NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

TRƯƠNG VĨNH KƯ CUỐN SỔ B̀NH SANH: Nguyễn Sinh Duy


Được đăng ảnh 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CACờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ. Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC], viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được. Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ I) & (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris: Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

 

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian. Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950

* NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

* TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

 

*************

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

Tony Blair picture 1811810 

Lê Hồng Phong

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu  

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

 Giuse Phạm Hữu Tạo  

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

  

* "BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH

Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III) Sự đ̣i hỏi của họ đă được hỗ trợ bởi các yêu cầu tương tự từ Vatican muốn giúp Pháp ngăn chặn Việt Nam trở thành Cộng sản. Tuy vậy sau khi Pháp thất bại, và Cộng sản cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam, Vatican và quân đội và các nhóm Ca-tô tại Capitol Hill, hồi phục lại các hoạt động của họ với mức độ quyết liệt hơn, và qua đó mà một chính sách cấp tiến mới rốt ráo đă được công thức hóa và thông qua. Chính sách mới thật trơ trẽn. Vatican và Hoa Kỳ đă đồng quyết định ngăn ngừa Nam Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử như đă hứa theo Công bố Geneva.... Hoa Kỳ đă thay Pháp nhận nhiệm vụ quân sự tại Nam Việt Nam. Pháp đă đồng ư rút toàn bộ khỏi nước này, tuy vậy về mặt lư thuyết th́ Pháp c̣n ở lại Nam Việt Nam hai năm nữa..... (CHƯƠNG IV) - (CHƯƠNG V - VI - VII) - (CHƯƠNG VIII - IX) - (CHƯƠNG X - XI - XII) - (CHƯƠNG XIII - XIV)

 

* Nữ Anh Hùng Susanna Maiolo Của Thế Kỷ 21 Đánh Gục Giáo Hoàng Benedict XVI Một người phụ nữ “đơn thương độc mă” kéo ngă một giáo hoàng và làm Hồng y Roger Etchegaray, người vừa tham dự dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, cùng ngă và bị gẫy xương đùi dù cho Giáo hoàng được các hồng y và linh mục phụ tế cùng nhiều vệ sĩ bảo vệ hộ tống. Điều này nói lên được “Chúa quan pḥng” chỉ là một cách nói để tạo ra một thứ mầu nhiệm không thật, để xây dựng một h́nh ảnh mang màu sắc huyền bí mà thôi....

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 – tr 7 Liên Thành Biến Động Miền Trung)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. ...đọc tiếp

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ? Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi biến Iraq từ nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ”Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?

5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

* QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

 

 

Pestrus Trương Vĩnh Kư

TRƯƠNG VĨNH KƯ

CUỐN SỔ B̀NH SANH

Nguyễn Sinh Duy

  

 

TỰA

(In lần II)

Bản thảo Cuốn Sổ B́nh Sanh của Trương Vĩnh Kư [NXB Nam Sơn, Saigon in và phát hành tháng 3 – 1975] ra mắt bạn đọc trong một hoàn cảnh có nhiều đổi thay lớn của đất nước. Hai mươi lăm năm qua, do nhiều điều kiện khách quan và nội tại, cuốn sách cơ hồ rơi vào sự quên lăng của học giới.

 

* TRƯƠNG VĨNH KƯ CUỐN SỔ B̀NH SANH: Nguyễn Sinh Duy  ….Chúng tôi trộm nghĩ : đánh giá một tác phẩm cũng như một nhân vật văn hoá hay một nhân vật lịch sử, thuộc quyền của công luận đương đại và đời sau. Nhận định có thể đúng hoặc sai tuỳ theo sự vận động lịch sử và văn hoá từng giai đoạn, nhưng chân lư bao giờ cũng bất biến. Để góp thêm tiếng nói chung quanh nhân vật lịch sử - văn hoá Trương Vĩnh Kư, chúng tôi mạnh dạn cho in lại Cuốn sổ b́nh sanh của Trương Vĩnh Kư không ngoài mục đích rộng đường dư luận học thuật….

 

Lần in thứ hai này, chúng tôi xin phép các giáo sư Nguyễn Văn Trung, Lư Chánh Trung và nhà văn Nguyễn Văn Xuân cho tôi được công bố với độc giả những nhận xét và đánh giá của quư vị về bản thảo Cuốn sổ b́nh sanh của Trương Vĩnh Kư mà chúng tôi chưa kịp công bố trong lần sơ bản. Có thể một phần ư kiến hoặc toàn bộ nhận định của quư vị đă không c̣n giữ nguyên vẹn như buổi ban đầu, nhưng chúng tôi mạo muội cứ cho công bố, trước hết để lưu một kỷ niệm văn bút, sau nữa, nghĩ rằng tư duy học thuật có chịu được sự thử thách của thời gian hay không, điều đó tuỳ thuộc sự đánh giá của học giới và người đọc, không chỉ một thời mà c̣n trải qua nhiều thế hệ độc giả. V́ lợi ích học thuật, mong quư vị hoan hỉ cho phép công bố bút tích nhận định của quư vị….

 

* TRONG V̉NG TAY CÁC GIÁO SĨ (Chương I) Và HẠT TIÊU VÀ CÁC LINH HỒN (Chương II) ….Như ta đă biết, ngay từ thuở ấu thơ, Trương Vĩnh Kư đă được uốn nắn trong ṿng tay của một linh mục bản xứ : cụ Tám. Hơn mười năm về trước, khi triều đ́nh Huế cấm đạo gắt gao….rất khó khăn, khi phải trốn nhủi ngoài đồng ruộng, khi chạy vào rừng, do đó bệnh thổ tả và đậu mùa hoành hành bổn đạo….Trương Vĩnh Kư rất được cố Long thương yêu chăm sóc. Cố nghĩ đến sự phải kéo người "giáo hữu tương lai" ra khỏi cảnh bị rượt bắt và bệnh hoạn kia. Thế là Trương Vĩnh Kư được gởi qua Pinha-lu ….Việc một nhà tu hành khước từ lời cầu xin của môn đệ đi chiêm bái "kinh đô nước Chúa" để buộc phải nhận hợp tác với đạo quân xâm lược chẳng phải là việc ngẫu nhiên mà có….

 

* HỢP TÁC VỚI SOÁI PHỦ NAM KỲ (Ghương III) - HỌC THỨC GIỮ TÊN (Chương IV)  ….Việc nuôi dạy Trương Vĩnh Kư của hội Truyền giáo hải ngoại chẳng phải là việc làm không có hậu ư, càng không phải là một thứ khai hoá của văn minh Thiên Chúa giáo …. Sau lần bắn phá Đà Nẵng (1-9-1858), Genouilly kéo hạm đội vào Nam Kỳ hăm thành Gia Định (17-2-1859) [7]. Thành này bị chiếm, Genouilly bèn cử hải quân trung tá Jauréguiberry  và 800 quân ở lại để lo thiết lập một thế đứng tạm thời….không có ai giúp việc thông ngôn ngoài linh mục Yvon Marie Croc, trong khi công việc bề bộn. Ông đem việc này than phiền với giám mục giáo khu Saigon và đức Cha Lefebvre đă chỉ định Trương Vĩnh Kư làm phụ tá cho cố Croc (1860). Người thông ngôn 23 tuổi ấy đă hợp tác với quân xâm lược trong bước đầu chinh phục với tinh thần nào? Theo Bouchot th́ ông đă đem cái mẫn tiệp sâu sắc (des gages de sa sagacité) và cả tính can đảm ra mà phục vụ ; và sau cùng ông đă xuất hiện như một người được chỉ định vào hàng thứ, sau Jauréguiberry, trong chiến dịch đặt chân, tổ chức và chiếm cứ vĩnh viễn đất Nam Kỳ. [8]….

 

* THÔNG NGÔN CHO SỨ THẦN Y PHA-NHO-CHUYẾN ĐI BẮC KỲ NĂM ẤT HỢI (1876)(Chương V-VI)  …..Có thể nói từ hoà ước 1862 kư kết giữa ba nước Pháp-Việt–Y trở đi, ngoài mặt Pháp – Y vẫn coi nhau như là đồng minh, nhưng thật sự bên trong mỗi nước ngầm tính đường đi nước bước riêng của họ….Trước khi tới Huế, sứ thần Patocot [3] ghé Saigon, ngỏ lời xin với soái Cornulier-Lucinière mượn Trương Vĩnh Kư theo làm thông ngôn….Nguyên chuyến Pháp du theo sứ bộ Phan Thanh Giản năm 1863, Trương Vĩnh Kư có qua Y-pha-Nho, viếng Madrid, Escurial…, đă để lại một sự chú ư nơi các nhân vật trong triều đ́nh Nữ hoàng nước này. Từ ngày ấy, Y-pha-Nho có ư định dùng TrươngVĩnh Kư thông ngôn cho các cuộc thương thảo Việt Nam – Y-pha-Nho. Năm 1868, Y-pha-Nho tặng ông bội tinh Isabelle-la-Catholique….

 

* Đặt HỢP TÁC VỚI PAUL BERT VÀ ĐỒNG KHÁNH (Chương VII) - THAY LỜI KẾT (Chương VIII)  ….Đặt chân đến Saigon khoảng tháng 2 năm 1886, Paul Bert liền móc nối ngay Trương Vĩnh Kư, có ư dùng Trương như một người phát ngôn khả dĩ vừa làm cho người Pháp tin được, vừa có đủ thẩm quyền hàng phục những kẻ khác (về phía Nam triều), bởi v́ dưới con mắt của Paul Bert, Trương Vĩnh Kư rơ là người luôn luôn trung thành với nước Pháp [3]. Công tác đầu tiên mà Paul Bert đặt ngay với Trương Vĩnh Kư tại Saigon là việc giới thiệu nhân sự để thi hành chính sách của nhà cai trị dân sự trí thức này. Trong lá thư đề ngày 22-3-1886 tại Saigon, Paul Bert viết: “Tôi cần có ở ông danh sách những người An Nam trong khắp nước có thể làm những thông ngôn tốt bên cạnh các trú sứ của chúng tôi, v́ hơn ai hết, ông (Trương Vĩnh Kư) là người thích hợp nhất để đảm nhận việc chỉ điểm này….”

 

* PHỤ LỤC: VỀ SỰ NGHIỆP VĂN HOÁ CỦA TRƯƠNG VĨNH KƯ: Nguyễn Sinh Duy  ….Cuộc đời chính trị của Trương Vĩnh Kư, qua sử sách của Pháp cũng như của Việt Nam, đă cho thấy một cách quá tỏ tường, thiết tưởng không cần phải b́nh luận ǵ thêm, v́ chúng ta có thể b́nh tâm t́m kiếm một tấm huy chương nào của dân tộc trên ngực ông, nhưng tuyệt nhiên không hề thấy….Nếu có ai đó cố t́nh bào chữa biện hộ, chúng tôi dám quyết rằng chỉ làm cái việc vạch áo cho người xem lưng mà thôi. Nguyên lư "danh chánh ngôn thuận" chắc chắn sẽ được ứng dụng hùng hồn, hiệu quả hơn lúc nào hết. V́ chính đương sự Trương Vĩnh Kư đă kêu gọi : "Xin hăy thương tôi, ít ra những bạn hữu của tôi" [2]. Một tâm hồn thanh thản, một lương tâm yên b́nh không thể van nài t́nh thương như thế!

 

Cuốn sổ b́nh sanh công với tội,

T́m nơi thẩm phán để thừa khai.

Đột nhiên, trong năm 1993, "hiện tượng Trương Vĩnh Kư" lại bất ngờ rộ lên với ba công tŕnh nghiên cứu

 

1. Trương Vĩnh Kư, con người và sự thật của Nguyễn Văn Trấn.

 

2. Trương Vĩnh Kư, nhà văn hoá của Nguyễn Văn Trung do NXB Hội Nhà Văn ấn hành tháng 11-1993.

 

3. Sương mù trên tác phẩm của Trương Vĩnh Kư của Bằng Giang, NXB Văn Học.

 

Chúng tôi trộm nghĩ : đánh giá một tác phẩm cũng như một nhân vật văn hoá hay một nhân vật lịch sử, thuộc quyền của công luận đương đại và đời sau. Nhận định có thể đúng hoặc sai tuỳ theo sự vận động lịch sử và văn hoá từng giai đoạn, nhưng chân lư bao giờ cũng bất biến.

 

Để góp thêm tiếng nói chung quanh nhân vật lịch sử - văn hoá Trương Vĩnh Kư, chúng tôi mạnh dạn cho in lại Cuốn sổ b́nh sanh của Trương Vĩnh Kư không ngoài mục đích rộng đường dư luận học thuật.

 

Lần in thứ hai này, chúng tôi xin phép các giáo sư Nguyễn Văn Trung, Lư Chánh Trung và nhà văn Nguyễn Văn Xuân cho tôi được công bố với độc giả những nhận xét và đánh giá của quư vị về bản thảo Cuốn sổ b́nh sanh của Trương Vĩnh Kư mà chúng tôi chưa kịp công bố trong lần sơ bản. Có thể một phần ư kiến hoặc toàn bộ nhận định của quư vị đă không c̣n giữ nguyên vẹn như buổi ban đầu, nhưng chúng tôi mạo muội cứ cho công bố, trước hết để lưu một kỷ niệm văn bút, sau nữa, nghĩ rằng tư duy học thuật có chịu được sự thử thách của thời gian hay không, điều đó tuỳ thuộc sự đánh giá của học giới và người đọc, không chỉ một thời mà c̣n trải qua nhiều thế hệ độc giả. V́ lợi ích học thuật, mong quư vị hoan hỉ cho phép công bố bút tích nhận định của quư vị.

 

Cũng trong lần in II này, chúng tôi giữ lại phần tư liệu bổ sung của ông Phạm Long Điền như là phụ lục cần thiết mà ông đă có công sưu tầm. Nhân đây, chúng tôi muốn gửi thư xin phép và cám ơn ông, nhưng v́ cách trở ngh́n trùng, khó bề giao thư, nếu không nói là biệt vô âm tín.

 

Lời sau cùng, chúng tôi chân thành cảm ơn Nhà xuất bản đă ân cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để thiên biên khảo Trương Vĩnh Kư, cuốn sổ b́nh sanh được công khai ra mắt đông đảo bạn đọc.

 

NGUYỄN SINH DUY

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

 

Trương Vĩnh Kư là một nhân vật có thế đứng kỳ lạ trong sử sách Việt Nam. Cũng như Tôn Thọ Tường và lớp trí thức đồng xu hướng đương thời, ông đă ra hợp tác đắc lực với Pháp (tân trào) nhưng lạ thay, tên tuổi ông đă lọt được búa ŕu công luận.

 

Trong các sách văn sử học xưa nay, khi viết về Trương Vĩnh Kư, hầu hết đều không ngớt lời tán dương, ca tụng sự nghiệp văn chương và giúp vua dựng nước của ông. Bằng cớ hiển nhiên là người ta đă dựng tượng đồng  [1] cho ông và lấy tên ông làm danh hiệu cho một trung tâm giáo dục lớn tại thủ đô : Lycée Pétrus Kư. Các con đường Việt Nam cũng đă mang tên ông như một danh nhân nước nhà. [2]

 

Đối với một hào quang sáng chói cả thế kỷ trong sách vở và ngoài cuộc đời như ông, kẻ hậu học không khỏi e ngại khi nghĩ tới sự xét lại một danh vị to lớn vốn được nhắc nhở và ghi chép từ nhiều năm.

 

Thế nhưng, lịch sử bao giờ cũng có những bí ẩn mà chân lư của nó chỉ có thể được soi sáng qua sự gạn lọc, thử thách của thời gian.

 

Từ khi đọc những bức thư [3] , nói cho đúng hơn là những báo cáo, của Trương Vĩnh Kư gởi các nhà cầm quyền Pháp, tôi nghĩ rằng phương danh "ngọn bút đi tiên phong dùng chữ quốc ngữ" đă bị hoen ố, mặc dù tôi vẫn hay rằng sự nghiệp văn chương và chính trị của một người có thể là hai b́nh diện riêng biệt. Nhưng tinh thần Đạo học của người phương Đông liệu có cho phép phân tách - một cách riêng rẽ nhưng đối nghịch - một nhân cách hay không, nhất là nhân cách của một người từng đem ng̣i bút trứ thuật những sách thánh hiền Khổng - Mạnh. Mà không cứ ǵ người Đạo học phương Đông, chính những người duy lư phương Tây, lại là kẻ đi xâm lược Việt nam vào thời Trương Vĩnh Kư đang hợp tác cho Pháp, Pierre Loti - nguyên thiếu uư hải quân đă tham dự những trận đánh Đà Nẵng và đổ bộ Thuận An năm 1883 và trở thành nhà văn Pháp danh tiếng sau này - có viết :"Những sự vinh quang cũng như quyền lợi hợp lẽ phải, tôi chỉ thấy chúng ở phía những người bảo vệ anh dũng đất đai cổ truyền của họ [...] bị đánh bất ngờ v́ khí giới kém cỏi, mà vẫn bền chiến đấu để chịu tàn sát như những vị anh hùng... Sự vinh quang đích thực, trong trắng, không bao giờ ở phía những kẻ chinh phạt và xâm lăng. Tôi tin chắc rằng nếu ông muốn tiếp tục ḍ dư luận, ông sẽ t́m thấy một đại đa số trong các nước Âu châu sẽ trả lời ông như tôi vậy..." [4] ; và một người Pháp khác, từng tham chiến tại Nam Kỳ  khoảng 1862-1864, hải quân thiếu tướng Paul Réveillère đă viết : "Khi đuổi theo nhà ái quốc ấy mà chúng ta gọi là phiến loạn, tôi cảm thấy một nỗi thương xót vô biên cho dân tộc này và một sự kính phục quan liêu của họ trong nghị lực không giảm sút v́ họ tin cậy vào sự công b́nh [...] Lấy công b́nh mà nói chúng ta quí trọng một người bởi giá trị tinh thần nhiều hơn những kiến thức" [5].

 

Phải chăng ám ảnh bởi một thứ mặc cảm phạm tội (tiếp tay quân xâm lược) như Loti và Réveillère đă quan niệm mà, suốt một đời danh vọng , quyền quí một đôi khi đă lên tới tột đỉnh, Trương Vĩnh Kư không lấy thế làm vui, trái lại tâm tư người học thức, học giả họ Trương vẫn có điều không yên ổn, "đau đáu" trong ḷng. Chính những ḍng thơ tuyệt mệnh [6] của ông phô bày niềm u uẩn đó:

 

Quanh quanh, quẩn quẩn lối đường quai,

Xô đẩy người vô giữa cuộc đời

Học thức giữ tên: con sách nát

Công danh rút cục: cái quan tài

Dạo ḥn lũ kiến men chân bước

Ḅ xối con trùng chắc lưỡi hoài

Cuốn sổ b́nh sanh công với tội

T́m nơi thẩm phán để thừa khai

 

Lối đườmg quai quanh quẩn nào đă xô đẩy Trương Vĩnh Kư vô giữa cuộc đời khiến ông phải chắc lưỡi công, tội về cuốn sổ b́nh sanh của ḿnh ?

 

Trong những trang sau đây, chúng tôi cố gắng viết lại "Cuốn sổ b́nh sanh" của một nhân vật từng được xưng tụng là "Bậc chỉ đạo của thời này, là linh hồn  của thế hệ 1862, ông thầy khai đường mở lối cho thế hệ đến sau"... [7]

 

 

Ghi chú:

 

1. Pho tượng nằm trên đại lộ Thống Nhất khánh thành ngày 18-12-1927.

 

2. Người viết từng nghe một chức sắc Cao Đài tiết lộ rằng Trương Vĩnh Kư đă được coi như một "Hậu sư chí thánh" như các "thánh" Victo Hugo, Lư Thái Bạch v.v...

 

3. Trong PÉTRUS KƯ, Erudit Cochinchinois par Jean Bouchot, Imprimerie Commerciale, 1925.

 

4. Pierre Loti, La Turquie agonisante, tr.17 - Trích dẫn theo Nguyễn Văn Trung, Chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam, Nam Sơn xb, tr.77.

 

5. Dẫn theo Phù Lang Trương bá Phát, Nén hương hoài cổ Trương Định, tập san SỬ ĐỊA số 3, tr. 42-46.

 

6. Tiếng kêu thương phút lâm chung vẫn là tiếng nói chân thành, trung thực nhất.

 

7. Thanh Lăng, Bảng lược đồ Văn học Việt nam, Tŕnh Bày xb.

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend