NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

Đối thoại: Chân lư Tháng Mười Chủ nghĩa xă hội,Cái tất yếu thực hiện trăm năm...


   Flag of Vietnam.svg  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CACờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ. Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC], viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được. Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ I) & (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris: Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

 

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian. Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950

* NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

* TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

Tony Blair picture 1811810

Lê Hồng Phong

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu  

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

 Giuse Phạm Hữu Tạo  

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

* "BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH

Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III) Sự đ̣i hỏi của họ đă được hỗ trợ bởi các yêu cầu tương tự từ Vatican muốn giúp Pháp ngăn chặn Việt Nam trở thành Cộng sản. Tuy vậy sau khi Pháp thất bại, và Cộng sản cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam, Vatican và quân đội và các nhóm Ca-tô tại Capitol Hill, hồi phục lại các hoạt động của họ với mức độ quyết liệt hơn, và qua đó mà một chính sách cấp tiến mới rốt ráo đă được công thức hóa và thông qua. Chính sách mới thật trơ trẽn. Vatican và Hoa Kỳ đă đồng quyết định ngăn ngừa Nam Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử như đă hứa theo Công bố Geneva.... Hoa Kỳ đă thay Pháp nhận nhiệm vụ quân sự tại Nam Việt Nam. Pháp đă đồng ư rút toàn bộ khỏi nước này, tuy vậy về mặt lư thuyết th́ Pháp c̣n ở lại Nam Việt Nam hai năm nữa..... (CHƯƠNG IV) - (CHƯƠNG V - VI - VII) - (CHƯƠNG VIII - IX) - (CHƯƠNG X - XI - XII) - (CHƯƠNG XIII - XIV)

 

* Nữ Anh Hùng Susanna Maiolo Của Thế Kỷ 21 Đánh Gục Giáo Hoàng Benedict XVI Một người phụ nữ “đơn thương độc mă” kéo ngă một giáo hoàng và làm Hồng y Roger Etchegaray, người vừa tham dự dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, cùng ngă và bị gẫy xương đùi dù cho Giáo hoàng được các hồng y và linh mục phụ tế cùng nhiều vệ sĩ bảo vệ hộ tống. Điều này nói lên được “Chúa quan pḥng” chỉ là một cách nói để tạo ra một thứ mầu nhiệm không thật, để xây dựng một h́nh ảnh mang màu sắc huyền bí mà thôi....

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 – tr 7 Liên Thành Biến Động Miền Trung)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. ...đọc tiếp

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ? Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi biến Iraq từ nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ”Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?

5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ.... 

 

 

 

 

 

 

Đối thoại: Chân lư Tháng Mười Chủ nghĩa xă hội,

Cái tất yếu hiện thực trăm năm thành xu thế!

  

Nhân dịp nhân loại tṛn 100 năm, kể từ sau Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, tôi viết những ḍng này để trân trọng gửi tới những người, những dân tộc tin theo, ủng hộ và nguyện đi dưới bóng cờ của cuộc Cách mạng “rung chuyển thế giới” này!

 

Thực tiễn lịch sử xưa nay, nhất là 100 năm qua, đă và đang tiếp tục chỉ rơ, những mưu toan sử dụng chiếc “ch́a khóa vạn năng” dưới h́nh thức là một triết luận lịch sử chung chung mà tính chất cao nhất là tính siêu lịch sử của nó(1), đă thất bại, khi đánh giá các sự kiện mang tầm vóc toàn cầu. Bởi, những cái ǵ không đúng theo h́nh thái kinh tế lại có thể đúng theo ư nghĩa lịch sử toàn thế giới(2).

 

V́ thế, xin được nói ngay rằng, cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 chính là một sự kiện như vậy. Bởi lẽ, cho tới thời khắc này, vẫn c̣n và chắc măi c̣n những cách nh́n, kiến giải, thái độ và hành xử khác nhau, thậm chí đối lập nhau! Sự phát triển của thế giới vốn là thống nhất nhưng trong đa dạng, nên điều ấy âu cũng là sự hiển nhiên!

 

Đột phá phát triển tất yếu của nhân loại: Đường Lớn Tháng Mười

 

Nghiên cứu toàn bộ tiến tŕnh lịch sử nhân loại, C. Mác đă khái quát nó qua sự phát triển của các h́nh thái kinh tế - xă hội kế tiếp nhau một cách tự nhiên và biện chứng. Nhưng, thay thế bằng cách nào và như thế nào?

 

Có lẽ rất ít người không biết: Quá tŕnh chuyển từ xă hội phong kiến lên xă hội tư bản chủ nghĩa là quá tŕnh nổ ra hàng loạt các cuộc cách mạng tư sản trong hàng trăm năm: Cách mạng Anh năm 1688, các cuộc cách mạng Pháp vào các năm 1789 - 1794, 1830, 1848... Không thể phủ nhận được ư nghĩa to lớn của các cuộc cách mạng dân chủ tư sản cổ điển là, chúng đă xóa bỏ về cơ bản chế độ chuyên chế phong kiến, phát quang mảnh đất xă hội hiện thực cho chủ nghĩa tư bản phát triển tự do, thay thế chế độ quân chủ bằng chế độ dân chủ. Và do đó, thế giới trước năm 1917, không c̣n nghi ngờ ǵ, là thế giới của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu sau khi chiến thắng các chế độ chuyên chế phong kiến, và đă bành trướng ra khắp thế giới. Các nước tư bản phát triển trở thành cái gọi là “trung tâm vũ trụ” (!). Chúng chi phối và làm mưa làm gió mọi mặt đời sống quốc tế, lúc bấy giờ.

 

Nhưng cũng vào chính đêm trước năm 1917 ấy, lịch sử thế giới dưới sự thống trị và nhào nặn của chủ nghĩa tư bản cũng đang âm ỉ và hàm chứa những tiền đề, những dữ kiện báo hiệu một thế giới đang rạn vỡ, cấp bách đ̣i hỏi cần phải đổi mới cơ cấu, chất lượng và h́nh thức phát triển. Chủ nghĩa tư bản đă cố sức làm nhưng không thể làm khác được, tự nó bộc lộ ra rơ nhất những mắt xích, những khâu yếu nhất trong sợi dây chuyền của chính nó. Sự rạn vỡ của thế giới, sự phát triển không đồng đều của hệ thống tư bản chủ nghĩa với những mâu thuẫn cố hữu, phức tạp mà chính nó không đủ sức giải quyết... đă làm đảo lộn tư duy, chỉnh đốn lại lực lượng cách mạng thế giới, làm xuất hiện những t́nh thế cách mạng xă hội mới.

 

Trước t́nh h́nh đó, trong lúc không ít các nhà dân chủ - xă hội Nga cho rằng, trước hết, cần tạo ra những tiền đề văn minh cho chủ nghĩa xă hội đă, sau đó giai cấp công nhân mới có thể giành chính quyền và xây dựng chủ nghĩa xă hội..., th́ V. I. Lê-nin đă đi ngược lại: Kiên quyết đề nghị thay đổi trật tự thông thường đó bằng việc, trước tiên giai cấp công nhân giành lấy chính quyền, rồi sau đó, dựa vào chính quyền của ḿnh thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xă hội theo con đường xă hội chủ nghĩa. Sự vận động thực tế của nước Nga đương thời đă thừa nhận lời đề nghị đó của V. I. Lê-nin. Khẩu hiệu “Biến chiến tranh đế quốc thành nội chiến cách mạng” là khẩu hiệu đầy sáng tạo, đầy khoa học và cách mạng. Nếu năm 1871, với cuộc cách mạng “tấn công lên trời” của Công xă Pa-ri thực sự là tiếng vọng của cuộc chiến tranh Pháp - Phổ; cuộc cách mạng Nga năm 1905 được thúc đẩy bởi sự chém giết giữa binh lính Nga và Nhật Bản; th́ tương tự thế, cuộc đại chiến thế giới lần thứ nhất (1914 - 1918) đă gây băo táp ở châu Âu để cho Cách mạng Tháng Mười trở thành đỉnh cao của cơn băo táp ấy.

 

Và là một tất yếu, Cách mạng Tháng Mười năm 1917 đă nổ ra và thắng lợi.

 

Sự đột phá Tháng Mười mở đầu cho một xu thế phát triển mới của lịch sử thế giới, từ ngọn nguồn chủ nghĩa Mác. Nếu trước Cách mạng Tháng Mười, chế độ tư bản chủ nghĩa hiện diện tưởng như một định mệnh, như một trật tự vĩnh hằng, th́ sau Tháng Mười - 1917, không ai không thấy, cánh cửa nhà tù thế giới ấy đă bị nổ tung, cái được thổi lên định mệnh ấy thành ảo tưởng, cái trật tự được tự coi là vĩnh hằng ấy bị lật nhào, tạo ra phản ứng dây chuyền cho hàng loạt cuộc đấu tranh giải phóng có quy mô to lớn và chiều sâu cách mạng chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại, trên khắp hành tinh. Và cũng từ sau Cách mạng Tháng Mười, chủ nghĩa xă hội thế giới hiện diện với tư cách là “một phát minh lịch sử vĩ đại nhất”, và như lời thừa nhận của chính cố Tổng thống Mỹ, ông R. Ních-xơn: “Là sự kiện quan trọng nhất của thế kỷ XX”. Nhà nước Xô-viết - đứa con đẻ của Cách mạng Tháng Mười - đă trở thành tấm gương lịch sử hiện thực đối với các quốc gia, dân tộc vừa thoát khỏi ách nô dịch của chủ nghĩa thực đân đă thường lựa chọn và đi theo con đường xă hội chủ nghĩa.

 

Rơ ràng, Cách mạng Tháng Mười là cuộc cách mạng mở đường thời đại mới, là cột mốc lịch sử báo hiệu một chiều hướng phát triển mới của nhân loại - quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xă hội. Đó là cuộc cách mạng mang ư nghĩa lịch sử toàn thế giới.

 

Tấn bi hùng của lịch sử nhân loại và sự phán xét của những người chém dao xuống ḍng sông chảy xiết

 

Một trăm năm qua, kể từ Cách mạng Tháng Mười, chưa có một cuộc cách mạng nào gây chấn động thế giới đến thế và giai cấp tư sản thế giới lại sợ hăi sự thật về Cách mạng Tháng Mười đến như thế! Sơ lược lịch sử, người ta tính được giai cấp tư sản đă ba lần “đánh giá”, “phán xét lại” về Cách mạng Tháng Mười.

 

Khi cuộc cách mạng vừa bùng nổ và thắng lợi, mọi tin tức về nó đều bị người ta ngăn chặn, bưng bít và cấm đoán. Dường như ai cũng biết, nếu đă đọc thiên phóng sự “Mười ngày rung chuyển thế giới” viết về Cách mạng Tháng Mười, Giôn Rít - một nhà báo Mỹ - đă phải giấu bản thảo tác phẩm đó của ḿnh trong đống vỏ gỗ đựng xà-pḥng mới có thể đem lọt nó về xứ sở của bức tượng Thần Tự do. Để xuất bản và phát hành được thiên phóng sự này, Giôn Rít bị bắt giam cả thảy tới 20 lần. Lần thứ 20, v́ không có tiền chuộc ḿnh, Giôn Rít buộc phải kư vào bản cam đoan rằng, chỉ hành nghề sáng tạo nghệ thuật chứ “không được tiếp tục tuyên truyền những tư tưởng có tính chất tà đạo”.

 

Lại nữa, nếu theo giai cấp tư sản, Cách mạng Tháng Mười đó chỉ là “một cuộc bạo động của một nhúm nông dân và binh lính Nga say rượu”, th́ hà cớ ǵ họ phải phát động một cuộc thập tự chinh kéo dài từ biển Hắc Hải tới miền Viễn Đông của đủ loại tướng, tá bạch vệ, với sự tiếp tay của 14 nước tư bản chủ nghĩa để chống lại nó? Th́ ra, nói như Tô-gli-a-ti - một người cộng sản I-ta-li-a nổi tiếng - chỉ v́ “Cách mạng Tháng Mười đă phá bỏ cái trật tự quái gở mà theo đó, chỉ những kẻ giàu có mới có quyền được thống trị thế giới, và chứng minh rằng giai cấp công nhân và các tầng lớp nhân dân bị áp bức, bóc lột có thể giành được chính quyền, thực hiện sứ mệnh vẻ vang của ḿnh là làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, công bằng hơn so với cuộc sống trong các xă hội của giai cấp bóc lột(3).

 

Đó hẳn là lư do v́ sao khiến cho giai cấp tư sản thế giới vô cùng sợ hăi, và không chỉ là sợ hăi như “một bóng ma lởn vởn châu Âu” ngót một trăm năm trước 1917, mà là nỗi kinh hăi hiện thực đe dọa chính số phận của nó. Và do đó, giai cấp tư sản đă không từ một thủ đoạn nào ḥng ngăn chặn ảnh hưởng, mưu toan bóp chết tiến tŕnh lịch sử do Cách mạng Tháng Mười vĩ đại mở ra, trong suốt các thập kỷ thứ ba, tư và thứ năm của thế kỷ XX.

 

Đó là lần thứ nhất giai cấp tư sản thế giới “phán xét” Cách mạng Tháng Mười.

 

Theo con đường lớn Tháng Mười, chủ nghĩa xă hội trở thành hiện thực không phải ở một Liên Xô mà c̣n hiện diện ở nhiều châu lục khác, với sức lôi cuốn không ǵ cản nổi. Chủ nghĩa xă hội đă trở thành đối trọng mất c̣n của chủ nghĩa tư bản. Chính nhờ có đối trọng này mà thế giới vừa qua có sự cân bằng nhất định, loài người và nền văn minh nhân loại thoát khỏi thảm họa diệt chủng bởi con quái vật lịch sử là chủ nghĩa phát-xít trong thế chiến thứ hai. Chủ nghĩa xă hội hiện thực không chỉ là nhân tố cần thiết cho ḥa b́nh, ổn định thật sự của thế giới mà c̣n là điều kiện không thể thiếu để các nước nhỏ có được độc lập, tự do thật sự. Cách mạng Tháng Mười đă làm cho ngay các nước chủ nghĩa tư bản cũng phải có sự điều chỉnh lớn để bảo tồn chính nó: Một mặt, thay đổi một số chính sách xă hội để giảm bớt mũi nhọn đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động; mặt khác, tiếp tục bao vây, phong tỏa, cấm vận toàn diện các nước xă hội chủ nghĩa và đàn áp đẫm máu các phong trào giải phóng dân tộc, nhất là các phong trào có xu hướng xă hội chủ nghĩa. Phụ họa với sự “phán xét” bằng vũ lực, giai cấp tư sản thế giới dùng bộ máy tuyên truyền quảng bá rùm beng những cái gọi là “khoa học và lịch sử” sặc mùi chống cộng nhằm bôi nhọ và công kích vai tṛ lịch sử của Cách mạng Tháng Mười. Người ta thấy nhan nhản ở chợ trời tư tưởng phương Tây những ấn phẩm, đại loại như: “Tháng Mười đỏ” của Đê-ni-xơ, “Bọn Bôn-sê-vích cướp chính quyền” của Ra-bi-nô-vích, “Cách mạng Nga” Xem của bec-lin, ...

 

Đó là lần thứ hai cuộc Cách mạng Tháng Mười được giai cấp tư sản “phán xét” lại.

 

Tới những năm 80 của thế kỷ XX và đặc biệt hiện nay, lợi dụng t́nh thế chế độ xă hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, người ta được dịp tung hô: “Chủ nghĩa xă hội - không cần nữa!”, “Tự do, chứ không phải là chủ nghĩa xă hội”(!). Có những người vừa mới hôm qua, tán dương cổ vũ Cách mạng Tháng Mười th́ hôm nay quay đầu lưỡi thổi phồng tính chất và ư nghĩa cuộc “Cách mạng tháng Hai”, coi đây mới là cuộc cách mạng hợp quy luật, là sáng tạo và nhân đạo. Họ coi cuộc Cách mạng Tháng Mười là một cuộc thể nghiệm sai lầm, là cuộc cách mạng phi lư, không tưởng, kéo lùi sự phát triển của xă hội loài người(!). Ở phương Tây, các thế lực đế quốc ra rả các luận điệu: “Sự biến ở Liên Xô và Đông Âu mới chính là những cuộc cách mạng chống lại Cách mạng Tháng Mười”(!), rồi “Cách mạng Tháng Mười đă bị lịch sử loại bỏ”, “1999 - cuộc chiến thắng không cần chiến tranh”(!) v.v..

 

Đây là lần thứ ba các học giả tư sản và những cái loa của họ “phán xét” về Cách mạng Tháng Mười.

 

Rồi sẽ có lần thứ tư, thứ năm nữa. Lịch sử vốn không bằng phẳng th́ điều ấy và đại loại những điều ấy vốn đă ầm ỹ, hôm nay và ngày mai càng toáng lên, âu chẳng có ǵ làm lạ cả.

Tất cả hôm qua, hôm nay và mai sau, có thể h́nh dung, vẫn giống như cảnh người ta chém những ngọn dao xuống ḍng sông đang chảy xiết!

 

Cách mạng vốn là đầu tàu của lịch sử. Và v́ thế, dù trước hay sau, Cách mạng Tháng Mười vẫn là cái đầu tàu vĩ đại của một tiến tŕnh lịch sử nhân loại tiến lên chủ nghĩa xă hội. Cho nên, có lẽ không cần biện hộ và cũng chẳng cần tranh thảo với các “tư tưởng” ấy, mà xin quả quyết rằng, các học giả tư sản và những người “đồng hội đồng thuyền” với họ, dù cố ư không đọc, không nghe nhưng chắc chắn là biết ít nhất một trong mấy câu này: “Sự phát triển quan trọng nhất của thế kỷ XX không phải là chủ nghĩa thực dân tuyên cáo kết thúc hoặc chủ nghĩa dân chủ có bước tiến lên, mà là chủ nghĩa cộng sản cực quyền vùng dậy”(4). Đây là câu nói của cố Tổng thống Mỹ, ông R. Ních-xơn, trong cuốn “1999 - chiến thắng không cần chiến tranh”. Câu nói thứ hai, cũng có một người Mỹ, ông Bao-lô-xu-ây-xi, trong quyển sách “Vấn đề chủ nghĩa xă hội thế giới đương đại”, rằng: “... Nếu chủ nghĩa xă hội dùng trí lực của nhân loại - giống như C. Mác đă nói - thế th́, rất rơ ràng, ngoài chủ nghĩa xă hội không có sự cứu thế nào khác”(5).

 

Những câu nói ấy là hợp lư, hợp lư đến mức không thể chối căi được về một chân lư rơ ràng: Chế độ xă hội chủ nghĩa ở Liên Xô với tất cả những ǵ nhân danh cuộc Cách mạng Tháng Mười bị sụp đổ chứ cuộc Cách mạng ấy không bị phá sản. Nhân loại tiến bộ dù đă chứng kiến những tấn bi hùng trong lịch sử phát triển của ḿnh, nhưng không ǵ cản nổi, đang và sẽ tiếp tục hướng về, đi tới cái tất yếu chủ nghĩa xă hội mà Cách mạng Tháng Mười là cái đầu tàu mở đường thời đại ấy - thời đại nhân loại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xă hội - không ǵ cưỡng được.

 

Đó là chân lư!

 

Sự thật có thể có nhiều, nhưng chân lư th́ chỉ có một!

 

Và v́ thế, dù đă trọn 100 năm trôi qua, Cách mạng Tháng Mười vẫn vẹn nguyên, vẫn nóng hổi ư nghĩa khởi nguyên từ năm 1917 - ư nghĩa lịch sử toàn thế giới, với tính cách là cuộc cách mạng vạch thời đại và là chân lư ấy, dù cho thế nào, vẫn tỏa sáng cùng lịch sử nhân loại.

 

Do đó, lẽ hiển nhiên là, đứng trước chân lư, ai biết về nó mà cố t́nh lảng tránh th́ tất bị chân lư hạ nhục, c̣n ai đó cố t́nh hạ nhục chân lư th́ kẻ ấy tự hạ nhục chính ḿnh.

 

Dù thế nào, nhân loại vẫn đang nhịp bước, sau trăm năm, trên Đường Lớn Tháng Mười!

Có một điều tưởng như trớ trêu là, chế độ xă hội chủ nghĩa xô-viết sụp đổ ngay trên mảnh đất quê hương của Cách mạng Tháng Mười. Cái sự thật nghiệt ngă này đă khiến cho không ít người ngỡ ngàng, dao động, thậm chí mất phương hướng; và ngược lại, làm cho lắm người hí hửng, mừng vui, được dịp đoán bừa về cái gọi là “sự sụp đổ định mệnh của chủ nghĩa xă hội, sau Cách mạng Tháng Mười”(!); rằng, “Chủ nghĩa xă hội đă cáo chung”(!).

 

Lịch sử vốn không đơn giản và thuần nhất, v́ “sự phát triển biện chứng trong giới tự nhiên và trong lịch sử - tức là mối liên hệ nhân quả của sự vận động tiến lên từ thấp đến cao thông qua tất cả những sự vận động chữ chi và những bước lùi tạm thời”(6). Cho nên, lịch sử của chủ nghĩa xă hội, v́ thế, nói như C. Mác, đi đúng hướng tuy không nhanh như ta mong đợi. Nói cách khác, sự phát triển của chủ nghĩa xă hội nói riêng không nằm ngoài quy luật phát triển của lịch sử nhân loại nói chung được biểu hiện bằng sự phát triển thống nhất trong đa dạng, giữa liên tục và đứt đoạn biện chứng, giữa đường thẳng và gấp khúc, giữa tiến lên và giật lùi, giữa ngưng đọng và nhảy vọt, v.v.. Nếu cứ khiếm thị, giản đơn coi những khúc quẩn quanh, thành bại ấy làm căn cứ để đánh giá, phán xét nông nổi về sự tồn tại - diệt vong, th́ há chăng chính chủ nghĩa tư bản chẳng đă bị diệt vong từ vài thế kỷ trước đó rồi sao. Nhân đây, xin được nói lại thêm, chủ nghĩa tư bản đă có hơn 500 năm lịch sử dài dằng dặc, “thấm đầy máu” nhân loại trong “từng lỗ chân lông của nó”, th́ chủ nghĩa xă hội hiện thực mới tṛn 100 năm, kể từ Cách mạng Tháng Mười Nga. Nói như cổ nhân, chớ vội đem sự thành bại, để luận anh hùng!

 

Sự vận động của lịch sử thế giới là tất yếu chủ nghĩa xă hội, xét từ bản chất và tiền đồ của chính chủ nghĩa tư bản(7) hay như chính tờ nhật báo “Phố U-ôn” (Mỹ) từng viết vào năm 1995, rằng: “Mác không giải phẫu chủ nghĩa tư bản, mà bắt đầu bằng cấu trúc nền tảng của nó để làm nổi bật lên những vấn đề của nó và để cuối cùng dự báo sự sụp đổ của nó”(8). Và nói như Mai-cơn Kha-rin-tơn: “Chủ nghĩa xă hội sẽ là người kế thừa các cuộc cách mạng tư sản vĩ đại, là phong trào hiện thực “tự do, b́nh đẳng, bác ái”, những điều không thể thực hiện được trong khuôn khổ của chủ nghĩa tư bản... Nhiều nhà tư bản lo sợ rằng, chủ nghĩa xă hội sẽ có một tương lai to lớn”(9). Chủ nghĩa tư bản dù đang là “cái tất yếu” nhưng “nhất thời”, như C. Mác nói.

 

Nhân loại đón nhận chủ nghĩa xă hội v́ tất cả lô-gíc của sự phát triển xă hội đó, mà Cách mạng Tháng Mười là cuộc khai phá mở đường; và hiện nay, dù tan vỡ một bộ phận lớn những vẫn c̣n đó hơn 1,7 tỷ người sống dưới các chế độ xă hội chủ nghĩa và xu hướng xă hội chủ nghĩa, tại nhiều quốc gia ở các châu lục từ Á tới Mỹ La-tinh. Con đường Cách mạng Tháng Mười vẫn là con đường các dân tộc đi theo để tổ chức một đại dương quần chúng sục sôi trong công cuộc cứu nước, chống lại mọi sự áp bức và nô dịch áp đặt từ bất cứ đâu và bất cứ phía nào, v́ sự tiến bộ và giải phóng con người.

 

Nh́n một cách toàn cục, có thể h́nh dung và thấy hết sức rơ ràng, những mốc lớn của lịch sử chủ nghĩa xă hội thế giới qua mỗi bước thăng - trầm, có độ dài lịch sử khoảng 70 năm. Nếu năm 1847 - tổ chức Đồng minh những người cộng sản ra đời th́ 70 năm sau - 1917, Cách mạng Tháng Mười vĩ đại thành công - chủ nghĩa xă hội hiện thực hiện diện và phát triển rực rỡ cho tới cuối những năm 80 của thế kỷ XX chủ nghĩa xă hội lâm vào khó khăn - tức cũng chừng 70 năm. Nhưng tất cả những ǵ đang có của chủ nghĩa xă hội ở châu Á và Mỹ La-tinh đang cho thấy những tín hiệu của sự phục hồi sau “trận động đất lịch sử” của chính chủ nghĩa xă hội. Và, như ông R. Ních-xơn đă cảnh báo cho nước Mỹ (và tất nhiên là cho cả chủ nghĩa tư bản), rằng: “Chủ nghĩa cộng sản cực quyền vùng dậy”. Chủ nghĩa xă hội, dù muốn hay không, nhất định sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng lần này và càng lớn mạnh hơn trong những thập kỷ tới. Lịch sử ấy đă như vậy và lịch sử nhất định sẽ tiến lên như vậy, nhưng chắc chắn với tốc độ nhanh hơn và chất lượng mới cao hơn, khi một thế giới đă trở nên “phẳng” hơn, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi diện mạo và sức sống mới trên quy mô toàn cầu. Tất cả đang mở ra thời kỳ lịch sử phát triển rút ngắn và phát triển ngắn hạn hơn, trong một “thế giới phẳng”, tôi xin nhấn mạnh thêm, dù cũng “không phẳng” như ngày nay. Và, có thể dự báo vào những năm 50 hoặc sớm hơn thời điểm đó của thế kỷ XXI, chủ nghĩa cộng sản vùng dậy và mạnh mẽ hơn! Tuyệt nhiên, đó không phải là sự vơ đoán hay kiểu nói bừa của một ông thày bói mà đó là sự vận động không thể ǵ cưỡng được, dù sớm hay muộn, của lịch sử, 100 năm sau Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 - một trong những cuộc cách mạng - không thể bị tiêu diệt!

 

Và, hiện nay, ngay trên chính nước Nga, nhân dân Nga sống trong môi trường hậu Xô-viết sau hơn 20 năm, đă thấy rằng họ vẫn đánh giá cao chủ nghĩa xă hội trước đây (dù nhiều khiếm khuyết và chưa văn minh), khi số liệu điều tra cho biết có hơn 2/3 (69%) số người ở độ tuổi 60 phần lớn sống trong xă hội Xô-viết ủng hộ chủ nghĩa xă hội, tỷ lệ này ở người có độ tuổi 18-30 là 50%(10). Trong một cuộc thăm ḍ dư luận gần đây, ngày 12-01-2008, Trung tâm Phân tích Lê-va-đa công bố: Có 56% số người dân Nga được hỏi cho rằng, Cách mạng Tháng Mười Nga đă đem lại lợi ích cho nhân dân Nga; 26% số người tin tưởng cuộc Cách mạng này đă mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nước Nga; 31% số người cho rằng, cách mạng đă đem đến sự nhảy vọt cho nền kinh tế và xă hội Nga; 16% cho rằng, đă ḱm hăm sự phát triển của nhân dân; và 15% cho đó là mối họa.

 

Một trăm năm nh́n lại lịch sử thế giới từ Cách mạng Tháng Mười, thực tiễn đă và đang chứng minh một điều không thể phủ nhận được rằng: Chủ nghĩa xă hội hoàn toàn không chỉ thuần túy là tư tưởng của một giai cấp, càng không phải là một phương kế của một giai cấp để trấn áp giai cấp khác, như ai đó từng nói toáng lên và huyên thuyên như vậy. Đó là tư tưởng đạo lư, tư tưởng giải phóng loài người thông qua các cuộc cách mạng xă hội chống lại mọi sự phản nhân văn và phản tiến bộ, giải phóng trí tuệ và bảo đảm chất lượng cuộc sống của con người, v́ sự công bằng và dân chủ, v́ một thế giới tốt đẹp và thịnh vượng.

 

Và do đó, con đường mà cuộc Cách mạng Tháng Mười mở ra càng rơ ràng là con đường phát triển tự nhiên và tất yếu của thời đại xă hội chủ nghĩa bất diệt.

 

Thử hỏi c̣n ai đó căm ghét, phủ nhận và rắp mưu tiêu diệt cuộc Cách mạng Tháng Mười không biết nhẽ ấy, th́ xin đọc kỹ những lời ấy của các chính trị gia, các nhà khoa học, ở đây là người Mỹ: R. Ních-sơn, Bao-lô Xu-ây-xi hay Mai-cơn Kha-rin-tơn... mà tôi đă dẫn ở trên để gửi cùng các vị!? Tới đây, điều trở nên rơ ràng là, những ai phỉ báng triết học nhiều nhất lại chính là những kẻ nô lệ của những tàn tích thông tục hóa, tồi tệ nhất của những học thuyết triết học tồi tệ nhất, như V. I. Lê-nin nói, tới mức hiển nhiên.

 

Cách mạng Tháng Tám - sự phát triển lịch sử tự nhiên của Đường Lớn Tháng Mười, ở Việt Nam!

 

Đó là lô-gic phát triển của lịch sử Việt Nam hiện đại một cách tự nhiên, không thể ǵ cưỡng được!

 

Cuộc cách mạng Việt Nam, dưới sự chèo lái của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiến lên dưới ngọn cờ của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 vĩ đại một cách hiển nhiên, không úp mở; và dù c̣n nhiều khó khăn, nhưng tiếp tục tiến lên, suốt 87 năm qua, không ǵ cưỡng và cản nổi! Đó là con đường dân tộc phá tan ách nô lệ thực dân cùm trói suốt hơn 80 năm và rũ bỏ gông xiềng hàng ngàn năm phong kiến trói buộc, đông đảo nhân dân phá bỏ thân phận vong quốc nô, bằng Cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vĩ đại, để Việt Nam trở lại là chính ḿnh, để tồn tại và phát triển trên nền móng độc lập tự do và chủ nghĩa xă hội. Đó là ư chí không ǵ lay chuyển được và hành động kiên quyết về quyền tự quyết dân tộc, về sự lựa chọn của lịch sử đất nước Việt Nam! Đó không chỉ là nguyện vọng duy nhất đúng của đông đảo nhân dân Việt Nam mà c̣n là mục tiêu, là động lực và nguồn hội tụ sức mạnh của cả dân tộc Việt Nam một cách không ǵ chối bỏ, bôi nhọ và phủ nhận được.

 

Lịch sử cách mạng Việt Nam, dưới ngọn cờ Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, hơn 87 năm qua, đă, đang và không bao giờ bào chữa cho ḿnh. Lịch sử nhân loại trên thế giới phán xét và xác nhận điều đó! V́ thế, không một thế lực nào và bất cứ ai tự cho ḿnh cái quyền bước qua liêm sỉ, chà đạp quốc sỉ, rồi bôi nhọ, báng bổ quyền tự quyết của cách mạng Việt Nam. Đất nước Việt Nam hơn 72 năm qua, với hơn 94 triệu đồng bào, dưới ngọn cờ Cách mạng Tháng Tám năm 1945, vinh dự nhận được sự  xác quyết và công nhận của toàn bộ gần 200 quốc gia, dân tộc trên khắp hoàn cầu.

 

Việt Nam bền bỉ thực thi kiên định và bảo vệ vô điều kiện những quyền tự nhiên và b́nh đẳng không ai có thể xâm phạm được của một quốc gia, dân tộc trong vị thế độc lập tự do và chủ nghĩa xă hội. Và, dân tộc này từ xưa tới nay, luôn tôn trọng vô điều kiện và tự nhiên quyền và lợi ích của tất cả các quốc gia, dân tộc khắp hoàn cầu. Và, v́ vậy, là một lẽ tự nhiên, dân tộc Việt Nam quyết không thể dung thứ một ai, những thế lực nào tự cho ḿnh cái gọi là, quyền phán xét, chà đạp dân tộc khác, nhân danh “tự do” hay “dân chủ” xuyên tạc sự thật lịch sử và xúc phạm danh dự dân tộc Việt Nam; sẵn sàng đập tan mọi âm mưu và hành động của bất cứ ai chống phá nền độc lập tự do, sự thống nhất và toàn vẹn lănh thổ, quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam, xúc phạm luật pháp quốc tế và đi ngược lại thông lệ thế giới. Đó là lương tâm, danh dự và bản lĩnh Việt Nam!

 

Khi trận “động đất lịch sử” của chủ nghĩa xă hội năm 1991 xảy ra, đă đẩy hệ thống xă hội chủ nghĩa thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng chưa từng có; và người ta kết tội vô cớ Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, trong đó một số người từng “ăn theo” và phất lên nhờ cuộc Cách mạng ấy cũng trở cờ hạ nhục chân lư vĩ đại từ cuộc Cách mạng đó! Và, tất cả họ quay ra cổ súy, tung hô chủ nghĩa tư bản. Nhân thế, ở Việt Nam, nhiều người “theo đuôi” những người ấy, lại mang tâm lư thù ghét, họ quay ra xúc xiểm, nhắm mắt phủ nhận bừa cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của nhân dân Việt Nam, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam; thù địch phủ nhận con đường xă hội chủ nghĩa Việt Nam, dưới ngọn cờ của cuộc Cách mạng Tháng Mười v.v. và v.v..

 

Điều sơ đẳng nhất ở đây sẽ là: Nếu sự xấu hổ giết chết con người th́ những kẻ “ăn theo” rồi bôi nhọ các cuộc Cách mạng ấy đáng phải chết nhiều lần. V́, nhân thế cho thấy, ai không biết xấu hổ th́ không thể thành người được! Tôi chưa nói tới sự tráo trở và phản trắc!

 

Thành quả vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Mười chỉ duy tŕ và phát triển gần 74 năm, kể từ năm 1917 tới năm 1991, khi chế độ xă hội chủ nghĩa ở Liên Xô sụp đổ. V́ sao như vậy? Lịch sử sẽ phán xét. Nhưng có một điều không ai phủ nhận được, rằng dưới ngọn cờ đó, hàng loạt các cuộc cách mạng từ Á sang Âu tới Mỹ La-tinh nổ ra và thành công - cái quả lịch sử của cây Cách mạng này đă “nảy mầm”: Việt Nam năm 1945, Trung Quốc năm 1949, Cu-ba năm 1959 và nhiều quốc gia dân tộc khác, làm nên một hệ thống thế giới, đi trên con đường xă hội chủ nghĩa của Cách mạng Tháng Mười. Không ai cưỡng được! Và sự sụp đổ của chế độ xă hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các quốc gia Đông Âu khác, do nhiều nguyên nhân, nhưng căn bản nhất, họ đi chệch khỏi quỹ đạo xă hội chủ nghĩa mà cuộc Cách mạng này vạch ra. Sự sụp đổ cũng không ǵ cứu văn được! Một cuộc cách mạng không biết tự bảo vệ ḿnh th́ sự thất bại do sai lầm, bạc nhược, mất ḷng dân, do bị phản bội..., cũng tất yếu như sự nó phải sinh ra, và cả hai đều là như nhau. Và, hơn bao giờ hết, giờ đây, nhân loại càng cần tỉnh táo trước những thủ đoạn mới của không ít thế lực đang rắp tâm làm: Muốn xóa bỏ một quốc gia người ta t́m cách xóa bỏ quá khứ lịch sử của quốc gia đó, để hiểu v́ sao người ta đang bôi nhọ và rắp mưu xóa bỏ Cách mạng Tháng Mười Nga, trên quy mô toàn thế giới.

 

Tranh đấu và hy sinh dưới ngọn cờ Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đă khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa. Đó là cuộc cách mạng tất yếu của Nhân dân Việt Nam, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam, đi trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xă hội, hơn 72 năm qua. Đó là con đường duy nhất đúng. Dân tộc Việt Nam kiên định vững bước trên con đường ấy, dù đang đầy chông gai, cạm bẫy, nhưng phải tới đích cuối cùng: Chủ nghĩa xă hội. Đó là nguyện vọng của Nhân dân Việt Nam, là con đường phát triển tự nhiên của Dân tộc Việt Nam nhịp bước cùng thời đại. Trái điều đó là thất bại!

 

Đó là lư tưởng của Cách mạng Tháng Tám năm 1945!

 

Trên đời, lư tưởng dù tốt đẹp tới bao nhiêu th́ chỉ dừng lại là lư tưởng, sẽ không thể có ǵ là măi măi, nếu chúng ta không nhận thức ra cái tất yếu và hành động một cách tất yếu, theo cái tất yếu!

 

Với vị thế là người lănh đạo, người duy nhất cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục “tỏ ra là một bộ phận trung thành nhất”, “gan góc nhất”, “là đạo đức, là văn minh, là thống nhất, độc lập, là ḥa b́nh ấm no”, măi xứng đáng “là đứa con ṇi” của dân tộc, như Chủ tịch Hồ Chí Minh nói; đề pḥng và đẩy lùi mọi hủ bại, nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong rất nhiều trọng sự, hiện nay, cần chống mọi biểu hiện và hành động “kiêu ngạo cộng sản”, ngăn ngừa và thủ tiêu mọi biểu hiện tha hóa quyền lực, hóa giải nguy cơ cát cứ “sứ quân”, kiểm soát chặt chẽ quyền lực và kiên quyết tẩy trừ nạn tham nhũng. Đây chính là những “cục nghẽn mạch” - căn nguyên làm Đảng đột quỵ, những “khối u ác tính” có nguy cơ khiến Đảng tiêu vong. Không được lấy quyền lực thay cho năng lực cầm quyền. V́, lịch sử cảnh báo: Không một kẻ thù nào, dù hung bạo tới đâu, có thể tiêu diệt được Đảng, ngoại trừ chính những người cộng sản tự làm băng hoại ḿnh và làm tan vỡ Đảng. Do đó, Đảng phải luôn xứng đáng “vừa là người lănh đạo vừa là người đày tớ thật trung thành của nhân dân” một cách vẻ vang.

 

Nhà nước xứng đáng với sự tin cậy làm tṛn bổn phận của ḿnh, trong vị thế là “công bộc” của Nhân dân. Tất cả phải giữ vững ḷng tin đối với Nhân dân và trong Nhân dân và bè bạn quốc tế. Nếu không như thế, chắc chắn những di sản của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và Cách mạng Tháng Tám năm 1945, may mắn lắm chỉ c̣n trên trang giấy và trong kư ức! V́, Đảng và Nhà nước chúng ta, nói như V. I. Lê-nin, chỉ như những giọt nước trong đại dương, nên chỉ khi nào biểu hiện đúng ư niệm của Nhân dân th́ chúng ta mới quản lư được Nhà nước và Nhà nước quản lư được xă hội. Nếu không như thế, Đảng sẽ không lănh đạo được Nhà nước và Nhà nước sẽ không lôi cuốn được Nhân dân theo ḿnh; và tất cả bộ máy sẽ tan ră!

 

Đó là công cuộc vô cùng khó khăn, thậm chí đầy thách thức nguy hiểm, nhưng phải làm, nếu muốn tồn tại và phát triển, như V.I. Lê-nin nhắc: Sống trong bầy lang sói th́ phải gào thét lên như lang sói. C̣n việc tiêu diệt bọn lang sói... th́ chúng ta hăy nắm vững câu tục ngữ khôn ngoan của Nga: Đừng vội khoe khoang khi ra trận, hăy đợi khi chiến thắng trở về!

 

Phiêu lưu, manh động hay co thủ, rụt rè, cả hai thái cực đều nguy hiểm như nhau!

 

Đó là sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam, của Dân tộc Việt Nam, trong thời đại ngày nay!

 

Khi cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga nổ ra, Đảng Bôn-sê-víc Nga chỉ chưa đầy một triệu đảng viên trong hơn một trăm triệu thợ thuyền, binh lính, nông dân và dân chúng nước Nga cùng Đảng lật đổ chế độ Nga Sa hoàng. Đảng Cộng sản Việt Nam, khi lănh đạo dân tộc giành chính quyền vào Tháng Tám năm 1945, chưa đầy 5.000 đảng viên trong 25 triệu đồng bào nước Việt “rũ bùn đứng dậy” phá bỏ xiềng gông nô lệ của thực dân Pháp suốt hơn 80 năm và lật nhào chế độ phong kiến hàng ngh́n năm.

 

Nhân dân giữ vai tṛ quyết định sự thành công của các cuộc cách mạng này, là chủ nhân và động lực phát triển của các dân tộc này, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản. Đó là bản chất của các cuộc Cách mạng này! Với Đảng và Nhà nước ta, hơn hết bao giờ, phải sống, hoạt động trong ḷng Nhân dân, gan góc hy sinh v́ lợi ích của Nhân dân, của Dân tộc và Tổ quốc một cách toàn vẹn và thống nhất. Không như thế, nhất định cầm chắc sự thất bại tất yếu. Đó cũng chính là lợi ích của Đảng, của Nhà nước và sự bền vững của chế độ. Bởi, cái tất yếu phát triển của lịch sử chủ nghĩa xă hội Việt Nam, không phải là ǵ khác mà là và phải thuộc về Nhân dân, phù hợp với điều kiện dân tộc và sự vận động, phát triển của thời đại.

 

Đó cũng chính là chân lư phát triển của toàn bộ lịch sử thế giới loài người!

 

Một trăm năm nhân loại đă đi qua lịch sử, kể từ Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, dù gập ghềnh, chông gai, nhưng tất cả đang tiến lên phía trước: V́ độc lập tự do cho mỗi dân tộc, ḥa b́nh, dân chủ, công bằng, văn minh và tiến bộ cho toàn thể nhân loại, mà Cách mạng Tháng Mười Nga đă đi trước mở đường và gan góc hy sinh.

 

Rơ ràng, chúng ta có thể đo lịch sử thế giới nói chung, vị trí thật sự của sự kiện này hay khác nói riêng bằng những hệ giá trị quy chiếu khác nhau: Hoặc bằng thời đại, hoặc bằng h́nh thái kinh tế - xă hội, hoặc bằng các chỉ số phát triển khác... Và mặt khác, cũng có thể đo sự phát triển của nhân loại nói chung, tầm vóc và ư nghĩa của cuộc cách mạng này hay khác, nhất là các cuộc cách mạng có tầm vóc làm rung chuyển thế giới nói riêng, bằng cách không phải được xác định ngay, xác định một lần mà phải trải qua nhiều lần, nhiều thập kỷ, thậm chí nhiều thế kỷ; qua các cuộc thẩm định, tới mức trái ngược nhau... Qua đó, phát hiện ư nghĩa của nó, tổng kết những vấn đề lư luận, thực tiễn và kinh nghiệm lịch sử rút ra từ đó đối với mỗi quốc gia, dân tộc và đối với lịch sử loài người.

 

Chân lư vốn được sinh ra như thế!

 

Theo nghĩa tự nhiên đó, không thể nghi ngờ ǵ nữa, năm 1917, Chân lư Thời đại tỏa sáng: Cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là một sự kiện lịch sử toàn thế giới, có ư nghĩa vạch thời đại và là cái đầu tàu của lịch sử nhân loại tiến bộ: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xă hội hiện thực xuyên hai thế kỷ qua!

 

Tiếp bước Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dẫn dắt dân tộc Việt Nam đă đi, đang đi, và tiếp tục đi một cách kiên định trên Đường Lớn Tháng Mười, v́ một nước Việt Nam độc lập dân tộc và chủ nghĩa xă hội, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam, sánh vai cùng các quốc gia, dân tộc, trên khắp hoàn cầu, như một lẽ sống và phát triển hiển nhiên!

 

Đó là con đường phát triển duy nhất đúng của chúng ta!

 

Lịch sử đă và đang đi đúng hướng tất nhiên, dù không nhanh như chúng ta mong đợi!

Tất cả, không thể ǵ đảo ngược!./.

 

 

*************

-------------------------------------------------------------------------

 

(1) Xem C. Mác - Ph. Ăng-ghen: Toàn tập, t. 19, tr. 121 (bản tiếng Nga)

(2) Xem C. Mác - Ph. Ăng-ghen: Sđd, t. 21, tr. 184

(3) P. Tô-gli-a-ti: Cách mạng Tháng Mười và phong trào công nhân quốc tế, Mát-xcơ-va, 1988, tr. 247

(4), (5) Dẫn theo Trương Lôi Khắc - Tự Lập B́nh: Lịch sử, hiện trạng và tương lai của chủ nghĩa xă hội, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1997, tr. 310, 311

(6) C. Mác - Ph. Ăng-ghen: Tuyển tập, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1984, tr. 399

(7) Xem: Tạp chí Cộng sản, số 23/12-1996, tr. 26 - 30

(8) Cái c̣n lại của Mác, báo “Phố U-ôn” (Mỹ) ra ngày 25-11-1991. Dẫn theo Thông tin những vấn đề lư luận, số 4/1995, tr. 6

(9) Mai-cơn Kha-rin-tơn: Chủ nghĩa xă hội quá khứ và tương lai, Tạp chí Thời mới, số 34/1994. Dẫn theo Thông tin những vấn đề lư luận, số 4/1995, tr. 5

(10) Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh: Thông tin tham khảo, phụ trương Sổ tay xây dựng Đảng, số 4/2014. tr. 28

 

Nhị Lê, Theo tapchicongsan.org.vn       

Thu Quyên (st), ngày 10/11/17

NDVN, ngày 11/11/17



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend