho xem một số tài liệu có nội dung chống đối Nhà nước.

 

Theo lời Phong, bản thân anh ta cũng có nhiều điều trăn trở như tệ nạn tham nhũng, cửa quyền, các tệ nạn xă hội nên cuối tháng 8/2006, khi Nguyễn Văn Lư gợi ư cho Phong thành lập một đảng (lấy tên đảng Thăng tiến Việt Nam), th́ Phong nhận lời. Quá tŕnh soạn thảo cương lĩnh, điều lệ của “đảng Thăng tiến” đều do Nguyễn Văn Lư chỉ đạo rồi sau đó, Lư trực tiếp chỉnh sửa và tung lên mạng Internet.

 

Cũng thông qua Nguyễn Văn Lư, Nguyễn Phong làm quen với Nguyễn Công Bằng, kẻ cầm đầu cái gọi là “đảng V́ dân” ở Mỹ (Nguyễn Công Bằng trước kia là người của trùm khủng bố Nguyễn Hữu Chánh, sau ly khai).

 

Qua vài lần trao đổi, bàn bạc bằng điện thoại, bằng mạng Internet, đầu tháng 1/2007, Nguyễn Văn Lư, Nguyễn Phong, Nguyễn Công Bằng quyết định thành lập “liên đảng Lạc Hồng” dựa trên cơ sở sáp nhập “đảng Thăng tiến Việt Nam” và “đảng V́ dân”, trong đó Nguyễn Phong nắm giữ chức vụ trưởng ban điều hành. Hai người khác cũng được Nguyễn Văn Lư móc nối là Nguyễn B́nh Thành, phụ trách kỹ thuật cho trang web của “liên đảng Lạc Hồng”, và Hoàng Thị Anh Đào là thư kư.

 

Cương lĩnh, điều lệ của đảng này do Nguyễn Công Bằng soạn thảo từ Mỹ, Nguyễn Phong bổ sung, rồi chuyển cho Nguyễn Văn Lư chỉnh sửa lần cuối cùng. Kế hoạch của Nguyễn Văn Lư là ngay trong đêm giao thừa tết Đinh Hợi 2007, Lư cùng đồng bọn trong, ngoài nước sẽ phát tán tài liệu, bản điều lệ, cương lĩnh của “liên đảng Lạc Hồng” lên một số trang web trên mạng Internet, cũng như lên tiếng trên một số đài phát thanh của những nhóm người Việt phản động ở nước ngoài. Tất cả những điều này cho thấy Nguyễn Văn Lư chỉ lợi dụng chiếc áo nhà tu để mưu đồ chính trị, đi ngược lại các nguyên tắc tôn giáo.

 

Tuy nhiên, tất cả mọi hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Văn Lư không qua khỏi con mắt cảnh giác của quần chúng nhân dân. Ngày 19/2/2007, nhận thức được sai lầm của ḿnh, cũng như hiểu rằng ḿnh chỉ là quân cờ trong tay Nguyễn Văn Lư, Nguyễn Phong đă viết thư, công khai tuyên bố giải tán cái gọi là “đảng Thăng tiến Việt Nam”, chấm dứt mọi hoạt động tham gia các tổ chức bất hợp pháp như “liên minh dân chủ nhân quyền Việt Nam”, “liên đảng Lạc Hồng”, tập trung làm ăn kinh tế để lo cho bản thân và gia đ́nh, tuân theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước Việt Nam v́ theo Phong: “Những việc ấy chỉ mang tính ảo tưởng và không đem lại kết quả ǵ”.

 

Ngày 24/2/2007, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đă ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lư, thường trú tại số 69 đường Phan Đ́nh Phùng, phường Vĩnh Ninh, TP Huế về tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng ḥa xă hội Chủ nghĩa Việt Nam”, đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đă ra quyết định thay đổi nơi quản chế hành chính đối với Nguyễn Văn Lư.

 

Kiểm tra chỗ ở của ông ta, cơ quan chức năng đă thu giữ 6 máy tính xách tay, 6 máy in, hàng chục điện thoại dùng vào việc kết nối với mạng Internet, 163 simcard điện thoại di động, cùng hơn 200kg giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc thành lập “đảng Thăng tiến Việt Nam”, “liên đảng Lạc Hồng”, và những thư từ trao đổi giữa Nguyễn Văn Lư và bọn phản động trong, ngoài nước...

 

Sau khi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Lư được công bố, bọn phản động người Việt ở nước ngoài, cũng như các phần tử cơ hội chính trị, cực đoan trong nước lại lu loa, rằng Việt Nam đàn áp tôn giáo. Tuy nhiên, tất cả những hành vi của Nguyễn Văn Lư đă chứng minh, rằng ông ta chỉ đội lốt tôn giáo để làm những việc sai trái, việc khởi tố ông ta, chính là khởi tố một công dân vẫn c̣n đang trong thời gian quản chế hành chính, nhưng vẫn cố t́nh vi phạm pháp luật và vi phạm một cách có hệ thống, có tính toán, có bài bản, lớp lang chứ không phải chỉ là sự vô t́nh, hay nhẹ dạ, cả tin, bị người khác lôi kéo.

 

Từ trước đến nay, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong lĩnh vực tôn giáo, là tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Mọi người dân đều có quyền theo - hoặc không theo tôn giáo này hay tôn giáo khác. Điều ấy đă được minh chứng rất cụ thể qua những ngày lễ lớn của các tôn giáo như lễ Giáng sinh, lễ Phật đản, lễ đản sanh đức Huỳnh giáo chủ..., với hàng vạn tín đồ đến nhà thờ, chùa, thánh thất.

 

Nhưng chúng ta kiên quyết ngăn chặn những thế lực phản động, lợi dụng tôn giáo để gây mất ổn định, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, nhất là vào thời điểm mà Việt Nam đang trên đường hội nhập với bè bạn năm châu, góp phần vào việc giữ ǵn ḥa b́nh ổn định, phát triển trên toàn thế giới...

 

 

PV, ANTG, ngày15/3/07

NDVN, ngày 24/4/07

 

 

Nguyễn Văn Lư – Đường Sáng Ở Phía Trước

 

 

Ông Nguyễn Văn Lư.

Ngày 31/1, hơn 8.000 phạm nhân cả nước đă được đặc xá trở về đón Tết với gia đ́nh. Trong số đó có Nguyễn Văn Lư, nguyên là linh mục xứ đạo An Truyền, Phú An, Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ông Lư từng có thời gian vi phạm pháp luật và phải chịu chế độ cải tạo tập trung. Trước ngày ông Lư nhận quyết định đặc xá, chúng tôi đă gặp ông để hỏi về những ngày cải tạo trong trại giam Nam Hà và mong muốn của ông sau khi được tự do… 

 

Vi phạm pháp luật th́ phải chịu h́nh phạt, nhưng góc mở của luật pháp Việt Nam chính là sự khoan hồng khi phạm nhân thực sự tiến bộ. Một quan điểm thống nhất đă được đưa ra ngay từ bước đầu soạn thảo các văn bản, chính là luật pháp bảo vệ quyền lợi của công dân chứ không phải v́ mục đích xử phạt. Điều này hoàn toàn đúng với trường hợp phạm nhân Nguyễn Văn Lư.


Chúng tôi không có ư định nhắc lại những sai lầm trong quá khứ của ông Lư nhưng cần khẳng định lại, bản án mà Toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế tuyên ngày 19/10/2001 phạt Nguyễn Văn Lư về 2 tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” và “Không chấp hành Quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc quản chế hành chính” là hoàn toàn xác đáng.

 

Ban đầu, ông vẫn kiên quyết giữ những quan điểm cực đoan của ḿnh, kiên quyết không thừa nhận ḿnh là phạm nhân. Nhưng trong thời gian ấy, qua những thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, qua những suy ngẫm của ḿnh, thời gian sau Nguyễn Văn Lư đă thấy những sai phạm và thực sự muốn “lập công chuộc tội”.

 

Chúng tôi đă theo dơi quá tŕnh này thông qua 10 thư và tâm thư viết tay của ông Lư từ năm 2002 đến giữa năm 2004. Những lá thư đầy tâm huyết, lư giải về t́nh h́nh và xu thế phát triển của Việt Nam, đề nghị các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước không nên chống phá mà nên ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam, góp phần giữ ǵn nền hoà b́nh chung của nhân loại. Những quan điểm này thêm một lần nữa được khẳng định khi đoàn của Thượng nghị sỹ Mỹ Sam Brownback cùng đoàn ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ tới gặp ông Lư ngày 8/1/2004.

 

Cũng chính Nguyễn Văn Lư đă khuyên răn 3 người cháu là Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Trực Cường, Nguyễn Văn Việt có hành vi phạm tội thành khẩn khai báo, nhận tội trước Toà để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước. Chính v́ thái độ tích cực cải tạo ấy mà Nguyễn Văn Lư đă được Nhà nước Việt Nam 2 lần giảm thời gian chấp hành h́nh phạt tù.

 

Những ngày giáp Tết, chúng tôi đă gặp Nguyễn Văn Lư trong trại giam Nam Hà, trước ngày ông được đặc xá. Cảm nhận đầu tiên là Nguyễn Văn Lư có sức khoẻ tốt, phong thái vẫn hoạt bát và tỏ ra khá nhiệt t́nh khi tṛ chuyện. Điểm nữa chính là ông Lư đă thẳng thắn đối diện với t́nh h́nh thực tế, dù có thể những quan điểm của ông sẽ không làm cho những người từng lợi dụng ông vừa ḷng. “Thời gian qua, may mắn là tôi được trại giam Nam Hà đối xử tốt, tạo điều kiện để có thể sinh hoạt thoải mái trong pḥng giam. Có ti vi để xem thời sự trên Truyền h́nh Việt Nam, có báo Nhân dân, Tuổi trẻ, Người công giáo Việt Nam…để đọc hàng ngày. Có thể nói, tôi không bị xa lạ với t́nh h́nh ở bên ngoài. Tuy nhiên, tôi cũng phải nói rằng 4 năm qua là khoảng thời gian mà tôi có điều kiện tĩnh lặng để suy ngẫm lại những việc ḿnh đă làm, có thể  nói là tư duy lại cho phù hợp với thực tế của đất nước, của dân tộc”.

 

Ông Lư cho rằng, với hơn 600 tờ báo ở Việt Nam, ngoài việc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật như một lẽ đương nhiên th́ có thể nói, thời gian qua báo chí Việt Nam khá cởi mở. Ông Lư cũng nhận định rằng, thời gian qua Việt Nam đă nỗ lực hội nhập và ngày càng có những kết quả thiết thực.

 

Về tự do tôn giáo, một vấn đề mà trước đây do không thấu đáo hết nên ông đă có những hành động chống đối, nhưng giờ đây đă nh́n nhận lại chính xác và không định kiến. Ông gần như đọc lại một đoạn dài trong tâm thư của ḿnh gửi Thượng nghị sỹ Mỹ Sam Brownback: “Tôi đă nói với ông Sam Brownback rằng, ngày 21/1/2003 Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam đă ra một nghị quyết quan trọng và hết sức tích cực cho t́nh h́nh tôn giáo ở Việt Nam. Và tôi đă yên tâm măn nguyện phần cơ bản rồi. Cuộc chiến đấu để bảo vệ thống nhất Tổ quốc rất anh hùng với muôn triệu hy sinh gian khổ do Đảng Cộng sản Việt Nam lănh đạo đă được Thiên chúa chúc phúc và bảo vệ. Đây là một sự thật rất quyết liệt đối với tôi và hôm nay tôi muốn xác nhận. Điều quan trọng là các ngài không nên t́m hiểu về nhân quyền và các quyền tự do của nhân dân Việt Nam theo tiêu chuẩn Mỹ. Tôi không để ai lợi dụng vấn đề nhân quyền tại Việt Nam theo ư đồ chính trị nguy hại cho Tổ quốc Việt Nam yêu quư của tôi”.


Kết thúc cuộc tṛ chuyện, tôi hỏi ông rằng, thời gian qua trong trại giam Nam Hà, các chiến sỹ công an đối xử với ông thế nào. Ông Lư trả lời dứt khoát: “Có lẽ tôi là người may mắn v́ được các cán bộ trong trại giam đối xử khá tốt trong khuôn khổ quyền hạn của ḿnh và quy định của pháp luật. Chúng ta cùng là con người với nhau mà”.

 

Điều mà ông mong muốn lúc này chính là được tại ngoại, được đi thăm một số thắng cảnh của đất nước rồi ông sẽ lại về Huế để tiếp tục sự nghiệp phụng sự Thiên chúa. Chúng tôi chia tay ông Lư và cứ tin rằng, tất cả những ngày trước đây trong quá khứ của ông chỉ là những phút chốc lầm lạc

 

PV, ANTG, ngày 3/2/05

NDVN, ngày 24/4/07



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend