NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

TRƯỜNG HỢP NGÔ Đ̀NH DIỆM - CÁCH MỸ CHỌN TAY SAI [ĐỒNG MINH*] TẠI CHÂU Á


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

   

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian.  Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950  

*  NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ  

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

*  TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

 

Tony Blair picture 1811810 

 

Lê Hồng Phong

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ  

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa 

 

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

 Tin Tức Và Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU  ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ  phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 –  tr 7 LTBĐMT)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

 

Các nạn nhân da cam/đi-ô-xin Việt Nam sẽ không chùn bước đ̣i lại công lư cho chính ḿnh. Ảnh: VietNamNet

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng

 

 Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. Tuy nhiên, “tâm t́nh với ḷng thành”-những lời tâm sự của viên đại tướng quân đội Sài G̣n từng giữ trọng trách Tổng tham mưu trưởng lâu nhất đă thú nhận quân đội Sài G̣n là quân đội tay sai của Mỹ...đọc tiếp 

 

"BOM ÁP NHIỆT" DƯƠNG NGUYỆT ÁNH  

    Mỹ gọi kháng chiến quân Ả Rập tự chế bom giết quân Mỹ xâm lược là quân khủng bố Nhân loại và dân Ả Rập gọi Dương Nguyệt Ánh, canh cải bom áp nhiệt giết dân Ả Rập là ǵ nhỉ?....

 

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?  

 Bush and Blair, cartoon
        Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:
 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi  biến Iraq từ   nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ” …Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ 

 

Tony Blair picture 1811810

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?   

user posted image

    5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

 
user posted image
* Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

    Những ư kiến “trái chiều” này thực ra chỉ làm phong phú thêm các thông tin về sự kiện đau ḷng xảy ra cách đây 8 năm về trước… 

 

 

 

THƯ MỤC

NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG

 

 

* THƯ MỤC 2009: THÁNG 9 – 8 – 7 – 6

 

 

 

 

 

  

 

NDVN: Đế quốc Mỹ chỉ có chư hầu tay sai không có đồng minh và nhất là kể từ 1989, khi bức tường Bá Linh sụp đổ, Washington gánh vác và đóng vai tṛ lănh đạo thế giới. Và, họ hành xử một cách vừa khinh miệt, vừa kiêu ngạo…. Hăy nh́n trong cuộc tấn công vào Iraq vừa qua, một số nước như Anh, Úc, Ba Lan, v.v... tự nhận họ là "đồng minh" của Mĩ (nhục nhất là Anh quốc) .  Hai chữ "đồng minh" này làm cho nhiều người ngạc nhiên, bởi v́ Mĩ làm ǵ có đồng minh; Mĩ chỉ có những người bạn đường phục vụ cho quyền lợi của Mĩ trong một giai đoạn hay thời điểm nào đó mà thôi.  Khi cần tranh thủ dư luận thế giới, Mĩ sẵn sàng thu nhận bất cứ nước nào có cùng quan điểm với Mĩ là "đồng minh"; nhưng khi cần tấn công họ để kiểm soát nguồn lợi kinh tế, Mĩ cũng sẵn sàng quay mặt 180 độ.   Iraq là một nước như thế.  Pakistan có thể sẽ là một trường hợp khác.

 

Không một đế quốc nào có đồng minh; đế quốc chỉ có chư hầu[Đế Quốc Mỹ Không Có Đồng Minh, Chỉ Có Chư Hầu .].  Đây là một sự thật lịch sử mà phần đông chính phủ các quốc gia trên thế giới hoặc không chịu ghi nhận, hoặc đă quên.  Trong bối cảnh của cuộc chiến ở Iraq, khi Washington gây áp lực cho các quốc gia mà họ gọi là "đồng minh" tham gia vào cuộc chiến đóng Iraq, chúng ta thấy lănh tụ của những nước này tự nguyện giáng cấp quốc gia của họ xuống thành những nhà nước vệ tinh của Mĩ.

 

Người ta phải hỏi cái ǵ làm cho bối cảnh chính trị quốc tế thay đổi sau ngày 11 tháng 9 năm 2001.  Thực ra, câu trả lời cũng không khó ǵ nếu chúng ta chịu khó đọc qua tài liệu của Washington mới vừa được công bố về "Chiến lược an ninh quốc gia cho Mĩ" (1).  Cấu trúc của địa chính trị (geopolitics) trên thế giới ngày nay có một cái đỉnh mới: đó là Mĩ, siêu đế quốc với sức mạnh quân sự chưa từng có trong lịch sử con người và có khả năng hành động đơn phương, nếu cần, để tự vệ bằng cách tấn công trước.  Tức là, khi một đe dọa nào đó được phát hiện, Mĩ sẽ hành động chống lại mối đe dọa đó, trước khi nó trở thành một lực lượng thù địch thực sự [trong ngày gần đây Mỹ sẽ xóa Liên Sô và Trung Quốc không c̣n trên quả đất này bằng Nguyên  Tử với học thuyết “ra tay trước” và "chiến tranh pḥng ngừa" mà Hitler từng sử dụng năm 1941 chống lại Liên Xô…]. Cho nên, Nhân dân ta và Đảng ta không bao giờ là “đồng minh” với Mỹ, mà luôn luôn t́nh liên minh hữu nghị thắm thiết đời đời Việt-Trung-Sô, chống lại bạo quyền tham tàn đế quốc Mỹ gây chiến loạn hủy diệt nhân loại.[ V̀ SAO NHÂN LOẠI GHÉT NƯỚC MỸ? ]

 

Cho dù hiện nay nước ta làm bạn với các quốc gia trên thế giới trong đó có đế quốc Mỹ, trên 20 năm Mỹ ve văng, mong cầu Việt Nam liên minh với Mỹ để bao vây và xâu xé Trung Quốc, và Mỹ đă tân trang chiến cụ Mỹ bỏ chạy sau năm 1975, như là Trực thăng, Vận tải cơ C 130, C 125, C 119 … và Mỹ đă cho không hàng chục vạn súng M18, trong ngày Ngàn Năm Thăng Long 2010, súng M18 xuất hiện trong đoàn quân diễn hành Cảnh Sát Biển. Việt Nam luôn luôn sát cánh hữu nghị và ngoại giao Ḥa B́nh với Trung Quốc, (hữu nghị Việt-Trung-Sô luôn luôn nồng ấm, chống lại đế quốc Mỹ-NATO xâm lược).

 

 Thế nào Trung Quốc phải trả lại toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và số đảo Trường Sa mà Trung Quốc chiếm vào năm 1954, 1974 [đế quốc thực dân xâm lược Pháp-Mỹ muốn Biển Đông dậy sóng, người Á châu giết nhau vào thế kỷ 21, cho nên đế quốc Mỹ thay Pháp đô hộ nừa nước Miền Nam VN, đă thỏa thuận ngầm cho Trung quốc chiếm 3/4 đảo Hoàng Sa vào năm 1954, và chiếm thêm 1/4  c̣n lai, toàn bộ vào năm 1974, trước khi chiến bại bỏ chay vào năm 1975 (hải quân Trung quốc từ năm 1950 đến 1975 chỉ là con dế mèn làm sao sánh bằng Con Voi Hạm đội 7 USA, ngay thế kỷ 21, gom các hạm đội cả nước Trung Hoa đối đầu Hạm đội 7 USA, chỉ trong ṿng 3 giờ hải quân Trung quốc bị tiêu diệt toàn bộ ch́m xuống biển Đông)Click đọc Quần Đảo Của Ai-VNCH Dâng Đảo Hoàng Sa Cho Tàu (Tặng Bà Bảy Vân Vợ TBT Lê Duẩn và  bọn Ngụy VNCH, biết rất rơ chính quan thầy đế quốc Mỹ, đă thỏa thuận ngầm dâng Hoàng Sa cho Trung quốc trước năm 1974, là hầu hết các đảo ở Hoàng Sa, đă bị Trung quốc chiếm trước năm 1973, do phái đoàn Việt Nam và Nhật Bản đi sưu khảo Hoàng Sa trong phái đoàn có Kỹ sư Lưu, khi tới quần đảo Hoàng Sa đă thấy cờ Trung quốc ở nhiều đảo rồi vào năm 1973, cho đến ngày 19-1-1974, th́ Trung quốc chiếm hết, và ông Ngân cũng đă cho biết như sau: “Cũng tương tự như vậy, việc Trung Cộng chiếm Hoàng vào đầu năm 1974 đă được sự thỏa thuận ngầm của Mỹ để đặt Cộng Sản Hà nội sau này trước một “fait accompli”. Ông Thiệu biết Hải quân Việt Nam không đủ sức đương đầu với hải quân Trung Cộng và hạm đội 7 Hoa Kỳ sẽ không can thiệp nhưng ông vẫn ra lệnh tái chiếm như một chứng liệu về chủ quyền lănh thổ sau này”  Click đọc Ô. Trần Phong Vũ Phỏng Vấn  Ô. Nguyễn Văn Ngân...Chính Quyền VNCH Bù Nh́n Của Mỹ ] và 1988 [số đảo Trường Sa]. Chính Mỹ và Pháp đă âm mưu thỏa hiệp cho Trung Quốc chiếm quần đảo Việt Nam để tạo bất ổn khu vực Biển Đông Chiến Loạn Người Á Châu Giết Người Á Châu và nhất là Mỹ và NATO sẽ đắc lợi bán vũ khí mà thôi...Click đọc Việt Nam khẳng định không hợp tác quốc pḥng với Mỹ hay bất cứ nước nào để....và nhất là Mỹ vẫn cuồng vọng xâm lăng đô hô Việt Nam bằng DBHB trên hàng chục năm nay tạo nổi loạn bất ổn chính tri và áp lực ngoại thương.... 

 

 

 

TRƯỜNG HỢP NGÔ Đ̀NH DIỆM –

CÁCH MỸ CHỌN TAY SAI [ĐỒNG MINH*] TẠI CHÂU Á

 

 

Cuộc chiến Việt Nam từ 1954 đến 1975 đă chia các tác giả Mỹ viết sách chính trị và/hoặc lịch sử ra làm hai phe: Chống đối và Ủng hộ việc Mỹ tham chiến tại Việt Nam, mà họ mệnh danh là phái “chính thống” (orthodox) th́ chống đối  và phái “xét lại” (revisionist) th́ ủng hộ. Một cách tổng quát, phái Chính thống gồm những tác giả như N. Chomsky, D. Halberstam, F. Fitzgerald, W. Fishel với quan điểm nước Mỹ đă sai lầm khi can thiệp vào Việt Nam là một “đồng minh” bất lực. Phái Xét lại gồm những tác giả như E. Hammer, N. Podhoretz, M. Moyar th́ chủ trương ngược lại. Điều đáng chú ư là những tác giả thuộc Chính thống lại gồm rất nhiều người trong quá khứ đă từng ủng hộ ông Ngô Đ́nh Diệm như J. Buttinger, M. Mansfield, D. Anderson và ngay cả Hồng Y Spellman nhưng sau đó th́ hoàn toàn thất vọng, thậm chí c̣n chống đối lại ông Diệm và chế độ của ông ta.

 

Cho độc giả người Việt, những tác giả thuộc phái Xét lại thường phạm những lỗi lầm căn bản về văn hoá Việt Nam làm cho không c̣n tin tưởng để đọc tiếp. Lấy thí dụ của hai trường hợp tiêu biểu:

 

Thứ nhất là Francis X. Winters, giáo sư Đại học Georgetown, tác giả cuốn “The Year of the Hare: America in Vietnam”, University of Georgia Press xuất bản năm 1988. (Được hai ông cựu Bộ trưởng chế độ Diệm là Lâm Lễ Trinh và Tôn Thất Thiện, dĩ nhiên, hết lời ca ngợi). Sách nầy có những sai lầm như: Hồ Chí Minh sinh ở bên bờ sông Hương ở Huế, Thích Trí Quang là một luật sư thành công, đường ṃn Hồ Chí Minh bắt đầu năm 1962. Ông Winters đă phải thú nhận những lỗi lầm sơ đẳng nầy khi bị một độc giả nêu ra trên tập san hữu khuynh National Review năm 1989. Điều đáng buồn là ngay cả cái tựa sách (“The Year of the Hare” -để chỉ năm Qúy Măo, của cuộc đảo chánh 1963) đă cho thấy tác giả không phân biệt được văn hoá Việt và Tầu.

 

Thứ hai là Mark Moyar, giáo sư Đại học Thủy quân Lục chiến Mỹ, tác giả cuốn “Triumph Forsaken: The Vietnam War 1954-1965”, Cambridge University Press xuất bản năm 2006. (Cũng lại được ông Lâm Lễ Trinh khen ngợi hết lời).  Cuốn sách nầy cũng chú trọng đến thời kỳ cai trị của Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm nhưng phân tích của tác giả th́ quá sức nông cạn. Khi nói về ông Ngô Đ́nh Nhu, tác giả khen là “một vị lănh đạo tài giỏi, đă làm cho ông trở thành một trong những nhà tổ chức chính trị hữu hiệu nhất của Nam Việt-Nam.”(trang 35) Người Việt Nam, kể cả trùm mật vụ  Trần Kim Tuyến (trong sách “Những Huyền Thoại và Sự thật về Chế độ NĐD” của Vĩnh Phúc) cũng phải chê đảng Cần Lao Nhân Vị, tổ chức Thanh Niên Cộng Hoà (TNCH) mà ông Nhu làm Thủ lănh. Nói về “hữu hiệu” th́ ai cũng biết trong ngày đảo chánh 1/11/63, cả cái tổ chức TNCH ấy chỉ có một ông Cao Xuân Vỹ làm việc, c̣n Phong trào Cách mạng Quốc gia và nhất là đảng Cần Lao Nhân Vị trước đó hét ra lữa th́ nay hoàn toàn lặn đi đâu mất. Ba lực lượng chính trị do ông Ngô Đ́nh Nhu “tổ chức” đó, khi chế độ lâm nguy và lănh tụ bôn tẩu, th́ tan như bọt xà pḥng ! C̣n cuộc đảo chánh giả Bravo do chính ông Nhu tổ chức bằng cách dựa vào tướng Tôn Thất Đính th́ ông tướng nầy đă bị Đại tá Đỗ Mậu “tổ chức” rồi. Ngoài ra, cuốn sách dày 512 trang của Moyar phân tích chế độ Diệm mà chỉ nhắc tên ông Ngô Đ́nh Thục 2 lần trong … 2 ḍng, trong khi nhà văn hoài Ngô của năm 2010 là Nguyễn Văn Lục cũng phải công nhận rằng hai người có trách nhiệm nặng nhất làm cho nhà Ngô sụp đổ là ông Giám mục Thục và bà Ngô Đ́nh Nhu.

 

Với những tác giả như vậy trong phái Xét lại, tác phẩm của giáo sư Seth Jacobs đă xuất hiện như một hải đăng chửng chạc chiếu sáng vào vùng sương mù của một cuộc tranh chấp đến nay vẫn c̣n nhiều tranh căi.

 

Tác phẩm “America’s Miracle Man in VietNam – Ngo Dinh Diem, Religion, Race, and U.S. Intervention in Southeast Asia” của tác giả Seth Jacobs, giáo sư Sử học tại Boston College, nguyên là một luận án tiến sĩ viết năm 1997. Sau đó, ông đă thu thập thêm tài liệu mới giải mật và cập nhật hoá rồi xuất bản cuốn sách nầy năm 2004 và tái bản năm 2006 (Duke University Press).  Chủ đề của luận án nầy là lư do v́ sao người Mỹ can thiệp vào Việt Nam và về sau đă trở thành một lỗi lầm tàn khốc cho “đồng minh” Việt Nam và cho chính cả nước Mỹ mà một nửa thế kỷ sau vẫn c̣n nhiều di chứng. Đó là một cái nh́n can đảm v́ tác giả đă đề cập đến hai chủ đề “không nên bàn cải”: Tôn giáo và Chủng tộc.  Một cách tổng quát, luận án của Seth Jacobs gồm hai phần chính. Bốn chương đầu chứng minh chính sách ngoại giao của Mỹ sau Đệ Nhị Thế chiến bị ảnh hưởng bởi ba yếu tố: Tôn giáo, Chủng tộc và Chủ thuyết Cộng sản. Hai chương cuối phân tích tiến tŕnh quyết định của chính quyền Mỹ đă dựa trên ba yếu tố đó để chọn ông Ngô Đ́nh Diệm về Sài G̣n lănh đạo một “tiền đồn chống Cộng cho thế giới tự do” của Mỹ.

 

Phần đầu của sách phân tích 3 yếu tố chỉ đạo của chính sách đối ngoại Mỹ sau thế chiến thứ Hai có thể tóm lược như sau:

 

■ Về Tôn Giáo, luân lư nước Mỹ được d́u dắt bởi những khuôn mặt đáng nể như Mục sư Billy Graham (Tin Lành), Hồng y Francis Spellman (Công giáo). Mục sư Graham là bạn của 11 đời Tổng thống Mỹ, từ Eisenhower đến Obama, và sở hữu một đế quốc truyền đạo (evangelical empire) khổng lồ. Đặc biệt Hồng y Spellman, theo đúng đường lối chống Cộng sản triệt để của Vatican, nắm chức Tổng Tuyên úy của quân đội Mỹ (Military vicar of the U.S. armed forces). Khi qua Việt Nam năm 1955, dù chỉ là một chức sắc tôn giáo, ông dược Tổng thống Diệm tiếp đón như một quốc khách với đại tiệc tại Dinh Độc Lập. Năm 1952, Kinh thánh bán được 26.5 triệu cuốn trên toàn nước Mỹ. Hai siêu đại gia trong ngành truyền thông là DeWitt Wallace và Henry Luce, đều là con các nhà truyền giáo Tin lành, và siêu đại gia thứ ba là Randolf Hearst Jr. đă sử dụng tối đa các cơ quan truyền thông để truyền đạo Chúa dù tờ báo của họ là Life, Time, hay Popular Science, Mademoiselle, Fortune. Tác giả Jacobs cũng đă dành nguyên một chương (số Bốn) để nói về bác sĩ quân y Tom Dooley là một người Công giáo cuồng tín, kỳ thị chủng tộc đă gián tiếp đẩy nước Mỹ dính vào với Việt Nam qua cuộc di cư năm 1954 trong h́nh ảnh một đại thảm họa Cộng sản đang ụp lên đầu những người Việt Nam (mà ông thường gọi là “dân Á Đ ông” (the Asians) yếu đuối, khờ dại, dốt nát.

 

 

■ Về Chủng Tộc, giữa thế kỹ 20, người dân Mỹ có một khái niệm rất mơ hồ về những quốc gia ngoài nước Mỹ. Nhất là các nước Phi châu và Á châu. Sự “mơ hồ” nầy đưa đến t́nh trạng tổng quát hóa chủng tộc, coi tất cả dân Phi châu là da đen (Black) và dân Á châu là da vàng mà người Mỹ gọi là “Asian”. Siêu đại gia Henry Luce đă khởi đầu t́nh trạng nầy bằng cách yểm trợ nhà văn James Michener xuất bản một loạt sách về Á châu để “dạy” người Mỹ những “sự thật” về một giống dân Á châu “đơn giản, ngu dốt, vô chính trị” chưa thể có khả năng để tiếp nhận và sử dụng những khái niệm của Tây phương như dân chủ, tự do, nhân quyền. Bên cạnh đó, Hollywood cũng sản xuất những phim như The King and I, Sayonara, The Geisha Boy, … đưa ra h́nh ảnh những người Á Đông, chậm chạp, bán khai cần được “khai hoá”. Ngay cả cuốn “The Quiet American” nổi tiếng của Graham Green, được phe tiến bộ khen tặng nhưng khi nói về Phượng, người t́nh của kư giả Fowler, tác giả cũng cho thấy một cô gái Việt Nam da vàng ngu ngơ và an phận.   

  

■ Về chủ thuyết Cộng sản (đang được xây dựng ở Nga Sô và Trung Quốc) người Mỹ được giáo dục từ trong trường học ra đến cuộc sống thực tiển rằng đây là hiểm họa lớn nhất của nước Mỹ về kinh tế (Tư bản chống Vô sản), về chính trị (Tự do, Dân chủ chống Độc tài, Độc đảng), về văn hoá (Tự do tư tưởng chống Kiểm duyệt tư tưởng), về tôn giáo (Hữu thần chống Vô thần), về quân sự (Bom A chống Bom A). Năm 1954, sau khi Trung Hoa lục địa và Bắc Hàn trở thành Cộng sản, Tổng thống Eisenhower nh́n Việt Nam như con bài thứ ba sẽ rơi vào tay Cộng sản và ông đă đưa ra “thuyết Domino” làm cho nước Mỹ càng cương quyết hơn trong chủ trương chống Cộng.

 

Phần thứ hai của cuốn sách đặt trọng tâm trên tiến tŕnh chọn lựa đồng minh của Mỹ dựa theo ba tiêu chuẩn đă tŕnh bầy để hoàn tất chiến thuật “ngăn chận Cộng sản Nga Tầu” (containment) của nhà ngoại giao George F. Kennan. Là đồng minh với Mỹ nghĩa là trước hết phải chống Cộng, thứ hai là phải không có vấn đề chủng tộc, thứ ba là theo môt tôn giáo mà người Mỹ cảm thấy thoải mái.

 

Theo những tiêu chuẩn nầy, các nước Tây Âu da trắng theo đạo Thiên chúa và chống Cộng được coi như đồng minh hạng số một. Và Mỹ đă lập ra NATO (Tổ chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương) năm 1949 để làm trái độn cho Mỹ chống Nga Sô ở ngay bên cạnh các nước Tây Âu. Cũng phải nói thêm trường hợp nước Ư sau Đệ Nhị Thế Chiến, tuy có một đảng Công sản rất mạnh (năm 1970 vẫn có 1/3 dân Ư bầu phiếu cho đảng nầy), nhưng vẫn được Mỹ nhận cho làm hội viên của NATO là v́ sự có mặt của Vatican tại La-Mă có khả năng hoá giải ảnh hưởng của chủ thuyết vô thần nầy.

 

Xong phần NATO chống Nga Sô đến phần chống Tàu, nước Mỹ sửa soạn một “ṿng đai ngăn chận” gồm 9 nước từ Nhật qua Hàn quốc xuống Đài Loan, Phi Luật Tân, Việt Nam Cộng Hoà, Indonesia, Thái Lan, Miến Điện và Ấn Độ. Trong 9 nước nầy, Ân Độ là cựu thuộc địa của Anh quốc nên nước Mỹ không dính vào. Thái Lan và Miến Điện có đạo Phật là quốc giáo và Indonesia có đại đa số dân theo Hồi giáo làm cho thành phần thân Do Thái trong chính quyền Mỹ không muốn liên hệ chặt chẽ.

 

Chỉ c̣n lại Đài Loan, Phi Luật Tân, Nam Hàn, Việt Nam Cộng Hoà và Nhật bản. Theo tác giả Seth Jacobs, đây là những nước có lănh tụ chính trị theo đạo Thiên Chúa, trừ Nhật, đă được chính quyền Mỹ chọn làm “đồng minh” dựa theo ba tiêu chuẩn kể trên, trong những năm đầu tiên của cuộc Chiến tranh Lạnh. 

 

 1. ĐÀI LOAN: Từ khi thay thế Tôn Dật Tiên làm Tổng thống Trung Quốc và Chủ tịch Quốc Năm 1949, Thống chế họ Tưởng xách tàn quân chạy qua tỵ nạn ở đảo Đài Loan, mơ một ngày về giải phóng Bắc Kinh không bao giờ trở thành hiện thực. Dù vậy, Tưởng Thống chế vẫn được Thiên Chúa giáo Mỹ tiếp tục bênh vực. Dân biểu Walter Judd, một cựu giáo sĩ từng truyền giáo bên Trung Quốc, đă không ngượng ngùng bênh họ Tưởng: “Chúng ta không đ̣i hỏi kẻ thù phải cải tổ, nhưng với đồng minh th́ chúng ta bắt phải có dân chủ, phải tôn trọng nhân quyền – ngay tức khắc. Dân Mỹ đă chờ 175 năm mới có được một nền dân chủ nhưng Nam Hàn, Đài Loan, Nam Việt Nam th́ phải có dân chủ ngay tức khắc … Đối với dân Á đông, đây qủa là một sự khó hiểu. Tưởng Giới Thạch, không phải là một kẻ ngoại đạo, dă man mà là một con chiên của Chúa.” Nhận xét cuồng tín nầy cũng không khác ǵ câu c ủa một ông Linh mục Việt Nam khác: “Ông Thiệu là một người tôi kính phục, một người có tinh thần quốc gia cao độ và cương quyết chống Cộng. Ông Thiệu là một người Công giáo đạo đức, chủ nhật nào cũng di nhà thờ xem lễ, và trước khi đi ngủ hai ông bà cùng nhau đọc kinh.” (“Bên Gịng Lịch Sử”, Cao Văn Luận, trang 363 - Nghĩa là Linh mục Luận có mặt trong dinh Độc Lập mỗi đêm trước khi ông bà Thiệu đi ngủ!)

 

2. PHI LUẬT TÂN: Ramon Magsaysay là một sĩ quan theo đạo Công giáo trong quân đội Phi Luật Tân. Ông đắc cử tổng thống năm 1953 với lập trường chống Cộng sản triệt để và đồng minh chặt chẻ với Mỹ. Tổng thống Magsaysay chết quá sớm trong một tai nạn máy bay năm 1957 nên khó có thể đi đến một kết luận rơ ràng về mối liên hệ giữa ông và Mỹ ngoài hai thành qủa rất được người Mỹ ca tụng: Tiêu diệt lực lượng Phi Cộng Hukbalahap và giúp Mỹ thành lập Tổ chức Minh ước Đông Nam Á (SEATO) vào năm 1954 để bao vây Trung Cọng. Magsaysay là một trong những trường hợp hiếm hoi mà liên hệ đồng minh của Mỹ có thể được coi như là thành công.

 

Kết qủa nầy đến từ sự kiện ông Magsaysay đă đạt được cao điểm trong cả  ba yếu tố chọn lựa đồng minh của Mỹ. Chính trị và truyền thông Mỹ ủng hộ ông tối đa v́ hai yếu tố Công giáo và chống Cộng. Bên cạnh đó, yếu tố chủng tộc cũng không là một trở ngại v́ sau ba thế  kỷ  rưỡi liên tục bị đô hộ bởi ba đế quốc Thiên Chúa giáo(Tây Ban Nha, Anh và Mỹ), Phi Luật Tân đă thành một quốc gia không c̣n căn cước văn hóa đặc thù của chính ḿnh nữa: Quốc gia nầy mất tên:: “Philippines” lấy từ tên của ḍng họ Philip của các vua Công giáo Tây Ban Nha. Và mất ngôn ngữ v́ tuy tiếng nói chính thức là Tagalog, nhưng cả nước, nhất là giai cấp từ trung lưu trở lên chỉ dùng tiếng Anh (ngay cả trong những hồ sơ chính thức), hệ qủa của một chương tŕnh giáo dục sâu đậm và rộng răi của các trường Gịng Công giáo trong thời kỳ đô hộ giống như người Pháp đă cố gắng áp dụng ở Việt Nam. Tuy Phi Luật Tân làm tṛn bổn phận “tiền đồn chống Cộng” cho Mỹ, nhưng xă hội Phi vẫn nổi tiếng với nạn đĩ điếm và tội ác xă hội dù hơn 80% dân Phi theo đạo Công giáo, người dân Phi vẫn nghèo đói dưới những chế độ độc tài, tham nhũng như Ferdinand Marcos (hăy tưởng tượng Việt Nam không có một Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm mà thay vào đó mọi người sẽ suy tôn Tổng thống Gioan Baotixita Ngô Muôn Năm!).

 

3. NAM HÀN: Tổng thống Lư Thừa Văn (Syngman Rhee) có khá nhiều điểm giống ông Ngô Đ́nh Diệm. Ông xuất thân từ một gia đ́nh quan lại. Trước khi nắm chính quyền ông cũng đă trăi qua một thời gian ở Mỹ. Ông được chính quyền Mỹ ủng hộ v́ đă đổi theo đạo Chúa (Tin Lành) và rất chống Cộng. Báo Reader’s Digest tuyên dương ông là một “nhà lănh đạo Gia tô vĩ đại”. Cũng như Tổng thống Diệm sau khi dẹp được các giáo phái, Lư Tổng thống đă được tướng James Van Fleet, Tư lệnh Quân đoàn 8 của Mỹ ở Nam Hàn khen ngợi: “Lư Tổng thống đă biến đổi một quốc gia lạc hướng và hỗn loạn thành một trong những tiền đồn chống Cọng hùng mạnh nhất thế giới”. Tuần báo Time của đại gia Henry Luce so sánh ông với George Washington và, trong tinh thần “khai hoá” kiểu thực dân Tây, đă cho rằng dân trí Hàn Quốc “chưa phát triển đến mức có thể có một nền dân chủ kiểu Jefferson của Mỹ”. Năm 1945, Nhật bản bại trận, ông theo quân Mỹ về nước. Ba năm sau ông được bầu làm Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc như ông Diệm năm 1955. Trong thời kỳ nắm quyền, chế độ Lư Thừa Văn cũng có một nét giống chế độ Diệm là dùng lư do chống Cộng để đàn áp đối lập dù đó là những người đă từng cùng với ông kháng chiến chống đế quốc Nhật như Kim Ku, Yo Woon Young.  

 

Lư Tổng thống có ba điểm khác căn bản với ông Diệm là (1) ông đă đổi từ gốc đạo Phật qua đạo Tin Lành, (2) chẳng những không hợp tác mà c̣n tham gia kháng chiến vừa chống Nhật vừa chống chế độ quân chủ của ḍng họ Yi và bị đi tù 6 năm, và (3) khi bị dân chúng, sinh viên phản đối chế độ độc tài tham nhũng, ông không t́m cách thỏa hiệp với Cọng sản Bắc Hàn mà từ chức và bỏ nước ra đi sống đời lưu vong ở Hạwaii. Là vị lănh tụ một quốc gia đứng đầu sóng ngọn gió với Bắc Hàn và Trung Cộng, Lư Tổng thống dẫu độc tài tham nhũng bao nhiêu vẫn được người Mỹ bênh vực đến giờ phút chót như Tổng thống Thiệu của Việt Nam. Nghĩa là ông đă được một máy bay của CIA Mỹ đưa ông ra khỏi nước một ngày cuối tháng 4 năm 1960 (trước ông Thiệu đúng 15 năm) khi lực lượng biểu t́nh chống đối sắp tràn lên toà Bích Ốc (Blue House) để bắt ông xử tội độc tài và tham nhũng (Thứ trưởng Tài chính của ông, Kim Yong Kap, tiết lộ Lư Tổng Thống đă tham nhũng 20 triệu Mỹ kim). Điểm đặc biệt của Nam Hàn là sau kinh nghiệm đổ vỡ với Lư Thừa Văn, những chính phủ quân nhân tiếp theo đă chẳng những không làm cho đồng minh Mỹ “tháo chạy” mà ngược lại, trong chuyến công du ngày 11/11/2010 mới đây, TT Obama đă tuyên bố tại thủ đô Seoul rằng sau gần 60 năm hợp tác: “nước Mỹ sẽ không bao giờ từ bỏ trách nhiệm bảo vệ an ninh cho Nam Hàn.” (“the U.S. ‘will never waver’ in its commitment to South Korea's security”)

 

4. NHẬT BẢN: Tháng 8 năm 1945, sau khi nước Nhật bại trận, tướng Douglas MacArthur dẫn quân đội Mỹ đặt bộ Tổng chỉ huy tại Đông Kinh. Một trong những điều đầu tiên ông tướng nầy làm là kêu gọi các nhà truyền giáo Tin lành và Công giáo hăy tích cực “lấp đầy khoảng trống tâm linh” của nước Nhật. Và ông đe doạ: “nếu không lấp đầy nước nầy bằng Thiên chúa giáo th́ nó sẽ bị Cộng sản lấp đầy.” Ông nhấn mạnh: “nước Nhật không thể trở thành dân chủ nếu không có đạo Thiên chúa.” Ông Tướng nầy cũng nói thẳng rằng “nhiệm vụ của ông với tư cách là một Chiến sĩ của Chúa … là phục sinh lại tôn giáo cho nước Nhật.” Hoàng tử Higashikuni, lănh chức Thủ tướng đầu tiên của Nhật sau Đệ Nhị Thế chiến, tuyên bố với một phái đoàn truyền giáo Mỹ rằng: “Chúng tôi cần một chuẩn mực đạo đức mới như của Chúa Giê-Su. Đạo Phật hay Thần đạo (Shinto) không bao giờ có thể dạy chúng tôi tha thứ cho kẻ thù.” Đọc câu tuyên bố nầy ta mới thấy được ông Thủ tướng Nhật đă hiểu rất rơ tiêu chuẩn “tôn giáo” của nước Mỹ để hạ ḿnh đến mức chê cả đạo Phật và Thần đạo của quốc gia ḿnh. Nhất là sau 54 ngày làm Thủ tướng, ông đă quyết định về hưu và lập một Thiền đường tên Higashikuni-kyo, và bị Bộ chỉ huy quân đội Mỹ đóng cửa. Nhưng nước Mỹ đă thất bại trong cố gắng thay đổi tôn giáo nước Nhật v́ mối liên hệ quá chặt chẽ giữa văn hoá và đạo Phật của xứ Vơ sĩ đạo nầy. Mối liên hệ đồng minh Nhật-Mỹ là một mối liên hệ cân bằng và thành công khi nước Mỹ không áp dụng ba tiêu chuẩn đă kể và yếu tố kinh tế có thể được coi như đă giúp nước Nhật giữ được vị thế độc lập của ḿnh một cách vững chăi.

  

 5. VIỆT NAM CỘNG H̉A: Qua bốn đồng minh trên của Mỹ, ta có thể thấy ông Diệm từ Vatican bay đến Nữu Ước năm 1951 là “đúng người, đúng chỗ và đúng lúc” để được Mỹ chọn làm đồng minh trong cuộc chiến tranh lạnh chống Cộng sản. Ông là một con chiên Công giáo thuần thành có bảo đảm của Hồng y Spellman. Trong trường hợp ông Diệm, chỉ yếu tố tôn giáo đó mà thôi cũng đă đủ mạnh để thuyết phục người Mỹ về yếu tố chính trị (chống Cộng) và yếu tố chủng tộc (văn hoá Gia tô sẽ kéo dân tộc Việt đến nằm ngoan ngoản dưới cái dù vĩ đại của văn hoá Tây phương như các ông Cố Tây và các ông quan Tây Thực dân đă ráng thực hiện trong gần 100 năm trước đó). Và đây là một ch́a khóa của sự sai lầm trong chính sách đối ngoại của Mỹ ở Việt Nam, ngay sau ngày thực dân Pháp bước chân ra và họ bước chân vào, khi họ nhầm lẫn về vai tṛ của một người lănh tụ Công giáo cuồng tín trong một nước mà đa số người dân theo, hoặc chịu ảnh hưởng sâu đậm của,  Phật giáo. 

 

Theo tác giả Seth Jacobs, ch́a khóa nầy lại bị kẹt cứng thêm nữa v́ yếu tố thời gian. Nước Mỹ của Eisenhower, McCarthy, Spellman đă bị thay thế bởi nước Mỹ của Kennedy, Martin Luther King Jr. Điều oái oăm là sự kiện ông Kennedy được đắc cử tổng thống, dù là người Công giáo trong một quốc gia đa số dân theo Tin Lành, đă đem đến hậu qủa là yếu tố Công giáo của TT Diệm trở nên không c̣n quan trọng lắm cho nước Mỹ nữa. Khi cử tri Mỹ chọn ông Kennedy vào chức Tổng thống năm 1960, họ đă bầu với tâm trạng “đạo nào cũng được”.

Ngược lại, trong khi yếu tố “chống Cộng” gia tăng tầm quan trọng (khi Kennedy phải đối đầu với Kruschev qua vu khủng hoảng đầu đạn nguyên tử ở Cuba sát nách nước Mỹ), th́ ông Diệm và Nhu lại (vừa đàn áp Phật giáo vừa) đi gặp “đồng chí” Phạm Hùng và chưng cành đào của ông Hồ Chí Minh trong dinh Độc Lập th́ “đồng minh phải tháo chạy đồng minh” để yểm trợ cho “đảng Kaki” chống Cọng lật đổ Diệm-Nhu là một hậu quả không làm ai ngạc nhiên cả.

 

Thời gian cũng là một nhân tố làm cho yếu tố chủng tộc thay đổi. Từ chiến thắng đế quốc Anh bằng thuyết “bất bạo động” của Gandhi cho đến h́nh ảnh tù binh thực dân Pháp sắp hàng sau cuộc đại bại ở Điện Biên Phủ đă đem đến cho người dân Mỹ những suy tư khác (bạo động hay bất bạo động) về các dân tộc ở ngoài nước Mỹ. Để thuyết phục người Mỹ về sự hiện hữu của những nền văn hoá ngoài Tây phương, người Mỹ của thập niên 1960 chỉ cần so sánh h́nh ảnh tàn bạo, dă man của cảnh sát Mỹ dẫn chó đi cắn những người da đen đi biểu t́nh ở ngay thủ đô Hoa Thịnh Đốn và h́nh ảnh tranh đấu bất bạo động của Hoà thượng Thích Quảng Đức trên truyền h́nh Mỹ.

  

        

 

Trong phần chót của chương kết luận, tác giả Seth Jacobs viết:

 

Giữa những chính quyền nối tiếp nhau sau khi ông Diệm bị lật đổ, chỉ có một nhân vật được Mỹ ủng hộ đă cầm quyền được lâu dài như ông Diệm: Nguyễn Văn Thiệu. Khoảng năm 1970, các kư giả Mỹ ở Sài G̣n thường nói giễu là chiến lược của Mỹ “Nổi hay ch́m với Ngô Đ́nh Diệm” đă biến thành ra “Đi đến cùng với Nguyễn Văn Thiệu”. Tổng thống Thiệu tuy là một chính trị gia mềm mỏng và ít cuồng tín hơn ông Diệm nhưng vẫn là một người theo đạo Công giáo. Cái yếu tố (tôn giáo) đă làm cho Mỹ từng quyết định ủng hộ vị tổng thống đầu tiên của Việt Nam Cộng hoà vẫn vướng vất, dù kín đáo, cho đến nền Cộng ḥa của vị tổng thống cuối cùng của miền Nam.”

 

Nghĩa là vẫn một chế độ loại “Diệm không Diệm” th́ người Mỹ mới ủng hộ theo “yếu tố tôn giáo” của họ. Mặc dù sau đó cả người Mỹ và cả ông Thiệu đều phải “tháo chạy” để mất luôn cả miền Nam. Thực trạng cay đắng nầy cần được đối chiếu với một hiện trạng mà Samuel Huntington đă tóm lược một cách thông suốt:

 

Các quốc gia ngoài khối Tây phương có những trở ngại khác nhau khi đến với Tây phương. Ít trở ngại nhất là những nước Nam Mỹ và Đông Âu. Nhiều trở ngại là những nước theo đạo Gia-tô nguyên thủy thuộc Nga Sô (của thời kỳ Chiến tranh Lạnh). Nhiều trở ngại nhất là những xă hội Hồi, Khổng, Ấn và Phật giáo. Riêng Nhật Bản đă tự tạo cho ḿnh một vị thế đặc biệt trong vai tṛ một thành viên liên hiệp không chính thức: Tuy trong hàng ngũ của Tây phương ở một vài khía cạnh nhưng Nhật Bản rơ ràng không phải là Tây phương trong nhiều địa hạt quan trọng.” (“The obstacles to non-Western countries joining the West vary considerably. They are least for Latin American and East European countries. They are greater for the Orthodox countries of the former Soviet Union. They are still greater for Muslim, Confucian, Hindu, and Buddhist societies. Japan has established a unique position for itself as an associate member of the West: it is in the West in some respects but clearly not the West in important dimensions.”  – The Clash of Civilizations, Foreign Affairs, Summer 1993).

 

Đọc xong tác phẩm nầy của giáo sư Seth Jacobs, người Việt Nam sẽ nhận chân rơ rệt hơn năo trạng  chính trị của siêu cường Mỹ quốc th́ câu hỏi đặt ra có phải là: Trong trật tự mới của thế giới, với những quốc gia Á châu như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore đang sánh vai một cách tự cường, tự lập với các quốc gia Tây phương, th́ liệu Việt Nam sẽ chuyển ḿnh vươn cánh thành một con rồng trong bầu trời độc lập của ḿnh như Nhật Bản hay vẫn “lê gót nơi quê người” đi t́m một “đồng-minh-không-bao-giờ-tháo-chạy” theo những tiêu chuẩn hoang tưởng?

 

LƯ NGUYÊN DIỆU, giaodiemonline, 23/11/2010

NDVN, ngày 26/11/2010



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend