NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội: Dựng tượng ai là phù hợp?


 

 

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM : Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA và Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” BỊ TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ:Trên mạng www.cva646566.com/IRAQ/index. h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ” Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ.  Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC],    viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi  thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được.  Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN (KỲ  I) &  (KỲ II) Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris:  Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở","lật lọng"…lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả...

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được.....

   

* VÀI NÉT VỀ CHÍ SĨ ANH MINH “CỤ DIỆM”: Chính Nghĩa Đệ I Việt Nam Cộng Ḥa

...Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian.  Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo....

 

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950  

*  NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ  

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

*  TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên NHÂN DÂN VIỆT NAM. ORG

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

 

Tony Blair picture 1811810 

 

Lê Hồng Phong

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  Những người muốn hạ bệ Hồ Chí Minh để vinh danh “chí sĩ” Ngô Đ́nh Diệm của họ nhân dịp 1/11 th́ hăy kiếm đọc cuốn “Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử” (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators) của Nigel Cawthorne, Barnes & Noble, NY, 2004,....

 

<> Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng Sẽ Đến Thăm Giáo Hoàng Bé-Nơ-Đít-To XVI

<> Việt Nam Sẵn Sàng Thả Tức Khắc Việt Gian Phản Loạn DBHB: Lư-Đài-Quân...Qua Mỹ  

<> Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

<> Nhà Nước Cách Mạng Việt Nam Sẽ Lấy Đất Nhiều Nhà Thờ Trả Lại Cho PGVN

<> Phật Giáo Việt Nam Đang Tiến Hành Lấy Lại Đất Những Nhà Thờ Xây Trên Đất Chùa 

 

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin Tức Và Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

 

 

* 11 tuổi tự nhận là hiện thân của đại sư Phật giáo (Dân trí) - Một cậu bé 11 tuổi người Mỹ đă quyết định nghỉ học sau khi tự nhận ḿnh là người tái thế của một đại sư Phật giáo đă mất từ năm 1250.  

 

* Bộ mặt thật của một “nhà thơ đấu tranh dân chủ”

* Sự thật về “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” tại Mỹ

* Ông “linh mục” và những hoạt động vi phạm pháp luật

* Nguyễn Văn Lư và sự hoang tưởng về chính trị

* "Giải thưởng nhân quyền" cho 2 công dân vi phạm pháp luật: Một tṛ hề lố bịch

* Từ “100 khuôn mặt văn nghệ sĩ” đến tờ báo phản động “Viễn tượng Việt Nam”  

* “Tôi đă hỏi cung Nguyễn Sĩ B́nh như thế nào?”

* Mỹ triển khai tên lửa sát biên giới Nga

* Động thái mới của Mỹ đối với Israel

* Mỹ bất đồng về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân

* Nga - Mỹ lại khẩu chiến về lá chắn tên lửa

* Chương tŕnh hạt nhân của Iran: Giờ G sắp điểm

* Mỹ dùng mạng Internet để bôi xấu chính quyền Tehran

* Mâu thuẫn căng thẳng giữa Venezuela với Mỹ và Colombia

 

* VIETNAM WHY DID WE GO? Việt Nam: V́ Sao Chúng Ta Đă Đi? (CHƯƠNG I - II - III) Sự đ̣i hỏi của họ đă được hỗ trợ bởi các yêu cầu tương tự từ Vatican muốn giúp Pháp ngăn chặn Việt Nam trở thành Cộng sản. Tuy vậy sau khi Pháp thất bại, và Cộng sản cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam, Vatican và quân đội và các nhóm Ca-tô tại Capitol Hill, hồi phục lại các hoạt động của họ với mức độ quyết liệt hơn, và qua đó mà một chính sách cấp tiến mới rốt ráo đă được công thức hóa và thông qua. Chính sách mới thật trơ trẽn. Vatican và Hoa Kỳ đă đồng quyết định ngăn ngừa Nam Việt Nam tổ chức cuộc bầu cử như đă hứa theo Công bố Geneva.... Hoa Kỳ đă thay Pháp nhận nhiệm vụ quân sự tại Nam Việt Nam. Pháp đă đồng ư rút toàn bộ khỏi nước này, tuy vậy về mặt lư thuyết th́ Pháp c̣n ở lại Nam Việt Nam hai năm nữa.....  (CHƯƠNG IV) - (CHƯƠNG V - VI - VII) - (CHƯƠNG VIII - IX) - (CHƯƠNG X - XI - XII) -  (CHƯƠNG XIII - XIV)

 

* Nữ Anh Hùng Susanna Maiolo Của Thế Kỷ 21 Đánh Gục Giáo Hoàng Benedict XVI Một người phụ nữ “đơn thương độc mă” kéo ngă một giáo hoàng và làm Hồng y Roger Etchegaray, người vừa tham dự dịp lễ khai mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam hôm 24-11 vừa qua, cùng ngă và bị gẫy xương đùi dù cho Giáo hoàng được các hồng y và linh mục phụ tế cùng nhiều vệ sĩ bảo vệ hộ tống. Điều này nói lên được “Chúa quan pḥng” chỉ là một cách nói để tạo ra một thứ mầu nhiệm không thật, để xây dựng một h́nh ảnh mang màu sắc huyền bí mà thôi....

 

* DẸP BẠO LOẠN Ở QUỲNH LƯU  ..ông Phan Quan Đông, người chỉ huy một cơ quan T́nh Báo Tối Mật của Quốc Gia, với những Điệp Vụ  phía Bắc vĩ tuyến 17....một bông Hồng hiếm quư của T́nh Báo miền Nam....Đạo diễn chính vụ nhân dân Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nổi dậy chống chính quyền Miền Bắc vào năm 1956 là một thí dụ điển h́nh công tác và nhiệm vụ của cơ quan này....( tr 6 –  tr 7 LTBĐMT)

 

* SỰ NGHI NGỜ TẤT YẾU Quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt chống Cu-ba mà Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma kư hôm 14-9-2009 dường như đă làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và với Cu-ba nói riêng...

 

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

* Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Sài G̣n Cao Văn Viên: Lời Thú Nhận Muộn Màng  Cao Văn Viên viết: Xin đừng xem những lời của tôi là lịch sử. Mỗi người giải thích sự thật theo lối riêng… Định kiến làm cho lịch sử sai lệch. Tôi chỉ tâm t́nh với ḷng thành…”. ...đọc tiếp 

 

* SADDAM HUSSEIN HAY TRỤC MA QUỶ BUSH CON-TONY BLAIR-JOHN HOWARD AI BỊ TREO CỔ?  Không ǵ kịch tính hơn lúc vị chánh án tuyên án tử h́nh, Saddam tức giận lên án ông này cùng cả ṭa án là tay chân của những kẻ chiếm đóng, kẻ thù của Iraq và Ngài Saddam Uy Dũng hùng hồn bất khuất, hiệu triêu nhân dân và kháng chiến quân Iraq rằng:

 

* “Tôi đă dành cả đời chiến đấu với những kẻ ngoại xâm”

* “ Tôi hủy hoại những kẻ xâm lược và người Ba tư và tôi hủy hoại kẻ thù của Iraq….và tôi  biến Iraq từ   nghèo khó thành giàu có”

* “Đây là kết thúc của tôi…đây là kết thúc của cuộc đời tôi. Nhưng tôi bắt đầu cuộc đời ḿnh như một người chiến đấu và một dân quân chính trị - v́ vậy cái chết không làm tôi sợ” …Click đọc: VĨ NHÂN TỔNG THỐNG SADDAM HUESSEN....LĂNH ĐẠO KHÁNG CHIẾN QUÂN IRAQ 

 

* CHÍNH PHỦ MỸ ĐĂ TIẾN HÀNH VỤ TẤN CÔNG 11/9?   

 

    5 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, nhiều người vẫn nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới sụp đổ toà Tháp đôi mà Uỷ ban điều tra 11/9 của Mỹ đưa ra. Họ cho rằng Trung tâm thương mại thế giới đă bị chính chính phủ Mỹ đánh sập bằng bom gài từ bên trong toà nhà....

 

 * Những Lập Luận Trái Chiều Về Vụ 11/9 Ngay sau khi vụ hai toà nhà ở Trung tâm Thương mại thế giới bị phá sập vào ngày11/9/2001, đă có nhiều ư kiến tỏ ra nghi ngờ về sự thật của vụ khủng bố mà chính quyền Mỹ cho là của tổ chức Al-Qaeda chủ mưu. Một vụ khủng bố lớn đă có tác động đến cục diện chính trị của nhiều quốc gia…v́ thế không ít ư kiến cho rằng, đây là “sản phẩm” của CIA, nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Afghanistan

 

QUYẾT ĐỊNH ĐỊNH PHI LƯ BẤT CHẤP ĐẠO LƯ Thật trớ trêu, chưa đầy một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo t́nh h́nh nhân quyền ở 190 nước năm 2008, phê phán hàng loạt nước, bao gồm cả Việt Nam “vi phạm nhân quyền”, th́ Ṭa án tối cao Mỹ lại ra một quyết định xâm phạm một trong những quyền cơ bản nhất của con người – quyền được công lư bảo vệ....

 

 

THƯ MỤC

NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG

 

 

*THƯ MỤC: NHÂN DÂN VIỆT NAM 2009

*THƯ MỤC NHÂN DÂN VIỆT NAM.2006-2007

 

 

 

 

 

 

 

photo

Chua Tieu-Thien su Van Hanh

 

Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội:

Dựng tượng ai là phù hợp?

 

Nguyên Quang

 

Một nhân cách lớn, một nhà tu hành suốt đời phụng sự đạo pháp và dân tộc không mệt mỏi như Sư Vạn Hạnh cần phải có một vị trí xứng đáng trong ḷng dân tộc hôm nay và cho thế hệ trẻ mai sau noi gương học tập

 

Tôi có đọc bài viết của Nguyễn Hàng T́nh trên Tuổi trẻ online ra ngày 29.6.2009, nói về việc nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng có kiến nghị bằng văn thư gửi lên cấp lănh đạo Hà Nội cùng Hội Khoa học lịch sử Việt Nam với ư nguyện tặng tác phẩm điêu khắc về Alexandre de Rhodes (15.3.1591- 5.11.1660) tại Thủ đô Hà Nội.

 

Tuy nhiên, điều đáng nói ở chỗ là ông Hạng lại mong muốn dựng tượng Alexandre de Rhodes vào thời điểm nhà nước tổ chức Đại lễ kỉ niệm một ngàn năm Thăng Long- Hà Nội. Không biết các vị trong Hội Khoa học lịch sử Việt Nam sẽ nghĩ ǵ, riêng cá nhân tôi thật sự bị sốc. V́ sao?

 

Nói cho cùng, tôi cũng là người Việt Nam, mang trong ḿnh ḍng máu Lạc Hồng, nên phải có ḷng tự hào về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của các bậc tiền nhân. Đặt biệt, tôi rất lấy làm tự hào cho dân tộc ta, tổ tiên ta trong thời đại nhà hậu Lư, tức vua Lư Thái Tổ năm 1010, triều đại được cả dân tộc xem là vàng son và chói lọi nhất.

 

V́ vậy, nhà nước Việt Nam ta hiện nay mới tổ chức sự kiện trọng đại vào năm 2010, Đại lễ kỉ niệm một ngàn năm Thăng Long- Hà Nội, nhằm ôn lại thời ḱ hào hùng vẻ vang nhất một thời của dân tộc. Ấy thế mà không hiểu v́ nguyên nhân ǵ, ông Hạng lại có văn thư hẳn hoi kiến nghị lên Hà Nội để được dựng tượng Alexandre de Rhodes vào dịp Đại lễ kỉ niệm một ngàn năm Thăng Long- Hà Nội, một nhân vật hậu sinh cách thời Lư Thái Tổ hơn nửa thiên niên kỉ chẳng ăn nhập ǵ với sự kiện dời đô của Lư Thái Tổ?

 

Sự thật, sách sử cùng nhiều công tŕnh nghiên cứu khoa học của học giả trong và ngoài nước cũng đă chứng minh Alexandre de Rhodes là một nhân vật đă khai mào cho Chủ nghĩa thực dân Pháp sang xâm lược nước ta, tạo ra đau thương tang tóc suốt hàng trăm năm cho dân tộc. Như trong cuốn Hành tŕnh và truyền giáo có đoạn do chính Alexandre de Rhodes viết:

 

J’ai cru que la France, étant le plus pieux royaume de monde, me fournirait plusieurs soldats qui aillent à la conquête de tout l’Orient, pour l’assujetter à Jésus Christ, et particulièrement que j’y trouverais moyen d’avoir des Évêques, qui fussent nos Pères et nos Maitres en ces Églises. Je suis soirti de Rome à ce dessein le 11e Septembre de l’année 1652 après avois baisé les pieds du Pape”.

 

Tôi tưởng nước Pháp là một nước đạo đức nhất thế giới, nước Pháp có thể cung cấp cho tôi mấy chiến sĩ (plusieurs soldats) đi chinh phục toàn cơi Đông phương (la conquête de tout l’Orient), đưa về qui phục Chúa Kitô và nhất là tôi sẽ t́m được các giám mục, cha chúng tôi và thầy chúng tôi trong các giáo đoàn. Với ư đó, tôi rời bỏ Rôma ngày 11 tháng 9 năm 1652 sau khi tới hôn chân Đức Giáo hoàng” (Dẫn theo Bùi Kha, báo Hồn Việt, TP HCM, Số 17, tháng 11.2008, mục Trao Đổi - Ư Kiến) .

 

Chưa hết, trong  ‘Phép giảng tám ngày’, chính Alexandre de Rhodes cũng có thái độ ḱ thị Phật giáo và phỉ bang đức Phật Thích Ca thậm tệ: “Như thể có chém cây nào đục cho ngă, các cành ấy tự nhiên cũng ngă với. Vậy th́ ta làm cho Thích Ca, là thằng hay dối người ta, ngă xuống, th́ mọi truyện dối trong đạo bụt bởi Thích Ca mà ra, có ngă với th́ đă tỏ.” (Dẫn theo Bùi Kha, báo Hồn Việt, TP HCM, Số 17, tháng 11.2008, mục Trao Đổi - Ư Kiến)

 

Việc đi truyền đạo là một việc làm cao cả, thể hiện ư chí và nguyện vọng chính đáng đời sống tinh thần và đạo đức của con người, nhưng Alexandre de Rhodes lại mong muốn nước Pháp cung cấp cho ông ta nhiều chiến sĩ để đi chinh phục toàn cơi Đông phương để làm ǵ(!) Rồi lại buông ra những lời phỉ báng đức Phật Thích Ca, gọi Phật Thích Ca là ‘thằng’, ngôn ngữ của một nhà truyền giáo chân chính không thể thiếu văn hóa như thế đối với một dân tộc có bề dày về văn hóa Phật giáo được(!), v́ phỉ báng đức Phật không khác ǵ ông ta đă phỉ báng cả dân tộc Việt.

 

Tôi nói điều này không phải là mới, v́ trong lịch sử dựng nước và bảo vệ tổ quốc, dấu ấn các vị thiền sư, các nhà tu hành Phật giáo luôn gắn bó với dân tộc trong những lúc nguy khốn nhất, có giai đoạn Phât giáo và dân tộc như là một khối thống nhất, như thời Lư Thái Tổ. V́ vậy, trong Đại hội Phật giáo ḱ II, năm 1987, nhằm ôn lại truyền thống yêu nước của Phật giáo với dân tộc, cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đă nhấn mạnh: “Trong gần 2000 năm đạo Phật ḥa nhập và gắn bó với dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước… Hơn 40 năm trong công cuộc cách mạng giành độc lập tự do thống nhất cho tổ quốc tiến lên chủ nghĩa xă hội, đông đảo Tăng Ni và tín đồ theo đạo Phật đă có nhiều đóng góp xứng đáng vào thắng lợi chung của đất nước, tô đậm thêm truyền thống yêu nước, gắn bó dân tộc, với chủ nghĩa xă hội của đạo Phật Việt Nam.” (Thư cụ Nguyễn Văn Linh, kỉ yếu, nhiệm ḱ II, GHPGVN, số 28-29/10- 1987)

 

Ở hai đoạn văn trên do chính Alexandre de Rhodes viết ra, tôi nghĩ ông ta đến Việt Nam không đơn thuần chỉ truyền đạo mà động cơ chính là muốn biến dân tộc Việt Nam thành một nước được cai trị bởi chủ nghĩa thực dân Pháp. Nói trắng ra, ông ta muốn dân tộc Việt Nam trở lại thời ḱ tiếp tục làm nô lệ cho một chủ nghĩa mới, đó là chủ nghĩa thực dân. Và sự thật là cả dân tộc chúng ta phải gánh chịu hậu quả vào ngày 1.9.1858 khi lính Pháp đổ bộ sang xâm chiếm nước ta, mở đầu cho giai đoạn đen tối tiếp theo của chủ nghĩa thực dân cai trị nhân dân ta, tức chỉ sau thời Alexandre de Rhodes khoảng hơn hai thế kỉ.

 

Rơ ràng, điều này là đi ngược lại với mong muốn của cả dân tộc và các bậc tiền nhân đă dày công tạo dựng nền độc lập nước nhà như: Ngô Quyền, Sư Vạn Hạnh, Lư Thái Tổ, Trần Thủ Độ… Nếu các vị tiền bối này sống lại , tôi nghĩ, họ cũng sẽ hi sinh xương máu để đuổi chủ nghĩa thực dân như họ đă từng đuổi giặc Tàu thôi.

 

V́ vậy, việc ông Hạng mong muốn được dựng tượng Alexandre de Rhodes  trong Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội là đi ngược lại với truyền thống yêu nước và nhân đạo của dân tộc ta. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền Hà Nội nên xem xét kĩ lại vấn đề này, v́ đây là sự kiện liên quan đến truyền thống văn hóa lâu đời của suốt chiều dài lịch sử đấu tranh và bảo vệ dân tộc.

 

Ngược lại, nhân Đại lễ kỉ niệm ngàn năm Thăng Long- Hà Nội, chúng ta nên có cái nh́n lịch sử khách quan hơn, ai có công th́ được vinh danh. Nhà nước chúng ta và lịch sử dân tộc cũng đă ghi nhận Sư Vạn Hạnh là một vị đă có công rất lớn trong việc pḥ Lư Công Uẩn lên ngôi, mở ra triều nhà hậu Lư vàng son rực rỡ về mọi mặt của dân tộc. Như lời của Giáo sư Nguyễn Khuê nhận định: “Ở vào kỉ nguyên này, những người trí thức đầu tiên của nước ta phần nhiều là những nhà Sư. Họ không dừng lại ở cương vị một người tu hành thoát tục, mà đă tham gia vào những hoạt đông nội chính và ngoại giao để củng cố nền độc lập mới giành được. Các vị Khuông Việt, Pháp Thuận, được nhà vua trọng dụng cho tham dự triều chính và tiếp các sứ giả nhà Tống. C̣n Sư Vạn Hạnh được vua Lê Đại Hành hỏi ư kiến mỗi khi xuất quân đánh Tống. Bước sang thời Lư, tầng lớp trí thức là sư tăng vẫn c̣n giữ vị trí quan trọng trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Sư Vạn Hạnh là người có vai tṛ lớn trong việc thành lập vương triều Lư.” ( Nguyễn Khuê, Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường lịch sử, NXB Tổng hợp, 1987, tr.14).

 

Và với cố Giáo sư Minh Chi th́: “Năm Cảnh Thụy thứ 2 (1009), Ngọa Triều mất, con c̣n nhỏ, Chi Hầu Đào Cam Mộc cùng với các quan trong triều nghe theo lời Sư Vạn Hạnh, đưa Lư Công Uẩn lên làm vua, khai sáng ra triều nhà Lư nước ta, một triều đại ở ngôi lâu nhất trong lịch sử, 216 năm.” (Minh Chi, Lịch sử Phật giáo Việt Nam, Trường CCPHVN, 1989, tr. 38). Trong thời vua Lư Nhân Tông, nhà vua cũng đă nêu bật tinh thần yêu nước của Vạn Hạnh: “Vạn Hạnh dung tam tế/ Chân phù cổ sấm cơ/ Hương quan danh Cổ pháp/ Trụ tích trấn vương ḱ.”

 

Ngay cả giới trí thức Nho giáo sau này là Ngô Thời Sĩ cũng phải thừa nhận trong Việt Sử Tiêu Án: “Vạn Hạnh có kiến thức cao siêu, thần toán, biết trước mọi việc cũng là tay xuất sắc trong giới Thiền.”

Hay khi nói đến sự thịnh trị lâu bền của nhà Lư, cũng chính Ngô Thời Sĩ ghi rơ trong Việt Sử Tiêu Án: “Xét nhà Lư có tám vua nối nhau, 218 năm không có vua nào thất đức, nhiều vua hiền, lâu năm thái b́nh, từ tiền cổ đến khi ấy chưa có triều nào hơn cả.”

 

Từ việc đưa Lư Công Uẩn lên ngôi và lấy chính pháp trị dân của Vạn Hạnh thời nhà Lư, cho thấy Vạn Hạnh không chỉ là một thiền sư nhập thế thoát tục mà c̣n là một bậc có trí tuệ siêu việt biết nh́n xa trông rộng khi đưa ra chiến lược dời đô giúp cho cho nhà Lư và Hà Nội ngày nay vẫn là một trung tâm đầu năo về văn hóa, chính trị, kinh tế… vào bậc nhất của cả nước.

 

Chính v́ vậy, để tưởng nhớ công đức sâu dày của thiền sư đối dân tộc, ngay tại quận 10, TPHCM, cũng như nhiều nơi khác trên cả nước, nhà nước Việt Nam đă luôn dành riêng một con đường lấy tên là Sư Vạn Hạnh. 

 

Nói tóm lại, dân tộc Việt Nam là một dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn, Vạn Hạnh là một thiền sư đại biểu cho truyền thống ấy, dù đă thoát tục nhưng vẫn nhập thế để giúp đời trong những lúc nguy khốn nhất, nhưng công thành th́ thân thoái, không tranh quyền đoạt vị, xem danh lợi như bèo nổi mây trôi, làm chính sự nhưng không tham gia chính quyền nên không có thế lực chính trị nào đằng sau cả, ngay cả cho đến lúc lúc cuối đời, bản chất của một thiền sư tự tại vô ngă nơi Ngài vẫn không thay đổi: “Thân như điện ảnh hữu hoàn vô/ Vạn mộc xuân vinh thu hựu khô/ Nhậm vận thịnh suy vô bố úy/ Thịnh suy như lộ thảo đầu phô.” Hoặc: “Ngă bất dĩ sở di trụ, bất y vô nhi trụ.”

 

Một nhân cách lớn, một nhà tu hành suốt đời phụng sự đạo pháp và dân tộc không mệt mỏi như Sư Vạn Hạnh cần phải có một vị trí xứng đáng trong ḷng dân tộc hôm nay và cho thế hệ trẻ mai sau noi gương học tập, nên tôi thiết nghĩ, để cho Đại lễ kỉ niệm một ngàn năm Thăng Long- Hà Nội đầy đủ ư nghĩa hơn, th́ chúng ta nên dựng tượng Sư Vạn Hạnh, vừa phù hợp với tính khách quan của lịch sử vừa phù hợp với chủ nghĩa yêu nước của lịch sử đấu tranh và bảo vệ dân tộc, v́ ai cũng thừa hiểu: “Chủ nghĩa yêu nước là giá trị đứng đầu các giá trị tinh thần Việt Nam.”( Trần Văn Giàu, Triết học và tư tưởng, NXB TPHCM, 1988, tr. 482).

 

Trang nhà Buddhismtoday, ngày 26/8/2009

ĐDTB, ngày 15/9/2010



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend